1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Đau Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? Cách đi bộ cho người bị đau khớp

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 22/06/2022 10:55:54

Đau khớp gối có nên đi bộ không chính là câu hỏi rất nhiều người băn khoăn hiện nay. Mặc dù biết đi bộ là phương pháp rèn luyện sức khỏe cực kỳ hiệu quản, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, có thực sự tốt cho người có vấn đề liên quan đến khớp gối, đầu gối hay không? Cùng Tập đoàn thể thao Elipsport tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ dưới đây

Nhiều người rất thích tập thể dục, đặc biệt là đi bộ rèn luyện hằng ngày. Tuy nhiên, không khỏi thắc mắc rằng liệu bị đau khớp gối có nên đi bộ không vẫn là điều đắn đo, quan ngại. Việc đầu gối nhạy cảm có thể là một thách thức khi đi bộ, nhưng đó là cách được khuyến nghị để duy trì chức năng và giảm các triệu chứng của đầu gối. Vậy thực hư việc đi bộ có được khuyến cáo trong trường hợp này hay không thì chúng ta cùng đến với bài viết dưới đây, cung cấp thông tin cần thiết cho việc đi bộ, cùng tìm hiểu nào!

1. Đau khớp gối có nên đi bộ không?

Nếu bạn bị đau khớp gối nhẹ đến trung bình do thoái hóa khớp, đi bộ và các bài tập thể dục khác sẽ giúp vận động dịch khớp và bôi trơn khớp. Bạn nên đi bộ và thực hiện các bài tập vận động khớp gối khác. Bạn có thể thấy rằng tình trạng cứng, đau và mệt mỏi được cải thiện khi tập thể dục.

đau khớp gối có nên đi bộ không

Đau khớp gối có nên đi bộ không?

Nếu bạn bị đau từ trung bình đến nặng ở đầu gối trước khi bắt đầu đi bộ, hãy từ từ. Đi bộ ngắn hơn với tốc độ dễ dàng hoặc thử một hoạt động không gây căng thẳng nhiều lên khớp, chẳng hạn như các bài tập dưới nước trong hồ bơi. Nếu cơn đau khớp vẫn diễn ra nghiêm trọng, hãy dừng lại ngay lập tức vì đó là dấu hiệu của tình trạng viêm hoặc tổn thương khớp cần điều trị.

Nếu bạn thỉnh thoảng bị đau khớp vào ngày sau khi đi bộ hoặc chạy, bạn nên nghỉ một ngày và thực hiện một bài tập ngắn hơn hoặc một bài tập không gây căng thẳng cho khớp. Nếu bạn luôn bị đau khớp sau khi tập thể dục, bạn có thể phải chuyển sang hình thức tập thể dục không gây căng thẳng cho đầu gối, chẳng hạn như đạp xe hoặc bơi lội. Nói tóm lại, đau khớp gối có nên đi bộ không còn phụ thuộc vào tình trạng cơn đau của bạn như thế nào?

2. Tại sao đi bộ tốt cho người bị đau khớp gối?

Người bị đau khớp gối có nên đi bộ không thì câu trả lời là có, nếu cơn đau chỉ nằm ở mức nhẹ hoặc trung bình. Đi bộ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bệnh nhên bị đau khớp gối, có thể kể đến:

2.1. Giữ cho sụn khỏe mạnh

Tập thể dục ít tác động làm tăng lưu lượng máu đến sụn, giúp sụn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để đệm và bảo vệ các đầu xương trong khớp của bạn. Thêm vào đó, bất kỳ chuyển động nào cũng giúp bôi trơn các khớp của bạn, làm giảm đau và cứng và tăng phạm vi chuyển động.

2.2. Tăng cường cơ bắp

Cơ bắp của bạn càng khỏe thì chúng càng có thể chịu được nhiều trọng lượng hơn và chúng có thể hỗ trợ và bảo vệ khớp của bạn tốt hơn. Giảm bớt tải trọng của các khớp bị mòn hoặc yếu đi có thể giúp giảm đau và cứng khớp cũng như cử động dễ dàng hơn.

đau khớp gối có nên đi bộ không

Tăng cường cơ bắp

2.3. Quản lý cân nặng của bạn

Cân nặng tăng thêm gây áp lực và căng thẳng lên các khớp chịu trọng lượng, đồng thời có thể khiến tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn. Đi bộ giúp đốt cháy calo - và giảm thậm chí chỉ giảm một vài cân cũng có thể cải thiện sức khỏe khớp. Dưới đây là nhiều mẹo giảm cân có thể giúp ích cho những người bị viêm khớp.

3. Lời khuyên cho người bị đau khớp gối khi đi bộ

Nếu như bạn vẫn đang băn khoăn bản thân bị đau khớp gối có nên đi bộ không thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Xem xét giới hạn hiện tại của khớp và hoạt động trong giới hạn đó. Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp tạo một kế hoạch đi bộ được cá nhân hóa để mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất mà không làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp của bạn. Các mẹo khác để giúp bảo vệ khớp của bạn.

3.1. Bắt đầu từ từ

Bạn có thể tập 5 phút mỗi ngày trong tuần đầu tiên, sau đó tăng thời gian hoặc khoảng cách lên vài phút vào tuần tiếp theo. Bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu có thể giúp cấu trúc một chương trình phù hợp với bạn.

3.2. Xây dựng tối đa 150 phút mỗi tuần

Điều đó có hiệu quả với 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải, có nghĩa là bạn có thể tiếp tục trò chuyện trong khi tập thể dục, mặc dù nhịp thở của bạn sẽ tăng lên. Bạn có thể chia thời gian đó thành các khối 10 phút nếu cảm thấy mệt mỏi.

đau khớp gối có nên đi bộ không

Xây dựng tối đa 150 phút mỗi tuần

3.3. Điều chỉnh thói quen của bạn nếu cần

Lắng nghe cơ thể của bạn, đau khớp có thể thay đổi theo từng ngày, vì vậy điều quan trọng là phải điều chỉnh khoảng cách và thời gian đi bộ của bạn dựa trên cảm giác của bạn vào ngày hôm đó. Nếu bạn thức dậy với nhiều cảm giác cứng khớp , các bài tập nhẹ nhàng có thể hữu ích, nhưng đi bộ lâu hơn có thể khó khăn hơn.

3.4. Di chuyển nhẹ nhàng

Ban đầu hãy cử động nhẹ nhàng các khớp để làm nóng. Bạn có thể bắt đầu với các bài tập vận động trong 5 đến 10 phút trước khi chuyển sang bài tập aerobic. Và khi bạn bắt đầu đi bộ, hãy tập trung vào việc tiếp đất nhẹ nhàng với mỗi sải chân.

3.5. Dừng lại nếu có dấu hiệu đau khớp gối

Hãy nghỉ ngơi nếu các khớp của bạn bắt đầu đau - ngồi trên một chiếc ghế dài trong một hoặc hai phút và hít thở nhẹ nhàng, sau đó đi bộ trở lại. Nếu cơn đau buốt và nhói, hoặc bạn cảm thấy bất kỳ cơn đau khớp nào mới, thì đã đến lúc bạn nên dừng lại. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cơn đau là bình thường và khi đó là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn.

3.6. Kéo dài mỗi ngày

Nếu bạn bị bùng phát cơn đau khớp gối, đầu gối, bạn vẫn nên duy trì hoạt động. Một số động tác kéo giãn đơn giản có thể giảm bớt một số cơn đau.

4. Hướng dẫn cách đi bộ đúng cách cho người bị đau khớp gối

Sau khi đã có câu trả lời cho thắc mắc người bị đau khớp gối có nên đi bộ không, bạn cũng cần biết cách đi bộ đúng để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc đi bộ đúng cách còn giúp phòng ngừa những ủi ro có thể xảy ra trong quá trình người bị đau khớp tập luyện. Trước khi bắt đầu bài tập bạn hãy đến bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe có phù hợp để đi bộ hay không? Sau đó, bạn hãy bắt đầu luyện tập đi bộ theo trình tự các bước dưới đây:

4.1. Chọn tuyến đường an toàn, phù hợp

Khi mới bắt đầu đi bộ, bạn nên lựa chọn các tuyến đường bằng phẳng, không gồ ghề, thông thoáng và ít xe cộ đi lại. Bạn có thể lựa chọn địa điểm để luyện tập đi bộ như vỉa hè hoặc công viên gần nhà,... Nếu như nhà bạn có máy chạy bộ điện thì có thể tập đi bộ tại nhà với loại thiết bị này đấy.

