1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Nên mua máy chạy bộ đơn hay đa năng? 4 Lưu ý khi mua máy chạy bộ

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 26/05/2024 17:54:35

Điểm khác biệt giữa máy chạy bộ đơn năng và đa năng là gì? Mỗi dòng máy chạy bộ sẽ thích hợp với một đối tượng người dùng khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn so sánh máy chạy bộ đơn năng và đa năng để chọn được một thiết bị phù hợp.

1. Máy chạy bộ đơn năng là gì?

Định nghĩa về máy chạy bộ đơn năng đã có thể hiểu được rõ ràng từ tên gọi của nó. "Đơn" nghĩa là 1, tức thiết bị chỉ có một chức năng duy nhất là đi bộ hoặc chạy bộ, tùy thuộc tốc độ mà bạn thực hiện. Với dạng máy này, bạn sẽ chỉ tập được một hoạt động liên quan đến chân là đi bộ hay chạy bộ.

Có 2 loại cơ bản là chạy bộ cơ đơn năng và máy chạy bộ điện đơn năng. Dòng máy chạy bộ điện đơn năng sẽ cao cấp hơn so với dòng máy tập chạy bộ cơ. Nó có thiết kế hiện đại hơn, người tập có thể thực hiện bài tập dễ dàng. Máy cũng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn.

Cách phân loại trên được dựa vào cách thức hoạt động của máy tập. Nếu phân loại dựa vào tiêu chí khác như môi trường tập luyện (tập tại nhà hay ở phòng tập thể hình), phân loại dựa theo thương hiệu hay giá thành thì máy chạy bộ đơn năng sẽ có nhiều cách phân chia khác nhau.

2. Máy chạy bộ đa năng là gì?

Cũng giống như máy chạy bộ đơn năng, chức năng chính của dòng máy đa năng là chạy bộ, đi bộ. Tuy nhiên, thiết bị này còn được trang bị thêm nhiều chức năng hỗ trợ khác như thanh gập bụng, đai massage, tạ tay, đĩa xoay eo để giúp người dùng thực hiện nhiều bài tập toàn diện hơn. Từ đó, hiệu quả thư giãn cũng như tập luyện cũng tăng lên đáng kể.

Máy chạy bộ đơn năng phục vụ chức năng đi bộ hoặc chạy bộ

Máy chạy bộ đơn năng phục vụ chức năng đi bộ hoặc chạy bộ

3. Điểm khác biệt giữa máy chạy bộ đơn năng và đa năng

Máy chạy bộ đa năng và đơn năng đều phục vụ chức năng chính là đi bộ và chạy bộ. Bảng điều khiển trên máy thông minh, giúp người tập điều chỉnh được nhiều chức năng phù hợp với cơ thể. Bảng so sánh máy chạy bộ đơn năng và đa năng sẽ giúp bạn thấy được một số điểm khác biệt của 2 dòng máy này.

Cấu tạo của máy

Cấu tạo máy tập chạy bộ là đặc điểm dễ phân biệt nhất khi so sánh máy chạy bộ đơn năng và đa năng. Dòng máy đơn năng sở hữu thiết kế đơn giản, chỉ phục vụ một chức năng duy nhất là đi bộ hoặc chạy bộ.

Ở máy chạy bộ đa năng, nhà sản xuất còn tích hợp thêm nhiều chức năng và số lượng bài tập khác nhau như thanh gập cơ bụng, đai massage eo, tạ tay, đĩa xoay eo.

Máy tập chạy đa năng tích hợp nhiều bài tập thú vị

Máy tập chạy đa năng tích hợp nhiều bài tập thú vị

Chức năng của máy chạy bộ đa năng và đơn năng

Chức năng của máy chạy bộ có liên hệ mật thiết đến cấu tạo của nó. Dòng máy tập chạy bộ đơn năng chỉ có chức năng chạy bộ, đi bộ đơn thuần.

Ở dòng máy tập chạy bộ đa năng còn được trang bị thêm các chức năng bổ trợ khác như gập bụng, xoay eo, massage bụng, tập tạ. Cụ thể là:

  • Đai massage bụng: Có chức năng massage làm giảm mỏi vùng bụng, eo, bắp tay, bắp đùi. Bên cạnh đó, đai massage còn hỗ trợ đánh tan mỡ thừa tích tụ ở các khu vực trên cơ thể.
  • Thanh gập bụng được gắn ở khung máy, hỗ trợ các động tác gập bụng, mang đến cho bạn một vòng bụng thon thả, săn chắc, thon gọn.
  • Đĩa xoay eo đi kèm với máy tập chạy bộ giúp bạn thực hiện những bài tập giúp vòng eo săn chắc, thon gọn. Cơ chế hoạt động của đĩa là xoay chéo người có tác dụng đánh tan lượng mỡ thừa tích trữ hai bên hông.
  • Tạ tập cơ tay: Dòng máy chạy bộ đa năng hiện đại có đi kèm bộ tập cơ tay. Bạn có thể vừa chạy bộ, vừa dùng tạ tập tay để làm giảm mỡ, săn chắc cơ tay. Nhiều người còn sử dụng tạ tay để khởi động trước khi tập chạy.

Điểm khác biệt giữa máy chạy bộ đa năng và đơn năng

Đối tượng sử dụng máy chạy bộ đa năng và đơn năng

Theo các chuyên gia, máy tập chạy bộ đơn năng thích hợp cho những người thích đi bộ, chạy bộ với những tính năng đơn giản, không cần phức tạp. Máy chạy bộ đơn năng còn được dùng nhiều ở các phòng tập thể hình nhằm phục vụ cho chức năng chuyên về tập chạy và đi bộ trên máy. 

Ngược lại, máy tập chạy bộ đa năng thích hợp để tập luyện cho các gia đình cho nhiều thành viên. Mọi người có thể tập đa dạng với nhiều chức năng trang bị trên máy. Thêm vào đó, dòng máy đa năng phù hợp với những ai có nhu cầu rèn luyện toàn thân, người có nhu cầu tập nhiều bài tập để không bị nhàm chán khi tự tập luyện tại nhà.

Máy chạy bộ đơn năng thường thấy ở các phòng gym

Máy chạy bộ đơn năng thường thấy ở các phòng gym

Mặc dù máy chạy bộ có thể sử dụng với hầu hết các đối tượng nhưng bạn cũng không được chủ quan. Những bệnh nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, thừa cân, đau xương khớp, người già cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua máy chạy bộ tại nhà để tập luyện và điều trị.

Giá thành của thiết bị chạy bộ đa năng và đơn năng

Giá thành cũng là một yếu tố quan trọng khi so sánh máy chạy bộ đơn năng và đa năng. Cụ thể như sau:

  • Nếu xét 2 mẫu máy chạy bộ đa năng và đơn năng có cùng thiết kế, công suất, thông số kỹ thuật nhưng khác về tính năng: Máy chạy bộ đa năng sẽ được bán với mức giá cao hơn máy chạy bộ đơn năng từ 1 đến 2 triệu đồng.
  • Những chiếc máy chạy bộ đơn năng chuyên dùng tại các phòng tập thể hình chuyên nghiệp có mức giá thành cao hơn các dòng máy chạy bộ đa năng thông thường. Nguyên nhân là cấu tạo, thiết kế và chất liệu sản xuất đạt tiêu chuẩn cao, độ bền cao, công suất lớn, người tập có thể dùng máy nhiều giờ mà không sợ bị quá tải.

Tham khảo các máy chạy bộ điện tốt nhất từ Elipsport: https://elipsport.vn/may-chay-bo-dien/

4. Nên chọn mua máy chạy bộ đa năng hay đơn năng?

Với bảng so sánh máy chạy bộ đơn năng và đa năng thì đâu là một chiếc máy đáp ứng nhu cầu luyện tập của bạn một cách tốt nhất? Theo nhiều chuyên gia thuộc lĩnh vực máy tập chạy bộ tại nhà, tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng mà bạn có thể cân nhắc việc sở hữu máy đơn năng hay đa năng.

Nếu bạn là một người yêu thích việc đi bộ, chạy bộ với các tính năng đơn giản thì dòng máy chạy bộ đơn năng là lựa chọn phù hợp hơn cả. Đặc biệt, thiết bị này cũng được nhiều phòng tập thể hình sử dụng bởi nhiều chức năng chuyên biệt.

Ngược lại, nếu như bạn muốn chọn máy tập chạy bộ cho cả gia đình cũng sử dụng, muốn sở hữu thêm nhiều tính năng để quá trình luyện tập không nhàm chán thì chiếc máy đa năng chính là một lựa chọn hoàn hảo. Bộ tập luyện đa năng sẽ giúp cho những giờ phút tập luyện của bạn trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Hiệu quả tập cũng nhờ đó mà tăng đáng kể.

Chọn mua máy chạy bộ đơn năng hay đa năng phụ thuộc vào nhu cầu tập luyện

Chọn mua máy chạy bộ đơn năng hay đa năng phụ thuộc vào nhu cầu tập luyện

5. Lưu ý khi mua máy chạy bộ tại nhà

Tùy theo mục tiêu và đối tượng sử dụng

Hãy xác định đối tượng sử dụng là cá nhân, dành cho cả gia đình; người lớn tuổi hay người trưởng thành. Tùy thuộc vào đối tượng sử dụng mà chọn công suất hay diện tích băng tải phù hợp.

Bên cạnh đó, hãy lựa chọn theo mục đích sử dụng như phục vụ cho mục đích như giảm cân hoặc để nâng cao sức khỏe, trị bệnh xương khớp, trị cao huyết áp.

Công suất phù hợp

Đối với cá nhân sử dụng, việc chọn máy có công suất quá lớn sẽ tạo sự lãng phí không cần thiết, gây tốn kém chi phí cũng như tốn điện năng

Với đại gia đình, sử dụng máy có công suất quá nhỏ sẽ gây nhanh hỏng máy. Đồng thời máy cũng không thể đáp ứng tốt mục đích sử dụng.

Cân nhắc dựa trên diện tích, không gian đặt máy

Với những gia đình có diện tích nhỏ, bạn nên chọn những mẫu máy chạy bộ gấp gọn, có thiết kế đơn giản, có thể gập lại khi không sử dụng để đảm bảo tối ưu về mặt diện tích.

Với những gia đình có không gian sống rộng hơn, có thể sắm những dòng máy chắc chắn, vững chãi với thảm chạy diện tích lớn để chạy bộ thoải mái hơn.

Thương hiệu và chế độ bảo hành

Thị trường máy chạy bộ rất đa dạng về kiểu dáng, tính năng và giá cả. Đây cũng là nơi sẽ tồn tại các sản phẩm không đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

Vì vậy, khi mua người dùng cần đến trung tâm điện máy, cửa hàng dụng cụ thể thao, chăm sóc sức khoẻ uy tín như Elipsport để mua được hàng chính hãng. Với nhiều cửa hàng trên toàn quốc có thông tin rõ ràng, chế độ bảo hành tiện lợi và có cơ sở bảo hành khắp toàn quốc.

Xem chi tiết: Kinh nghiệm mua máy chạy bộ điện tại nhà cho gia đình

Mua máy chạy bộ tại các cửa hàng Elipsport trên toàn quốc

Mua máy chạy bộ tại các cửa hàng Elipsport trên toàn quốc

Mong rằng với bảng so sánh máy chạy bộ đơn năng và đa năng được chia sẻ trên, bạn đã có cái nhìn tổng quát nhất về 2 sản phẩm này. Mỗi dòng máy đều có ưu và nhược điểm riêng, bạn hãy xác định nhu cầu và khả năng tài chính của mình để chọn được thiết bị thích hợp nhất. Nếu có thắc mắc về sản phẩm, bạn hãy liên hệ đến hotline miễn phí cước 1800 6854 để được giải đáp tận tình nhất!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm