• 1800 6854

Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Tuổi dậy thì là độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý và ngoại hình. Ở tuổi này nhiều trẻ bắt đầu tăng cân nhanh chóng. Cũng vì điều này mà rất nhiều người quan tâm tuổi dậy thì có nên giảm cân không? Để giải đáp thắc mắc này bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.

Tuổi dậy bé trai thường bắt đầu từ 9-18 tuổi, ở bé gái thường từ 8-18 tuổi. Ở giai đoạn 9-14 tuổi hầu như các bậc cha mẹ ít nhận thấy những dấu hiệu dậy thì của con cái. Tuy nhiên, thời điểm này cơ thể trẻ đã bắt đầu sản xuất hormone là hormone LH và hormone FSH. Sự thay đổi của hormone khiến các bé tuổi này có nhiều thay đổi về tâm sinh lý và ngoại hình. Đây cũng là thời điểm cơ thể các bé phát triển mạnh, nhiều trẻ gặp vấn đề về cân nặng. Đó cũng chính là lý do nhiều người quan tâm đang tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Dậy thì là độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý và ngoại hình

1. Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Ở bất kỳ tuổi nào khi cân nặng quá cao thì bạn cũng cần giảm cân nếu chỉ số cân nặng vượt quá mức cho phép, béo phì. Để biết cân nặng có quá cao hay không bạn có thể dựa vào chỉ số BMI. Để tính chỉ số này bạn có thể làm theo công thức: 

  • BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]
  • Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg.

Để biết mình đang có cân nặng bạn có thể dựa theo bảng dưới đây.

Phân loại 

BMI (kg/m2) - WHO

Gầy

Dưới 18,5

Bình thường

18,5 đến 24,9

Thừa cân

≥ 25

Tiền béo phì

25 đến 29,9

Béo phì độ I

30 đến 34,9

Béo phì độ II

35 đến 39,9

Béo phì độ III

≥ 40

Nếu trẻ có chỉ số BIM lớn hơn hoặc bằng 25 thì có thể xác định là trẻ đang bị thừa cân. Đây là thời điểm cần giảm cân để trẻ có ngoại hình cân đối, sức khỏe ổn định và tránh được những căn bệnh do tình trạng thừa cân gây ra.

Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Nếu trẻ ở độ tuổi dậy thì có chỉ số BIM lớn hơn hoặc bằng 25 thì cần giảm cân

2. Cách giảm cân ở tuổi dậy thì

Dậy thì là độ tuổi để trẻ phát triển và hoàn thiện cả thể chất và trí tuyệ. Do vậy, việc giảm cân cũng sẽ có những khác biệt để trẻ vừa khỏe mạnh vừa tránh được việc thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến gián đoạn phát triển chiều cao và cân nặng. Dưới đây là cách giảm cân hiệu quả cho tuổi dậy thì.

2.1. Chế độ dinh dưỡng

Ở tuổi dậy thì bạn cần xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng phù hợp để kiểm soát cân nặng nhưng không làm trẻ chậm lớn. Lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng là nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm sau.

  • Rau xanh: Đây là nguồn thực phẩm chứa lượng lớn vitamin và khoáng chất, chất xơ nhưng thường chứa ít calo. Do vậy, bạn có thể cho trẻ dậy thì ăn nhiều để no bụng và kiểm soát được cân nặng.
  • Thịt trắng và cá: Đây là loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, lượng calo thấp có khả năng giúp no lâu. Đồng thời bổ sung loại thịt trắng và cá trắng giúp trẻ phát triển hệ cơ bắp mà không sợ béo phì.

Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Chế độ dinh dưỡng quyết định rất nhiều đến cân nặng của trẻ

  • Chất béo lành mạnh: Những loại chất béo lành mạnh bạn có thể được tìm thấy ở dầu oliu, cá hồi, cá trích, cá basa,...
  • Tinh bột khó chuyển hóa: Những loại tinh bột khó chuyển hóa như khoai tây, khoai lang, gạo lứt, yến mạch,... giúp việc tiêu hóa thức ăn diễn ra lâu hơn, điều này khiến trẻ ít bị đói bụng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh không để trẻ nạp vào cơ thể quá nhiều loại thực phẩm có lượng calo cao nhưng không chứa chất dinh dưỡng nhiều như: Nước ngọt, thức ăn nhanh, thức uống chứa nhiều đường, đồ ăn chiên rán,.....

2.2. Luyện tập thể thao

Một cách để kiểm soát lượng calo là luyện tập thể thao nhiều hơn. Những môn thể thao như: Chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ,.... sẽ giúp trẻ ở độ tuổi dậy thì phát triển chiều cao, đồng thời giảm cân đáng kể.

Khi áp dụng những cách giảm cân, cách giảm mỡ bụng tuổi dậy thì như trên mà trẻ không có nhiều thay đổi về cân nặng thì bạn nên liên hệ đến chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ bởi rất có thể bé đang gặp vấn đề về bệnh lý.

Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Luyện tập thể thao là điều cần thiết để kiểm soát cân nặng

Trên đây là giải đáp thắc mắc tuổi dậy thì có nên giảm cân? Có thể thấy, ở bất cứ độ tuổi nào thừa cân béo phì cũng gây ra những tác động xấu đến cơ thể. Do vậy, khi bạn gặp tình trạng thừa cân thì hãy tích cực thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với luyện tập thể thao. Lựa chọn luyện tập với máy chạy bộ, xe đạp tập là cách làm được nhiều bạn trẻ tuổi dậy thì áp dụng để kiểm soát cân nặng thành công.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tuổi dậy thì có nên giảm cân không?
Nếu trẻ ở tuổi dậy thì có chỉ số BIM lớn hơn hoặc bằng 25 thì có thể xác định là trẻ đang bị thừa cân. Đây là thời điểm cần giảm cân để trẻ có ngoại hình cân đối, sức khỏe ổn định và tránh được những căn bệnh do tình trạng thừa cân gây ra.
Dậy thì là độ tuổi để trẻ phát triển và hoàn thiện cả thể chất và trí tuệ. Do vậy, việc giảm cân cũng sẽ có những khác biệt để trẻ vừa khỏe mạnh vừa tránh được việc thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến gián đoạn phát triển chiều cao và cân nặng. Để giảm cân tuổi dậy thì bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và tập thể dục.
Để giảm mỡ bụng ở tuổi dậy thì bạn cần tránh ăn những thực phẩm giàu chất béo, đường, thay vào đó là chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với tập thể thao.
Thay vì uống thuốc giảm cân, ở tuổi dậy thì bạn có thể luyện tập thể thao kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để kiểm soát cân nặng.
Ở tuổi dậy thì bạn nên duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Tránh ăn kiêng quá mức dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và gián đoạn quá trình phát triển chiều cao và trí tuệ

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.