Yoga Stretch là gì? Các kỹ thuật và lưu ý khi tập Yoga Stretch?

Yoga Stretch là hình thức yoga phù hợp với hầu hết mọi đối tượng vì vậy nó rất phổ biến thời gian gần đây và ai cũng có thể luyện tập thể dục tại nhà. Vậy yoga Stretch là gì? Hãy cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

  1. Thực Đơn Keto Chuẩn Giảm Cân Siêu Tốc 7 - 28 Ngày
  2. Cách tập các bài tập tăng chiều cao trong 1 tháng tại nhà
  3. Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào

Hãy đọc hết bài viết này nhé. Vì biết đâu bạn sẽ tìm được một phương pháp luyện tập mới phù hợp với mình thì sao.

1. Yoga Stretch là gì?

1.1. Khái niệm

Yoga Stretch là tập hợp của các tư thế yoga giãn cơ. Chúng bao gồm các động tác kéo giãn cơ gân kheo, đùi mông, bắp tay,… Những bài tập này có tác dụng làm duỗi dài và mở rộng toàn bộ cơ thể. 

yoga stretch là gì

Yoga Stretch bao gồm những động tác kéo giãn cơ thể

1.2. Đặc điểm của yoga Stretch là gì?

Các tư thế yoga Stretch phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi và giới tính. Các bài tập yoga Stretch là sự kết hợp giữa động tác và hơi thở. Nhờ đó chúng kích thích mọi hoạt động của các bộ phận của cơ thể như cơ, khớp, dây chằng,… 

Yoga Stretch bao gồm các tư thế giãn cơ từ đơn giản đến phức tạp. Các động tác này rất dễ thực hiện. Bạn có thể luyện tập chúng khi đang xem TV, đang ngồi máy vi tính, hay thậm chí là khi đang nằm trên giường chuẩn bị đi ngủ. 

2. Tác dụng của yoga Stretch là gì?

Các tư thế của yoga Stretch tuy đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài tác dụng khi tập yoga Stretch ngay say đây:

  • Tăng phạm vi chuyển động, giúp các khớp tay chân có khả năng di chuyển xa hơn mà không bị đau hay khó chịu. 
  • Hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi tập luyện một cách hiệu quả.
  • Giảm đau nhức cơ bắp, tăng khả năng chịu đựng của các nhóm cơ và dây chằng. 
  • Hỗ trợ rất tốt cho các bài tập tăng cường sức mạnh đồng thời giảm thiểu được các chấn thương không mong muốn.
  • Giúp hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.
  • Cân bằng giữa thể chất và tinh thần của người tập. 
  • Thường xuyên tập luyện các động tác yoga Stretch giúp bạn luôn khỏe khoắn, sảng khoái, hạn chế tối đa sự căng cứng ở các khớp.
  • Mục đích cuối cùng của yoga Stretch là gì? Đó là nó giúp tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho các nhóm cơ khớp.

yoga stretch là gì

Yoga Stretch có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai cho hệ cơ xương

Có thể bạn quan tâm:

3. Các kỹ thuật co giãn trong yoga Stretch là gì?

Bản chất của yoga Stretch là chuỗi các bài tập giãn cơ. Các bài tập này có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Như đã đề cập chúng giúp tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt cho cơ thể. Để thực hiện các động tác yoga Stretch, bạn cần biết về những kỹ thuật tập luyện giãn cơ khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu các kỹ thuật giãn cơ trong yoga phổ biến hiện nay:

3.1. Giãn tĩnh

Giãn tĩnh trong yoga Stretch là gì? Giãn tĩnh là kỹ thuật giãn duỗi được thực hiện tại một vị trí cố định trong khoảng thời gian từ 10 - 30 giây. Đây là bài tập giãn cơ phổ biến nhất. Chúng cũng được đánh giá là an toàn, hiệu quả trong việc cải thiện độ dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể.

3.2. Giãn động

Giãn động trong yoga Stretch là gì? Giãn động là kỹ thuật đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng hơn so với giãn tĩnh. Vì vậy nó có sự tham gia của nhiều nhóm cơ vận động cùng lúc. Nếu xét về tính cải thiện độ dẻo dai, linh hoạt cho các cơ bắp thì giãn động phát huy hiệu quả nhiều hơn giãn tĩnh. Kỹ thuật này thường được các vận động viên, huấn luyện viên và các nhà vật lý trị liệu áp dụng.

yoga stretch là gì

Kỹ thuật giãn động

Bài viết liên quan:

  1. Yoga Therapy là gì?
  2. Trẻ em tập yoga có tốt không?
  3. Có nên tập các bài tập Yoga trước khi đi ngủ?

3.3. Giãn thụ động

Giãn thụ động trong yoga Stretch là gì? Giãn thụ động là kỹ thuật giãn cơ dựa vào một số hỗ trợ bên ngoài. Ví dụ như trọng lượng cơ thể, dây đeo, đòn bẩy, lực hấp dẫn, thiết bị giãn duỗi hoặc sự hỗ trợ của người khác. Khi thực hiện động tác giãn cơ thụ động, bạn sẽ không tốn nhiều sức mạnh mà vẫn đạt được hiệu quả tập luyện tốt. Trong quá trình giãn cơ thụ động, bạn cần lưu ý thư giãn cơ một cách thoải mái nhất.

3.4. Giãn chủ động 

Giãn cơ chủ động là kỹ thuật thư giãn và kéo dài cơ. Đây là kỹ thuật tương đối khó bởi nó cần một lực nhất định để tạo ra sự giãn cơ. Theo các chuyên gia yoga thì kỹ thuật giãn chủ động khá an toàn. Vì vậy nó sẽ hạn chế thương tích xảy ra. Nguyên nhân là nhờ khả năng kiểm soát lực căng với sức mạnh của người tập mà không cần sử dụng bất cứ lực tác động nào khác.

4. Những lưu ý quan trọng khi bạn tập yoga Stretch là gì?

4.1. Luôn làm nóng cơ thể trước khi thực hành giãn cơ sâu

Bạn tuyệt đối không nên vội vàng giãn cơ khi cơ thể chưa ở trong trạng thái sẵn sàng. Các cơ khớp, gân, dây chằng của bạn cũng giống như một sợi dây cao su. Việc bạn cố gắng dùng sức để kéo dài chúng có thể sẽ làm rạn hoặc thậm chí là đứt dây. Tuy nhiên ở nhiệt độ thích hợp, dây cao su sẽ trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn. Khi đó chúng trở nên dễ kéo giãn hơn rất nhiều. Vì vậy bạn nhớ luôn khởi động làm nóng cơ thể trước mỗi bài tập kéo giãn cơ yoga Stretch nhé.

4.2. Không khóa khớp, nín thở khi thực hành yoga Stretch

Thói quen khóa khớp khi tập luyện rất dễ gây ra các chấn thương không đáng có. Vì vậy khi giãn cơ bạn hãy giữ các khớp hơi cong để tránh những chấn thương này. Bên cạnh đó việc nín thở khi tập sẽ khiến cơ thể không có đủ oxy gây ra tình trạng choáng váng khi tập luyện. Vì vậy bạn nhớ hít thở sâu (hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng) để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất.

4.3. Không tập yoga Stretch trong giai đoạn hồi phục sau chấn thương

Sau chấn thương, xương khớp và cơ bắp của bạn cần thời gian để phục hồi. Vì vậy bạn không nên lao vào tập luyện quá vội vàng. Khi bạn thực hiện các động tác quá nhanh và mạnh, phản lực có thể khiến cho cơ bị căng thẳng và có thể tái chấn thương. Nếu bạn cảm thấy đau khi tập trong bất cứ trường hợp nào, hãy dừng lại ngay lập tức. 

Hy vọng bạn đã hiểu được yoga Stretch là gì qua nội dung mà bài viết này đã cung cấp. Với bất kỳ phương pháp tập luyện nào bạn cũng cần những dụng cụ chất lượng nhất. Bên cạnh việc tập yoga, bạn cũng nên luyện tập thể dục để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Sử dụng một số thiết bị hỗ trợ như máy tập chạy bộ điệnmáy chạy bộ cơ hay xe đạp tại chỗ sẽ giúp bạn luyện tập dễ dàng và hiệu quả hơn. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.