4.2. Lựa chọn thời gian đi bộ

Thời điểm tốt nhất để đi bộ trong ngày là sáng sớm và buổi tối. Việc đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng không chỉ giúp xương khớp khởi động mà còn kích thích khả năng tập trung của người tập. Đồng thời, đi bộ còn làm giảm tần suất cũng như cường độ của những cơn đau khớp gối trong ngày.

đau khớp gối có nên đi bộ không

Buổi sáng là thời điểm đi bộ tốt nhất cho người bị đau khớp gối

Ngoài ra, khi người bị đau khớp gối đi bộ vào buổi tối sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ điều hòa cơ thể
  • Cải thiện giấc ngủ
  • Phòng ngừa tình trạng đau và cứng khớp vào sáng ngày hôm sau.

4.3. Xây dựng cường độ tập luyện tập từ thấp đến cao

Mỗi ngày người bị đau khớp gối nên đi bộ từ 30 đến 60 phút. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể đạt được mục tiêu này ngay từ những ngày đầu. Do đó, bệnh nhân bị đau khớp có thể bắt đầu đi bộ 5 phút mỗi ngày. Sau khi cơ thể đã quen dần với nhịp điệu, bạn hãy cố gắng đi lâu hơn và xa hơn so với lộ trình đặt ra ban đầu.

4.4. Chọn giày và trang phục thoải mái

Với những người bị đau khớp thì nên lựa chọn giày đi bộ thoải mái, êm ái và hỗ trợ chân trong quá trình vận động. Một lời khuyên nhỏ được các bác sĩ đưa ra là bạn nên mua giày vào khoảng thời gian chiều tối. Như vậy sẽ hạn chế được nguy cơ giày bị chật do bàn chân chúng ta có xu hướng "nở" to hơn vào cuối ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lựa chọn những bộ quần áo thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và dễ vận động.

4.5. Chia sẻ với người thân về lịch trình luyện tập

đau khớp gối có nên đi bộ không

Một người bạn đồng hành sẽ giúp người bệnh có động lực để đi bộ thường xuyên hơn

Người bệnh nên thông báo cho người thân về thời gian, địa điểm cũng như lộ trình đi bộ. Nếu được bạn hãy luyện tập cùng với một người khác (vợ/chồng, con cái, hàng xóm,...). Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân có động lực để đi bộ mỗi ngày và tránh gây ra cảm giác nhàm chán trong quá trình luyện tập. Không chỉ vậy, việc có một người bạn đồng hành sẽ giúp cho bạn cải thiện được mối quan hệ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp cho câu hỏi "đau khớp gối có nên đi bộ không?". Đau khớp gối, đầu gối không còn quá xa lạ với chúng ta. Đi bộ được xem là giải pháp hoàn hảo trong việc cải thiện đau viêm khớp. Tuy nhiên, việc vận động ngoài trời tốn không ít thời gian. Do đó, bạn có thể mua ngay cho mình một máy chạy bộ ngay tại nhà để đi bộ tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Thêm vào đó, kết hợp với bài tập trên xe đạp tập thể dục cũng là giải pháp thực sự tuyệt vời. Đầu tư cho sức khỏe luôn là vấn đề hàng đầu, hãy thử và cảm nhận ngay nào!

Đi bộ mỗi ngày là phương pháp bảo vệ sức khỏe đơn giản những mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện và thời gian để đi bộ ngoài trời, ngoài công viên. Thay vào đó các bạn có thể linh động sắp xếp thời gian đi bộ của mình ngay tại nhà với thiết bị máy chạy bộ điện. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể thay đổi từ việc đi bộ sang đạp xe với thiết bị xe đạp tập thể dục và sử dụng ghế massage mỗi ngày để thư giãn gân cốt. tăng cường sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm