• 1800 6854

Tư thế thăng bằng tay trong yoga tập thế nào cho đúng?

Tư thế thăng bằng tay trong yoga thuộc nhóm tư thế khó nhưng người mới hoàn toàn có thể bắt đầu khi nắm được những bí quyết do huấn luyện viên chia sẻ. Đó chính là 2 huấn luyện viên Brian Do - sở hữu kênh Youtube Yoga With Brian chuyên về yoga thăng bằng tay và Sophia - sở hữu kênh Youtube Yoga by Sophia vô cùng nổi tiếng trong giới yoga.

Trong bài viết này, 2 HLV sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện thăng bằng trong yoga. HLV Sophie chia sẻ một câu nói mà cô ấy rất thích, đó là: nếu như bạn đã từ bay thì bạn sẽ luôn đi trên mặt đất với đôi mắt hướng lên trời. Vì bạn đã từng ở trên đó nên bạn luôn mong mỏi được trở về. Câu nói này là từ họa sĩ thiên tài Leonardo De Vinci. Và bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm cảm giác bay như vậy khi thực hành các tư thế yoga thăng bằng tay.

2 huấn luyện viên Brian Do và Sophia chia sẻ về thăng bằng tay trong yoga

(Nguồn: Youtube Yoga by Sophia)

1. Cách thực hiện tư thế thăng bằng tay trong yoga

Áp dụng những bí quyết sau đây được chia sẻ từ HLV yoga Brian để từng bước chinh phục yoga thăng bằng tay.

1.1. Tập bấu chặt ngón tay xuống thảm

Các đầu ngón tay là một phần trong cái đế để thực hiện thăng bằng tay. 3 điểm chịu lực chính là góc cổ tay, góc các ngón tay và đệm thịt ở đầu ngón tay. Khi bạn bấu các ngón tay thì bàn tay tạo thành hình vòm. Kiến trúc vòm tương tự như bàn chân để giúp bàn chân đi lại được, giữ thăng bằng. Do đó, khi thăng bằng tay, chúng ta cũng phải tạo kiến trúc vòm cho bàn tay như vậy.Do đó, bạn nên bấu toàn bộ ngón tay xuống để tạo một cái đế vững chắc, giúp bạn lên tư thế thăng bằng.

Chúng ta không tập trung lực quá nhiều vào cổ tay. Điều này sẽ làm cho các ngón tay bị đau. Hãy phân bố lực đều vào toàn bộ bàn tay. 

1.2. Ánh mắt tập trung vào một điểm

Ánh mắt tập trung vào một điểm khi thực hiện các tư thế thăng bằng tay giúp bạn cân bằng hơn, tập trung năng lượng nhiều hơn.

1.3. Tập cánh tay, bụng săn chắc và khỏe

Nhiều người nghĩ rằng tập thăng bằng tay thì không cần bụng khỏe mà chỉ cần cánh tay khỏe. Thực tế, bạn cần tập cả 2. Bởi có cơ bụng khỏe thì bạn sẽ tập tất cả các tư thế dễ dàng hơn, chuẩn hơn. 

1.4. Mũi chân đưa lên giúp năng lượng đưa lên

Tuy nhiên, hướng mũi chân lên cao khiến bạn khó điều khiển cơ chân hơn. Và dẫn tới việc thực hành tư thế khó hơn. Do đó, chỉ những bạn đã tập tư thế thăng bằng tay trong yoga thành thạo mới nên thực hành đưa mũi chân hướng lên. 

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Tăng cường tập lưng, bụng để nâng người lên 

2. Cách hít thở khi thực hiện yoga thăng bằng tay

2.1. Lựa chọn phong cách thở tùy theo sở thích

2 huấn luyện viên Brian Do và Sophia chia sẻ về thăng bằng tay trong yoga

(Nguồn: Youtube Yoga by Sophia)

Có rất nhiều phong cách thở khác nhau mà bạn có thể thoải mái lựa chọn, phù hợp với cá nhân mình. Trong đó, HLV Brian Do chia sẻ anh luôn cố gắng siết bụng trong khi tập. Do đó, HLV Brian luôn thở bằng ngực trước, sau đó, chỉ có một phần không khí đi xuống bụng. 

HLV Brian cũng chọn hơi thở sóng biển Ujjayi tạo ra tiếng sóng biển rì rào để mang lại cho anh nhiều năng lượng, tối ưu hóa tác dụng của yoga. Và đặc biệt là cách thở này giúp nhiệt lượng trong cơ thể cao hơn. Nhiều người nói rằng, yoga giống như một ngọn lửa, giúp chúng ta thanh lọc những năng lượng tiêu cực. 

Từ năng lượng lửa của yoga giúp năng lượng tích cực sẽ đi từ dưới lên trên, dọc theo cột sống, phục vụ cho việc suy nghĩ và thiền định trong não. 

