1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Danh sách các loại vitamin tan trong dầu

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 11/03/2023 10:47:04

Vitamin tan trong dầu là một trong những thành phần quan trọng giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng và trở nên khỏe mạnh hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng hầu như luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin nói chung và các vitamin tan trong dầu nói riêng để đảm bảo sức khỏe.

Vậy có những loại vitamin tan trong dầu nào mà chúng ta cần lưu ý? Danh sách của những loại vitamin này có gì đặc biệt? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc xung quanh chủ đề này nhé!

1. Vai trò vitamin tan trong dầu đối với cơ thể con người

Để duy trì hoạt động tốt của các chức năng bảo vệ sức khỏe, cơ thể con người cần nhiều loại vitamin. Vitamin thường được chia thành hai loại chính đó là vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu.

Các vitamin tan trong dầu được hấp thụ vào cơ thể thông qua chất béo và các mô mỡ. Do đó, nếu không hấp thụ được chất béo, cơ thể sẽ thiếu các loại vitamin này. Vì vitamin tan trong dầu có vai trò rất quan trọng trong việc giúp con người bảo vệ thị lực. Đồng thời hỗ trợ quá trình đông máu, phát triển xương và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư. Vì thế nên nếu cơ thể thiếu loại vitamin này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, xương khớp, ung thư,... Vậy các vitamin tan trong dầu là gì - giờ đây bạn đã có câu trả lời.

Lưu ý, vì quá trình hấp thu vitamin tan trong dầu cần axit mật làm chất nhũ hóa, nên để sử dụng đạt hiệu quả cao, nên sử dụng vitamin nhóm tan trong chất béo cùng hoặc sau bữa ăn.

vitamin tan trong dầu

Các loại vitamin tan trong dầu

2. Các loại vitamin tan trong dầu - vitamin A

Vitamin A là một trong những nhóm vitamin tan trong dầu. Vitamin A có vai trò duy trì thị lực khỏe mạnh, rất cần thiết cho quá trình hình thành nước mắt và cảm nhận ánh sáng. Bên cạnh đó vitamin A cũng rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào tăng trưởng ở trẻ em và giúp duy trì khả năng sinh sản, sự phát triển của thai nhi, quan trọng nhất là tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. có thể.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp dùng quá liều vitamin A sẽ dẫn đến ngộ độc vitamin A với các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, đặc biệt ở phụ nữ có thai, ngộ độc vitamin A có thể gây dị tật ở trẻ. tự nhiên. Vì vậy, để tránh ngộ độc vitamin A, các chuyên gia khuyến cáo, liều lượng vitamin A cần thay đổi theo độ tuổi và giới tính như sau:

  • Trẻ sơ sinh (0 - 12 tháng): Liều lượng vitamin A là 400 - 500 microgam (mcg).
  • Trẻ em 1-3 tuổi: Liều vitamin A là 300 mcg.
  • Trẻ em 4-8 tuổi: Liều vitamin A là 400 mcg.
  • Trẻ em 9-13 tuổi: Liều lượng vitamin A là 600 mcg.
  • Phụ nữ trưởng thành: Liều lượng dùng vitamin A là 700 mcg.
  • Nam giới trưởng thành: Liều lượng vitamin A là 900 mcg.

3. Vitamin E tan trong dầu

Đây là một loại vitamin chống oxy hóa, giúp cơ thể tiêu diệt các nguyên tử không ổn định có thể gây ung thư. Nói theo cách khác, vitamin E là dưỡng chất có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư. Vitamin E bao gồm 8 chất chống oxy hóa và được chia thành hai nhóm như sau:

  • Nhóm Tocopherol: Nhóm này bao gồm Alpha-tocopherol, gamma-tocopherol, beta-tocopherol và delta-tocopherol.
  • Nhóm Tocotrienol: Bao gồm Alpha-tocotrienol cùng với chất gamma-tocotrienol, beta-tocotrienol và delta-tocotrienol.
  • Khi thiếu vitamin E, người bệnh sẽ có một số triệu chứng như tê bì chân tay, yếu và run cơ hoặc có dấu hiệu đi lại khó khăn.

vitamin tan trong dầu

Vitamin E

Tuy nhiên, uống vitamin E cũng cần có liều lượng, vì quá liều vitamin E có thể làm loãng máu, tương tác với vitamin K và gây chảy máu nhiều. Vì vậy, đối với những người đang dùng thuốc làm loãng máu thì không nên uống vitamin E liều cao. Ngoài ra, những người dùng quá liều vitamin E sẽ tăng khả năng bị stress oxy hóa, gây ra các bệnh tim mạch ... Do đó, các chuyên gia khuyến cáo thay đổi liều lượng vitamin E dựa trên độ tuổi như sau:

  • Trẻ 0 - 6 tháng tuổi: Liều lượng vitamin E là 4 miligam.
  • Trẻ 7-12 tháng: Liều lượng vitamin E là 5 mg.
  • Trẻ 1-3 tuổi: Liều vitamin E là 6 mg.
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: Liều lượng vitamin E là 7 mg.
  • Người từ 14 tuổi trở lên: Liều lượng vitamin E là 15 mg.
  • Phụ nữ cho con bú: Dùng với liều lượng vitamin E rơi vào khoảng 19mg.

4. Vitamin D - vitamin quan trọng cho cơ thể

Đây là một loại vitamin được cơ thể sản xuất khi da tiếp xúc với ánh nắng. Vì vậy, vai trò của vitamin D là duy trì và phát triển sức khỏe của xương, do đó sự thiếu hụt loại vitamin tan trong chất béo này sẽ khiến người bệnh dễ bị gãy xương. Loại vitamin này được phân thành hai loại chính như sau:

  • Vitamin D2: Loại vitamin này thường được tìm thấy trong một số loài thực vật và nấm.
  • Vitamin D3: Vitamin D3 có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, các sản phẩm này được tạo ra khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài việc hỗ trợ sự phát triển và duy trì xương, thúc đẩy sự hấp thụ khoáng chất từ ​​chế độ ăn uống, vitamin D còn giúp điều chỉnh và tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, nếu thiếu vitamin D, cơ thể sẽ mệt mỏi, rụng tóc, yếu cơ và cơ thể dễ bị nhiễm trùng, sức khỏe kém phục hồi. Từ đó có nguy cơ cao bị loãng xương, gãy xương nên bạn cần phải bổ sung lượng vitamin D hàng ngày.

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D cần phải đúng liều lượng. Bởi vì quá liều vitamin D có thể dẫn đến ngộ độc, khiến cơ thể tăng canxi trong máu. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như sụt cân, đau đầu, buồn nôn, cao huyết áp và nhiều hơn nữa là gây tổn thương nghiêm trọng đến thận, tim. Vì vậy, khi sử dụng Vitamin D, các chuyên gia khuyến cáo sử dụng theo liều lượng hàng ngày như sau:

vitamin tan trong dầu

  • Trẻ sơ sinh (0-12 tháng): Liều vitamin D là 10 mcg.
  • Người 1-70 tuổi: Liều vitamin D là 15 mcg.
  • Người trên 70 tuổi: Liều vitamin D là 20 mcg.
  • Ngoài ra, bạn có thể bổ sung loại vitamin tan trong dầu này thông qua chế độ ăn hàng ngày như: cá béo, dầu cá, nấm hoặc các sản phẩm từ sữa tăng cường vitamin D.

5. Vitamin K - Vitamin tan trong dầu hỗ trợ đông máu

Đây là một loại vitamin hỗ trợ quá trình đông máu nên có thể ngăn chảy máu vết thương. Ngoài ra, vitamin K còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nó cũng giúp duy trì sức khỏe của xương và đồng thời giảm sự tích tụ canxi trong máu. Nhóm vitamin tan trong chất béo này được chia thành hai nhóm chính:

  • Vitamin K1: Đây là một loại vitamin tan trong dầu có trong thực phẩm nguồn gốc thực vật.
  • Vitamin K2: Vitamin K2 thường được tìm thấy trong các sản phẩm đậu nành lên men và thức ăn động vật. Ngoài ra, các vi khuẩn đường ruột trong ruột già cũng sản xuất ra loại vitamin này.

Tuy nhiên, vitamin K thường không được dự trữ với số lượng lớn trong cơ thể. Vì vậy mọi người dễ bị thiếu vitamin K, dẫn đến giảm mật độ xương, gãy xương và chảy máu nhiều hơn. Nhưng tương tự như vitamin tan trong chất béo, quá liều vitamin K có thể dẫn đến ngộ độc. Đặc biệt, vitamin K dạng tự nhiên không có triệu chứng ngộ độc nên khó nhận biết, còn ở dạng tổng hợp có thể gây ra một số tác dụng phụ. Do đó, liều lượng vitamin K được khuyến cáo như sau:

vitamin tan trong dầu

Vitamin K

  • Trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi: Liều vitamin K là 2 mcg.
  • Trẻ sơ sinh 7-12 tháng: Liều vitamin K là 2,5 mcg.
  • Trẻ em 1-3 tuổi: Liều vitamin K là 30 mcg.
  • Trẻ em 4-8 tuổi: Liều vitamin K là 55 mcg.
  • Trẻ từ 9 - 13 tuổi: Liều vitamin K là 60mcg.
  • Trẻ em 14-18 tuổi: Liều vitamin K là 75 mcg.
  • Phụ nữ trưởng thành: Liều lượng vitamin K là 90 mcg.
  • Nam giới trưởng thành: Liều lượng vitamin K là 120 mcg.

Để cơ thể duy trì sức khỏe tốt, vitamin A, D, E và K tan trong dầu là rất cần thiết. Tuy nhiên, chỉ cần một lượng nhỏ vitamin A, D, E và K bởi vì cơ thể con người sẽ không tiêu thụ các vitamin tan trong dầu này mỗi ngày. Chúng sẽ được tích trữ trong mô mỡ và gan khi không sử dụng. Vì vậy, nếu tích trữ lâu trong cơ thể sẽ có nguy cơ ngộ độc rất cao. Do đó, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng để bổ sung đầy đủ các vitamin tan trong dầu này, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn với máy tập chạy bộ, xe đạp tập thể dục,... để trở nên khỏe mạnh hơn bao giờ hết nhé!

Elipsport mách bạn những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà với đa dạng tính năng, giá cả ưu đãi nhất trên thị trường:

Hy vọng bài viết đã hữu ích cho bạn đọc trong quá trình chăm sóc sức khỏe tại nhà. Xem thêm bài viết tin tức khác trên website: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm