1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Cách chọn mặt vợt bóng bàn cho mọi trình độ, lối chơi

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 10/04/2024 16:11:13

Cách chọn mặt vợt bóng bàn đúng không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái khi chơi mà còn quyết định đến hiệu suất trận đấu của bạn. Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất chính là nên chọn mặt vợt bóng bàn theo những tiêu chí nào? Cùng Elipsport xem ngay bài viết cách chọn mặt vợt bóng bàn phù hợp qua bài viết sau đây ngay nhé!

1. Tiêu chí khi chọn mua mặt vợt bóng bàn

1.1. Các thông số kỹ thuật trên vợt bóng bàn

  • Chỉ số chỉ độ cứng của cốt vợt: Độ cứng vợt được phân loại từ DEF (mềm nhất) cho đến OFF+ (cứng nhất). Vợt DEF phù hợp với người chơi phòng thủ, vợt ALL có thể sử dụng cho cả tấn công và phòng thủ, vợt OFF phù hợp với người chơi tấn công, những người có lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ.
  • Tốc độ (SPEED): Thường trong khoảng 1 - 10. Số càng lớn thì tương ứng với tốc độ càng cao.
  • Số lượng lớp trên cốt (PLY): Ví dụ vợt ghi 5W (Wood), thì biểu thị rằng vợt được làm từ 5 lớp gỗ. Hay 3W/2A/C mô tả cấu trúc của cốt vợt với 3 lớp gỗ, 2 lớp Artyle và 1 lớp carbon.
  • Trọng lượng (WT): Cân nặng của cốt vợt, khoảng 70 - 150g.
  • Loại cầm tay (HANDLES): Thường có 3 kí hiệu là FL (Flared), AN (Anatomic) hoặc ST (Straight).

1.2. Cán vợt bóng bàn

  • Kiểu cán FL (Flare): Có phần đầu cán hơi to hơn phần đuôi, mang lại cảm giác thoải mái và chắc chắn cho người cầm vợt ngang, đặc biệt là những người có lối chơi tấn công và phải lật mặt vợt nhiều. Đây cũng là kiểu vợt được dùng phổ biến nhất.
  • Kiểu cán ST (Straight): Là kiểu cán có kích thước không đổi từ đầu đến đuôi. Kiểu cán này thích hợp cho người cầm vợt dọc, những người có lối chơi phòng thủ hoặc những người có bàn tay nhỏ.
  • Kiểu cán AN (anatomic): Kiểu cán AN là kiểu cán có phần lồi ở giữa, tạo cảm giác cầm nắm chắc tay. Kiểu cán này rất thích hợp cho những người chơi có bàn tay lớn hơn bình thường.

Kiểu cán FL (Flare)Kiểu cán FL (Flare)

1.3. Chất liệu cốt vợt

  • Cốt vợt carbon: Không chỉ mang lại tốc độ cao và độ nảy mạnh, mà còn đòi hỏi sự linh hoạt đặc biệt trong cử động và kỹ thuật đánh.
  • Cốt vợt gỗ: Mặc dù đòi hỏi sức lực hơn, nhưng lại mang đến độ ổn định, khả năng xoáy tốt và đường bóng với vòng cung cao. Vợt loại này phù hợp với những người mới chơi.
  • Cốt vợt composite: Chất liệu này là sự kết hợp giữa các loại gỗ và sợi cacbon/thủy tinh, giúp tạo ra sự ổn định và linh hoạt. Với tính chất này, vợt composite có sự cân bằng hoàn hảo giữa kiểm soát độ bền, khả năng tạo xoáy và tốc độ trong mỗi cú đánh.

1.4. Trọng lượng cốt vợt

Được ký hiệu dạng WT, vợt bóng bàn có trọng lượng càng lớn thì tốc độ càng chậm. Đối với những ai mới tiếp xúc với bóng bàn thì vợt có trọng lượng nặng sẽ giúp rèn luyện kỹ thuật. Còn đối với người chơi thuần thục, hãy chọn cốt vợt trọng lượng nhẹ để giúp đạt tốc độ đánh cao hơn.

1.5. Mặt vợt bóng bàn

  • Mặt vợt trơn (Inverted): Với độ bám bóng tốt, mặt vợt trơn là lựa chọn lý tưởng cho lối chơi phòng ngự, nơi muốn tối ưu hóa tốc độ và lực đánh bằng cách tạo xoáy hiệu quả.
  • Mặt vợt gai ngắn (Short Pips): Với nhiều nốt gai ngắn trên bề mặt, mặt vợt giúp giảm độ xoáy khi tiếp xúc và tăng sức mạnh trong các cú đánh bóng. Mặt vợt gai ngắn thường phù hợp với những người chơi ưa thích phong cách chơi đơn giản.
  • Mặt vợt gai dài (Long Pips): Tương tự như mặt vợt gai ngắn, mặt vợt gai dài cũng có nhiều nốt gai nhưng phần gai dài hơn. Điều này tạo ra khả năng đảo chiều bóng khi tiếp xúc với mặt vợt, tạo nên các cú đánh bóng bất ngờ và khó đoán.

CỐT VỢT BÓNG BÀN ELIP JIKE SUPPERCốt vợt bóng bàn ELIP JIKE SUPPER

2. Các loại mặt vợt bóng bàn phổ biến

2.1. Mặt vợt bóng bàn chống xoáy (Anti Spin)

Mặt vợt bóng bàn Anti Spin có độ bám bóng rất thấp, thậm chí là không bám bóng. Điều này tạo ra những hiệu ứng đặc biệt lên trái bóng mà đối thủ không đoán trước được, với khả năng đảo ngược chiều xoáy của quả bóng bàn khi trả lại.

Loại mặt vợt này thường được sử dụng để chặn bóng khi đối thủ gửi một quả bóng xoáy, tạo ra hiệu ứng xoáy ngược khiến đối thủ gặp khó khăn trong việc xử lý.

CỐT VỢT BÓNG BÀN ELIP POWER WOODCốt vợt bóng bàn ELIP POWER WOOD

2.3. Mặt vợt mút láng (Inverted Rubber)

Mặt vợt Inverted Rubber có các gai quay vào trong, bề mặt láng bóng và nhẵn mịn, đồng thời có độ bám bóng tốt. Với những đặc tính này, mặt vợt Inverted giúp tạo ra nhiều xoáy khi đánh ở các tình huống bóng cụ thể. Bên cạnh đó, theo ý kiến của các vận động viên bóng bàn, mặt vợt mút láng là loại được dùng phổ biến nhất và khá được ưa chuộng trong cộng đồng người chơi.

Mặt vợt mút láng (Inverted Rubber)Mặt vợt mút láng (Inverted Rubber)

2.4. Mặt vợt bóng bàn gai dài (Long Pips)

Mặt vợt bóng bàn gai dài (Long Pips) có bề mặt sần với các gai dài chất liệu cao su. Mặt vợt này có khả năng đảo chiều xoáy của quả bóng. Khi bạn chặn một quả bóng xoáy lên cao từ đối thủ bằng mặt vợt gai dài, bóng trả về sẽ xoáy xuống. Ngược lại, nếu đối phương đánh một quả bóng xoáy xuống, bóng trả về sẽ đánh xoáy lên.

Có nhiều mẫu mặt vợt gai dài trên thị trường, với kích thước gai khác nhau. Các loại gai này tạo ra các hiệu ứng đảo ngược xoáy khác nhau. Một số loại có hiệu ứng đảo ngược mạnh mẽ, một số ít hơn và có những loại triệt tiêu xoáy hoàn toàn, tạo ra một đường bóng không xoáy.

Mặt vợt bóng bàn gai dài (Long Pips)Mặt vợt bóng bàn gai dài (Long Pips)

2.5. Mặt vợt bóng bàn gai trung (Medium Pips)

Mặt vợt bóng bàn gai trung (Medium Pips) có các gai cao su với chiều cao trung bình. Loại mặt vợt này thường tạo ra các đường bóng không đồng đều khi giao, giúp giảm độ xoáy và nâng cao khả năng kiểm soát bóng trong các tình huống cụ thể.

