• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Đi bộ giật lùi có tác dụng gì? Ưu nhược điểm so với đi bộ thường

Đi bộ lùi – hình thức luyện tập có vẻ khá “lập dị” này lại chính là cách cải thiện sức khỏe và mang đến những hiệu quả vô cùng bất ngờ. Đi bộ lùi có tác dụng gì? Thực hành như thế nào để hiệu quả nhất, dưới đây là thông tin hữu ích dành cho bạn!

1. Đi bộ giật lùi: ưu và nhược điểm so với đi bộ thông thường

Đi bộ giật lùi là hình thức đi bộ tịnh tiến ngược về phía sau. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, đi bộ lùi giúp tiêu hao calo gấp 6 lần so với thông thường. Thêm vào đó,  đi bộ theo kiểu này còn giúp bạn tập luyện cơ đùi trước, giảm lực tác động lên phần đầu gối nên rất phù hợp cho những ai muốn tập luyện sau chấn thương.

Để ý kĩ ở các buổi tập luyện dành cho các cầu thủ bóng đá, bạn sẽ thấy có rất nhiều cầu thủ thực hiện phương pháp chạy bộ giật lùi. Điều này chắc chắn mang đến cho họ những lợi ích nhất định về mặt sức khỏe.

đi bộ lùi có tác dụng gìĐi bộ giật lùi rất tốt cho sức khỏe

So với đi bộ truyền thống, đi bộ giật lùi có ưu và nhược điểm như sau:

1.1. Ưu điểm

Đi bộ hay chạy bộ giật lùi vốn là hình thức rèn luyện sức khỏe không còn quá mới mẻ ở châu Âu, Mỹ, hay Nhật Bản. Nhiều nghiên cứu chỉ ra cho thấy, đi bộ lùi 100 bước sẽ tiêu hao năng lượng calo tương đương với 1000 bước đi bộ tới. Chính vì thế, khi thắc mắc đi bộ lùi có tác dụng gì thì giảm cân là đáp án đầu tiên được đưa ra. 

Đặc biệt, do có khả năng kích thích nhiều đến hệ hô hấp, tim mạch, đi bộ lùi giúp bạn duy trì nhịp tim khỏe mạnh, tăng kích thước phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. So với đi bộ thường, đi bộ giật lùi ngày càng chứng tỏ những hiệu quả rõ rệt về mặt sức khỏe.

1.2. Nhược điểm

Có một nhược điểm của đi bộ giật lùi mà ai cũng thấy và không thể chối cãi được, đó chính là bị khuất tầm nhìn. Không ai có con mắt ở sau lưng, do đó việc vấp té, mất thăng bằng trong những ngày đầu luyện tập là điều hoàn toàn dễ hiểu. 

Ngoài ra, đi bộ giật lùi bị hạn chế về khu vực thực hành. Bạn chỉ có thể áp dụng cách này ở địa điểm rộng rãi, ít chướng ngại vật và đặc biệt là không có xe cộ gây nguy hiểm.

đi bộ giật lùi

So với chạy bộ tiến về phía trước, chạy bộ lùi gặp nhiều nguy hiểm hơn do hạn chế quan sát

2. Đi bộ giật lùi có tác dụng gì?

Nhà nghiên cứu khoa học người Nhật Junji Takano là một trong những người đầu tiên phát hiện ra tác dụng kì diệu của việc đi bộ lùi. Khi theo dõi ông bà ở nông thôn làm việc và thỉnh thoảng vươn vai, hít căng lồng ngực rồi đi lùi phía sau với tâm trạng thoải mái, sức khỏe gần như không tiêu tốn. Ông dần tò mò và thắc mắc không biết đi bộ giật lùi có tác dụng gì?

Về sau, khi chứng kiến ông bà sống đến độ tuổi gần 100, nhà khoa hoa này mới bắt đầu nghiên cứu một cách nghiêm túc về lợi ích của cách tập luyện thú vị này.

2.1. Đi bộ lùi có giảm cân không?

Qua những cuộc thí nghiệm đo lường, người ta đã chứng minh được khả năng tiêu thụ calo của việc đi bộ thường tiêu tốn gấp 6 lần so với thông thường. Điều này là do để thực hiện được động tác chạy hay đi bộ lùi, phần cơ bắp ở phía sau chịu tác động lực nhiều hơn, đốt cháy thêm 30% năng lượng so với việc chạy tịnh tiến về phía trước với vận tốc bằng nhau.

Như vậy, đi bộ giật lùi là bài tập không thể thiếu nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả.

di bo lui co tac dung gi

Đi bộ lùi giúp mang lại vóc dáng săn chắc

2.2. Đi bộ giật lùi giảm chấn động khớp gối

Rất nhiều người chạy bộ không đúng cách đã gặp những chấn thương không đáng có ở khớp gối. Đi bộ lùi có tác dụng gì? Chắc chắn đây sẽ là hình thức vận động đặc biệt phù hợp với những bạn ai đang bị chấn thương khớp gối. 

Đi bộ lùi cũng giúp bạn tăng cường khả năng vận động ở cơ đùi trước, giúp các bạn nam có được hình thể săn chắc như ý muốn.

2.3. Đi bộ giật lùi tốt cho dạ dày, tim, cơ bắp và xương

Khi chạy ngược ra phía sau, dạ dày của bạn sẽ được hoạt động ở một tư thế khác. Theo nghiên cứu từ các thí nghiệm khoa học, khi hoạt động ở tình trạng này, dạ dày sẽ hoạt động vô cùng tích cực.  Đó cũng chính là lý do những người bị táo bón thường được khuyên chạy thể dục thường xuyên.

Tương tự, tim, xương và cơ bắp cũng là những bộ phận hưởng rất nhiều lợi ích từ việc đi bộ lùi của bạn.

2.4. Cách đi bộ lùi đúng kỹ thuật

Đi bộ lùi không đúng kỹ thuật có thể khiến bạn chấn thương vì mất thăng bằng, té ngã khi va phải chướng ngại vật. Thêm vào đó, nếu bạn đang thiết lập mục tiêu giảm cân nhờ vào việc đi bộ thì việc nắm rõ kỹ thuật là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết.

đi bộ lùi có tác dụng gì

Bổ sung nước cần thiết trong quá trình luyện tập thể dục thể thao

Để đi bộ lùi đúng kỹ thuật, bạn cần để ý đến những yếu tố sau:

  • Tập khởi động trước khi đi bộ lùi
  • Bổ sung lượng nước cần thiết trong quá trình luyện tập
  • Khi mới tập, không nên quá ngả người ra phía sau sẽ dễ mất thăng bằng
  • Lúc chạy bộ lùi, đi bộ lùi, dồn trọng lực ra phần gót và lòng bàn chân, sau đó thả lỏng cơ thể để lực tạo ra thả trôi về phía sau. Nếu có thể, nên kết hợp đi bộ lùi cùng hơi thở sâu để mang lại kết quả tốt nhất 

Đi bộ lùi có tác dụng gì? Vì sao nên tập luyện hình thức này? Có lẽ bài viết trên đã phần nào lý giải được những thắc mắc của các bạn! Chúc các bạn có một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ! Ngoài ra, nếu không muốn ra ngoài và chủ động luyện tập ngay tại nhà, bạn có thể lắp đặt máy chạy bộ điện hoặc máy chạy thể dục với chi phí cực kí hợp lý. 

Hãy đi bộ hàng ngày nếu có thể, nhưng những lúc trờ mưa, nắng, ô nhiễm không khí chúng ta vẫn giữa thói quen đó cùng máy đi bộ  Elip là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bạn và những người thân yêu. Để tiết kiệm chi phí  chúng ta có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng hoặc mua trả góp 0% từ ELipsport trên toàn quốc nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.