1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Tìm hiểu tỷ lệ đường trong gạo và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tỷ lệ đường trong gạo là bao nhiêu? Có đáng lo ngại không? Tại sao việc ta dùng cơm hàng ngày lại có thể ảnh hưởng đến căn bệnh tiểu đường? Có lẽ cho đến hiện nay, vẫn còn khá nhiều người chưa biết rõ về các chỉ số dinh dưỡng đến món gạo - thực phẩm mà ta dùng mỗi ngày.

Hãy cùng chúng tôi khảo sát, tìm hiểu và làm rõ về tỷ lệ đường trong gạo. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do ăn gạo là từ đâu và chứng minh khoa học nào đã được công bố về điều này? Tất cả đều có trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu về chỉ số đường huyết trong thực phẩm - tỷ lệ đường trong gạo

Tỷ lệ đường trong gạo được quyết định bởi GI. Đây là chỉ số đường huyết của thực phẩm. Nó được gọi là một thông số phân loại nhóm thực phẩm và đồ uống. Chúng phâ loại theo mức độ nhanh chóng của đồ ăn và đồ uống làm tăng lượng đường trong máu so với glucose sau khi ăn.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và thực phẩm giàu chất xơ luôn được xem là rất tốt cho những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết được chia thành 100 điểm. Chỉ số này càng cao thì sẽ càng không có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Bởi vì sẽ khiến lượng đường trong máu bị tăng đột biến. Chế độ ăn thực phẩm có GI thấp sẽ giúp cơ thể hấp thụ từ từ đường vào máu và tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Đây là một chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tỷ lệ đường trong gạo

Chỉ số GI và bệnh tiểu đường

2. Tỷ lệ đường trong gạo và những liên quan đến căn bệnh tiểu đường

Nghiên cứu này của Trường Y tế Công cộng Harvard ở Boston kết hợp một nghiên cứu nhỏ kéo dài từ 4 đến 22 năm với tổng số 352.000 người tham gia. Thí nghiệm nghiên cứu bao gồm các nước Châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản) và các nước phương Tây (Hoa Kỳ, từ các nước Châu Á (Trung Quốc-Nhật Bản). Các chuyên gia đã tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn gạo trắng và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Kết quả nghiên cứu Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn gạo trắng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những người ăn hai bữa một tuần. Họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn với lượng đường trong cơm tiêu thụ mỗi ngày cao.

3. Chế độ ăn uống chứa nhiều gạo trắng làm tăng nguy cơ bị tiểu đường

Tỷ lệ đường trong gạo

Ăn nhiều cơm trắng khiến bạn dễ bị bệnh tiểu đường?

Các chuyên gia đã thông qua nghiên cứu và cho rằng, gạo trắng có chỉ số đường huyết GI chính xác là 64. Chỉ số này theo đó đứng đầu trong số tất cả các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Một nghiên cứu khác đã được công bố của Giáo sư Shigeru Yamamoto - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Văn hóa Ẩm thực Châu Á thuộc Đại học Jumoji, Nhật Bản, cũng chứng minh mối liên hệ giữa thói quen ăn gạo trắng và bệnh tiểu đường khá mật thiết với nhau. Lượng đường trong cơm theo đó là quá cao.

Dựa trên kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học tại đã xác định được mối đe dọa mới. Chứng minh này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đó chính là gạo trắng - món ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Kết quả cũng cho thấy rằng những rủi ro của gạo trắng (gạo trắng) cao hơn bất kỳ các loại nước giải khát có đường nào. Và cũng đồng thời cho thấy tỷ lệ người Châu Á mắc bệnh tiểu đường cao hơn hẳn người Châu Âu. Trong đó, những thông tin đáng chú ý bao gồm:

- Khi một người ăn một bát cơm trắng hàng ngày sẽ làm tăng đến 11% nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường.

- Người Mỹ và người Úc chỉ ăn khoảng 5 phần cơm mỗi tuần. Con số này trong khi người châu Á ăn tới 4 bát cơm hàng ngày.

Tỷ lệ đường trong gạo

Tỷ lệ đường trong gạo

Liên quan đến nội dung này, một bài báo của Sitaitstimes dẫn lời Giám đốc điều hành của Hội đồng nâng cao sức khỏe Singapore (HPB) cho biết. Khi tuyến tụy sản xuất insulin để cung cấp đường cho cơ bắp lúc ăn một lượng lớn cơm trắng, đường sẽ theo đó nhanh chóng được hấp thụ. Dần dần khiến cơ quan này bị dư thừa. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, hiệu quả bài tiết chất insulin và hấp thụ đường của cơ thể chắc chắn sẽ bị giảm sút. Quá nhiều đường trong máu có thể làm hỏng thận và từ đó gây ra căn bệnh tiểu đường.

Trong những năm gần đây, do điều kiện kinh tế phát triển, chế độ dinh dưỡng của con người đã thay đổi. Sự thay đổi này bắt nguồn từ việc giảm hoạt động thể chất và tăng lượng thức ăn. Chính điều này dẫn đến tăng tỷ lệ béo phì và tỷ lệ kháng insulin. Điều này có thể khiến người châu Á dễ bị tác dụng phụ của gạo trắng và các nguồn carbohydrate tinh chế khác như bánh ngọt, bánh mì trắng và đồ uống có đường. Ngoài ra, có thể nói mối quan hệ giữa liều lượng và phản ứng cho thấy rằng ngay cả ở các dân số phương Tây, việc họ ăn ít gạo trắng có thể liên quan đến việc tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Nên ăn uống ra sao để giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường?

4.1. Cách ăn gạo cho người bị tiểu đường - thay thế gạo trắng bằng gạo lứt

Gạo lứt (hay còn gọi là gạo xát) khác với gạo trắng là thực phẩm tốt cho người tiểu đường với tỷ lệ đường trong gạo khá thấp. Vì loại gạo này vẫn giữ được lớp cám bên ngoài. Tại lớp cám này có chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp tiêu hóa thức ăn chậm hơn. Do đó, cảm giác no ở bệnh nhân đái tháo đường sẽ được kéo dài hơn và từ đó giảm cảm giác thèm ăn.

Tỷ lệ đường trong gạo

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt

Đồng thời, ăn nhiều gạo lứt còn làm chậm quá trình hấp thụ đường. Do vậy nên sẽ không làm tăng đột ngột lượng đường trong máu sau khi ăn. Ngoài ra, gạo lứt cũng là một nguồn cung cấp vitamin B1. Đây là chất giúp chống tê bì chân tay. Vitamin B12 thích hợp cho những người phải dùng metformin trong thời gian dài.

4.2. Ăn bột yến mạch - giải pháp cho người bị tiểu đường

Bột yến mạch được khuyên là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Người đang bị bệnh nên chọn sử dụng các loại bột mì hoặc bột yến mạch nguyên hạt. Bột yến mạch sẽ mang lại hàm lượng chất xơ hòa tan cực cao và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Chẳng hạn như sử dụng bằng cách trộn với trái cây, sữa chua ăn sáng hoặc nấu với cháo đều rất tốt.

4.3. Ăn khoai lang - không còn lo lắng tỷ lệ đường trong gạo

Tinh bột trong khoai lang chính là loại tinh bột kháng insulin. Điều này có nghĩa là lượng đường có trong máu sẽ không tăng lên quá nhiều sau khi bệnh nhân ăn khoai lang. Ngoài ra, củ khoai lang còn có tác dụng hạ đường huyết. Điều này là do tăng tác dụng của insulin và giảm cảm giác chướng bụng. Loại củ này được chứng minh là có lượng calo tương đối thấp và cực kỳ an toàn cho các bệnh nhân tiểu đường.

Tỷ lệ đường trong gạo

Ăn khoai lang tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tỷ lệ đường trong gạo là khá cao. Thế nhưng, thông qua bài viết vừa rồi, chắc chắn bạn đã biết được cách ăn uống và kiểm soát sức khỏe của mình. Từ đó phòng tránh hoặc không làm cho bệnh tiểu đường nặng thêm. Hãy chia sẻ bài viết hữu ích này để lan tỏa thông điệp sức khỏe bạn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đây là chỉ số đường huyết của thực phẩm. Nó được gọi là một thông số phân loại nhóm thực phẩm và đồ uống. Chúng phâ loại theo mức độ nhanh chóng của đồ ăn và đồ uống làm tăng lượng đường trong máu so với glucose sau khi ăn.
Danh mục sản phẩm