1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Sau sinh thường hoặc sinh mổ bao lâu thì được chạy bộ?

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 17/02/2023 08:04:57

Béo bụng là tình trạng có đến 80% chị em sau sinh gặp phải. Mỡ thừa tích tụ làm cho mẹ bỉm cảm thấy thiếu tự tin, mặc cảm về ngoại hình và ảnh hưởng không tốt đến tinh thần. Ngoài ra, mỡ thừa tích tụ quá nhiều cũng dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, đau cột sống, mỡ máu,... Vì vậy, chạy bộ được xem là giải pháp giúp đánh bay mỡ thừa phù hợp với thể trạng của mẹ sau sinh. Nhưng sau sinh bao lâu thì chạy bộ được là điều nhiều chị em quan tâm. Trong bài viết dưới đây Elipsport sẽ giúp bạn đưa ra lời giải đáp chính xác nhất.

1. Chạy bộ sau sinh đem lại những lợi ích gì?

Trước khi giải đáp cho câu hỏi sau sinh bao lâu thì chạy bộ được chúng ta hãy cùng tìm hiểu lợi ích của chạy bộ đối với mẹ sau sinh để có động lực tập luyện mỗi ngày.

Chạy bộ mỗi ngày với các mẹ sau sinh thực sự rất tốt cho việc giảm béo, nhất là vụng bụng và đùi. Trong thời gian mang thai các mẹ thường tích tụ mỡ thừa nhiều nhất tại hai bộ phận này. Vì vậy, chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Chỉ cần chạy bộ 30 phút mỗi ngày (vào những lúc bé ngủ) thì lượng mỡ thừa được đốt cháy tại vùng bụng và đùi rất đáng kể.

sau sinh bao lâu thì chạy bộ được

Chạy bộ đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ sau sinh

Ngoài ra, chạy bộ nói riêng và tập thể dục nói chung còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho mẹ sau sinh bao gồm:

  • Chạy bộ giúp tăng cường lưu thông khí huyết, kích thích hormone endorphin làm gia tăng cảm giác hăng hái và sống vui khỏe, đẩy lùi stress hiệu quả.
  • Chạy bộ giúp tăng cường trao đổi chất, cải thiện các nhóm cơ ở vùng hông và đẩy lùi tình trạng táo bón mà hầu như mẹ sau sinh nào cũng gặp phải.
  • Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp, giảm tình trạng bị đau lưng. Chạy bộ đúng cách còn có tác dụng phục hồi cơ bắp và cải thiện chức năng tim mạch.
  • Các bài tập chạy vô cùng đơn giản nhưng lại giúp cho cơ bụng của bạn trở nên săn chắc và phẳng mịn.

2. Sau sinh bao lâu thì chạy bộ được?

Trong một cuộc sinh nở, mẹ có thể sinh bé bằng một trong hai cách là sinh thường tự nhiên hoặc sinh mổ. Do đó, thời gian để mẹ có thể chạy bộ bằng hai phương pháp sinh này cũng có sự khác nhau. Cụ thể: 

2.1. Sau sinh thường bao lâu thì chạy bộ được?

Sau sinh bao lâu thì chạy bộ được nếu mẹ lựa chọn sinh thường? Đối với những mẹ sinh thường tự nhiên thì sau 2 tháng là đã có thể tập thể dục nhẹ nhàng để giữ gìn vóc dáng. Lưu ý, trong thời gian đầu bạn chỉ nên thực hiện các động tác đơn giản và nhẹ nhàng,  phù hợp với sức khỏe và sức chịu đựng của bản thân. Sau đó, có thể tăng dần cường độ tập luyện tùy theo khả năng chịu đựng của cơ thể.

sau sinh bao lâu thì chạy bộ được

Phụ nữ sinh tự nhiên có thể chạy bộ sau 2 tháng

2.2. Sinh mổ bao lâu thì chạy bộ được?

Nếu sinh mổ, sau sinh bao lâu thì chạy bộ được? Đối với những mẹ sinh mổ thì phải cần thời gian lâu hơn và phải từ 4 tháng trở lên thì mới có thể tập thể dục được. Thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào thể trạng của từng mẹ và sự hồi phục của vết mổ.

Nếu mẹ nào vết mổ khô lành lặn và không gây đau nữa thì sau 4 tháng thì có thể tập thể dục nhẹ nhàng. Khi mới tập bạn không nên thực hiện các động tác căng cơ bụng vì có thể làm ảnh hưởng đến vết mổ. Còn nếu vết mổ lâu lành hơn thì phải đợi thêm 1-2 tháng nữa thì mới có thể bắt đầu tập luyện.

sau sinh bao lâu thì chạy bộ được

Sau sinh mổ 4 tháng trở đi có thể chạy bộ được

Lưu ý rằng khả năng hồi phục sau khi sinh mổ là phụ thuộc vào thể trạng của từng mẹ. Một vài mẹ sau phẫu thuật thường bị mất máu, nhiễm trùng tiết niệu, bệnh đường ruột hoặc cục máu đông. Trong một vài trường hợp, mẹ sau sinh còn bị nhiễm trùng bàng quang và tử cung cần phải sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị dẫn đến hồi phục chậm.

Khi mới bắt đầu tập luyện mẹ nên thử sức với các bài tập đi bộ nhẹ nhàng, squat mông đùi,... Sau khi thể lực tốt hơn và không có vấn đề gì xảy ra mẹ có thể chuyển sang chạy bộ để tăng tiến độ giảm cân.

3. Hướng dẫn cách chạy bộ tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh

Với thắc mắc sau sinh bao lâu thì chạy bộ được chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời. Việc chạy bộ sau sinh muốn đạt hiệu quả như mong muốn thì mẹ không nên bỏ qua bước khởi động. Khởi động sẽ không làm bạn mất quá nhiều thời gian, bạn chỉ cần bỏ ra 3-5 phút thực hiện các động tác như xoay cổ tay, chân, xoay eo, xoay các khớp gối, ép chân,... 

Thực hiện các động tác này trước khi bước máy chạy bộ sẽ giúp làm nóng các cơ và tăng sự linh hoạt xương khớp. Việc khởi động còn giúp các mẹ tránh được nguy cơ bị chấn thương và không bị đau nhức cơ, xương khớp khi chạy bộ.

sau sinh bao lâu thì chạy bộ được

Chạy với máy chạy bộ điện tại nhà sau sinh rất tốt cho sức khỏe

Quá trình chạy trên máy chạy bộ điện cần phải thực hiện theo trình tự. Đầu tiên các mẹ sẽ tập chạy bộ với cường độ nhẹ nhàng. Sau đó, bạn bắt đầu tăng cường độ và tần suất chạy bộ. Ngoài ra, bạn cần điều chỉnh độ dốc thường xuyên để tăng mức độ khó cho bài tập. 

Chỉ nên chạy bộ sau khi ăn khoảng 2 tiếng, không nên chạy bộ ngay sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Sau khi kết thúc bài tập, mẹ nên vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi 30 phút rồi mới đi tắm với nước ấm.

Chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp là rất cần thiết, tức nhiên mẹ cũng không cần ăn kiêng quá khắt khe vì còn đang nuôi con nhỏ. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, ăn nhiều trái cây và rau xanh để bé hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng từ mẹ. Chỉ nên hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, tinh bột, thức uống có cồn,... không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

4. Các bài tập thể dục khác thích hợp cho phụ nữ sau sinh

Các mẹ không chỉ băn khoăn sau sinh bao lâu thì chạy bộ được mà còn thắc mắc mình có thể tập được những bài tập thể dục nào khác không? Dưới đây là một số bài tập thể dục rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh mà mẹ nên tham khảo:

4.1. Đi bộ

Đi bộ là một phương pháp tập luyện nhẹ nhàng nhưng đem lại hiệu quả vô cùng tốt. Đi bộ không chỉ giúp giảm cân mà còn ngăn ngừa các biến chứng hậu sản như đông máu sau sinh, ứ đọng sản dịch,...

sau sinh bao lâu thì chạy bộ được

Đi bộ là phương pháp tập thể dục nhẹ nhàng thích hợp cho phụ nữ sau sinh

Đối với những mẹ sau sinh mổ thì đi bộ còn có tác dụng làm giảm tình trạng bị dính ruột và viêm tắc tĩnh mạch.

4.2. Tập yoga

Yoga cũng là một trong những lựa chọn hoàn hảo dành cho mẹ sau sinh muốn lấy lại vóc dáng thon gọn. Trong thời điểm này bạn nên thực hiện những động tác đơn giản như nín lại – thở ra – hóp bụng – trở về tư thế lúc đầu – hít vào – phình bụng.

Ngoài ra, các mẹ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để tìm ra bài tập phù hợp với sức khỏe và đem đến hiệu quả tốt nhất. 

4.3. Tập Kegel

Kegel cũng là một bài tập được nhiều chị em mang thai và sau sinh lựa chọn để tập luyện. Tập kegel sau sinh đem lại rất nhiều lợi ích như tăng cường sức mạnh của ruột, bàng quang, xương chậu và tử cung.

sau sinh bao lâu thì chạy bộ được

Kegel là bài tập được nhiều phụ nữ mang thai và sau sinh lựa chọn

4.4. Tập gym

Tập gym là một phương pháp tập gym giúp giảm cân nhanh chóng rất thích hợp với các mẹ sau sinh. Thời gian đầu bạn chỉ nên thực hiện các động tác nhẹ nhàng, sau mới tăng dần cường độ sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.

Bài viết trên cũng đã giúp bạn giải đáp cho câu hỏi “sau sinh bao lâu thì chạy bộ được?”. Có thể thấy rằng chạy bộ chính là bài tập giảm cân đơn giản và phù hợp nhất với mẹ sau sinh. Tuy nhiên, bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình, chỉ bắt đầu tập luyện khi sức khỏe đã ổn định. Vì còn trong thời gian chăm sóc con nhỏ nên chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ sẽ thích hợp hơn chạy bộ ngoài trời. Do đó, bạn nên trang bị cho mình sẵn một chiếc máy chạy bộ điện tại nhà để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Đối với các mẹ sinh mổ thì từ 4 tháng trở lên thì mới có thể tập thể dục được. Thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào thể trạng cơ thể của từng mẹ và sự hồi phục của vết mổ. Còn nếu vết mổ lâu lành hơn thì các mẹ cần đợi thêm 1-2 tháng nữa mới có thể bắt đầu tập luyện.
Danh mục sản phẩm