1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

10 Tác hại của ghế massage ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 07/04/2024 12:03:29

Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà với các tính năng và công nghệ hiện đại. Thế nhưng, nếu sử dụng sản phẩm không đúng cách có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng đối với cơ thể. Sau đây là một số tác hại của ghế massage, hãy cùng Elipsport nghiên cứu và bỏ túi những kinh nghiệm bổ ích này ngay nhé!

1. Tác hại của ghế massage khi sử dụng sản phẩm không đúng cách?

Có thể bạn không biết việc sử dụng ghế massage không đúng cách sẽ gây nên nhiều hậu quả nặng nề cho sức khỏe của người dùng. 

1.1 Gây đau nhức cơ thể

Tác dụng chính của ghế massage là giảm các cơn đau nhức xương khớp, hồi phục năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thế nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều lần trong một ngày và thời gian sử dụng quá lâu sẽ gây tác dụng ngược đối với sức khỏe. Các bộ phận trên cơ thể sẽ bị tê buốt, nhức mỏi và căng cứng. Ghế mát xa chỉ đem lại hiệu quả tốt nhất khi bạn sử dụng với tần suất đúng và đủ. 

1.2 Gây chấn thương đối với cơ thể

Việc sử dụng ghế massage khi chưa tìm hiểu kỹ cách sử dụng ghế massage và các lưu ý là một trong những nguyên nhân gây chấn thương cho cơ thể. Bạn nên nghe theo sự hướng dẫn của nhân viên tư vấn, tránh rời khỏi ghế khi ghế vẫn đang hoạt động, tránh ngồi sai tư thế và tránh điều chỉnh các phím tắt tùy tiện.

1.3 Xuất hiện triệu chứng tụ máu bầm

Với những người có làn da mỏng hoặc người có tiền sử suy giãn tĩnh mạch, khi sử dụng ghế massage không đúng cách sẽ xuất hiện các vết bầm tím và đau cơ bắp. Bạn nên cân nhắc chất liệu da ghế và bắt đầu sử dụng với cường độ nhẹ để cơ thể tập quen với phương pháp mát xa.

1.4 Các vấn đề bệnh lý có thể trầm trọng hơn

Nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên, các đối tượng đang mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch hoặc tiểu đường không nên dùng ghế massage. Trường hợp bị loãng xương hoặc cột sống bị đau nhức, sử dụng ghế một thời gian sẽ khó bình phục, ngược lại còn khiến bạn đau nhức hơn. Chưa kể còn gây nên dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt và ngất xỉu.

Nếu mắc các bệnh về tim thì tuyệt đối không được sử dụng dù chỉ một lần. Bởi vì khi ghế rung lắc, xoa bóp sẽ tác động đến toàn bộ cơ thế ảnh hưởng đến co bóp của tim co bóp tim.

Xem thêm:

1.5 Nguy cơ làm giảm huyết áp

Sử dụng ghế massage sẽ giúp làm tăng khả năng lưu thông máu, kích thích hạch bạch huyết, điều chỉnh chỉ số huyết áp. Tuy nhiên với những người mắc các vấn đề về huyết áp thấp thì có thể bị chóng mặt và tụt huyết áp khi sử dụng ghế massage. Nếu có vấn đề về huyết áp thấp, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

1.6 Căng thẳng hệ thống thần kinh

Tác hại của ghế massage còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Nếu sử dụng ghế massage vượt quá thời lượng cho phép sẽ gây ảnh hưởng đến dây thần kinh, xuất hiện tình trạng chóng mặt. Ngoài ra thì lưu thông khí huyết gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

1.7 Gây ảnh hưởng đến thai nhi

Không nên dùng ghế mát xa đối với các mẹ bầu đang mang thai, đặc biệt là thời gian 3 tháng đầu. Các chế độ xoa bóp, bấm huyệt sẽ tác động trực tiếp đến thai nhi, co bóp mạnh dễ gây động thai và sảy thai ngoài ý muốn. Mẹ bầu nên sử dụng ghế massage sau khi đã sinh em bé và cơ thể đã hồi phục hoàn toàn.

1.8 Sử dụng ghế sai cách có thể gây ngứa, dị ứng

Một chiếc ghế massage sẽ được cấu tạo từ các vật liệu và màu sắc khác nhau. Bao da bọc xung quanh ghế ngoài việc làm người dùng cảm thấy dễ chịu, êm ái còn làm tăng tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên nếu lựa chọn mẫu ghế với chất liệu da kém có thể gây khó chịu và dị ứng khi sử dụng ghế massage. Việc không vệ sinh ghế, không lau chùi thường xuyên sẽ khiến da mẩn ngứa, đau rát. Sau khi sử dụng ghế massage xong, bạn nên vệ sinh da ghế để tránh tình trạng ẩm mốc, bong tróc. Điều này cũng góp phần gia tăng tuổi thọ và giảm thiểu các chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho sản phẩm.

