• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Whey Protein Là Gì? Tác Hại Của Whey Protein

Hãy cùng tìm hiểu ngay whey protein là gì mà lại được nhiều người yêu thích như vậy? Liệu whey protein có hại không, có ảnh hưởng đến sức khỏe không,...? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp hết những thắc mắc này cho bạn. Đừng vội bỏ lỡ nhé.

Whey protein hiện nay đang là 1 loại thực phẩm rất phổ biến trên thị trường trong thời điểm gần đây. Chúng mang lại vô vàn những ích lợi, hỗ trợ cung cấp nhanh protein vào cơ thể,...Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng, bạn nên tìm hiểu whey protein là gì cũng như chúng có tác hại gì không nhé.

1. Whey protein là gì?

Whey protein là 1 loại đạm từ váng sữa, hiểu đơn giản thì chính là chất lỏng sau khi được tách ra từ sữa ở trong quá trình làm ra phô mai. Phần váng sữa này ngay sau đó sẽ được lọc đi, tinh chế và mang đi sấy khô để trở thành dạng bột, gợi là whey protein. Hiện nay, có 3 loại whey protein chính và được sử dụng nhiều là:

1.1. Whey protein concentrate

Loại này sẽ có chứa khoảng từ 70 – 80% protein, loại whey protein này phổ biến nhất trong 3 loại, chúng chứa nhiều đường sữa lactose, khoáng chất cùng chất béo từ ​​sữa.

1.2. Whey protein isolate

Loại này có chứa khoảng 90% protein trở lên, chúng được tinh chế rất ít đường lactose cùng chất béo, nhưng cũng chứa rất ít lượng khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

1.3. Whey protein hydrolysate

Loại này được sản xuất bằng cách là làm nóng thêm lên cùng với axit hoặc enzyme. Đối với dạng này thì sẽ được xử lý tinh chế để giúp cơ thể bạn hấp thụ chúng 1 cách nhanh hơn.

Whey Protein Là Gì? Tac Hại Của Whey Protein

Whey protein là gì?

2. Tác dụng của whey protein

  • Các nghiên cứu đã cho thấy rằng whey protein sẽ có thể giúp chúng ta  được phục hồi sau mỗi khi tập thể dục và giúp xây dựng cơ bắp cùng sức mạnh.
  • Không những thế mà loại thực phẩm này còn hỗ trợ hiệu quả cho sự giảm cân của bạn bằng cách làm giảm đi rất hiệu quả sự thèm ăn cũng tăng cường trao đổi chất của bạn.
  • Whey protein là 1 nguồn protein rất hoàn chỉnh, chúng có chứa tất cả các loại axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tạo ra được và chỉ có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn uống.

3. Tác hại của whey protein bạn nên biết

Bất kỳ 1 loại thực phẩm nào, dù có tốt thì nếu sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây ra những tác hại nhất định, cùng xem tác hại mà whey protein mang lại là gì nhé:

3.1. Gây táo bón

Trong một số trường hợp thì chứng không dung nạp đường - sữa rất có thể gây cho người dùng bị táo bón bằng cách là làm chậm đi sự di chuyển của nhu động ruột. Hơn nữa, một số người đang trong chế độ đang kiêng low - carb sẽ thường ít ăn trái cây hay rau quả cho nên điều này chính là nguyên nhân gây ra chứng táo bón.

Nhiều người còn nghĩ rằng whey protein còn  có thể thay thế được cho cả những bữa ăn chính. Điều này sẽ chỉ khiến bạn thiếu hụt dinh dưỡng đi mà thôi. Hãy bổ sung thêm nhiều rau củ quả cũng như ăn đầy đủ 3 bữa chính khi sử dụng whey protein nếu không muốn bị táo bón hay thiếu hụt dinh dưỡng nhé.

Whey Protein Là Gì? Tac Hại Của Whey Protein

Tác hại của whey protein

3.2. Tác hại trên hệ tiêu hóa

Người sử dụng whey protein còn có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu cho hệ tiêu hóa như đầy hơi, dạ dày co thắt và tiêu chảy. Những triệu chứng kể trên đều có sự liên quan đến chứng không dung nạp được lactose. Lactose chính là lượng carb chính có trong whey protein nên những người không dung nạp được lactose sẽ không sản xuất đủ được lượng enzyme lactase mà cơ thể con người cần để tiêu hóa.

