1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Tác giả: Cao Thị Hậu - Ngày cập nhật: 21/03/2023 11:13:05

Bạn biết đấy, máy chạy bộ luôn là những sản phẩm thể dục, thiết bị thể thao tại nhà tiện ích. Trong những năm gần đây, việc sử dụng máy tập chạy bộ đã ngày một phổ biến rộng rãi trong cả nước hơn. Bất kỳ việc sử dụng một thiết bị nào cũng cần có sự quan tâm, bảo dưỡng chúng cẩn thận. Để giúp những chiếc máy tập chạy bộ tại nhà của bạn thêm bền đẹp, chúng tôi sẽ có những lưu ý khi sử dụng sau cho bạn. Cùng tham khảo nhé.

1. Nguyên nhân hỏng động cơ máy chạy bộ

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Máy tập chạy bộ thương hiệu Elipsport

1.1. Nguyên nhân khiến động cơ máy tập chạy bộ bị ồn

Nguyên nhân có thể do chổi than không bằng phẳng và trục không phẳng. Khi chổi than mòn đến 1/5 thì nên thay thế ngay lập tức. Nếu không tuổi thọ của động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Tia lửa điện quá lớn, dòng điện quá lớn và trục bị biến dạng,...

1.2. Động cơ máy tập chạy bộ bị thiếu công suất do đâu?

Động cơ máy chạy bộ bị thiếu công suất có thể do từ trường của động cơ không đủ điện áp và bị lão hóa. Không đủ điện áp có thể tránh sử dụng trong thời gian tiêu thụ điện cao điểm. Nếu từ trường của động cơ bị lão hóa, động cơ máy tập chạy bộ cần được đã thay thế.

1.3. Tại sao động cơ máy tập chạy bộ có hiện tượng rò rỉ

Động cơ máy tập chạy bộ có hiện tượng rò rỉ giữa bên ngoài thân máy và mặt đất sẽ có điện áp từ 50-220v. Động cơ máy tập chạy bộ có hiện tượng rò rỉ có thể do hỏng lớp cách điện cuộn dây hoặc lớp cách điện chổi than hay lớp cách điện rôto. Lúc này bạn có thể tắt máy và thay thế động cơ ngay lập tức.

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Động cơ máy tập chạy bộ có hiện tượng rò rỉ nên thay thế ngay

  • Biện pháp phòng ngừa: Lắp đặt dây tiếp đất và hệ thống chống rò rỉ trong nhà.

1.4. Nguyên nhân động cơ máy tập chạy bộ mất từ ​​tính

Nguyên nhân có thể khiến động cơ máy chạy bộ mất từ ​​tính là do tần suất sử dụng quá cao và nhiệt độ bên trong động cơ quá cao dẫn đến dòng động cơ quá cao và động cơ bị cháy. Các động cơ đều bị cháy hết, tất nhiên chúng cần được thay thế.

2. Làm sao để phát hiện động cơ có bị trục trặc hay không?

  • Xoay động cơ và lắng nghe tiếng ồn bất thường bên trong động cơ.
  • Xem mạch dây dương và dây âm của động cơ, quay nhẹ động cơ vài lần để cảm nhận mỗi lần điện trở có giống nhau không và điện trở có giống nhau trong mỗi chu kỳ hay không. Nếu có một sự khác biệt đáng kể, có một vấn đề với động cơ.

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Lắng nghe tiếng ồn của động cơ

3. Hướng dẫn cách thay động cơ máy tập chạy bộ

Để tự thay động cơ máy tập chạy bộ tại nhà, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Tắt nguồn và rút dây nguồn của máy tập chạy bộ ra khỏi ổ cắm điện.
  • Vặn các vít cố định nắp động cơ. Kéo nắp động cơ về phía trước và tháo nó ra khỏi khung máy chạy bộ.
  • Tháo động cơ và tháo 2 bu lông lắp động cơ ra khỏi khung lắp động cơ.
  • Tháo đai ốc chốt của bộ phận lắp động cơ, sau đó trượt chốt trục ra.
  • Nới lỏng dây đai truyền động khỏi puli động cơ truyền động, sau đó kéo động cơ ra.
  • Ngắt kết nối các dây động cơ.
  • Tháo bu lông lắp giá đỡ động cơ, sau đó kéo giá đỡ động cơ ra.
  • Lắp lại giá đỡ động cơ trên động cơ mới.
  • Lắp động cơ mới vào khung, sau đó lắp lại chốt trục gắn động cơ.
  • Nới lỏng đai ốc trên bu lông trục lắp động cơ.
  • Lắp lại 2 bu lông lắp động cơ để nới lỏng các bu lông.
  • Truyền dây đai truyền động qua puli động cơ.
  • Xoay động cơ để siết chặt lực căng trên đai truyền động, sau đó siết chặt các bu lông lắp động cơ.
  • Kết nối lại các dây động cơ trên động cơ truyền động mới.
  • Lắp lại nắp động cơ và trượt nắp động cơ lên ​​khung.
  • Lắp lại các vít cố định nắp động cơ.
  • Để khôi phục lại nguồn điện, hãy cắm máy tập chạy bộ vào ổ cắm điện.

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Thay thế động cơ máy tập chạy bộ

Bạn cũng có thể gọi điện đến nơi bạn đã mua chiếc máy tập chạy bộ và nhờ nhân viên đến hỗ trợ thay thế. Thương hiệu Elipsport sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mua máy tập chạy bộ của mình thay thế, sửa chữa nhanh chóng mà không mất phí sữa chữa.

4. Phương pháp lựa chọn động cơ máy chạy bộ

  • Theo quan điểm tản nhiệt động cơ thì động cơ hằng nhiệt là lựa chọn tốt nhất trong việc lựa chọn động cơ máy tập chạy bộ. Ngoài công suất của máy tập chạy bộ còn có một điểm nữa để chọn động cơ tản nhiệt tốt xem động cơ của máy tập chạy bộ có phải là động cơ ổn nhiệt hay không.
  • Từ góc độ công suất động cơ, hãy chọn công suất động cơ phù hợp với bạn. Công suất của động cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ của máy. Nếu bạn chỉ cần chạy bộ, hoặc mua cho người lớn tuổi thì 2.0HP hoặc 2.5HP là đủ. Chạy với công suất này nói chung tốc độ tối đa khoảng 12km / h. Nó là quá đủ cho những người có nhu cầu chạy bộ giải trí và rèn luyện sức khỏe.
  • Nếu yêu cầu của bạn cao hơn nhưng bạn không phải là vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp và thường xuyên tập thể dục thì bạn nên chọn máy tập chạy bộ 3.0HP. Mẫu máy tập chạy bộ này có thể đạt tốc độ tối đa 16-20km / h. Đối với vận động viên không chuyên, tốc độ này đáp ứng nhu cầu hàng ngày của mọi người mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
  • Nếu bạn là một vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp hoặc một người đam mê chạy, hãy chọn máy tập chạy bộ được trang bị động cơ AC. Động cơ AC có thể chạy liên tục trong thời gian dài, công suất phát ra mạnh mẽ, thích hợp cho người chạy có yêu cầu tốc độ cao và thời gian chạy lâu.

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Máy tập chạy bộ ELIP Amazon sở hữu động cơ AC mạnh mẽ

Video về máy chạy bộ ELIP Amazon

  • Bên cạnh đó, nếu gia đình bạn có đông thành viên thì việc lựa chọn máy chạy bộ có công suất từ 4 - 5 HP tương đối tốt. bạn có thể lựa chọn động co DC hay AC tùy ý, miễn sao bạn thấy phù hợp.

5. Những lưu ý khi dùng máy tập chạy bộ

5.1. Đừng để bụng đói và hãy đi giày khi tập

Tập thể dục khi bụng đói dễ gây thiếu máu do vận động mạnh. Uống một ít thức uống thể thao hoặc ăn một quả chuối trước khi tập thể dục có thể khiến bạn vận động mạnh thoải mái hơn. Cũng nên đi giày trên máy chạy bộ. Nếu bạn thích đi chân trần hoặc chỉ mang một đôi tất dày trên máy tập chạy bộ thì sự rung lắc của máy tập chạy bộ sẽ gây ra những tổn thương không đáng có cho các khớp chân. Và nếu lòng bàn chân đổ mồ hôi sẽ dễ bị trơn trượt hơn.

5.2. Sử dụng khóa an toàn trên máy tập chạy bộ

Máy tập chạy bộ có thiết bị khóa an toàn, ngay khi tháo khóa an toàn trên máy tập chạy bộ, máy sẽ dừng ngay lập tức. Chức năng của khóa an toàn là ngăn người chạy bộ bị ngã. Đặc biệt là khi máy tập chạy bộ được đặt sát tường, khóa an toàn có thể bảo vệ người chạy bộ khỏi va chạm trực tiếp vào tường và tránh bị thương.

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Sử dụng kháo an toàn trên máy

Cùng BTV Hoài Anh tin dùng máy chạy bộ ELIP Mercury

5.3. Khởi động trước khi tập

Nên thực hiện các hoạt động khởi động trước khi lên máy tập chạy bộ. Nếu không rất dễ gây căng cơ đùi và bắp chân. Sau khi lên máy tập chạy bộ, bạn nên bắt đầu với các bài khởi động như đi bộ chậm và đi bộ nhanh dần. Sau đó tăng dần nâng cao lượng bài tập cho đến khi cơ thể ra mồ hôi nhẹ trước khi bước vào trạng thái chạy. Ngoài ra, bạn nên giảm tốc độ từ từ khi xuống máy tập chạy bộ để tránh bị chóng mặt và té ngã.

5.4. Đặt tốc độ và thời gian chạy phù hợp với bạn

Khi sử dụng máy tập chạy bộ, hãy nhớ cài đặt tốc độ và thời gian chạy phù hợp theo tải trọng của bản thân. Trước tiên, hãy tính nhịp tim mục tiêu của bạn thông qua MAF. Sau đó chỉ cần dùng tay giữ các tay cầm ở cả hai bên của máy tập chạy bộ, chúng có thể phát hiện nhịp tim của bạn và hiển thị trên màn hình. Bạn có thể biết liệu nhịp tim của mình đã đạt đến mục tiêu hay chưa ngay cả khi đang tập luyện.

5.5. Tư thế chạy đúng

Khi chạy trên máy tập chạy bộ, bạn nên thẳng lưng, giữ trọng tâm hơi hướng về phía trước, giữ phần trước của đầu và lòng bàn chân xấp xỉ trên cùng một đường thẳng. Đồng thời để đầu và bàn chân hướng về phía trước khi chạy, để cột sống không bị chấn thương hay thậm chí là đĩa đệm bị thoát vị,... Khi chạy, bạn có thể xem nhẹ vị trí của đầu và chân để đảm bảo rằng tư thế của bạn đã đúng.

Khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Tư thế chạy đúng

5.6. Không ngả lưng hoặc gù lưng khi tập chế độ nâng dốc

Nhiều người thích chuyển sang chế độ leo núi (nâng dốc) khi sử dụng máy tập chạy bộ vì cho rằng hiệu quả tập luyện tốt hơn. Nhưng lúc này, nếu bạn giữ tay vịn hai bên và ngả lưng ra sau khi chạy nhanh sẽ làm tăng áp lực lên thắt lưng rất nhiều và bạn rất dễ bị chấn thương. Hoặc một số người có trọng tâm hướng quá về phía trước cũng dễ gặp chấn thương hơn.

khi nào cần thay thế động cơ máy chạy bộ và những lưu ý quan trọng

Máy chạy bộ ELIP

Nếu bạn muốn tập luyện trên máy chạy bộ được an toàn cũng nhưng giữ máy có độ bền cao thì nên thực hiện đúng theo những lưu ý quan trọng trên. Bên cạnh đó, khi phát hiện động cơ máy có trục trặc, nên dừng sử dụng và thay thế ngay. Nếu bạn không tự tin có thể tự mình thay thế, hãy liên hệ đến cửa hàng nơi mua máy tập chạy bộ để được hỗ trợ. Để tham khảo mua máy tập chạy bộ chất lượng, vui lòng tham khảo tại trang web Elipsport.vn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Nguyên nhân có thể do chổi than không bằng phẳng và trục không phẳng. Khi chổi than mòn đến 1/5 thì nên thay thế ngay lập tức.
Danh mục sản phẩm