• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tuổi dậy thì có nên tập yoga không? Tác dụng của yoga?

Tuổi dậy thì có nên tập yoga không? Câu trả lời ngắn gọn là có, nếu trẻ yêu thích bộ môn này. Bởi yoga mang tới nhiều lợi ích tuyệt vời như tăng chiều cao, giảm căng thẳng, lo âu, tăng sự tập trung, ...

Yoga đang nhanh chóng trở thành một trong những môn rèn luyện sức khỏe bổ sung phổ biến nhất, với hơn 1,7 triệu trẻ em và thanh thiếu niên tập yoga - con số đã tăng 400.000 trong thập kỷ qua. Nhiều trường học hiện đang cung cấp các chương trình tập yoga để giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường thể chất. Vậy thực tế tuổi dậy thì có nên tập yoga không. Cùng tìm hiểu.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tuổi dậy thì tập yoga

1. Tuổi dậy thì có nên tập yoga không?

Câu trả lời là có. Bởi yoga mang tới hàng loạt tác dụng tốt cho lứa tuổi dậy thì. Cụ thể như sau.

1.1. Yoga giúp thanh thiếu niên đối phó với lo âu

Một nghiên cứu với 51 học sinh trung học tham gia lớp thể dục thông thường hoặc lớp yoga liên quan đến thiền, thư giãn, các bài tập thở và các tư thế đã cho kết quả như sau:

  • Vào đầu tuần học thứ 10, các học sinh đã trải qua một số bài kiểm tra tâm lý. 
  • Vào cuối cuộc nghiên cứu, những học sinh tập yoga đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra tương tự so với những học sinh học Thể dục.
  • Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nhi khoa Phát triển và Hành vi và cũng chỉ ra rằng thanh thiếu niên tập yoga rất thích lớp học và trải qua những cảm xúc ổn định hơn.
  • Lý giải nguyên nhân, các nhà khoa học cho biết bộ môn yoga thông qua hơi thở và nhận thức, cung cấp không gian để lùi lại và điều chỉnh phản ứng của bạn với căng thẳng một cách bình tĩnh và chu đáo.

1.2. Yoga giúp thanh thiếu niên tập trung

Các bậc cha mẹ trên khắp thế giới nhận thấy rằng yoga giúp thanh thiếu niên tập trung hơn vào việc học tập và bớt lo lắng về những điều khác. Điều này là nhờ việc tập các tư thế yoga và thiền thích hợp. Các kỹ thuật thở giúp thanh thiếu niên bình tĩnh trong tiềm thức trước khi phản ứng với căng thẳng bên ngoài cuộc sống và trong các kỳ thi.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế ngọn núi

1.3. Cải thiện sự lạc quan

Thêm một câu trả lời cho câu hỏi tuổi dậy thì có nên tập yoga không chính là yoga giúp cải thiện sự lạc quan của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thời kỳ mà trẻ em và thanh thiếu niên đang hướng về tương lai của mình, yoga có thể xây dựng cảm giác hy vọng cho tương lai.

1.4. Xây dựng kỷ luật và tự điều chỉnh

Yoga được dạy với chánh niệm có những lợi thế đáng kể so với hoạt động thể chất truyền thống. Yoga đã được chứng minh là làm giảm sự bốc đồng, tăng tính kiên nhẫn và cải thiện khả năng điều chỉnh sự chú ý cho thanh thiếu nhiên. Yoga và chánh niệm cung cấp cho thanh thiếu niên các kỹ năng để vượt qua thử thách và xây dựng nền tảng cốt lõi có lợi cho cả tinh thần và thể chất sau tuổi thiếu niên.

1.5. Yoga giúp cải thiện chiều cao cho trẻ

Rất nhiều tư thế yoga có tác dụng kéo giãn xương, khớp cho trẻ, nhờ đó trẻ sẽ phát triển chiều cao. Thêm vào đó, có những tư thế yoga còn giúp kích thích tuyến yên hoạt động. Điều này dẫn tới hormone tăng trưởng cũng được sản xuất nhiều hơn. Thực hiện đều đặn các tư thế yoga, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội cùng chế độ dinh dưỡng đủ chất giúp trẻ có thể cao thêm 20 30cm ở tuổi dậy thì.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế cái cây

2. Các tư thế yoga tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

2.1. Tư thế yoga ngọn núi Tadasana

Bài tập bao gồm việc kéo căng tất cả các cơ trên cơ thể từ đầu đến chân. Sự kéo dài này tạo ra áp lực tư thế ở tất cả các bộ phận cơ thể, tạo điều kiện cho cơ thể thanh thiếu niên sản xuất hormone tăng trưởng.

2.2. Tư thế yoga cái cây tăng chiều cao

Tư thế cái cây có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng chiều cao. Khi gập chân lại và đặt lên đùi bên kia, toàn bộ trọng lượng sẽ do chân thứ hai chịu. Điều này giúp tăng cường cơ bắp của bạn. Hơn nữa, khi cổ gập lên, tuyến yên (chịu trách nhiệm sản xuất hormone tăng trưởng) sẽ được kích hoạt. 

2.3. Tư thế đầu đứng Shirshasana

Tư thế đảo ngược người là một tư thế yoga cho tuổi dậy thì lý tưởng. Tư thế này kích hoạt trực tiếp lên tuyến yên. Nhờ đó, giúp trẻ phát triển chiều cao. 

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế đầu đứng

  • Nằm ngửa trong tư thế với lòng bàn tay úp xuống.
  • Từ từ nhấc chân, mông và lưng lên cao ngang vai, dùng tay đỡ lưng.
  • Giữ thẳng chân và cột sống . Trọng lượng của bạn nên được hỗ trợ trên vai và cánh tay trên.
  • Nếu bạn cảm thấy căng ở cổ thì hãy ra khỏi tư thế. Giữ nguyên tư thế từ 15 đến 30 giây.

2.4. Tư thế con lạc đà Ustra Asana

Tư thế này liên quan đến việc uốn cong cổ về phía sau để kích hoạt tuyến yên. Trẻ bị thương ở lưng nên tránh tư thế này.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế con lạc đà Ustra Asana

2.5. Tư thế yoga ngồi gập người về phía trước Paschimotan

Với tư thế này, cột sống, xương chân được kéo giãn, nhờ đó, giúp trẻ tăng chiều cao. 

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế yoga ngồi gập người về phía trước Paschimotan

Như vậy, trên đây là phân tích của chuyên gia để giúp bạn giải đáp thắc mắc tuổi dậy thì có nên tập yoga không. Ngoài yoga, cũng có rất nhiều bộ môn khác mang tới nhiều lợi ích cả về tinh thần lẫn thể chất cho độ tuổi này như chạy bộ, đạp xe, chơi bóng rổ, bóng chuyền, … Tùy theo sở thích của trẻ để cho trẻ lựa chọn loại hình vận động mình yêu thích. Các dòng sản phẩm máy chạy bộ, xe đạp tập tại nhà của thương hiệu Elipsport giúp tuổi teen dễ dàng luyện tập dễ dàng hơn. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Bao nhiêu tuổi có thể tập yoga?
Tất cả mọi độ tuổi đều có thể tập yoga. Tùy theo tình trạng sức khỏe, mức độ thể chất, mục tiêu luyện tập, ... để lựa chọn những động tác yoga phù hợp.
Câu trả lời là có bởi yoga mang tới hàng loạt tác dụng tốt cho sức khỏe, thể chất, tinh thần của trẻ. Nhờ đó, giúp trẻ tăng kết quả học tập cũng như hỗ trợ trẻ hình thành những đức tính tốt.
Câu trả lời là có nếu lựa chọn những tư thế phù hợp. Nhiều tư thế yoga có tác dụng kéo giãn xương, khớp, nhờ đó trẻ sẽ phát triển chiều cao. Thêm vào đó, có những tư thế yoga còn giúp kích thích tuyến yên hoạt động. Điều này dẫn tới hormone tăng trưởng cũng được sản xuất nhiều hơn.
Các tư thế đòi hỏi kéo giãn như: Ngồi gập người về phía trước Seated Forward Bend, đứng gập người phía trước, tư thế yoga ngọn núi Tadasana. Các tư thế kích hoạt tuyến yên như: tư thế lạc đà Ustra Asana, tư thế cái cây Tree Pose, tư thế đầu đứng Shirshasana.
Các động tác yoga cần được tập đúng cách, hít thở đúng cách mới mang lại hiệu quả. Vì vậy, đảm bảo trẻ thực sự có thể nắm được kỹ thuật và thực hiện đều đặn là điều cần thiết.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.