1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Các Phương Pháp Massage Thư Giãn Phổ Biến Nhất

Tác giả: Cao Thị Hậu - Ngày cập nhật: 19/07/2023 14:01:17

Khám phá ngay các phương pháp massage thư giãn toàn thân hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể chọn ra phương pháp phù hợp cho mình. Ngoài ra, trong quá trình massage nên lưu ý những điểm gì để giúp thư giãn, giảm căng thẳng hiệu quả. Đọc ngay bài viết này để biết thêm thông tin nhé!

các phương pháp massage

Massage

1. Massage là gì? Lợi ích của massage

Massage là phương pháp sử dụng chân, tay, bàn tay, ngón tay, đầu gối, cẳng tay, dụng cụ để thực hiện các kỹ thuật như: ấn, xoa, day, kéo, vuốt, nhào, đấm, vỗ, rung,... Mục đích là tác động lên các huyệt đạo, cơ bắp, mô cơ trên cơ thể nhằm giúp giảm đau, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tinh thần.

Lịch sử khảo cổ cho thấy, phương pháp massage đã xuất hiện rất lâu đời tại các khu vực Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Ai Cập, Hy Lạp,... Tên gọi massage là theo Phương Tây, còn phương Đông sẽ thân thuộc hơn với tên là xoa bóp.

Các phương pháp massage mang đến nhiều lợi ích như:

  • Xoa dịu các cơn đau nhức trên cơ thể.
  • Tăng cường lưu thông máu, kích thích hệ thống tuần hoàn, mạch bạch huyết giúp hồi phục nhanh chóng.
  • Kích thích quá trình sản sinh endorphin - giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần.
  • Hoạt động massage làm tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
  • Kích thích sự linh hoạt và tăng khả năng vận động.
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ.
  • Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa nhờ các kỹ thuật massage tác động lên huyệt vị, kinh lạc,..

Vậy, hiện nay trên thế giới các phương pháp massage nào là phổ biến và mang lại hiệu quả tốt nhất. Đọc ngay phần nội dung bên dưới để biết nhé.

2. Các phương pháp massage mang phổ biến nhất hiện nay.

Elipsport xin giới thiệu sơ lược về kỹ thuật, tác dụng của 15 phương pháp massage phổ biến sau:

  • Massage Shiatsu/ massage Nhật Bản
  • Phương pháp massage Thái
  • Massage Thuỵ Điển
  • Massage huyệt đạo
  • Massage đá nóng
  • Phương pháp massage mô sâu
  • Massage tinh dầu
  • Phương pháp massage thảo dược
  • Massage tre hấp nhiệt
  • Massage chỉnh hình
  • Phương pháp massage Ấn Độ
  • Massage trên ghế massage toàn thân
  • Massage thể thao
  • Massage Trung Quốc

2.1. Massage Shiatsu/ massage Nhật Bản

Massage Shiatsu là một trong những phương pháp massage được yêu thích nhất trên thế giới. Đây là một kỹ thuật massage có nguồn gốc từ Nhật Bản. Trong tiếng Nhật shi nghĩa là ngón tay và atsu nghĩa là áp lực. Shiatsu có nghĩa là tập trung dùng tay để tạo áp lực lên các huyệt đạo.

Khi thực hiện massage Shiatsu, người massage sẽ dùng ngón tay, bàn tay tạo các động tác ấn, vỗ, xoa, kéo, nhào,... lên các vị trí huyệt đạo trên cơ thể. Một lần matxa thông thường kéo dài trong 60-90 phút. Người được massage vẫn sẽ mặc áo, những kỹ thuật tay không cần tiếp xúc với da trực tiếp.

Phương pháp này có tác dụng tốt trong việc: giảm đau, giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần. Vì thế những người hay bị lo âu, trầm cảm, chịu nhiều áp lực, người hay vận động, căng cơ, đứng nhiều sẽ phù hợp với phương pháp này.

các phương pháp massage

Massage Shiatsu

2.2. Phương pháp massage Thái

Massage kiểu Thái là một trong các phương pháp massage phổ biến trên thế thế giới, bên cạnh đó nó còn được rất nhiều tín đồ Việt Nam lựa chọn. Massage kiểu thái giúp tăng cường tuần hoàn, tái tạo năng lượng, thư giãn cho cơ thể. Phù hợp cho những người ít vận động, stress, người cần thư giãn đầu óc,...

