1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Xoạc Chân Có Giúp Tăng Chiều Cao Không?

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 18/04/2024 11:09:40

Xoạc chân vốn dĩ là một động tác khó mà không phải ai cũng có thể thực hiện được một cách tối ưu nhất.Thực hiện các động tác này thường xuyên sẽ giúp bạn cảm nhận được những thay đổi tích cực cả về mặt sức khỏe và thể lực. Người ta đã chứng minh rằng, động tác xoạc chân là một trong những bài tập có thể giúp bạn tăng chiều cao, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì.

1. Xoạc chân có tác dụng gì đối với cơ thể?

Xoạc chân có cao không? Động tác xoạc chân là động tác dang rộng hai chân và duỗi thẳng chân sang hai bên. Với động tác này không phải ai cũng có thể thực hiện được và cần một quá trình luyện tập bền bỉ, lâu dài.

Khi thực hiện động tác xoạc chân, các cơ sẽ được kích thích, khớp háng nở ra, động tác này giúp hệ xương khớp phát triển hơn, giúp đôi chân của bạn trở nên dẻo dai và thon gọn hơn. Ngoài ra, bài tập gập chân còn được áp dụng để giúp cơ thể trở nên mềm mại, linh hoạt hơn.

Xoạc chân giúp chúng ta có một cơ thể dẻo dai hơn

Xoạc chân giúp chúng ta có một cơ thể dẻo dai hơn

2. Xoạc chân có tăng chiều cao không?

Xoạc chân đúng cách có thể giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả. Ngoài hỗ trợ tăng chiều cao, động tác xoạc chân còn mang đến cho bạn những lợi về sức khoẻ như:

  • Thực hiện các động tác xoạc chân thường xuyên sẽ giúp bạn cảm nhận được những thay đổi tích cực về cả sức khỏe và thể lực. Người ta đã chứng minh rằng, xoạc chân là một trong những bài tập có thể giúp bạn tăng chiều cao, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì.
  • Thực tế, xoạc cũng là một động tác trong các bài tập yoga tăng chiều cao cần độ dẻo dai và có một kỹ thuật cao. Nhưng nếu tập động tác này thường xuyên, người tập sẽ cảm nhận được những thay đổi tích cực về sức khỏe cũng như vóc dáng mà động tác mang lại.
  • Động tác xoạc chân có khả năng kích thích các cơ, mở khớp háng, gập chân và giúp hệ xương phát triển, từ đó thúc đẩy phát triển chiều cao tối đa. Ngoài ra, việc duỗi chân hàng ngày mang lại cho người tập một đôi chân thon gọn hơn.
  • Các bài tập duỗi chân cũng yêu cầu cơ thể người tập phải căng ra để thích ứng với quá trình vận động nên sẽ giúp cơ thể nhẹ nhàng, linh hoạt hơn.
  • Đồng thời, bài tập kéo giãn chiều cao sẽ tác động trực tiếp vào đùi, đầu gối và cổ chân của người tập. Khi tập động tác xoạc chân thường xuyên, hệ thống tuần hoàn máu sẽ kích thích máu lưu thông đến khu vực này tốt hơn.
  • Cùng với đó, xoạc chân sẽ giúp các lớp sụn, hệ xương ở chân, đùi và đầu gối của bạn khỏe mạnh hơn, tránh tình trạng giòn xương.

Xoạc chân thực sự sẽ giúp tăng chiều cao

Xoạc chân thực sự sẽ giúp tăng chiều cao

Lưu ý: Bạn cao lên khi xương dài trong cơ thể được kéo dài. Xương được kéo dài khi các đĩa tăng trưởng trong xương còn hoạt động. Vào cuối tuổi dậy thì, các đĩa tăng trưởng này ngừng hoạt động và quá trình dài ra của xương cũng ngừng lại. Do đó, đối với người đã hết độ tuổi dậy thì thì dù bạn tập bất kỳ bài tập này như đu xà đơn hay xoạc chân đều không thể tăng chiều cao. 

3. Cách xoạc chân như thế nào để giúp tăng chiều cao

Khởi động

Bạn lưu ý rằng trước khi đến với bài tập xoạc chân bạn phải cần khởi động tầm khoảng 10 phút trước khi thực hiện động tác khó nhằn này. Việc khởi động này sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể và khởi động các cơ, tăng nhịp tim để dễ dàng thực hiện các động tác hơn.

Tập squat và tấn trước

Với bài tập squat và tấn trước sẽ giúp cho cơ thể của bạn đặc biệt là các nhóm cơ ở chân, làm cho cơ thể làm quen với việc kéo dãn, từ đó hạn chế các chấn thương trong khi tập.

Khởi động với động tác đứng tấn làm nóng cơ thể

Khởi động với động tác đứng tấn làm nóng cơ thể

Tập ngồi tư thế ếch nhằm mở rộng cơ hông

Với bài tập ngồi với tư thế ếch sẽ giúp cơ hông của bạn được mở rộng, giảm thiểu nguy cơ xảy ra chấn thương trong quá trình tập luyện.

Tập ngồi tư thế ếch giúp giảm thiểu việc nguy cơ xảy ra chấn thương

Tập ngồi tư thế ếch giúp giảm thiểu việc nguy cơ xảy ra chấn thương

Kéo giãn cơ thể

Động tác này còn được biết đến là động tác con thằn lằn với tư thế chân sau duỗi thẳng, chân trước ngang với tay, sau đó ép người xuống và kéo giãn khớp hông cùng với các cơ ở chân. Bạn hãy lặp lại động tác này từ 3-5 lần để cơ thể thích nghi dần dần trước khi bắt đầu xoạc chân.

Tiến hành xoạc chân

Sau khi đã khởi động và làm nóng cơ thể, bạn có thể bắt đầu thực hiện động tác xoạc chân như sau:

  • Đầu tiên, bạn mở rộng hai chân thành hình chữ V, sau đó bóp nhẹ và hạ dần người xuống, hít thở sâu từ 3 đến 6 lần và duỗi thẳng chân thêm theo từng nhịp thở.
  • Lặp lại động tác này từ ba đến năm lần và luôn đổi chân.

Mở rộng hai chân thành hình chữ V, bóp nhẹ và hạ dần người xuống

Mở rộng hai chân thành hình chữ V, bóp nhẹ và hạ dần người xuống

Lưu ý: Để chiều cao phát triển tốt, bạn nên tập luyện các bài tập tăng chiều cao thường xuyên, đúng kỹ thuật kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng chiều cao chỉ phát triển đến năm 25 tuổi. Vì vậy, nếu vượt qua giai đoạn này, bạn cần chấp nhận chiều cao hiện tại và việc xoạc chân lúc này sẽ không tác động đến chiều cao của bạn mà chỉ tác động về mặt sức khỏe của bạn thôi.

4. Lưu ý trong cách xoạc chân tăng chiều cao

Tập thường xuyên nhưng không quá sức

Tập luyện xoạc chân đòi hỏi mỗi ngày để giúp cho chân được kéo giãn thường xuyên và có kết quả nhanh nhất. Tuy nhiên, việc tập luyện dồn trọng lượng quá mức lên xương và cơ của một người có thể gây phản tác dụng. Khi cơ thể bạn làm việc quá sức sẽ gây hại cho xương khớp và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của chúng.

Điều quan trọng là phải tập thể dục thường xuyên một cách an toàn. Do đó, đừng cố quá sức mà chỉ nên tập ở mức độ cơ thể bạn cảm thấy phù hợp. Đồng thời, đừng quá nôn nóng để nhận được kết quả mà hãy kiên trì với quá trình tập luyện.

Không nên tập luyện quá sức

Không nên tập luyện quá sức

Kết hợp cùng các bài tập tăng chiều cao khác

Xoạc chân giúp hỗ trợ tăng chiều cao nhưng chỉ tập duy nhất động tác này thì chiều cao không thể thay đổi tối ưu. Các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền và chạy marathon cũng khuyến khích trẻ nhỏ phát triển chiều cao.

Nhảy dây, thể dục dụng cụ, khiêu vũ và bơi lội cũng rất hiệu quả trong việc tăng chiều cao. Vì vậy tốt nhất bạn nên chọn một môn thể thao mà trẻ yêu thích và đưa chúng vào lối sống hàng ngày của trẻ. Điều quan trọng là trẻ phải có thói quen tập thể dục từ khi còn rất nhỏ để đạt được chiều cao tối ưu nhất.

Kết hợp xoạc chân cùng các bộ môn thể dục thể thao khác

Kết hợp xoạc chân cùng các bộ môn thể dục thể thao khác

Trên đây là một số chia sẻ về xoạc chân tăng chiều cao không mà Elipsport.vn muốn mang đến cho các bạn. Việc xoạc chân có tăng chiều cao không sẽ tùy thuộc vào từng độ tuổi và cách bạn tập luyện như thế nào. Những lưu ý mà chúng tôi gợi ý cho bạn hy vọng sẽ giúp bạn có được chiều cao mà bạn hằng mong ước.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục của thương hiệu Elipsport để tập luyện tại nhà nếu chưa tìm được phương pháp tập luyện nào thích hợp. Đây là các sản phẩm hỗ trợ rèn luyện sức khỏe dễ tập luyện, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Kết hợp với ghế massage mỗi tối giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Các thiết bị này sẽ chăm sóc toàn diện cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Bài tập xoạc chân là bài tập thân dưới yêu cầu hai chân duỗi thẳng nhưng ngược hướng sang hai bên trước và sau cơ thể. Một người ở vị trí này được cho là đang 'tách' đôi chân của mình.
Danh mục sản phẩm