• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Vì sao lại bị đau cổ trái khi ngủ dậy vào mỗi buổi sáng?

Chứng đau cổ trái khi ngủ dậy là một biểu tượng thường gặp ở những người cao tuổi. Lúc này các khớp dần đã bị thoái hóa dần. Hiện tượng này cũng có thể gặp ở những người trẻ tuổi nếu họ ngủ sai tư thế hoặc nằm gối không tốt.

Mỗi buổi sáng ngủ dậy, ai mà không bị mắc phải việc đau cổ. Đây liệu là một tổn thương thông thường hay thật sự là do một căn bệnh nào đó gây ra. Thật ra có rất nhiều nguyên nhân gây ra việc đau cổ trái khi ngủ dậy. Vậy chứng bệnh này là thế nào và có thể khắc phục được nó hay không?

1. Chứng đau cổ trái khi ngủ dậy như thế nào?

đau cổ trái khi ngủ dậy

Đau cứng cổ trái khi ngủ dậy

Tình trạng đau cứng cổ trái là khi bệnh nhân thấy rất đau, khó nghiêng hoặc xoay đầu sang bên trái. Bệnh có thể đi kèm với chứng đau đầu, đau cổ, đau vai hoặc đau xuống tay. Đau và bất tiện khi bị cứng cổ là khi chúng ta cảm thấy khó khăn khi xoay cả người.

Bị cứng cổ là một căn bệnh khá phổ biến, tuy nhiên khi bị rơi vào tình trạng này thì bệnh nhân vẫn không thể tránh khỏi những cơn đau và thường kéo dài trong vòng nhiều ngày. Hiện tượng cứng cổ thường xuất hiện vào buổi sáng mới ngủ dậy hoặc sau một ngày có nhiều hoạt động hay công việc nặng nhọc.

2. Vì sao bạn bị chứng này?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên cứng khớp cổ khi ngủ dậy buổi sáng, đó có thể là do vấn đề về bệnh lý xương khớp hay thần kinh. Nhưng cũng có thể là do ngủ sai tư thế. Tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây ra sự khó chịu này sẽ giúp khắc phục những cơn đau cứng khớp cổ xuất hiện vào mỗi sáng.

2.1. Sử dụng gối không phù hợp

Sử dụng gối không phù hợp có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon giấc. Thậm chí, nó có thể gây ảnh hưởng đến khớp cổ. Nếu nằm gối quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến cho phần khớp cổ bị sai lệch về trước hoặc sau và cơn đau cứng khớp cổ có thể xuất hiện vào sáng hôm sau khi ngủ dậy.

2.2. Ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và cơ xương khớp sau khi đã ngủ dậy. Đặc biệt, khi ngủ ở tư thế nằm sấp thì đầu phải nghiêng sang bên để thở. Do vậy, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khớp cổ.

đau cổ trái khi ngủ dậy

Ngủ sai tư thế ảnh hưởng khớp cổ

2.3. Thoái hóa khớp cổ

Ở những người lớn tuổi, thoái hóa khớp cổ có thể tiến triển thành thoái hóa đốt sống cổ. Lâu dần gây ra các triệu chứng như cứng khớp cổ, đau cổ, vai gáy, đau cánh tay và tê tay chân sau khi ngủ dậy.

2.4. Chèn ép dây thần kinh

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là nguyên nhân khiến cho dây thần kinh ở vùng cổ bị chèn ép và gây ra đau, cứng khớp cổ.

2.5. Co thắt cơ, căng thẳng cơ

Co thắt cơ, căng thẳng cơ ở cổ có thể khiến cho cơ khớp cổ cứng. Có nhiều nguyên nhân gây ra căng thẳng cơ và khiến cơ bị áp lực, ví dụ như khi căng thẳng. Những trạng thái này có thể gây ra đau ở cổ.

2.6. Đau xơ cơ

Bệnh đau xơ cơ là chứng rối loạn các khớp gây ra đau nhức cơ bắp, có thể gây nên cứng khớp cổ khi ngủ dậy.

2.7. Viêm màng não

Cứng cổ là một trong những triệu chứng của viêm màng não khi cột sống và não tủy đã bị tổn thương. Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây ra tử vong.

3. Có thể khắc phục căn bệnh này không?

3.1. Cho cổ nghỉ ngơi

Làm việc quá sức có thể khiến cho cổ bị đau mỏi, nhất là sau một ngày dài. Hãy để cho cổ được nghỉ ngơi bằng cách nằm xuống một chiếc gối phù hợp để đảm bảo cho cơ khớp cổ không bị sai tư thế.

3.2. Quay đầu

Dùng tay phải đặt ở cằm, đẩy nhẹ nhàng đầu sang bên phải và giữ nguyên trong khoảng 15 đến 20 giây. Sau đó quay đầu trở về vị trí ban đầu rồi lặp lại động tác với bên trái. Bài tập quay đầu này có thể làm giảm triệu chứng cứng khớp cổ khi ngủ dậy.

3.3. Gập đầu

Cố gắng gập đầu đến gần vùng ngực nhất có thể sao cho cằm chạm được ngực, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 - 20 giây. Sau đó đưa đầu trở về lại vị trí ban đầu rồi thực hiện tiếp. Lưu ý, khi thực hiện động tác này cần phải thư giãn vai.

đau cổ trái khi ngủ dậy

Gập đầu thư giãn cổ

3.4. Nghiêng đầu

Nghiêng đầu sang bên phải hoặc bên trái đến khi tai có thể chạm được bờ vai, giữ nguyên tư thế này khoảng 20 giây. Có thể dùng tay đặt vào vùng thái dương để đẩy nhẹ đầu về vai và chạm vai, nhờ đó hạn chế được động tác đẩy vai về phía đầu. Việc kéo giãn cơ vùng cổ  sẽ giúp làm giảm cứng khớp cổ.

3.5. Cúi đầu khi nằm

Nằm ngửa trên một chiếc gối phù hợp để hỗ trợ đầu và cổ ở đúng vị trí. Sau đó, cúi đầu và giữ nguyên tư thế đó trong khoảng 15 giây, ngẩng đầu lên về phía sau thư giãn. Thực hiện động tác này từ 8 đến 10 lần. Lưu ý, những động tác kéo giãn cơ vùng cổ như quay đầu, gập đầu, nghiêng đầu, cúi đầu cần được làm ấm cơ trước khi thực hiện bằng cách chườm nóng tại vùng cổ vai.

4. Phòng ngừa cứng khớp cổ khi ngủ dậy

4.1. Chọn gối ngủ phù hợp

Tùy vào tư thế ngủ hãy chọn một chiếc gối phù hợp. Ví dụ nếu thường xuyên nằm ngủ nghiêng hãy chọn gối không làm cho cằm gập vào ngực. Chất liệu gối cũng rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến cơ vùng cổ. Gối mút giúp giữ cho đầu và cổ khi ngủ vô cùng cần thiết. Hoặc hãy thử ngủ không gối sau một ngày dài làm việc nặng nhọc và quá sức, sẽ hạn chế được tình trạng cứng khớp cổ khi thức dậy vào sáng hôm sau.

4.2. Chọn đệm ngủ phù hợp

Ngoài gối, đệm ngủ phù hợp, không quá mềm hoặc quá cứng cũng sẽ giúp toàn thân được thư giãn. Trong đó có cơ vùng cổ sẽ không bị ảnh hưởng khi thay đổi tư thế ngủ.

4.3. Tư thế ngủ đúng

Một tư thế nằm ngủ đúng sẽ bao gồm nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Tránh nằm sấp vì có thể gây ra áp lực lên dạ dày và vùng đầu vai cổ.

4.4. Thư giãn, xoa bóp cơ cổ

Thường xuyên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng để tránh gây áp lực lên cơ vùng cổ. Điều này sẽ giúp cổ được nghỉ ngơi. Cùng với đó hãy xoa bóp cổ trước khi ngủ và sau khi thức dậy có thể hạn chế tình trạng cứng khớp cổ.

đau cổ trái khi ngủ dậy

Thư giãn, xoa bóp cổ

Thông thường tình trạng đau cổ trái khi ngủ dậy vào buổi sáng chỉ xuất hiện vài lần thì không nguy hiểm. Tuy nhiên, nó kéo dài nhiều lần thì người bệnh nên chú ý cẩn thận. Vì vậy tốt nhất, bạn nên chú ý đến tình trạng của mình để đi đến bác sĩ kịp thời. Bên cạnh đó cũng thường xuyên rèn luyện sức khỏe tại nhà với dụng cụ hỗ trợ nhẹ như xe đạp tập, máy chạy bộ để cải thiện đề kháng. Tham khảo thêm nhiều bài viết sức khỏe khác được cập nhật tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chứng đau cổ trái khi ngủ dậy như thế nào?
Dạ chào chị. Tình trạng đau cứng cổ trái là khi bệnh nhân thấy rất đau, khó nghiêng hoặc xoay đầu sang bên trái. Bệnh có thể đi kèm với chứng đau đầu, đau cổ, đau vai hoặc đau xuống tay. Đau và bất tiện khi bị cứng cổ là khi chúng ta cảm thấy khó khăn khi xoay cả người.
Dạ chào chị. Dùng tay phải đặt ở cằm, đẩy nhẹ nhàng đầu sang bên phải và giữ nguyên trong khoảng 15 đến 20 giây. Sau đó quay đầu trở về vị trí ban đầu rồi lặp lại động tác với bên trái. Bài tập quay đầu này có thể làm giảm triệu chứng cứng khớp cổ khi ngủ dậy.
Dạ chào chị. Nghiêng đầu sang bên phải hoặc bên trái đến khi tai có thể chạm được bờ vai, giữ nguyên tư thế này khoảng 20 giây. Có thể dùng tay đặt vào vùng thái dương để đẩy nhẹ đầu về vai và chạm vai, nhờ đó hạn chế được động tác đẩy vai về phía đầu. Việc kéo giãn cơ vùng cổ sẽ giúp làm giảm cứng khớp cổ.
Dạ chào chị. Tùy vào tư thế ngủ hãy chọn một chiếc gối phù hợp. Ví dụ nếu thường xuyên nằm ngủ nghiêng hãy chọn gối không làm cho cằm gập vào ngực. Chất liệu gối cũng rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến cơ vùng cổ. Gối mút giúp giữ cho đầu và cổ khi ngủ vô cùng cần thiết. Hoặc hãy thử ngủ không gối sau một ngày dài làm việc nặng nhọc và quá sức, sẽ hạn chế được tình trạng cứng khớp cổ khi thức dậy vào sáng hôm sau.
Dạ chào chị. Ở những người lớn tuổi, thoái hóa khớp cổ có thể tiến triển thành thoái hóa đốt sống cổ. Lâu dần gây ra các triệu chứng như cứng khớp cổ, đau cổ, vai gáy, đau cánh tay và tê tay chân sau khi ngủ dậy.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.