Lắng nghe tiếng sóng biển khi hít thở còn giúp cơ thể chúng ta tập trung cao độ hơn để thực hiện tư thế thăng bằng tay trong yoga tốt hơn, HLV Sophia chia sẻ thêm.

2.2. Hít thở chậm khi thực hành yoga

Bởi khi bạn hít thở chậm, bạn sẽ gửi tín hiệu tới não giúp não dịu lại. Nhờ đó, giúp não tập trung hơn, sản xuất nhiều chất xám hơn, bài tiết hiệu quả hơn.

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Hít thở sâu, chậm

3. Tác dụng của việc thực hành tư thế thăng bằng tay trong yoga

3.1. Giảm căng thẳng

Các tư thế thăng bằng tay trong yoga bao gồm tất cả các biến thể để nâng cơ thể cao lên, để bạn có một khoảng thời gian chống lại trọng lượng của trái đất. Để cơ thể của bạn như được bay. Nhờ đó, thực hành thăng bằng tay giúp HLV Brian giảm stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Sau khi tập những bài tập giàu năng lượng như thăng bằng tay thì Brian thiền rất nhẹ nhàng và lắng đọng hơn, ý nghĩa hơn. Còn nếu không tập những bài tập thăng bằng tay thì việc thiền sẽ trầm hơn. 

Từ "thăng bằng" trong các tư thế này cũng chính là một lời nhắc nhở bản thân nên giữ sự thăng bằng, cân bằng trong cuộc sống, HVL Brian nói thêm.

3.2. Thon gọn cánh tay

2 huấn luyện viên cũng chia sẻ một lầm tưởng về tác dụng của các tư thế thăng bằng tay là khiến tay to hơn. Thực tế, việc tập to vô cùng khó khăn. Đòi hỏi tập luyện rất nhiều, cường độ cao, thử thách nhiều và chế độ ăn uống khắt khe. Do đó những bài tập yoga không thể khiến bạn to tay.

Phụ nữ cũng không có lượng hormone testosterone như nam giới - hormone chịu trách nhiệm xây dựng cơ bắp. Do đó, việc phụ nữ có thể xây dựng tay to nhờ luyện tập gần như không thể.

Các động tác yoga còn có tác dụng kéo dài, kéo giãn cơ và giúp cơ trở nên thon hơn. Và vì vậy, nên thực hành các tư thế thăng bằng tay trong yoga không khiến tay to hơn, ngắn hơn.

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Thon gọn cánh tay nhờ tập thăng bằng tay

4. Lưu ý khi tập thăng bằng tay

4.1. Luyện tập từ tư thế dễ tới khó

Có một số khán giả băn khoăn liệu có thể bỏ qua bài tập trồng chuối và lên thẳng tư thế con bọ cạp khi tập tư thế thăng bằng tay trong yoga được không? Theo HLV Brian thì không, vì tư thế trồng chuối là tư thế đảo ngược cơ bản, giúp bạn quen với việc đảo ngược cơ thể. Bạn nên đi từ tư thế dễ tới khó, từ trồng chuối mới tới bọ cạp. Khi bạn đã quen với cảm giác đảo ngược, bạn sẽ biết cách thở đúng để giữ thăng bằng. 

Và bạn sẽ biết phân bố 70 - 80% trọng lượng cơ thể được đặt trên tay. Và phần còn lại dồn lên cổ để cổ không chịu được nhiều áp lực. Trồng chuối còn giúp tay bạn khỏe hơn. Nhờ tập tư thế bọ cạp, cơ thể bạn sẽ không bị bật về phía trước, đặc biệt là khi vai của bạn không vững trong tư thế bọ cạp. Điều này sẽ rất nguy hiểm. Do đó, Brian khuyên bạn nên thực hiện tư thế trồng chuối trước khi thực hiện những tư thế khác, kể cả bọ cạp.

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Tư thế trồng chuối là tư thế đảo ngược cơ bản

4.2. Luyện tập đều đặn mỗi ngày

Khi tập yoga, bạn không nên vội vã, không nên gắng sức. Điều quan trọng là luyện tập mỗi ngày, không bỏ cuộc. Và các tư thế thăng bằng tay trong yoga sẽ tới với bạn một cách tự nhiên nhất. 

HLV Brian cũng nhấn mạnh rằng, yoga là cả một hành trình chứ không phải là một đích đến. Việc bạn quá tập trung là sao để cố gắng tập được một tư thế nào đó nhanh nhất có thể khiến bạn quan tâm tới đích đến mà bỏ qua hành trình trải nghiệm, cảm nhận cơ thể. 

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Luyện tập từ từ mỗi ngày để đạt được tư thế bọ cạp

5. Một số nhóm đối tượng cần lưu ý khi thực hiện tư thế thăng bằng tay

5.1. Người bị thoái hóa cột sống

HLV Brian cho biết, người bị thoái hóa cột sống hoặc thoái hóa nói chung thì nên chú ý tới dinh dưỡng để chống thoái hóa. Nên ăn nhiều các loại dâu, cam, chanh, dầu cá, uống nhiều nước để giúp mình đào thải chất độc, tăng cường trao đổi chất. Và tập bụng khỏe, tập lưng khỏe trước khi tiến đến các tư thế thăng bằng tay trong yoga. Như 2 HLV đã đề cập ở trên, lưng và cột sống cũng rất quan trọng trong việc giữ thăng bằng suốt bài tập. Người bị thoái hóa cột sống nên bắt đầu với những tư thế yoga nhẹ nhàng hơn. Và có thể tiếp cận yoga thăng bằng tay khi lưng, bụng, tay khỏe hơn.

5.2. Phụ nữ mang thai

HLV yoga Sophia chia sẻ cách tập thăng bằng tay cho bà bầu

(Nguồn: Youtube Yoga by Sophia)

Các bà bầu chỉ nên thực hiện các tư thế thăng bằng tay trong yoga mình đã thực hiện thành thạo trước khi mang thai, theo HLV Sophia chia sẻ. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu không nên bắt đầu thực hành các tư thế mới. Các bà bầu cần chuẩn bị 2 miếng xốp hoặc thay thế bằng 2 cuốn sách dày để được hỗ trợ lực.

Ví dụ, trong tư thế con quạ, HLV Sophia hướng dẫn cách tập cho bà bầu nhẹ nhàng hơn bằng cách đặt 2 đầu gối ra ngoài bắp tay thay vì đặt vào giữa 2 cánh tay. Sau đó, mẹ bầu vẫn nâng người lên để vào tư thế quạ.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể đặt một cục gạch ngay dưới phần trán của mình để giảm sức ép lên vùng bụng. Hoặc mẹ bầu cũng có thể thay thế tư thế con quạ bằng con đom đóm. Đặt 2 tay sau gót chân, 2 chân gác lên 2 bắp tay rồi nâng từng chân lên, thả lỏng cơ bụng. 

5.3. Người ra nhiều mồ hôi tay chân

Có một số khán giả đặt câu hỏi cho HLV Brian và Sophia đó là chân tay ra mồ hôi nhiều, nên thường xuyên bị trơn trượt khi tập tư thế thăng bằng tay trong yoga phải làm sao?

Và HLV Brian tư vấn bạn nên chọn mua một tấm thảm thật tốt, hút ẩm tốt để khi tay chân bạn ra mồ hôi thì thảm sẽ thấm hút nhanh. Hiện nay, thị trường thảm tập phát triển nhanh chóng và các hãng đã phát minh ra thảm làm từ cao su thiên nhiên hút nước cực tốt và càng ướt thì càng bám tốt hơn. 

HLV Brian giới thiệu thảm tập yoga định tuyến Liforme. Chiếc thảm này có đường định tuyến giúp bạn không bị lệch bên. Thảm tập này cực kỳ bám vô mặt sàn, giúp bạn khi lên thăng bằng tay thì thảm không bị lệch, đổ ra phía trước hay dúm dó khiến bạn có thể bị ngã.

thảm tập yoga định tuyến Liforme

Thảm tập yoga định tuyến Liforme

Như vậy, trên đây là hướng dẫn cách thực hiện các tư thế thăng bằng tay trong yoga từ HLV Brian và Sophia. Lắng nghe cơ thể bản thân là điều quan trọng nhất, để bạn hiểu được bản thân mình cần sự yên tĩnh, an nhiên, tập từ từ, từng chút một khi tập yoga hay tập khó hơn, thử thách nhiều hơn để đạt được những thành tích mới.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tôi mới tập yoga thì có thể thực hiện tư thế thăng bằng tay trong yoga không?
Bạn có thể tập nhưng sẽ tốn khá nhiều thời gian để có thể thực hiện thành thạo động tác thăng bằng tay. Bạn nên kết hợp tập cơ bụng, cơ tay, lưng khỏe để thực hiện những bài tập này dễ dàng hơn.
Bạn nên chọn những bài tập yoga nhẹ nhàng hơn vì cột sống khỏe mới có thể giữ cơ thể thăng bằng trên đôi tay.
HLV Brian tư vấn bạn nên chọn mua một tấm thảm thật tốt, hút ẩm tốt để khi tay chân bạn ra mồ hôi thì thảm sẽ thấm hút nhanh. Hiện nay, thị trường thảm tập phát triển nhanh chóng và các hãng đã phát minh ra thảm làm từ cao su thiên nhiên hút nước cực tốt và càng ướt thì càng bám tốt hơn. Cụ thể như thảm được HLV giới thiệu trong bài viết này.
Không nên. Tư thế trồng chuối là tư thế đảo ngược cơ bản để bạn bắt đầu trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập đảo ngược nào khác.
HLV Sophia sẽ giới thiệu những cách tập yoga thăng bằng tay cho bà bầu như trong bài viết này.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.