• 1800 6854

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể?

Bạn có biết giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với chúng ta không? Không chỉ mang lại cho bạn sự thư giãn, nghỉ ngơi mà còn giúp cơ thể phục hồi được trạng thái “bùng nổ” vào sáng hôm sau. Cùng xem qua những lợi ích của giấc ngủ lớn lao như thế nào nhé.

Sự thật đã chứng minh rằng một số kết quả nghiên cứu cho thấy giấc ngủ chính là liều thuốc kỳ diệu. Nó là một loại thuốc phòng ngừa, để điều trị các bệnh về thể chất và tinh thần cũng như cải thiện tâm trạng. Mặc dù tầm quan trọng của giấc ngủ là không cần bàn cãi, nhưng người bình thường khó có thể đặt nó làm ưu tiên hàng đầu. Việc thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác của con người trong ngày mà còn làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch. Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để bảo vệ khỏi các bệnh do vi rút thông thường. Cùng tìm hiểu giấc ngủ quan trọng như thế nào nhé. 

1. Giúp cơ thể chữa lành và sửa chữa

Vai trò của giấc ngủ là gì? Ngủ có thể chữa lành cũng như sửa chữa cơ thể để thực hiện các chức năng nặng nề hàng ngày. Hãy coi cơ thể bạn như một chiếc xe chạy 16 giờ trong ngày, không phải lúc nào bạn cũng có thể tiếp tục chạy mà phải để cơ thể  được trở lại trạng thái bình thường.

Hầu hết hormone tăng trưởng được sản xuất trong khi ngủ, dẫn đến sự phát triển của xương. Các mô của con người cần được nghỉ ngơi, cơ bắp cần được thư giãn để giảm viêm. Mọi tế bào và cơ quan đều cần được nghỉ ngơi để tối ưu hóa hiệu suất.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể

Giúp cơ thể chữa lành và sửa chữa

2. Giảm nguy cơ bệnh tật

Giấc ngủ quan trọng như thế nào? Bản thân giấc ngủ là một yếu tố bảo vệ để ngăn ngừa bệnh tật. Khi mọi người ngủ quá nhiều hoặc quá ít, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau (như bệnh tim và tiểu đường) và tử vong sớm sẽ tăng lên. Giấc ngủ cho phép các tế bào gây bệnh tự sửa chữa.

3. Cải thiện chức năng nhận thức

Giấc ngủ có thể tăng cường khả năng sáng tạo và chức năng nhận thức. Giấc ngủ đề cập đến khả năng tinh thần của con người để học hỏi, suy nghĩ, lập luận, ghi nhớ, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định và tập trung.

Trí nhớ được kích hoạt trở lại trong khi ngủ, liên kết giữa các tế bào não được tăng cường và trí nhớ ngắn hạn được chuyển thành trí nhớ dài hạn. Nếu không có giấc ngủ chất lượng đầy đủ, con người sẽ trở nên đãng trí.

4. Giảm áp lực

Vai trò của giấc ngủ đối với cơ thể là vô cùng lớn. Ngủ đủ giấc và chất lượng cao không chỉ có thể cải thiện tâm trạng mà còn cải thiện khả năng điều chỉnh của não với các sự việc căng thẳng trong cuộc sống.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể

Giúp giảm áp lực

5. Giúp duy trì cân nặng hợp lý

Ngủ trưa khi bạn cảm thấy mệt mỏi có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý và giảm mỡ thừa. Có hai hormone kiểm soát ham muốn ăn của con người: Leptin và hormone đói. Leptin nói với não rằng chúng ta đã no, và hormone đói chịu trách nhiệm truyền cảm giác đói.

Khi ngủ không đủ giấc, chức năng bài tiết của cả hai loại hormone này sẽ bị rối loạn - hormone cảm giác đói tăng lên và leptin suy giảm sẽ khiến cảm giác đói tăng lên, dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân. Giấc ngủ cũng giúp cơ thể duy trì mức bình thường của hormone căng thẳng cortisol, do đó giảm tích trữ mỡ thừa.

6. Tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch

Giấc ngủ quan trọng như thế nào? Hệ thống miễn dịch của những người bị rối loạn giấc ngủ không thể hoạt động bình thường. Giấc ngủ giúp cơ thể sản xuất và giải phóng cytokine, protein tạo ra phản ứng miễn dịch bằng cách nhắm mục tiêu nhiễm trùng và viêm.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi con người thiếu ngủ, phản ứng của họ đối với việc tiêm phòng không quá mạnh. Tức là họ các kháng thể ít có tác dụng đối với họ.

7. Cải thiện đời sống xã hội

Những lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe cảm xúc có thể được chuyển sang đời sống xã hội. Những người không ngủ đủ giấc có xu hướng gắt gỏng, dễ nổi cáu, nhìn thấy điều gì cũng chướng mắt, khó chịu,... Lâu dần sẽ sinh ra các chứng bệnh tâm lý xã hội.

Mặt khác, những người ngủ đủ giấc có chức năng nhận thức nhạy bén. Ngủ đủ giấc có thể nâng cao sự tự tin, tính cách dễ gần hơn, hòa đồng với gia đình và đồng nghiệp.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể

Cải thiện đời sống xã hội

8. Hỗ trợ sức khỏe tâm thần

Giấc ngủ quan trọng như thế nào? Rối loạn sức khỏe tâm thần thường liên quan đến thiếu ngủ, và thiếu ngủ có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm, ngay cả khi không mắc bệnh mãn tính. Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ là điều quan trọng để ngăn ngừa bệnh tâm thần. Ngoài việc điều hòa tâm trạng và giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc còn có thể nâng cao hiệu quả điều trị bệnh tâm thần.

9. Giảm nhạy cảm với cơn đau

Các nhà sinh học hành vi tại Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng so với những người thiếu ngủ, việc kéo dài thời gian ngủ của những người tham gia vào giấc ngủ ngắn vào ban đêm hoặc buổi trưa có thể khôi phục độ nhạy cảm với cơn đau của họ về mức bình thường. Trong khi tình trạng thiếu ngủ của những người có ngưỡng đau thấp hơn.

10. Tăng khả năng thành công trong công việc

Giấc ngủ quan trọng như thế nào? Vì giấc ngủ có thể cải thiện sức khỏe về mọi mặt, nó cho phép mọi người thể hiện trạng thái tốt nhất của họ. Chức năng nhận thức âm thanh, khả năng điều tiết cảm xúc tốt và tham gia tích cực vào đời sống xã hội là cơ sở để theo đuổi và đạt được mục tiêu cuộc sống.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể

Tăng khả năng thành công

11. Nên ngủ như thế nào là tốt?

Việc thức khuya có thể do bạn ngủ sai thời điểm. Giấc ngủ là một hiện tượng sinh lý tất yếu của con người, trong đời người giấc ngủ chiếm gần 1/3 thời gian. Chất lượng của nó liên quan mật thiết đến sức khỏe của con người, có thể thấy giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người. Nói chung, tổng thời gian để ngủ vào ban đêm nên đạt từ sáu đến tám giờ. Nên đi ngủ vào khoảng 10 giờ vào buổi tối, đây là một thói quen ngủ tốt. Nếu bạn đi ngủ sau 11 giờ đêm, tức là bạn đã thức khuya sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ai cũng biết giấc ngủ bình thường được chia làm hai phần chính là giấc ngủ sâu và giấc ngủ nhẹ. Giấc ngủ sâu còn được gọi là “giấc ngủ vàng”, chiếm 2/5 tổng thời gian ngủ. Giấc ngủ sâu có thể giải tỏa mệt mỏi trong một ngày của con người, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, phục hồi các bộ phận trên cơ thể ở trạng thái tốt nhất,... Vì vậy, chìa khóa để cải thiện chất lượng giấc ngủ là đảm bảo thời gian của giấc ngủ sâu.