1.9 Bị phụ thuộc vào ghế massage

Ghế mát xa mang lại nhiều lợi ích là thế nhưng bạn cần nắm rõ các nguyên tắc khi dùng. Chắc chắn nhiều người sẽ xem nó như một thiết bị hỗ trợ vật lý trị liệu mà dần dần phụ thuộc vào nó. Cụ thể đi ngủ không có ghế sẽ uể oải, khó ngủ và mất tập trung suốt cả ngày. Chỉ nên dùng ghế massage mỗi ngày 1 - 2 lần và kết hợp thêm quá trình luyện tập thể dục để nâng cao chất lượng cuộc sống.

1.10 Làm giảm tuổi thọ của ghế

Việc sử dụng ghế massage khi chưa tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của ghế. Sử dụng ghế với tần suất quá nhiều và liên tục cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của ghế massage.

2. Những sai lầm khi dùng ghế massage và cách khắc phục

Chọn chế độ massage không phù hợp

Một số người cho rằng cường độ xoa bóp càng lớn, ấn càng mạnh thì tác dụng chăm sóc sức khỏe càng tốt. Tuy nhiên đây là một quan niệm khá sai lầm. Bởi cường độ massage nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và tuổi tác của người dùng.

Lý do là bởi hầu như tất cả những người cao tuổi đều gặp tình trạng đĩa đệm cột sống bắt đầu co lại, các dây chằng cũng tương đối lỏng. Dẫn tới các vấn đề về xương khớp như viêm khớp, loãng xương, đặc biệt là phụ nữ. Chính vì vậy, nếu lựa chọn chương trình có cường độ massage quá cao có thể gây ra những thay đổi cục bộ về cấu trúc xương của người già, gây nên đau đớn và thậm chí là gãy xương. 

Thế nhưng, ngược lại, nếu lực massage quá nhẹ thì sẽ không có tác dụng tới việc tăng cường tuần hoàn máu. Do đó, hãy đảm bảo chọn chương trình mát xa phù hợp với thể trạng và độ tuổi.

Để hạn chế tác hại của ghế massage thì có một mẹo làm giảm cường độ mát xa đó chính là phủ chăn lên lưng ghế massage. Tùy theo lực muốn giảm mà chọn chăn dày hay mỏng. Trải nghiệm dùng thử sản phẩm cũng là một trong những cách giúp bạn lựa chọn ghế massage phù hợp.

ghế massage

Chọn lực massage không phù hợp gây đau nhức

Chọn ghế massage không phù hợp với tình trạng sức khỏe

Ghế mát xa toàn thân có tác dụng giúp thư giãn cơ bắp, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm mệt mỏi. Thế nhưng, điều này không hoàn toàn đúng đối với những người cao tuổi có vấn đề về thoái hóa cột sống cổ và thắt lưng. Bởi nếu họ thường xuyên xoa bóp những vị trí đang gặp vấn đề thì sẽ dẫn tới quá trình thoái hóa và lão hóa cột sống diễn ra nhanh hơn.

Nếu sử dụng ghế mát xa thường xuyên, tiếp xúc nhiều lần có thể gây tổn thương mô cơ. Đặc biệt, khi những người bệnh đang gặp phải cơn đau cấp tính, sử dụng ghế mát xa không giúp làm giảm triệu chứng mà còn làm bệnh trầm trọng thêm. Những người có vấn đề về huyết áp và tim mạch cũng nên tránh sử dụng ghế mát xa toàn thân. 

ghế massage

Nên chọn ghế mát xa phù hợp với tình trạng sức khỏe

Sử dụng ghế massage quá lâu

Một số người dùng lần đầu tiên trải nghiệm ghế mát xa và cảm thấy quá thoải mái, dễ chịu nên dùng ghế với thời gian quá lâu. Kết quả là nhiều người cho biết, họ cảm thấy đau và tê ở chân vào sáng hôm sau.

ghế massage

Tác hại của ghế massage khi sử dụng quá lâu

Chính vì vậy, hãy lưu ý rằng, chỉ nên sử dụng ghế mát xa tối đa 15 - 20 phút mỗi lần, một ngày dùng tối đa 2 lần. Thêm vào đó, hãy chọn những chiếc ghế mát xa có thiết lập sẵn thời gian xoa bóp. Nhờ đó, bạn và gia đình có thể đảm bảo không dùng ghế quá thời gian quy định, gây phản tác dụng thiết bị. Và nếu bạn còn phân vân không biết nên sử dụng ghế massage như thế nào là đúng. Hãy xem video này nhé!

Chưa tìm hiểu kỹ cách dùng trước khi sử dụng

Ghế mát xa là một món quà sức khỏe được nhiều người lựa chọn dành tặng cho ông bà, cha mẹ mình. Vì vậy, có thể thấy nhóm đối tượng sử dụng thiết bị chăm sóc sức khỏe này nhiều nhất là người trung niên. Do đó, rất nhiều người lớn tuổi gặp vấn đề khi điều khiển ghế mát xa theo phương pháp thủ công, cách sử dụng phức tạp. Dẫn tới chọn sai cường độ và sai vị trí mát xa,... Dẫn tới sức khỏe không được cải thiện mà còn gặp phải tình trạng đau lưng, đau tay, nhức mỏi cơ thể.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn mua ghế mát xa có điều khiển dễ sử dụng, có sẵn các chương trình phù hợp với mong muốn của người lớn tuổi. Giảm tối đa các thao tác khi sử dụng giúp người già tự chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn.

ghế massage

Hướng dẫn người lớn tuổi sử dụng ghế mát xa chi tiết

Chọn ghế massage không phù hợp với cơ thể

Một chiếc ghế mát xa toàn thân tốt phải phù hợp với hình dáng cơ thể của người mát xa. Chúng phải có khả năng vừa có thể thực hiện xoa bóp các huyệt đạo trên máy mát xa một cách chính xác. Lại vừa mang lại cảm giác thoải mái toàn diện cho cơ thể để giảm mệt mỏi. Chính vì vậy, nếu bạn ngồi trên ghế nhưng không cảm thấy thoải mái về chiều dài chỗ để chân, độ cao lưng ghế, hãy thay đổi vị trí sao cho phù hợp (đối với những dòng ghế cao cấp có thể kéo dài vị trí để chân). Còn nếu không thể điều chỉnh được những bộ phận này ở trên ghế massage thì  bạn không nên tiếp tục sử dụng nó nữa. 

Vậy nên để mua ghế massage phù hợp với dáng người thì bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra các tính năng và quan sát kiểu dáng, kích thước của sản phẩm. Hiện nay Elipsport có hơn 200 cửa hàng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội trải nghiệm miễn phí các sản phẩm của thương hiệu. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo các mẫu ghế massage mới nhất của Elipsport tại website: https://elipsport.vn/

Ghế massage ELIP Platinum là dòng ghế phù hợp với thể trạng nhiều người

Giữ tâm trạng lo lắng khi sử dụng ghế mát xa

Một số người cao tuổi có thể cảm thấy lo lắng khi sử dụng ghế mát xa bởi đây là một thiết bị điện tử, sử dụng điện và điều khiển tự động. Thế nhưng, tâm trạng lại là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả massage. Bạn nên giữ cho cơ thể và tinh thần thoải mái khi sử dụng ghế mát xa toàn thân.

Người thân nên chỉ dẫn cho người lớn tuổi trong gia đình biết rằng ghế mát xa rất an toàn và hiếm khi xảy ra sự cố. Nếu trong quá trình sử dụng, người dùng cảm thấy khó chịu và căng thẳng thì hãy dừng lại ngay. Lưu ý phải đợi ghế massage tắt máy rồi mới có thể đứng dậy. 

ghế massage

Giữ tâm trạng thoải mái khi sử dụng ghế mát xa

Không vệ sinh ghế massage thường xuyên

Việc sử dụng ghế massage không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ, tiêu tốn nhiều chi phí ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Việc vệ sinh, bảo quản ghế là hai yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Bởi nếu không vệ sinh ghế massage sẽ gây ngứa, dị ứng da nhiều trường hợp còn bị mẩn đỏ. Bạn nên dùng khăn khô, mềm mại lau toàn bộ bề mặt da. Tuyệt đối không nên đặt ghế ở những vị trí ẩm ướt, dễ xuất hiện ẩm mốc gây hư hỏng ghế. Bạn cũng cần thay da ghế trong những trường hợp da ghế bị rách, bong tróc hoặc hết hạn sử dụng để tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm khi sử dụng ghế mát xa

3. Cần làm gì để tránh các tác hại của ghế massage

Để tránh tác hại của ghế massage bạn cần bỏ túi một số lưu ý sau:

  • Những đối tượng đang mắc các bệnh về xương khớp, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Khi vận hành ghế nên kiểm tra nguồn điện, dây nối, nên vệ sinh sạch sẽ.
  • Mặc trang phục rộng rãi, thoải mái, hạn chế mặc đồ bó sát gây dị ứng trên da.
  • Cần cài đặt chế độ hẹn giờ nếu bạn muốn ngủ trên ghế, tránh vượt quá số thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất.

Tóm lại, sử dụng ghế massage giúp con người chăm sóc sức khỏe một cách dễ dàng và hiệu quả ngay tại nhà. Thế nhưng, cần đảm bảo bạn đã nắm chắc cách sử dụng chiếc ghế mát xa toàn thân trước khi quyết định mua chúng. Hy vọng bạn và gia đình sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời cùng ghế mát xa chất lượng cao.

10 Tác hại của ghế massage ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng  - ảnh 6

Mua ghế massage tại Elipsport sẽ được nhân viên tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng tận tình, chi tiết nhất

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Nếu không sử dụng đúng hướng dẫn, ghế mát xa có thể mang tới rất nhiều tác hại tới cơ thể người dùng.
Danh mục sản phẩm