Mặt vợt bóng bàn gai trung (Medium Pips)Mặt vợt bóng bàn gai trung (Medium Pips)

2.6. Mặt vợt bóng bàn gai ngắn (Short Pips)

Mặt vợt bóng bàn gai ngắn (Short Pips) có chân gai ngắn, có chức năng chính là giảm độ xoáy của bóng. Theo nhận định của các vận động viên, mặt vợt gai ngắn chỉ tạo xoáy từ 15 - 50%, trong khi mặt vợt bóng bàn gai ngược thường tạo ra xoáy 100%.

Mặt vợt này giúp giảm độ xoáy của bóng khi nhận từ đối thủ và khi bạn đánh trả bóng sang bên kia bàn. Loại mặt vợt này thường được sử dụng trong lối đánh đơn điệu, người chơi đứng gần bàn, thực hiện các cú đánh bóng qua lại nhanh chóng và kiểm soát xoáy bằng mặt gai.

Mặt vợt bóng bàn gai ngắn (Short Pips)Mặt vợt bóng bàn gai ngắn (Short Pips)

3. Cách chọn mặt vợt bóng bàn tùy theo kinh nghiệm

3.1. Cách chọn vợt bóng bàn cho người mới bắt đầu

Thông thường, khi mới bắt đầu gia nhập bộ môn bóng bàn, người chơi cần tập trung nhiều vào cách cầm vợt cũng như luyện tập thực hiện các kỹ năng đánh bóng, giao bóng, đỡ bóng,... Việc lựa chọn vợt bóng bàn thời điểm này không đòi hỏi quá nhiều tiêu chí. 

Huấn luyện viên bóng bàn chia sẻ, bạn nên lựa chọn loại vợt có trọng lượng nặng và độ nảy thấp. Điều này giúp giảm tốc độ đánh bóng. Nhờ đó, người mới chơi có thể kiểm soát bóng tốt hơn, đồng nghĩa với việc luyện tập các kỹ thuật giao bóng, đỡ bóng thành thạo nhanh hơn.

3.2. Cách chọn vợt bóng bàn cho người chơi lâu năm

Những người chơi bóng bàn lâu năm có khả năng kiểm soát đường bóng tốt thường lựa chọn loại vợt có trọng lượng nhẹ hơn để tạo ra các cú đánh tốc độ cao, tăng độ xoáy bóng,… 

Thêm vào đó, sau một thời gian chơi bóng, người chơi sẽ lựa chọn lối chơi là thế mạnh của mình là tấn công hay phòng thủ. Vậy làm thế nào để lựa chọn mặt vợt bóng bàn tấn công hay phòng thủ? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây.

VỢT BÓNG BÀN ELIP STRONG POWERVợt bóng bàn  ELIP STRONG POWER

4. Cách chọn mặt vợt bóng bàn phù hợp với lối đánh bóng

Mặt vợt bóng bàn được tạo nên từ 1 - 7 lớp cao su xếp chồng lên nhau. Trên thị trường hiện nay, có một số loại cao su phổ biến nhất để làm mặt vợt bóng bàn, phù hợp với các cách chơi khác nhau. Cùng tham khảo các loại mặt vợt bóng bàn sau đây.

4.1. Mặt vợt bóng bàn cho lối đánh phòng thủ

  • Mặt vợt Inverted: Đây là loại mặt vợt phổ biến nhất hiện nay vì nó được sử dụng cho cả lối chơi tấn công lẫn phòng thủ.
  • Mặt vợt Long pips có những nốt gai cao su dài trên mặt vợt: Đây là loại mặt vợt bóng bàn phòng thủ được sử dụng nhiều hiện nay. 
  • Mặt vợt có lớp Sponge: Đây là lớp đệm cao su giữa mặt vợt và cốt vợt bóng bàn. Người chơi lối phòng thủ nên chọn độ dày lớp đệm này từ 1.5 - 1.9 mm.
  • Diện tích bề mặt vợt càng lớn càng tăng khả năng đỡ bóng và phòng thủ. 

4.2. Mặt vợt bóng bàn cho lối đánh tấn công

  • Mặt vợt Short pips có những nốt gai cao su ngắn trên mặt vợt: Đây là loại mặt vợt bóng bàn tấn công giúp người chơi thực hiện những cú đánh mạnh mẽ về phía đối thủ. 
  • Mặt vợt Anti: Bề mặt vợt trơn hơn loại Inverted, phù hợp cho lối đánh tấn công.
  • Mặt vợt có lớp Sponge: Người chơi lối tấn công nên chọn loại dày trên 2 mm.
  • Lựa chọn mặt vợt bóng bàn có diện tích càng nhỏ càng giảm lực cản và tăng tốc độ đánh bóng. 

Đây là sản phẩm hoàn hảo cho tốc độ đánh bóng nhanh, độ nảy bóng đều, ổn định và khả năng kiểm soát bóng khá tốt. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế của Liên đoàn bóng bàn thế giới này phù hợp với những người theo lối chơi tấn công. 

VỢT BÓNG BÀN ELIP TEMPO-3 STARVợt bóng bàn ELIP TEMPO-3 STAR

5. Cách chọn mặt vợt bóng bàn theo chất lượng

5.1. Người chơi bóng bàn để giải trí

Nếu bạn là người chơi bóng bàn với mục đích giải trí và không thường xuyên, thì không cần một chiếc vợt quá đắt tiền mà chỉ cần sản phẩm có chất lượng tốt là được. 

5.2. Người chơi bóng bàn chuyên nghiệp

Nếu bạn là người chơi thường xuyên hay tham gia các cuộc thi đấu bóng bàn chuyên nghiệp thì một chiếc vợt chất lượng tốt, có độ bền cao sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong kết quả thi đấu.

Thêm vào đó, đừng quên việc bảo quản vợt bóng bàn đúng cách để vợt giữ được chất lượng, độ bền trong thời gian dài. Thường xuyên lau sạch mặt vợt với khăn mềm và dung dịch chuyên dụng, đặt vợt nơi khô ráo, tránh nơi nhiệt độ cao, không gõ vợt lên những bề mặt cứng.

Một gợi ý cho bạn là vợt bóng bàn Elip pro-6 star, vợt có 7 lớp bao gồm 2 lớp sợi aryl-carbon và 5 lớp gỗ theo công nghệ tiên tiến Pith-Film. Nhờ đó, vừa giúp bạn kiểm soát đường đi của bóng ở mức tốt nhất vừa có khả năng chặn đẩy bóng hoàn hảo. Một sản phẩm phù hợp cho cả lối chơi tấn công lẫn phòng thủ dành cho người chơi chuyên nghiệp. 

VỢT BÓNG BÀN ELIP PRO-6 STARVợt bóng bàn ELIP PRO-6 STAR

Mỗi loại mặt vợt bóng bàn có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng và cách chơi cụ thể. Bên cạnh đó, các tiêu chí khi chọn vợt bóng bàn cũng là một yếu tố bạn nên quan tâm khi chọn mua vợt bóng bàn. Để chọn cho mình vợt bóng bàn phù hợp, hãy đến ngay cửa hàng Hệ thống cửa hàng Elipsport GẦN NHẤT hoặc liên hệ hotline 18006854 để nếu cần tư vấn và hỗ trợ nhé.

Xem thêm:

Bóng bàn là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Tương tự như chạy bộxe đạp, bộ môn bóng bàn giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt. Sau những giây phút tập luyện căng thẳng thì ghế mát-xa là giải pháp hồi phục năng lượng nhanh chóng.

Đừng quên cập nhật những kiến thức bổ ích hàng ngày tại website https://elipsport.vn/  nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm