• 1800 6854

Uống sữa đậu nành có giảm cân không?

Uống sữa đậu nành có giảm cân không? Sữa đậu nành là một thực phẩm tốt cho sức khỏe và giảm cân nhanh chóng nếu sử dụng đúng cách. Tham khảo ngay tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng qua bài viết sau đây để sử dụng thức uống giàu chất dinh dưỡng này hiệu quả.

Sữa đậu nành từ lâu đã được chị em phụ nữ yêu thích, thậm chí uống hàng ngày. Ngoài công dụng giải khát, đậu nành còn cung cấp nhiều vitamin B, acid amin, đạm, canxi, sắt, magie cho cơ thể. Ngoài ra, đối với phái nữ, đậu nành còn được biết tới là thực phẩm làm đẹp da, chống lão hóa, tăng kích thước vòng một, duy trì lượng estrogen ổn định trong cơ thể nữ giới trưởng thành, … Vậy uống sữa đậu nành có giảm cân không? Câu trả lời là tùy theo cách bạn uống, sữa đậu nành sẽ có những tác động khác nhau tới trọng lượng cơ thể bạn.

uống sữa đậu nành có giảm cân không

Uống sữa đậu nành có giảm cân không

1. Thành phần dinh dưỡng của sữa đậu nành

Đậu này chứa dồi dào protein, bên cạnh đó cũng lượng lớn chất béo và đường. Trung bình, trong 100g đậu nành luộc gồm: 173 calo; 63% nước; 16,6g protein; 9,9g carbohydrate; 3g đường; 6g chất xơ, 9g chất béo.

2. Uống sữa đậu nành có giảm cân không? 

Sữa đậu nành là loại thức uống chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn. Axit béo trong đậu nành giúp ngăn cản quá trình đường ruột hấp thụ các chất béo. Thêm vào đó, đậu nành cũng là loại hạt chứa nhiều chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế các cơn đói. Uống sữa đậu nành hằng ngày sẽ giúp bạn giảm cân nếu sử dụng đúng liều lượng: 

Nếu bạn là người trưởng thành trên 18 tuổi, mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 500ml sữa chia làm nhiều lần. Mỗi lần chỉ khoảng 100 - 150ml sữa. 

Lý giải nguyên nhân những người giảm cân không nên uống nhiều sữa đậu nành, các nhà nghiên cứu cho biết đậu nành chứa nhiều chất phytoestrogens. Đây là chất kích thích sự tăng trưởng của các tế bào cơ thể nhạy cảm với sự khuếch đại của hormone nội tiết tố nữ estrogen. Điều này sẽ khiến cơ thể tăng việc tích tụ mỡ tại các vùng như ngực, eo, chân, mông.

Ngoài ra, đậu nành còn chứa các chất có khả năng cản trở hoạt động của tuyến giáp, khiến tuyến giáp hoạt động kém hơn, từ đó cơ thể giảm khả năng trao đổi chất, khiến cơ thể tăng trọng lượng, đồng nghĩa với việc tăng cân. Như vậy, uống sữa đậu nành có giảm cân không? Nếu uống vừa đủ lượng sữa đậu nành hàng ngày sẽ giúp bạn giảm cân theo thời gian.

uống sữa đậu nành có giảm cân không

Uống sữa đậu nành đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân

3. Uống sữa đậu nành như thế nào để giảm cân?

Ngoài việc không uống quá nhiều sữa đậu nành, bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng thức uống thơm ngon bổ dưỡng này theo khuyến cáo của các chuyên gia. Thêm vào đó, không chỉ bổ sung sữa đậu nành, bạn cũng nên áp dụng các loại thực phẩm khác trong thực đơn giảm cân. Cân đối 4 nhóm chất chính: Chất béo, bột đường, chất đạm, vitamin cùng khoáng chất để vừa đảm bảo sức khỏe tốt vừa đạt hiệu quả giảm cân.

3.1. Không nên uống sữa đậu nành pha đường

Câu trả lời là "có" cho những ai đang băn khoăn "uống sữa đậu nành có giảm cân không" chỉ khi bạn không uống với đường. Sữa đậu nành về bản chất có mùi hương thơm nồng nàn, vị ngậy đặc trưng của đậu và không ngọt. Cũng vì vậy, nhiều người có thói quen thêm đường vào sữa đậu nành khi uống hoặc mua sữa đậu nành có đường. Nếu bạn đang giảm cân, cần cắt giảm lượng đường, hạn chế các đồ ăn ngọt thì không nên tiếp tục thói quen uống sữa pha đường. 

Nếu bạn cảm thấy sữa không đường quá khó uống, bạn nên cắt giảm lượng đường pha vào sữa từ từ cho tới khi xuống mức không còn đường để quá trình giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, không nên pha đường đỏ với sữa đậu nành. Đường đỏ chứa nhiều axit hữu cơ, khi tiếp xúc với canxi trong đậu nành làm biến chất, mất chất dinh dưỡng. 

uống sữa đậu nành có giảm cân không

Sữa đậu nành

3.2. Uống sữa đậu nành đảm bảo chất lượng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa đậu nành khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua. Nêu chọn các loại sữa đậu nành không đường, có nguồn gốc rõ ràng, không chứa chất bảo quản. Nếu có điều kiện, cách tốt nhất là bạn nên tự chế biến sữa đậu nành tại nhà. Sữa đậu nành tự làm vừa đảm bảo chất lượng, lại giúp giảm cân hiệu quả. Một lưu ý khi làm sữa đậu nành cần nấu chín hoàn toàn, bởi đậu nành không được nấu chín có chứa nhiều chất như trypsin, saponin, có thể gây nên ngộ độc. 

3.3. Không pha sữa với trứng

Thêm một lưu ý dành cho bạn đó là sữa đậu nành không nên đánh cùng trứng. Bởi chúng có thể gây kết tủa, khó tiêu và làm mất chất dinh dưỡng có trong hai loại thực phẩm này. 

3.4. Không uống sữa đậu nành vào buổi tối

Sữa đậu nành được khuyến cáo nên uống vào buổi sáng hoặc bữa trưa, tránh uống vào bữa tối. Sữa đậu nành có chứa nhiều đạm, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, dẫn tới tình trạng khó ngủ, mất ngủ nếu uống vào buổi tối. Không những thế, việc thức khuya nhiều sẽ kích thích mỡ tích tụ ở vùng bụng, eo. Vì thế, không nên uống sữa đậu nành vào buổi tối.

uống sữa đậu nành có giảm cân không

Uống sữa đậu nành vào buổi tối có thể gây mất ngủ 

4. Những tác dụng phụ khi uống sữa đậu nành giảm cân

4.1. Sữa đậu nành không làm tăng cơ

Theo nghiên cứu chứng minh, những axit amin hỗ trợ cho việc hồi phục và tăng trưởng cơ bắp có trong đậu nành được hấp thu bởi nội tạng (ruột già, ruột non, dạ dày, lá lách, tuyến tụy), những khu vực ngoại biên của cơ thể như cơ bắp không được cung cấp năng lượng. Đồng thời, hoạt động của axit amin leucine (một axit amin hỗ trợ để xây dựng cơ bắp) cùng những nhân tố kích hoạt cho sự phát triển cơ bắp bị ức chế bởi protein của đậu nành.

4.2. Sữa đậu nành dễ khiến tăng cân

Vì đậu nành khiến hoạt động của tuyến giáp bị cản trở và không thể hoạt động bình thường, do đó việc trao đổi chất suy giảm, tăng cao nguy cơ tăng cân. Bên cạnh đó, hàm lượng phytoestrogens dồi dào trong đậu nành sẽ làm những tế bào nhạy cảm với sự khuếch đại của hormone nội tiết tố nữ estrogen kích thích tăng trưởng, dẫn đến vùng mông, eo, chân, ngực tích mỡ.

5. Cách chọn và chế biến sữa đậu nành để giảm cân

5.1. Cách chọn đậu nành ngon

Hạt đậu nành ngon sẽ mang đến bạn những ly sữa có chất lượng tốt và giúp cho những ai đang băn khoăn uống sữa đậu nành có giảm cân không có câu trả lời đúng ý là "có". Vì vậy, bạn cần lưu ý khi chọn đậu nành. Các hạt đậu nành đạt chuẩn phải đảm bảo các tiêu chí như sau:

  • Đầu tiên, hạt đậu nành phải còn mới, không có nhiều hạt lạ hoặc dấu hiệu của nấm mốc.
  • Đậu nành đều màu, màu sắc trắng ngà.
  • Vỏ hạt đậu nành không được nảy mầm hay có vết nứt. Khi ngửi, hạt đậu nành có mùi béo ngậy, hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng.
  • Kích thước những hạt tương đồng nhau, hạt mẩy, khi bóp vào có cảm giác chắc hạt, không mềm, không vụn và không mủn.
  • Nếu có thể, bạn nên chọn hạt đậu nành được thu hoạch vào mùa vụ hoặc 3 - 4 tháng sau mùa vụ.

5.2. Cách làm sữa đậu nành giảm cân

Tự làm sữa đậu nành sẽ vừa khẩu vị của bạn hơn, cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để giảm cân bằng sữa đậu nành, bạn thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 300g đậu nành khô, 1 bó lá dứa, 4 lít nước.

Thực hiện: Đậu nành lựa bỏ các hạt bị lép hoặc sâu, làm sạch rồi ngâm trong nước 8 tiếng. Tiếp đến, bạn vo sạch đậu nành và xả kỹ với nước rồi vớt ra rổ để ráo nước. Sau đó, bạn cho đậu nành vào máy xay, thêm nước từ từ khi đang xay. Khi tất cả đậu đã được xay nhuyễn, bạn đổ vào túi vải và lọc lấy phần nước. Tiếp đến, bạn xay phần bã đậu nành ban nãy và vắt nước thêm lần nữa. Đổ nước đậu nành vào nồi, thêm bó lá dứa đã làm sạch vào, đun sôi sữa đậu nành. Lưu ý, bạn vừa đun vừa khuấy đều để sữa đậu nành không bị khét nhé! Vậy là chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có món sữa đậu nành giảm cân thơm ngon, hấp dẫn rồi đấy.

uống sữa đậu nành có giảm cân không

Tự làm sữa đậu nành tại nhà đảm bảo an toàn và hợp khẩu vị

6. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành giảm cân

Ngoài quan tâm câu trả lời cho câu hỏi uống sữa đậu nành có giảm cân không, bạn cũng cần lưu ý những điều sau để việc giảm cân bằng sữa đậu nành diễn ra an toàn, hiệu quả và tránh những tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe:

  • Sữa đậu nành cần phải được đun thật sôi trước khi uống vì những thành phần như chất ức chế men Trypsin, saponin… trong đậu nành có thể gây nên tình trạng đau bụng, buồn nôn, thậm chí là ngộ độc.
  • Nhiều người cơ địa không phù hợp để hấp thụ sữa đậu nành. Theo Đông Y, đậu nành có tính hàn, chính vì thế những người có tỳ vị hư hàn sẽ dễ mắc phải tình trạng bụng chướng, đầy hơi, ợ chua… Nếu người mắc bệnh thận hư, thường xuyên đi tiểu đêm, di tinh… mà uống sữa đậu nành có thể dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh nên cân nhắc trước khi uống.
  • Ngoài ra, nhiều người có thói quen đựng sữa trong bình giữ nhiệt. Điều đấy cũng là không nên vì môi trường này tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sản sinh và phát triển.
  • Trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc kháng sinh thì trong thời gian này hãy tạm ngưng việc sử dụng sữa đậu nành. Nguyên nhân là do trong một vài loại thuốc có thể làm phân hủy những dưỡng chất có lợi ở bên trong sữa. Nếu bạn vẫn muốn dùng sữa đậu nành, tốt nhất nên uống sau khi dùng kháng sinh khoảng 1 tiếng nhằm hạn chế những tác động bất lợi này.

uống sữa đậu nành có giảm cân không

Không dùng sữa đậu nành chung với trứng

Với những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc uống sữa đậu nành có giảm cân không và xây dựng được cho mình chế độ uống sữa xuống cân hiệu quả. Đừng quên ngoài uống sữa đậu nành, bạn cũng cần bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết khác, hạn chế chất béo và thiết lập thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng một số thiết bị hỗ trợ luyện tập như máy tập thể dục đạp xe, máy chạy bộ tại nhà hay máy chạy thể dục để việc tập thể dục thuận tiện hơn.

Để giảm cân đạt kết quả tốt nhất, ngoài kiểm soát chế độ dinh dưỡng. Tập luyện thể thao là yếu tố quan trọng không kém. Nếu không có quá nhiều thời gian để đến phòng tập hằng ngày, hãy lựa chọn các thiết bị tập luyện tại nhà như may chay bo, xe đạp tập hoặc thư giãn hằng ngày với ghế massage toàn thân. Những sản phẩm này sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng và chăm sóc sức khỏe tiện lợi và an toàn nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Uống sữa đậu nành có tốt không?
Đậu nành chứa dồi dào protein, bên cạnh đó cũng lượng lớn chất béo và đường. Trung bình, trong 100g đậu nành luộc gồm: 173 calo; 63% nước; 16,6g protein; 9,9g carbohydrate; 3g đường; 6g chất xơ, 9g chất béo. Vì vậy, đậu nành thuộc nhóm thực phẩm lành mạnh.
Uống sữa đậu nành có giúp giảm cân nếu uống đúng cách. Và có thể khiến bạn tăng cân nếu uống sai cách.
Nếu bạn là người trưởng thành trên 18 tuổi, mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 500ml sữa chia làm nhiều lần. Mỗi lần chỉ khoảng 100 - 150ml sữa. Uống sữa đậu nành nguyên chất, không thêm đường, mật ong, trứng. Thêm vào đó, uống sữa đậu nành kết hợp cắt giảm những loại thực phẩm nhiều calo, nhưng không giúp no lâu như thức ăn chiên xào, đồ chế biến sẵn như snack, khoai tây chiên, ....
Sữa đậu nành được khuyến cáo nên uống vào buổi sáng hoặc bữa trưa, tránh uống vào bữa tối. Sữa đậu nành có chứa nhiều đạm, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, dẫn tới tình trạng khó ngủ, mất ngủ nếu uống vào buổi tối.
Nhiều người cơ địa không phù hợp để hấp thụ sữa đậu nành. Theo Đông Y, đậu nành có tính hàn, chính vì thế những người có tỳ vị hư hàn sẽ dễ mắc phải tình trạng bụng chướng, đầy hơi, ợ chua… Nếu người mắc bệnh thận hư, thường xuyên đi tiểu đêm, di tinh… mà uống sữa đậu nành có thể dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh nên cân nhắc trước khi uống.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.