Khi thực hiện massage Thái, lòng bàn tay, ngón tay sẽ tạo áp lực lên cơ thể, kết hợp với chuỗi các động tác kéo giãn toàn thân, kéo giãn từng điểm trên cơ thể. Người được massage sẽ mặc quần áo thoải mái và trải nghiệm bài massage không quá 90 phút.

các phương pháp massage

Massage Thái

2.3. Massage Thuỵ Điển

Massage Thuỵ Điển là phương pháp massage được đánh giá là rất nhẹ nhàng. Nó phù hợp cho những đối tượng: người mới bắt đầu xoa bóp, người nhạy cảm, phụ nữ mang thai, người già…

Khi thực hiện massage sẽ phải loại bỏ trang phục cá nhân và sử dụng khăn, phụ kiện massage chuyên biệt. Các động tác massage Thụy Điển mang đặc trưng là kỹ thuật nhào, nắn, rung, chuyển động tròn, trộn và kéo. Các đường kéo sẽ được định hướng đường đi về tim. Người massage sẽ trải qua thời gian thư giãn không quá 80 phút cho một lần massage.

các phương pháp massage

Massage Thuỵ Điển

2.4. Massage huyệt đạo

Massage huyệt đạo hay còn được gọi là bấm huyệt. Có nhiều nghiên cứu cho thấy bấm huyệt mang lại hiệu quả giúp ngăn chặn buồn nôn, giảm đau, cải thiện bệnh đau dạ dày, thư giãn.

Khi bấm huyệt, các ngón tay, bàn tay, dụng cụ sẽ được sử dụng để thực hiện xoa, ấn, day lên các vị trí huyệt đạo trên cơ thể - nơi ra vào của thần khí, kinh lạc, kích thích hoạt động của cơ thể. Khi massage nên chọn trang phục rộng rãi thoải mái, mỗi lần massage sẽ không vượt quá 60 phút.

các phương pháp massage

Massage huyệt đạo

2.5. Massage đá nóng

Nếu bạn hay gặp vấn đề về đau nhức, thì trong các phương pháp massage đây là phương pháp trị liệu mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, tác dụng của đá nóng còn giúp cải thiện mất ngủ, giảm căng thẳng, tăng sức khỏe làn da, cải thiện một số vấn đề về tim mạch.

Khi thực hiện massage đá nóng, người được massage sẽ loại bỏ quần áo để nhiệt độ của đá có thể tiếp xúc trực tiếp lên các khu vực ở lưng, bụng, tay, chân, những vị trí đang đau nhức khác,...

Đại học Y tế New Hampshire, đã từng công bố nghiên cứu về sử dụng đá nóng trong massage, theo đó: đá nóng sẽ phải được khử trùng ở nhiệt độ lên đến 145 độ C trước khi được sử dụng để massage. Điều này đã củng cố thêm sự an toàn tuyệt đối khi áp dụng phương pháp massage này.

các phương pháp massage

Massage đá nóng

2.6. Phương pháp massage mô sâu

Massage mô sâu là kỹ thuật massage tác động nhiều hơn, mạnh hơn vào các mô cơ. Phương pháp này rất tốt cho việc điều trị các vấn đề đau nhức, chấn thương, giảm đau, giảm lo âu, căng thẳng.

Khi thực hiện massage, các động tác bằng tay, ngón tay sẽ được thực hiện chậm rãi, với lực mạnh nhằm tác động sâu vào nhiều mơ - cơ hơn, các động tác sẽ lặp đi lặp lại nhằm tăng cường tác động. Bên cạnh đó, người được massage sẽ loại bỏ quần áo bên ngoài để giảm lực cản của các thao tác massage. Thông thường bài massage nên kéo dài ít nhất 30 phút.

các phương pháp massage

Phương pháp massage mô sâu

2.7. Massage tinh dầu

Massage tinh dầu là một trong các phương pháp massage được yêu thích nhất. Bởi vì nó mang lại sự thư giãn, nâng cao cảm xúc, tái tạo năng lượng. Đặc biệt phù hợp cho những người gặp các vấn đề về áp lực công việc, căng thẳng đầu óc, stress,...

Khi thực hiện, người massage sẽ chọn một loại tinh dầu, xoa lên bàn tay rồi kết hợp các kỹ thuật nhẹ nhàng, chuyên sâu. Kích thích lên các mô cơ - huyệt đạo. Tinh dầu sẽ thẩm thấu vào da và khuếch tán trong không gian từ đó phát huy hiệu quả về thể xác lẫn tinh thần.

Một số loại tinh dầu được dùng: tinh dầu hoa hồng, cam thảo, gừng, dừa, oải hương, bưởi,...

các phương pháp massage

Massage tinh dầu

2.8. Phương pháp massage thảo dược

Trong các phương pháp massage hiện nay, massage thảo dược là một liệu pháp thiên nhiên mới lạ. Phương pháp này giúp làm ấm cơ thể, hỗ trợ giảm đau mỏi. Các thảo dược được sử dụng sẽ giúp cải thiện làn da, giảm mỡ, giảm đau, cải thiện cảm xúc, đào thải độc tố,...

