1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hướng Dẫn Chọn Cầu Lông 3 Sao

huynhlehaiyenNgày cập nhật: 13/12/2021 16:27:44

Quả cầu lông 3 sao là một sản phẩm chất lượng cao cho luyện tập và thi đấu. Và nó được sản xuất theo chuẩn của liên đoàn cầu lông thế giới. Vậy thì làm cách nào để chọn được một quả cầu lồng tốt và nó bao gồm có những loại cầu lông 3 sao nào?

Cầu lông 3 sao có độ bền cao với tốc độ và quỹ đạo bay trên không trung ổn định. Phù hợp với mọi loại thời tiết, khí hậu và mọi điều kiện khi luyện tập và thi đấu cho các tuyển thủ cũng như người chơi thường. Quả cầu 3 sao sẽ có độ bền cao hơn khi được giữ trong môi trường có độ ẩm cao. Cầu lông 3 sao hiện nay gồm có 2 loại là cầu lông 3 sao procầu lông 3 sao pro x.

cầu lông 3 sao

Cầu lông Basao

Sau đây là một số hướng dẫn giúp bạn chọn quả cầu lông 3 sao nói riêng và cầu lông nói chung đạt tiêu chuẩn để thi đấu nhé!

1. Quả cầu lông là gì?

Quả cầu lông trong tiếng Anh được gọi là shuttlecock. Bên cạnh vợt cầu lông thì đây còn là vật dụng quen thuộc không thể thiếu mỗi khi muốn chơi môn cầu lông. Nó đã được xuất hiện rất lâu. Có nguồn gốc xuất xứ từ những tầng lớp quí tộc các nước từ xưa. Ban đầu thì hình dáng của cầu sẽ không khác lạ với những loại cầu bây giờ. Nhưng chất liệu của cầu thì lại có sự thay đổi nhiều để phục vụ cho bộ môn này.

Cầu lông sẽ có sự khác biệt khá nhiều với những loại cầu khác. Đó cũng có thể xem là một sự phân biệt của cần lông với một số bộ môn tương tự như quần vợt. Hiện nay, cầu lông đã được chia ra thành nhiều hình thứcc thi đấu khác nhau. Trong đó có những loại cầu thường được sản xuất để dành dùng ở cấp bậc thi đấu. Nó sẽ khác với những loại cầu lông thường chơi thông thường trong hàng ngày. Tuy nhiên, để một quả cầu lông có chất lượng đạt chuẩn phù hợp để thi đấu thì nó phải đạt được những đặc điểm riêng biệt. Kèm theo đó là những thông số rất khắt khe.

Khi bạn nhìn thấy cầu lông, bạn sẽ thấy nó đơn giản và không quá khác biệt. Nhưng nó lại nổi tiếng là một trong những dụng cụ có thiết kế tỉ mỉ và cầu kỳ nhất. Một quả cầu lông sẽ có 2 bộ phận chính là phần tán cầu và đế cầu. Tán cầu thông thường sẽ được làm bằng lông vũ hay loại vật liệu tổng hợp. Phần đế cầu thì sẽ được làm từ nút bần. Bạn sẽ thấy nó có phần tương tự với nút bần trong nắp những chai rượu vang thường thấy.

2. Một số lưu ý khi chọn cầu lông thi đấu 

2.1. Chất liệu của quả cầu lông

Những quả cầu lông trong thi đấu phải được làm từ chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên hoặc tổng hợp. Cho dù quả cầu lông được làm từ bất kỳ chất liệu gì đặc tính đường hay tổng quát của nó phải tương tự với đường bay của quả cầu được làm từ thiên nhiên chẳng hạn như cầu lông 3 sao có đế bằng lie phủ một lớp da mỏng.

2.2. Với quả cầu có gắn lông vũ

Đối với một quả cầu được làm tự nhiên, sản phẩm phải bao gồm 16 lông vũ gắn vào đế. Các lông vũ cần phải đồng đều, giống nhau và có chiều dài bằng nhau, từ 62mm đến 72mm từ chân lông đến cầu lông. Các đầu của lông vũ nên nằm trên một vòng tròn có đường kính từ 58mm đến 68mm. Lông vũ được đan xen vào nhau bằng chỉ hoặc các vật liệu thích hợp khác. Đường kính cầu từ 25mm đến 28mm. Thiết kế đáy tròn. Trọng lượng quả bóng dao động từ 4,74 gam đến 5,50 gam.

Bạn thường nghe nói rằng lông quả cầu lông sẽ có thiết kế khá cầu kỳ. Điều này thì thật quả không sai. Những chiếc lông vũ dùng làm cầu lông sẽ không phải là loại lông thường thường. Nó sẽ phải là những chiếc lông nằm ở phần bên cánh trái của con ngỗng. Và chúng sẽ được nhổ khi con ngỗng được gây mê hay làm ngất. Nó sẽ không được lấy ngay từ những con ngỗng đã chết.

cầu lông 3 sao

Chất liệu cầu lông

Các nhà sản xuất thường sẽ không sử dụng lông ở cả hai bên cánh. Bởi nếu dùng cả 2 thì quả cầu sẽ không thể nào xoáy lên được khi bay. Lúc cầu bay bạn sẽ thấy nó bị lắc lư và lảo đảo với độ xoáy khó lường. Còn nếu dùng lông cánh phải thì cầu sẽ có chiều hướng bay xoáy cũng như ngược với chiều kim đồng hồ. Khi cầu bay lên sẽ thiếu đi độ ổn định. Các nhà sản xuất đã thử nghiệm sử dụng lông cánh trái cho quả cầu lông. Lúc này thì quả cầu đã có thể bay xoáy theo chiều kim đồng hồ. Vì thế nó sẽ không thay đổi độ xoáy cũng như không gây ảnh hưởng xấu đến khả năng thi đấu của những vận động viên.

2.3. Đối với quả cầu không gắng lông vũ

Quả cầu không có lông vũ, có tua hoặc các dạng khác giống như lông vũ làm từ vật liệu tổng hợp, thay thế lông vũ tự nhiên. Quy tắc đối với mặt đế là có trọng lượng và kích thước tương tự như một quả bóng bằng lông vũ. Nhưng có sự khác biệt nhỏ về tỷ lệ và tính năng của vật liệu tổng hợp so với lông vũ, do đó cho phép dung sai tối đa là 10%.

Nhìn chung, thiết kế tổng thể sản phẩm không có gì thay đổi. Tốc độ và các thông số bay của quả cầu giống nhau. Điều này giúp các nhà chức trách có thể sửa đổi một số tiêu chuẩn trên với sự chấp thuận của Liên đoàn thành viên liên quan, đối với những nơi mà điều kiện khí hậu phụ thuộc vào độ cao hoặc khí hậu.

2.4. Phần đế cầu

Phần đế cầu thường sẽ thường được làm từ bần. Bạn sẽ thấy nó có nét tương tự vật liệu tương tự nút bần trong nắp chai rượu. Đa số phần đế cầu sẽ được phủ một lớp da màu trắng để phân biệt 2 bộ phận với nhau.

Phần đế cầu có thể được chia làm 2 phần, phần phía dưới sẽ được làm từ lớp bần mềm. Còn phần phía trên sẽ được làm từ bần cứng hay vật liệu tỏng hợp. Phần dưới của đế cầu phải được làm từ bần mềm vì đây là nơi mặt vợt tiếp xúc vào. Bần mềm sẽ giúp cầu có độ đàn hồi tốt hơn.

3. Một số bí quyết làm cho cầu lông thêm bền trong thi đấu 

3.1. Nguyên nhân khiến tuổi thọ của cầu lông đi xuống

  • Một quả cầu được chọn lọc khắt khe từ nguyên liệu được tạo nên quả cầu ngay từ khi xuất xưởng. Các nhà nghiên cứu chọn từ lông vũ, lắp ráp chúng thành một hình cầu, sau đó dán chúng và kiểm tra tốc độ bay qua thiết bị đo cho tất cả các vỏ trước khi nhập vào bao bì.
  • Quả cầu lông được sản xuất trong thời gian này do thời tiết hoặc không gian nhà sản xuất làm khô cánh. Do đó, cánh tương đối giòn so với chọn lọc ban đầu. Điều đó không bao gồm hao mòn khi bóng được vận chuyển đến từng đơn vị bán.

cầu lông 3 sao

Vì sao chất lượng cầu bị giảm?

  • Những lý do này đã khiến chất lượng quả cầu lông giảm đi nhiều, khiến cánh dễ bị gãy trong quá trình luyện tập và thi đấu. Các nhà sản xuất có thể tính toán được những hao mòn này, vì vậy họ đã sản xuất ra những quả cầu bằng keo tốt hơn và quan trọng hơn là vỏ quả cầu xịn. Đây là điểm khác biệt lớn nhất khi so sánh bóng chính hãng và bóng không chính hãng. Đối với những chiếc hộp tốt thì việc bảo vệ bóng sẽ hiệu quả hơn, nếu bạn đã kiểm tra thì những chiếc hộp này sẽ cứng hơn, bên trong vỏ có màu bạc...

3.2. Kéo dài tuổi thọ của cầu lông bằng phương pháp hấp hơi

  • Nhiều vận động viên sống ở những nơi khô ráo. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã gián tiếp làm cho quả cầu  bị khô và nhanh hỏng hơn. Khi bị đánh, lông cầu lông khô thiếu độ đàn hồi và dễ bị gãy. 
  • Quả cầu lông sau khi được hấp hơi sẽ mềm hơn, làm tăng tuổi thọ nhất là khi sử dụng. Đặc biệt ở những vùng khô hanh với nhiệt độ thấp vào mùa đông, ảnh hưởng của hơi nước sẽ rất rõ ràng. Trên thị trường có bán các loại nồi hơi cầu lông chuyên dụng giúp tăng tuổi thọ của quả cầu lông và nếu tính đến việc giảm tốc độ sử dụng quả cầu lông thì giá thành cũng không quá cao. Nếu không thể có tủ hấp riêng, bạn có thể tự làm theo cách sau. Kết quả cũng tương tự.
  • Bạn đặt hộp cầu lông bằng một tấm lót bằng nhôm. Sau đó, chuẩn bị một ấm nước sôi, hoặc một bình thủy tinh đựng nước nóng. Sau đó, mở hai đầu trước và sau của ống rồi đặt miệng đầu vào trên ấm hoặc bình / cốc giữ nhiệt và để hơi nước bốc lên trong ống (hấp khoảng 30 giây).
  • Khi hơi bắt đầu bay ra khỏi miệng, di chuyển ống theo chiều ngang rồi nhanh chóng đậy nắp lại qua miệng thoát, đi vào miệng để ngăn sự bay hơi. Sau đó rời đi đến 12 giờ. Vậy là xong việc.

4. Lưu ý khi thực hiện hấp cầu lông 3 sao

  • Khi bạn đã áp dụng phương pháp xông hơi cầu lông thì không nên xông quá lâu. Bởi nếu không sẽ để cho lớp keo phủ và cánh lông nhanh chóng bị hư hỏng hơn. Khi bạn đang hấp thì hãy đậy kín ống lập tức ngay sau khi nhìn thấy hơi nước bốc lên từ trên miệng ra. Thời gian hấp cầu thông thường sẽ không vượt quá 1 phút.
  • Trong thời tiết ẩm thì chúng ta không nên thực hiện phương pháp hấp cầu. Như vậy sẽ tránh làm cho chúng cảm giác quá nặng nề hay bị ảnh hưởng phần nào đến tốc độ bay của chúng.
  • Nế bạn đã hấp cầu lông thì hãy sử dụng chúng càng nhanh càng tốt. Điều đó có nghĩa là sau khi hấp thì chúng ta chỉ nên sử dụng trong ngày hôm đó là tốt nhất.
  • Ấm đun nước hay phích bình hoặc cốc sử dụng để hấp cầu lông thì không nên sử dụng loại để đun nước. Chúng ta cũng không nên dùng loại giữ nước để uống hay sử dụng ở trong thực phẩm. Vì như vậy sẽ khiến cho nhiệt độ hấp bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó thì mùi đồ ăn cũng sẽ nhanh chóg bị ám vào quả cầu.

cầu lông 3 sao

Lưu ý khi hấp cầu

Trên đây là một số tips nhằm giúp bạn chọn cầu lông 3 sao và cầu lông thi đấu do các chuyên gia lựa chọn trong mỗi dịp thi đấu. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin đến với các bạn, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích tại Elipsport.vn nhé!

Rèn luyện thể chất ngay hôm nay với những trang bị thiết bị tập tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập, việc tập luyện sẽ vô cùng dễ dàng khi vừa tập thể dục vừa nghe nhạc thư giãn, thậm chí vừa đạp xe vừa xem các chương trình giải trí trên tivi. Bên cạnh đó, đừng quên dành thời gian để thư giãn sau những bài tập mệt mỏi với ghế mát xa nhé! Hy vọng Tập đoàn thể thao Elipsport đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Dạ chào chị. Cầu lông 3 sao có độ bền cao với tốc độ và quỹ đạo bay trên không trung ổn định. Phù hợp với mọi loại thời tiết, khí hậu và mọi điều kiện khi luyện tập và thi đấu cho các tuyển thủ cũng như người chơi thường.
Danh mục sản phẩm