Không dung nạp được đường sữa cũng chính là tình trạng rất phổ biến gây ảnh hưởng đến khoảng 75% số người trên thế giới. Nếu bạn là người đang mắc phải chứng không dung nạp đường sữa thì hãy thử chuyển sang sử dụng dạng bột protein whey isolate nhé.

3.3. Gây dị ứng

Vì whey protein có nguồn gốc chính là từ sữa bò, do đó mà những người bị dị ứng với sữa bò sẽ có thể bị dị ứng ngay với whey protein. Đây là tác  hại thường thấy nhất. Các triệu chứng dị ứng sữa bò rất thường gặp là nổi mề đay, sưng mặt, sưng họng, sưng lưỡi, phát ban, sổ mũi, nghẹt mũi,... Trong một số trường hợp nghiêm trọng thì tình trạng dị ứng sữa bò có thể còn gây ra tình trạng sốc phản vệ. Đây là một phản ứng dị ứng vô cùng nghiêm trọng, có thể gây đe dọa tính mạng. Khi phát hiện dị ứng với whey protein, bạn nên ngưng sử dụng, tham khảo ý kiến bác sĩ và đổi ngay 1 loại sữa khác.

3.4. Tác hại đối với thận

Một bữa ăn giàu protein có thể là sự tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm gia tăng áp lực bên trong cho thận và hậu quả là sẽ khiến thận phải hoạt động lọc máu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể chứng minh rằng whey protein hay bữa ăn giàu protein gây hại cho thận của bạn, chúng còn phụ thuộc vào cường độ hoạt động của bạn.

3.5. Tác hại đối với gan

Hiện nay thì vẫn chưa có bất kỳ 1 chứng minh nào nói rằng 1 người khỏe mạnh bình thường

sẽ bị ảnh hưởng gan khi dùng whey protein. Thực tế lại thấy rằng gan rất cần có protein để có  tự sửa chữa cũng như chuyển đổi chất béo thành lipoprotein. Nhưng với những ai đang mắc các bệnh về gan thì nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ trước khi dùng whey protein nhé.

Whey Protein Là Gì? Tac Hại Của Whey Protein

Tác hại của whey protein

Như vậy, bạn đã biết được whey protein là gì cũng như những tác hại khi sử dụng quá liều hoặc không đúng cách loại thực phẩm này. Chúc bạn có sức khỏe dồi dào nhé. Đừng quên luyện tập thể thao với các thiết bị mang thương hiệu Elipsport như máy chạy bộ hay xe đạp tập nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Thời điểm nào nên uống whey protein?
Việc uống whey protein vào thời điểm nào không quan trọng mà quan trọng hơn đó là tổng lượng Protein bạn nạp vào cơ thể trong 1 ngày ảnh hưởng lớn hơn đến sự phát triển kích thước cơ (hypertrophy). Và khoảng thời gian giữa các lần uống Whey protein nên từ 4 tiếng trở lên để đảm bảo hiệu quả hấp thụ của cơ thể.
Liều dùng cho người bình thường để bổ sung từ 0,8 – 1,3g protein trên 1kg trọng lượng cơ thể. Người tập thể hình thì nên bổ sung khoảng 2g protein trên 1kg trọng lượng cơ thể. Một muỗng whey protein 30g cần tương đương 150 – 300ml nước.
Nếu phát hiện có dấu hiệu dị ứng với whey protein dù ít hay nhiều thì cũng nên ngưng sử dụng, thay đổi 1 loại sữa khác từ thực vật hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.
Gồm 3 loại chính là: Whey protein concentrate, Whey protein isolate và Whey protein hydrolysate.
Trên nhiều nghiên cứu thì whey protein rất có lợi cho trẻ em, ngay cả trong sữa mẹ cũng có whey protein. Tuy nhiên, trẻ em dưới 1 tháng tuổi không khuyến khích sử dụng loại chế phẩm từ sữa bò này. Trẻ em trên 12 tháng tuổi có thể sử dụng nhưng vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại sữa phù hợp nhất và an toàn cho trẻ.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.