Một lần massage sẽ diễn ra trong 60-90 phút. Phương pháp này cũng giống như massage Thụy Điển, nhưng có một điểm khác là có thêm thao tác chườm thảo dược. Những túi thảo dược sẽ được làm ấm và chườm lên cơ thể, sau đó di chuyển đến nhiều vị trí để thực hiện massage body toàn thân.

Những loại thảo dược được sử dụng là loại rất an toàn, không gây tác dụng phụ như: sả, gừng, cam thảo, khuynh diệp, oải hương,...

2.9. Massage tre hấp nhiệt

Massage tre hấp nhiệt là một trong các phương pháp massage độc đáo với dụng cụ hỗ trợ là tre. Các thanh tre đã được mài mòn, chống trầy xước, cải tạo để phù hợp cho matxa, chúng cũng có kích thước dài ngắn khác nhau.

Khi thực hiện massage, các thanh tre sẽ trải qua công đoạn hấp nhiệt để làm nóng. Khi đặt mức nhiệt từ 35-40 độ C, chúng sẽ được lăn, lướt lên các vị trí như, lưng, tay, chân, đùi, bụng. Cách massage này tuy mới nhưng mang lại hiệu quả rất tốt nhờ tận dụng được sự lưu nhiệt trong các thanh tre. 

Những người hay bị trầm cảm, lo âu, đau mỏi cơ thể sẽ phù hợp cho phương pháp massage này.

các phương pháp massage

Massage tre hấp nhiệt

2.10. Massage chỉnh hình

Massage chỉnh hình là phương pháp massage bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau. Nó có tác dụng để chỉnh nắn lại phần xương, khớp theo mong muốn. Phương pháp này thường được áp dụng cho vị trí như cơ mặt, tay, chân để cải thiện chân, tay vòng kiềng, chấn thương, má hóp, mặt lệch,...

Đây là một cách massage không dễ, nó đòi hỏi người massage phải có kỹ thuật chuyên sâu. 

Các động tác massage sẽ tác động lên cơ - khớp để chỉnh lại cấu trúc xương, nhằm ép chúng phải định hình lại theo mong muốn của mình. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần phải massage liên tục trong nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

các phương pháp massage

Massage chỉnh hình

2.11. Phương pháp massage Ấn Độ

Phương pháp massage Ấn độ bao gồm 2 cách chính sau đây:

2.11.1. Massage đầu Ấn Độ

Ấn Độ nổi tiếng với phương pháp massage đầu giúp giảm đau đầu, mất ngủ, giải tỏa căng thẳng. 

Kỹ thuật massage đầu của Ấn Độ sẽ tác động lên cổ, vai, đầu bằng các động tác kết hợp của shiatsu và bấm huyệt.

2.11.2. Massage Lingam

Massage Lingam là một phương pháp massage có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nó giúp thúc đẩy sự thư giãn, chức năng sinh lí của nam giới. Massage Lingam tùy theo quan điểm của nhiều người mà nó phát huy tác dụng, có người dùng nó để trải nghiệm vấn đề sinh lý, có người lại dùng nó để kết nối tâm linh và cơ thể.

Massage Lingam tác động lên các vùng nhạy cảm, kích thích sự thư giãn trong tinh thần và được áp dụng cho nam giới.

2.12. Massage trên ghế massage toàn thân

Trong các phương pháp massage thì đây là lựa chọn nhanh và đa dạng được nhiều kỹ thuật massage.

Những chiếc ghế sẽ được thiết kế để mô phỏng các động tác massage như tay người thật. Thậm chí nhiều chiếc ghế massage có thể kết hợp nhiều đặc trưng của các phương pháp massage khác như: nhiệt độ, shiatsu, Thái,... Các kỹ thuật trên ghế massage có thể tác động tới đa vùng đa điểm trên cơ thể.


các phương pháp massage

Ghế massage toàn thân Elipsport

2.13. Massage thể thao

Là một trong các phương pháp massage giảm đau nhanh chóng. Phương pháp này phù hợp cho những người hay chơi thể thao, vận động. Các bài massage sẽ tập trung thúc đẩy máu lưu thông, làm giảm cơn đau, đồng thời tăng sự dễ chịu, thoải mái, tăng cường phục hồi các chấn thương.

2.14. Massage Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những cái nôi của mát xa. Vì thế các kỹ thuật của phương pháp massage Trung Hoa gần như là cái gốc để các phương pháp massage khác phát triển. Các kỹ thuật của phương pháp xoa bóp Trung Quốc gồm: Kỹ thuật ép nhào, được thực hiện từ lực nhẹ đến mạnh; kỹ thuật chống đẩy khiến bàn tay áp sát lên vùng massage, kích thích nhanh chóng; kỹ thuật xoa, nắn, rung giúp kích thích lưu thông mạch máu. Massage Trung Quốc thường có động tác mạnh, dứt khoát, không phù hợp cho những người nhạy cảm, có sức khỏe yếu.

Trên là tổng hợp các phương pháp massage phổ biến hiện nay. Tuy nhiên khi massage cần lưu ý một số điểm dưới đây.

3. Lưu ý khi áp dụng các phương pháp massage cho cơ thể

Dưới đây là một số lưu ý khi massage để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của massage cũng như tránh các rủi ro không đáng:

  • Chuẩn bị trước khi massage: Những điều cần chuẩn bị trước khi massage bao gồm: dụng cụ massage, quần áo rộng, thoải mái, khăn, tinh dầu (áp dụng cho phương pháp massage tinh dầu), thảo dược (áp dụng cho phương pháp massage thảo dược).
  • Chọn không gian massage yên tĩnh, chỗ ngồi, nằm thoải mái.
  • Quy trình massage toàn thân cơ bản: Bắt đầu massage ở bàn chân, lòng bàn chân, gót chân. Sau đó đến bắp chân, đùi, hông, thắt lưng, lưng, vai, cổ, tay, bàn tay, đầu, mặt. 
  • Chọn thời điểm massage: Nên chọn massage vào buổi tối hoặc sáng sớm trước khi đi làm. Khung thời gian này rất thích hợp để thư giãn cũng như đánh thức hoạt động của cơ thể.
  • Tần suất massage là mỗi ngày, nếu không có đủ thời gian thì có thể giảm tần suất xuống 1 lần/ tuần.
  • Những người không nên massage: Người có bệnh ngoài da, người gặp các vấn đề cột sống, xương khớp nghiệm trọng, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, người có sức khỏe yếu,...
  • Sau khi massage nên cho cơ thể nghỉ ngơi 10 phút xong mới bắt đầu các hoạt động khác. Không nên đi tắm, ngay sau khi massage.

Trên là những lưu ý cần tuân thủ để đảm bảo quá trình massage luôn mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, khi chọn phương pháp massage cho người già, cần lưu ý chọn những phương pháp bên dưới đây.

4. Nên chọn phương pháp massage nào phù hợp cho người già

Người già là những đối tượng thường hay gặp các vấn đề về đau nhức xương khớp, mất ngủ, đau đầu, đi lại khó khăn,...Lúc này, áp dụng phương pháp massage đúng sẽ giúp họ cải thiện được các vấn đề trên, đồng thời mang lại cho họ tinh thần minh mẫn, linh hoạt.

Tuy nhiên, không phải phương pháp massage nào cũng phù hợp cho đối tượng là người già. Bởi các phương pháp massage có những đặc trưng riêng về kỹ thuật, tác dụng. 

Sau đây là các phương pháp massage phù hợp cho người già: Massage Thụy Điển nhẹ nhàng; massage shiatsu thoải mái - chậm rãi; massage bằng ghế massage - tăng cường lưu thông máu, cải thiện cảm xúc; massage huyệt đạo - kích kích các giác quan,....

các phương pháp massage

Phương pháp massage cho người già

5. Chọn ghế massage toàn thân Elipsport để massage tại nhà

Ghế massage toàn thân Elipsport sở hữu nhiều tính năng vượt trội cho trải nghiệm massage chân thật nhất:

  • Các con lăn được đầu tư kỹ lưỡng, tạo nên những trải nghiệm massage như người thật. 
  • Ghế massage Elipsport ứng dụng công nghệ nhiệt hồng ngoại để kích thích lưu thông máu, tăng cường sự linh hoạt.
  • Ghế còn mô phỏng được các động tác của massage Thái, massage Shiatsu, các động tác nhẹ nhàng của massage Thụy Điển, động tác mạnh - sâu của massage Trung Hoa,...

Chọn mua ngay ghế massage tốt nhất tại Elipsport để cùng gia đình nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Elipsport có hệ thống chi nhánh 200 showroom toàn quốc. Liên hệ hotline 18006854 để được tư vấn ngay nhé.

Xem ngay bảng giá ghế massage tại Elipsport:

https://elipsport.vn/tin-tuc/ghe-massage-toan-than-co-gia-khoang-bao-nhieu-tien_2859.html

Massage không chỉ đơn thuần là một phương pháp thư giãn, mà còn là một công cụ hữu hiệu để tái tạo và duy trì sức khỏe tốt. Các phương pháp massage được kể đến là: massage Thụy Điển, Thái, Shiatsu, Trung Quốc,... đều có những đặc trưng riêng. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của chúng đều mang đến tác động tích cực cho cơ thể.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm