• 1800 6854

Mất Ngủ Nhiều Ngày Liên Tục Làm Sao Để Khắc Phục

Mất ngủ nhiều ngày liên tục không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc của bạn, mà còn làm cho sức khỏe bản thân bị giảm sút nghiêm trọng. Phải làm gì để chấm dứt tình trạng này?

  1. Các bài tập gym giúp chân hết cong, chữa chân vòng kiềng
  2. Bao nhiêu tuổi mới được tập Gym? Tập Gym sớm có hại gì không?
  3. Những cách tập cho bắp chân to ra tại nhà hiệu quả bất ngờ
  4. #5 Cách giảm cân với mật ong vào buổi sáng như thế nào

Mất ngủ là một trong những căn bệnh rất thường gặp hiện nay. Theo thống kê có khoảng 30% người trưởng thành thường xuyên gặp phải tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Tình trạng mất ngủ nhiều ngày liên tục sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đời sống của người bệnh. Chính vì thế, tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng giải quyết mang lại giấc ngủ ngon là điều mong mỏi của tất cả những người bệnh.

1. Khái niệm về mất ngủ? Tác hại của việc mất ngủ

1.1. Mất ngủ là gì?

Ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ của cơ thể, là khoảng thời gian giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Mất ngủ là tình trạng người bệnh khó đi vào giấc ngủ hay còn gọi là rối loạn giấc ngủ. Cụ thể, người bệnh sẽ có giấc ngủ kém, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, tỉnh dậy nhiều lần, giấc ngủ không sâu,...

Có 2 dạng mất ngủ thường gặp là mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính. Mất  ngủ cấp tính là tình trạng mất ngủ tạm thời, xuất hiện trong vài đêm hoặc vài tuần. Còn mất ngủ mãn tính là là tình trạng mất ngủ nhiều ngày liên tục, kéo dài trên 1 tháng, người bệnh chỉ ngủ được 3 - 4 tiếng mỗi ngày và mất 30 phút đến hơn 1 tiếng để có thể đi vào giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, hay thức dậy giữa chừng.

Mất ngủ nhiều ngày liên tục

Mất ngủ nhiều ngày liên tục là căn bệnh phổ biến

1.2. Tác hại của việc mất ngủ

Chỉ cần 1 đêm mất ngủ, bạn sẽ cảm nhận được những ảnh hưởng xấu vào ngay ngày hôm sau như người thiếu sức sống, mệt mỏi, mất tập trung,... Còn nếu trường hợp bạn bị mất ngủ nhiều ngày liền thì sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

  • Rối loạn tâm lý: Việc mất ngủ khiến người bệnh rơi vào trạng thái lo âu, suy nghĩ tiêu cực, thần kinh suy nhược, ít giao tiếp, dần dẫn dẫn đến trầm cảm.
  • Làm teo não, tăng nguy cơ đột quỵ: Mất ngủ nhiều ngày làm teo não đến 25% và những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm, thì nguy cơ đột quỵ tăng gấp 8 lần so với người bình thường.
  • Gây béo phì: Khó ngủ làm thay đổi hoạt động của não bộ, khiến người bệnh nhanh đói và thường xuyên thèm ăn.
  • Da kém mịn màng, săn chắc: Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol, phá vỡ cấu trúc collagen làm cho da trở nên khô, đen sạm và chảy xệ hoặc có thể gây ra viêm da, nổi mụn.
  • Gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch: Khó ngủ, hay tỉnh giấc khiến hệ thần kinh căng thẳng tạo áp lực cho tim. Nhịp tim và huyết áp tăng cao gây nguy hiểm cho người bệnh.
  • Suy giảm sinh lý, gây ung thư: Tác hại của việc mất ngủ là làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới khiến sinh lý đáng mày râu sụt giảm. Mặt khác, ngủ ít hay giấc ngủ bị gián đoạn khiến nguy cơ ung thư cao hơn, đặc biệt là ung thư vú, ung thư đại tràng.

Mất ngủ nhiều ngày liên tục

Mất ngủ nhiều ngày liên tục gây ảnh hưởng đến công việc

Có thể bạn quan tâm:

  1. Mất Ngủ Có Làm Tăng Huyết Áp Không?
  2. 10 Mũi Tiêm Chủng Cần Thiết Cho Trẻ Bố Mẹ Nên Lưu Ý
  3. 15 Dấu Hiệu Có Thai Dễ Dàng Nhận Biết Nhất

2. Biểu hiện và nguyên nhân dẫn đến mất ngủ 

2.1. Những biểu hiện của bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ rất dễ để nhận biết, tùy vào từng mức độ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, dù thế nào cũng nên chú ý nhận biết được tình trạng mất ngủ sớm, để có phương pháp điều trị phù hợp, không để mất ngủ nhiều ngày liền gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Trằn trọc, thao thức, khó đi vào giấc ngủ.
  • Thường xuyên tỉnh giấc vào giữa đêm hay rạng sáng và khó có thể ngủ lại.
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy.
  • Thường xuyên trong tình trạng uể oải, khó chịu, mất tập trung, không tỉnh táo ,lo âu... vào ban ngày.

Mất ngủ nhiều ngày liên tục

Mất ngủ khiến người ủ rũ, mệt mỏi

2.2. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ kéo dài

Khi đã nắm bắt được các triệu chứng của bệnh, điều quan trọng là tìm ra được nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ, có thể là do bệnh lý hoặc do các yếu tố khác quan.

  • Suy nhược thần kinh: Áp lực trong công việc và cuộc sống khiến bạn bị stress, căng thẳng,... dẫn đến suy nhược, trầm cảm.
  • Sử dụng các chất kích thích: Việc sử dụng rượu, bia, cà phê,... trước khi ngủ cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn.
  • Môi trường ô nhiễm, ồn ào: Không gian ngủ bí bách, bừa bãi, với nhiều tiếng động sẽ khiến bạn không thể tập trung cho giấc ngủ.
  • Thay đổi nhịp sinh học: Thay đổi múi giờ hay thay đổi lịch làm việc ngày sang tối,... làm thay đổi thói quen hàng ngày của bạn.
  • Thói quen sinh hoạt: Ăn quá no, sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều,... là những lối sống thiếu khoa học gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Các bệnh lý thông thường: Một số bệnh như xương khớp, tiểu đường, viêm dạ dày,hô hấp,... thường gây ra các triệu chứng khó chịu vào ban đêm làm giấc ngủ không được trọn vẹn.

Mất ngủ nhiều ngày liên tục

Thói quen hàng ngày có tác động lớn đến giấc ngủ

3. Cách điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả

Để cải thiện tình trạng mất ngủ nhiều ngày liên tục cần kết hợp nhiều cách khác nhau. Sau đây là những điều bạn cần lưu ý để giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn.

  • Loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ: Bạn nên loại bỏ một số thói quen không tốt như ăn quá no, dùng các chất kích thích, uống nhiều nước,... Có suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn, làm việc khoa học tránh gây áp lực cho bản thân.
  • Vệ sinh giấc ngủ: Tạo lịch ngủ khoa học, tập thói quen đi ngủ và dậy vào một giờ cố định, thời gian lý tưởng là ngủ trước 23h và thức dậy lúc 5h -6h sáng. Không gian ngủ cần thoáng mát, sạch sẽ và yên tĩnh. Nhiệt độ thích hợp trong phòng là 19 - 22 độ C, giảm độ sáng để giấc ngủ hiệu quả hơn.
  • Thường xuyên vận động: Tích cực vận động không chỉ tăng cường sức khỏe, mà còn cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Các bộ môn như yoga, đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp,... sẽ tăng cường quá trình tuần hoàn máu, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Một số loại thảo dược: Theo kinh nghiệm dân gian, một số loại thảo dược như tâm sen, đinh lăng, hoa cúc,...có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ chữa mất ngủ.

Mất ngủ nhiều ngày liên tục

Tích cực vận động giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Xem thêm:

  1. Thực Hư Chuyện Chữa Khỏi Viêm Xoang Vĩnh Viễn
  2. Lợi Ích Sức Khỏe Đến Từ Việc Chạy Bộ
  3. 11 Cách Làm Trắng Răng Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Cao

Hi vọng, qua những hiểu biết về bệnh mất ngủ nhiều ngày liên tục mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ phần nào giúp bạn cải thiện giấc ngủ hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thiết bị chăm sóc sức khỏe hỗ trợ tích cực trong việc mang lại giấc ngủ ngon của Tập đoàn thể thao Elipsport như ghe massagemáy chạy bộ điệnxe đạp tập, đệm massage,... 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website tập đoàn: https://elipsport.vn

Fanpage tập đoàn: facebook.com/elipsport.vn

Youtube: youtube.com/Elipsportvn

Liên hệ: elipsport.vn/lien-he

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.