• 1800 6854
  • 0
  • 1800 6854

Tại Sao Đi Bộ Ra Mồ Hôi Nhiều Có Lúc Lại Không?

Tập thể dục là hình thức vận động rất tốt mà chúng ta đều được khuyên nên thực hiện hằng ngày. Đi bộ là bài tập thể dục đơn giản nhưng mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, tại sao khi tập luyện có lúc đi bộ ra mồ hôi lúc lại không?

Các nhà khoa học cho biết, đổ mồ hôi là dạng phản ứng tự nhiên mà cơ thể thực hiện để hạ nhiệt độ so với môi trường bên ngoài. Không riêng gì tập thể dục, khi làm việc nặng thì cơ thể cũng ra nhiều mồ hôi. Mồ hôi cũng phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nếu bạn đi bộ ra mồ hôi nhiều hoặc không đổ mồ hôi, hãy xem ngay bài viết sau đây ngay.

đi bộ ra mồ hôi

Đi bộ ra mồ hôi nhiều có phải là bệnh không?

1. Công dụng của mồ hôi

Trước khi tìm hiểu đi bộ ra mồ hôi nhiều hoặc không ra mồ hôi là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nào, bạn cần biết tác dụng của mồ hôi đối với cơ thể. Não bộ điều khiển cơ thể tiết mồ hôi để hạ nhiệt độ bên trong so với môi trường bên ngoài. Mồ hôi được bài tiết qua những lỗ chân lông giúp đào thải độc tố và tạp chất trong cơ thể ra ngoài cho da sáng khỏe, mịn màng hơn, giảm nguy cơ ủ bệnh. Theo nghiên cứu, người thường xuyên đổ mồ hôi có sức khỏe tốt hơn so với người ít hoặc không đổ mồ hôi.

2. Tại sao đi bộ ra mồ hôi?

Đi bộ ra nhiều mồ hôi hoặc ít ra mồ hôi phụ thuộc vào mức độ bài tập thực hiện và cơ địa của từng người. Chẳng hạn như bạn đi bộ nhanh dưới thời tiết nắng nóng thì sẽ nhanh chóng đổ mồ hôi và lượng mồ hôi cũng tiết ra nhiều hơn hơn. Nếu muốn biết lượng mồ hôi đã tiết ra là bao nhiêu, bạn có thể cân trọng lượng trước và sau khi tập luyện, qua đó bổ sung lượng nước phù hợp để bù lại lượng nước tiêu hao qua việc tiết mồ hôi trong quá trình đi bộ.

Bên cạnh đó, thời tiết cũng là tác nhân khiến việc tiết mồ hôi của cơ thể bị ảnh hưởng. Khi không khí có độ ẩm quá cao, quá trình tiết mồ hôi sẽ bị làm chậm lại. Người nhẹ cân có xu hướng tiết mồ hôi ít hơn người nặng cân.

đi bộ ra mồ hôi

Đi bộ ra mồ hôi là hiện tượng hết sức bình thường

3. Tại sao đi bộ không ra mồ hôi, tác hại thế nào?

Đi bộ nhưng không ra mồ hôi hoặc ra rất ít mồ hôi thì bạn hãy xem lại cường độ bài tập đã đủ chưa, nhiệt độ bên ngoài thấp hay cao, uống đủ nước trước khi tập hay chưa. Trường hợp bạn đã thực hiện đủ và đúng những điều này mà vẫn không ra mồ hôi khi đi bộ, hãy đến bệnh viện thăm khám vì đây có thể là dấu hiệu của một số chứng bệnh.

Các tác hại khi cơ thể không đổ mồ hôi:

  • Không thể hạ nhiệt: Như đã đề cập, mồ hôi có tác dụng làm giảm nhiệt cơ thể so với môi trường bên ngoài. Nếu bạn đi bộ với cường độ tập luyện đúng mà không mồ hôi sẽ khiến cơ thể nhanh kiệt sức, tồi tệ hơn nữa là đột quỵ.
  • Tích tụ ầm bệnh: Độc tố sẽ được đào thải qua da thông qua việc đổ mồi hôi. Do đó, nếu đi bộ không ra mồ hôi thì có thể đây là dấu hiệu cơ thể cảnh báo bạn đang ngấm ngầm tích tụ các độc tố gây bệnh.
  • Da nhiều mụn, dễ nhiễm trùng: Nếu không đổ mồ hơi thì da dễ nổi mụn, nhất là các mảng mụn trứng cá làm mất thẩm mỹ. Khi da mặt bạn nhiều mụn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập phát triển, dẫn đến nhiễm trùng.
  • Cơ thể uể oải: Người ít hoặc không tiết mồ hôi thường cảm thấy thiếu năng lượng, uể oải vì loại hormone giúp cơ thể sảng khoái là endorphin không thể giải phóng.

4. Tác hại của việc ra mồ hôi quá nhiều là gì?

Thứ gì quá nhiều hay quá ít cũng không tốt, điều này đúng ở trường hợp tiết mồ hôi của cơ thể. Một người tiết quá nhiều mồ hôi ngay cả lúc không tập luyện thể dục thể thao hay đi bộ cũng không phải là dấu hiệu tốt. Nếu bạn chỉ ngồi ngồi làm việc hoặc học tập bình thường, mức vận động không đáng kể nhưng bẹn, nách, tay, chân... vẫn bị đổ mồ hôi thì đây có thể là triệu chứng của các bệnh lý như sốt nhẹ, đường huyết, bệnh cường giáp... Ngoài ra, đổ mồ hôi nhiều có thể là vì quá lo lắng hay căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, đang dùng một loại thuốc đặc trị nào, sự thay đổi bất thường của tuyến mồ hôi trong cơ thể.

đi bộ ra mồ hôi

Kiểm tra sức khỏe nếu không vận động mà vẫn đổ nhiều mồ hôi

Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của mồ hôi và đi bộ ra mồ hôi nhiều hay ít đang phản ánh điều gì. Việc tập luyện ra mồ hôi là bình thường, thậm chí đổ nhiều mồ hôi khi đi bộ còn được xem là phương pháp giúp bạn bạn giảm mỡ, đốt cháy nhiều năng lượng hơn để giảm cân, cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên nếu không tập luyện mà mồ hôi đổ như mưa hoặc đi bộ không ra mồ hôi, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được chuẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Nếu bạn đang tìm kiếm các thiết bị tập luyện tăng cường sức khỏe tại nhà, có thể tham khảo thêm các dòng máy chạy bộ tại website thương hiệu Elipsport.

Đi bộ mỗi ngày là phương pháp bảo vệ sức khỏe đơn giản những mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện và thời gian để đi bộ ngoài trời, ngoài công viên. Thay vào đó các bạn có thể linh động sắp xếp thời gian đi bộ của mình ngay tại nhà với thiết bị máy đi bộ tại nhà. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể thay đổi từ việc đi bộ sang đạp xe với thiết bị xe đạp tập thể dục và sử dụng ghế massage mỗi ngày để thư giãn gân cốt. tăng cường sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Đi bộ phải ra nhiều mồ hôi hay ít mồ hôi mới tốt?
Đi bộ ra mồ hôi giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, làn da mịn màng và sáng khỏe, giảm nguy cơ ủ bệnh. Tuy nhiên, hãy bổ sung đủ lượng nước đã tiêu hao trong quá trình tập luyện để tránh làm cơ thể mất nước. Tập luyện đi bộ đúng cường độ mà ít hoặc không đổ mồ hôi có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám.
Tùy vào điều kiện sức khỏe và mục đích tập luyện mà bạn dành 30 phút đến 4 giờ để đi bộ. Đi bộ 30 phút giúp giảm căng thẳng và trầm cảm gần 40%. Đi bộ 40 phút có tác dụng tăng sự tập trung và trí nhớ. Đi bộ 1 giờ đốt cháy lượng calo dư thừa và giảm nguy cơ tăng cân. Đi bộ 75 phút tăng tuổi thọ lên gần 2 năm. Đi bộ 2 giờ giảm gần 30% nguy cơ đột quỵ. Đi bộ 4 giờ cho xương chắc khỏe linh hoạt, giảm nguy cơ gãy xương hông đến 50%.
Mặc dù đi bộ tốt cho sức khỏe, nhưng một số đối tượng sau không nên đi bộ: Người mới hồi phục sau các chấn thương, người mắc bệnh về xương khớp, người mắc bệnh về mạch máu (viêm tắc động mạch/tĩnh mạch chi dưới, giãn tĩnh mạch chi dưới); người đang bị ứ dịch phù 2 chi dưới (xơ gan cổ chướng, suy tim, hội chứng thận hư, suy thận, phụ nữ đang mang thai phù 2 chi dưới)
Bạn nên hạn chế đi bộ lúc sáng sớm khi còn hơi sương vì dễ gây chứng viêm xoang mũi cùng dị ứng. Ngoài ra tránh ăn gần thời gian gần bữa ăn chính cho hệ tiêu hóa có đủ thời giờ để làm việc ổn định, ngăn ngừa những bệnh lý dạ dày tá tràng hoặc viêm đại tràng.
Máy chạy bộ hoàn toàn có thể đi bộ được bạn nhé. Nếu bạn cần trang bị máy chạy bộ tại nhà, hãy truy cập website thương hiệu Elipsport hoặc gọi hotline 1800 6854 để được tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.