Cơ thể con người có một mô hình hoạt động bình thường trong khi ngủ. Nó không phải là những gì chúng ta tưởng tượng là đi từ nông đến sâu sau khi chìm vào giấc ngủ và kéo dài cho đến bình minh. Mà là giấc ngủ sâu và nông, sâu và nông cộng với giấc ngủ REM. 

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể

Giấc ngủ chia thành nhiều giai đoạn

Trong những trường hợp bình thường, trung bình một người trưởng thành ngủ xen kẽ 90 phút một lần, nếu tính trên cơ sở ngủ 8 tiếng mỗi đêm thì một người trưởng thành có khoảng 4 đến 5 chu kỳ ngủ mỗi đêm. Sau khi chìm vào giấc ngủ, đặc biệt là nửa đầu của đêm, giấc ngủ sóng chậm có thời gian dài nhất và phân bố nhiều nhất. Tức là giấc ngủ mà chúng ta gọi là giấc ngủ sâu là nhiều nhất và chất lượng giấc ngủ là cao nhất. Vì vậy, 11 giờ tối đến 3 giờ sáng là khoảng thời gian tốt nhất để cơ thể nghỉ ngơi và sửa chữa.

Nếu không ngủ trong thời gian dài sau 11 giờ đêm, bạn sẽ bị suy nhược, mệt mỏi, buồn ngủ, giảm trí nhớ, dễ xúc động, sức đề kháng suy yếu, ban ngày dễ ốm. Bên cạnh đó là tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch và mạch máu não và các khối u. Vì vậy, để tốt cho sức khỏe, không nên thức khuya và ngủ trước 11 giờ đêm.

Giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể

Nên ngủ đúng giờ

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên cố gắng xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đủ 3 bữa/ngày, không nên thức khuya, đi ngủ đúng giờ. Đi ngủ sớm và dậy sớm không chỉ có thể xóa tan cơn mệt mỏi trong giấc ngủ của ngày hôm nay mà còn giúp cho công việc của ngày hôm sau tràn đầy năng lượng hơn. Và quan trọng nhất là cơ thể chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn. Thông qua bài viết giấc ngủ quan trọng như thế nào, hy vọng bạn biết chăm sóc giấc ngủ của mình hơn. Xem thêm bài viết hay trên trang Elipsport.vn.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với cơ chế hoạt động của cơ thể con người. Nếu gặp các vấn đề về giấc ngủ tại sao bạn không thử ngồi ghế massage trước khi ngủ, bạn sẽ thấy đều khác biệt mà chiếc ghế chăm sóc sức khỏe này mang lại vô cùng quý báo cho sức khỏe của bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Tại sao ngủ đủ lại giảm nguy cơ bị bệnh?
Bản thân giấc ngủ là một yếu tố bảo vệ để ngăn ngừa bệnh tật. Khi mọi người ngủ quá nhiều hoặc quá ít, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau (như bệnh tim và tiểu đường) và tử vong sớm sẽ tăng lên. Giấc ngủ cho phép các tế bào gây bệnh tự sửa chữa.
Giấc ngủ có thể tăng cường khả năng sáng tạo và chức năng nhận thức. Giấc ngủ đề cập đến khả năng tinh thần của con người để học hỏi, suy nghĩ, lập luận, ghi nhớ, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định và tập trung.
Những người ngủ đủ giấc có chức năng nhận thức nhạy bén. Ngủ đủ giấc có thể nâng cao sự tự tin, tính cách dễ gần hơn, hòa đồng với gia đình và đồng nghiệp.
Vì giấc ngủ có thể cải thiện sức khỏe về mọi mặt, nó cho phép mọi người thể hiện trạng thái tốt nhất của họ. Chức năng nhận thức âm thanh, khả năng điều tiết cảm xúc tốt và tham gia tích cực vào đời sống xã hội là cơ sở để theo đuổi và đạt được mục tiêu cuộc sống.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.