1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Yoga trị liệu là gì? Lợi ích của yoga trị liệu đối với sức khỏe

Trong vài năm qua, yoga trị liệu đã nổi lên như một xu hướng hữu ích giúp giảm đau và mang lại sự giảm áp lực cho những người phải đối mặt với cơn đau kéo dài. Bài viết dưới đây Elipsport sẽ cùng bạn tìm hiểu yoga trị liệu là gì và lợi ích của phương pháp này đối với sức khỏe nhé!

1. Yoga trị liệu là gì?

Yoga trị liệu, theo cơ bản, là việc áp dụng các bài tập yoga nhằm giảm bớt tình trạng sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Thông qua việc thực hiện các bài tập yoga, mục tiêu của luyện tập này là cải thiện cả khía cạnh về thể chất lẫn tinh thần.

Do đó, yoga trị liệu mang lại hiệu quả trong việc điều trị. Trong quá trình áp dụng phương pháp này, các chuyên gia sẽ tận dụng các bài tập yoga cụ thể và những lợi ích đã được chứng minh để giúp giảm bớt hoặc cải thiện các vấn đề liên quan đến tâm thần và cơ thể.

yoga trị liệu

Luyện tập yoga trị liệu

2. Tác dụng của yoga trị liệu

Hiện nay, yoga trị liệu đã trở thành một phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe, đến mức nhiều bác sĩ đều khuyến khích bệnh nhân tích hợp các bài tập yoga vào phương pháp điều trị. Các nghiên cứu được công bố trong các tạp chí y tế khác nhau đều tiết lộ những lợi ích đa chiều của yoga. Ngoài ra, các chuyên gia sức khỏe tâm thần thường giới thiệu yoga cho các khách hàng của họ.

Các tác dụng cụ thể của liệu pháp yoga bao gồm:

  • Ngăn ngừa bệnh tật: Luyện tập yoga đều đặn không chỉ phát triển cơ bắp và linh hoạt qua các động tác linh hoạt, mà còn kích thích sự lưu thông máu và giảm rủi ro các bệnh lý.

  • Nâng cao sức khỏe tổng thể: Bài tập yoga trị liệu không chỉ cải thiện lưu thông máu và hoạt động tiêu hóa, mà còn tăng cường chức năng tim mạch và các cơ quan khác.

  • Tăng sự bền bỉ: Việc duy trì các tư thế yoga trong thời gian dài không chỉ rèn luyện sự kiên trì và bền bỉ mà còn phát triển cơ bắp, tăng cường sức bền và sự linh hoạt.

  • Giúp tinh thần sảng khoải, thoải mái: Yoga trị liệu cung cấp nhiều lợi ích tinh thần bao gồm tăng sự tập trung, giảm căng thẳng, lo lắng, và giúp giải toả những tình trạng như trầm cảm, rối loạn ăn uống và chứng tự kỷ.

  • Tác dụng tới cơ thể: Có nghiên cứu chứng minh rằng yoga có thể hỗ trợ trong việc điều trị đau lưng, các vấn đề về cơ xương khớp, tiểu đường, huyết áp cao, ung thư, HIV, Alzheimer, tổn thương não, đa xơ cứng, tự miễn dịch, béo phì, tim mạch, và mất ngủ.

yoga trị liệu

Tập yoga có tác dụng tốt cho tinh thần và sức khỏe

3. Các bài tập yoga trị liệu hiệu quả tại nhà

3.1. Tư thế rắn hổ mang

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm sấp xuống sàn, hai tay xuôi dọc theo cơ thể và hai chân khép lại.
  • Di chuyển tay lên phía trên ngang vai, chống lòng bàn tay xuống sàn.
  • Nâng cơ thể lên bằng tay, đồng thời hít vào và đưa đầu lên cao, với tay co theo khuỷu tay.
  • Ngửa cổ về phía sau để tạo tư thế giống rắn hổ mang và mở rộng vai.
  • Siết chặt cơ bụng và đùi, đảm bảo hai chân chạm sàn.
  • Giữ tư thế này trong 15 - 30 giây với hơi thở bình thường, sau đó từ từ tăng thời gian lên 2 phút.
  • Thả lỏng cơ thể về tư thế nằm sấp, hai tay đặt cạnh đầu và hít thở đều.

Bài tập này được xem là phương pháp hiệu quả nhất cho những người mắc bệnh đau lưng. Việc thực hiện tư thế uốn cong cột sống giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, kích thích tiêu hóa, và mang lại cảm giác thoải mái và sự thư giãn cho cột sống của bạn.

yoga trị liệu

Tư thế rắn hổ mang

3.2. Tư thế ngồi thiền ngắn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi trên sàn với tư thế thoải mái nhất, có thể chéo chân hoặc thẳng trước mặt.
  • Đặt hai tay lên đầu gối, giữ lưng thẳng, sau đó từ từ nhắm mắt lại và thực hiện những hơi thở sâu.

Tình trạng thư giãn trong tâm trí đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ nội tiết và thần kinh, đồng thời thúc đẩy và kiểm soát các bộ phận của não liên quan đến điều khiển giấc ngủ.

yoga trị liệu

Tư thế ngồi thiền ngắn

3.3. Tư thế con cá

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm xuống sàn, đặt hai chân gần nhau và hai tay thoải mái thẳng theo thân.
  • Hướng lòng bàn tay vào hông và dần dần đặt tay xuống sàn, đưa khuỷu tay về phía eo.
  • Đan chéo 2 chân và đặt đùi cùng đầu gối lên sàn.
  • Thở ra, nâng ngực lên với đầu nhẹ nhàng chạm sàn. Đảm bảo trọng lượng cơ thể chủ yếu dồn lên 2 khuỷu tay, không phải đầu.
  • Giữ tư thế thoải mái, thở nhẹ nhàng.
  • Thở ra, thả lỏng cơ thể, nâng đầu lên rồi hạ ngực xuống sàn. Mở chân và thư giãn.

Thường xuyên tập luyện tư thế con cá sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng, giận dữ và kiểm soát những tác động của stress đối với tim.

yoga trị liệu

Tư thế con cá

3.4. Tư thế chó ba chân

Hướng dẫn thực hiện:

  • Quỳ trên cả hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng bằng hông.
  • Hai tay mở rộng theo vai và ngón tay mở rộng ra.
  • Sử dụng sức mạnh từ cánh tay để dần đẩy cơ thể lên cao, duỗi thẳng cả hai chân.
  • Di chuyển hai tay về phía trước và lùi chân về sau để kéo dài cơ thể, ép chặt bắp đùi khi di chuyển.
  • Giữ tư thế này từ 1 đến 3 phút, tập trung vào hơi thở.
  • Sau đó, từ từ gập đầu gối và trở về tư thế "đứa trẻ".

Tập luyện tư thế chó ba chân này sẽ giúp bạn ngăn chặn các biểu hiện của loãng xương, cải thiện tình trạng tiêu hóa. Đồng thời mang đến hiệu quả trong việc điều trị huyết áp cao, hen suyễn, đau thần kinh tọa, và viêm xoang.

yoga trị liệu

Tư thế con chó ba chân

3.5. Tư thế chim bồ câu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngồi xuống sàn, đầu gối đặt dưới hông, tay trước vai.
  • Di chuyển đầu gối phải về phía trước dưới cổ tay phải, chú ý giữ cẳng chân phải dưới thân và đầu gối trái ở phía trước.
  • Kéo chân trái về phía sau, căng đầu gối và hạ mông phải xuống sàn, đồng thời đặt gót chân phải ở phía trước hông trái.
  • Có thể xoay đầu gối phải về phía bên phải để nằm ngoài đường thẳng hông.
  • Mở rộng chân trái ra khỏi hông, hít thở sâu và uốn cong chân trái để đầu chạm vào bàn chân.
  • Nhấc cánh tay lên, gập khuỷu tay và nắm bàn chân, đưa về phía đầu.
  • Giữ xương chậu thẳng, nâng vành dưới của sườn lên và đẩy ngực hướng lên trần nhà.
  • Giữ tư thế 30 - 60 giây, sau đó thả tay xuống sàn và thư giãn đầu gối.
  • Nhẹ nhàng đổi bên với chân trái hướng lên trước và hít thở đều.

Thực hiện động tác này sẽ giúp cải thiện đau lưng, tăng độ linh hoạt ở phần hông, giảm nguy cơ chấn thương hiệu quả.

yoga trị liệu

Tư thế chim bồ câu

3.6. Tư thế cái cây

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bắt đầu từ tư thế đứng, hai chân chụm vào nhau và đặt hai bàn tay lên hông.
  • Dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái, chân phải gập cong và đặt lên phần đùi trong của chân trái.
  • Bạn có thể bắt đầu từ mắt cá chân và nâng cao dần.
  • Lòng bàn tay úp vào nhau ở phía trước ngực như tư thế cầu nguyện.
  • Khi hít vào, mở rộng vòng tay qua vai, tách hai bàn tay ra và hướng chúng về nhau.
  • Giữ tư thế 30 giây đến 1 phút. Hạ thấp xuống và lặp lại ở phía đối diện.

Tập luyện ở tư thế này giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng cơ thể, đồng thời tăng cường sự tập trung và kích hoạt các dây thần kinh, cải thiện sức khỏe toàn bộ cơ thể.

yoga trị liệu

Tư thế cái cây

4. Nguyên tắc điều trị của yoga trị liệu

4.1. Sự cá thể hóa

Nếu việc điều trị bằng thuốc tập trung vào cơ chế tác động chung đối với mọi người mắc cùng một bệnh, thì yoga trị liệu sẽ tập trung vào từng cá nhân cụ thể. Điều này giúp tăng cường hiệu quả điều trị, cải thiện các triệu chứng và hỗ trợ phục hồi các chấn thương một cách hiệu quả hơn.

Phương pháp yoga thông thường hướng đến sự duy trì sức khỏe toàn diện, tác động lên toàn bộ cơ thể. Trong khi đó, phương pháp yoga trị liệu sẽ tập trung vào hệ thống các bài tập thiết kế đặc biệt để chỉnh trị một mục tiêu cụ thể hoặc cơ quan bị tổn thương.

yoga trị liệu

Yoga trị liệu sẽ tập trung vào từng cá nhân cụ thể

4.2. Tiếp cận điều trị ở các phương diện khác nhau

Yoga trị liệu mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp phòng và chữa bệnh, mà còn khôi phục chức năng của các cơ quan bị tổn thương. Quá trình phục hồi không chỉ liên quan đến khía cạnh vật lý mà còn đối với tinh thần.

Khi các cơ quan hoạt động mạnh mẽ nhất, hệ thống miễn dịch và khả năng phòng tránh bệnh cũng được kích thích một cách tối ưu. Để thực hiện được những lợi ích này, việc hiểu rõ về cơ thể, bệnh lý và kỹ thuật yoga là quan trọng.

yoga trị liệu

Yoga trị liệu mang lại nhiều lợi ích ở các phương diện khác nhau

4.3. Triết lý của yoga trị liệu

Ngay từ khi mới xuất hiện, yoga đã xây dựng một vị thế vững chắc và thu hút hàng triệu người trên toàn thế giới tham gia và luyện tập thường xuyên. Yoga coi con người như sự kết hợp hoàn hảo giữa tâm hồn và thể xác.

Yoga nhấn mạnh rằng để có một cơ thể khỏe mạnh, đầy năng lượng, sự cân đối và hài hòa là quan trọng. Các bài tập yoga được xây dựng dựa trên nguyên tắc này, bao gồm cả tư thế vật lý, bài tập thở pranayama, và thậm chí cả thiền định để đạt được tác động chữa lành toàn diện.

yoga trị liệu

Yoga coi con người như sự kết hợp hoàn hảo giữa tâm hồn và thể xác

Trên đây là những thông tin cần nắm về yoga trị liệu. Ngoài việc tập yoga thì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày cũng là điều cần thiết để tăng cường sức khỏe. Nếu cần tìm mua thiết bị luyện tập, hãy ghé ngay cửa hàng Elipsport gần nhất hoặc liên hệ hotline 18006854 để được tư vấn miễn phí nhé!

Xem thêm:

Yoga là một trong những bài tập mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn còn có thể kết hợp với những thiết bị tập tại nhà để phát huy tối đa hiệu quả của việc kiểm soát cân nặng. Xem thêm sản phẩm gợi ý tại: 

Hy vọng Elipsport đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích trong bộ môn Yoga. Tập đoàn thể thao Elipsport - giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm