1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Chỉ Số BMI Là Gì? Làm Gì Để Có Chỉ Số BMI Lý Tưởng

Tác giả: NNT - Ngày cập nhật: 25/07/2024 10:27:43

Chúng ta thường nghe đến chỉ số BMI, vậy thì chỉ số BMI là gì, cách tính ra sao, mối quan hệ thế nào đến sức khỏe? Tất cả những vấn đề liên quan đến BMI sẽ được giải đáp trong bài viết sau. Đừng bỏ lỡ nhé!

BMI là chỉ số giúp bạn xác định tình trạng cơ thể có đang bị suy dinh dưỡng hay thừa cân béo phì không cũng như xác định ở mức độ nào. Dựa vào cân nặng và chiều cao cơ thể, bạn có thể tính được chỉ số BMI của mình để lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng hoặc giảm cân thích hợp. Tham khảo bài viết để biết rõ hơn chỉ số BMI là gì và cách để có chỉ số BMI lý tưởng.

1. BMI là chỉ số gì?

Chỉ số BMI là gì? Chỉ số BMI (Body Mass Index) hoặc chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng là công cụ dùng để đo lường lượng mỡ cơ thể được tính dựa theo cân nặng và chiều cao, áp dụng cho cả nam và nữ cách đo chỉ số BMI như nhau. Vậy công thức tính bmi là gì? Công thức tính BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]. Trong đó, BMI đơn vị kg/m2, cân nặng đơn vị kg, chiều cao đơn vị m. 

chỉ số bmi là gì

Chỉ số BMI tính như thế nào?

2. Chỉ số béo phì BMI là bao nhiêu?

Chỉ số BMI bình thường dao động từ 18,5 đến 24,9. Nếu bạn tính được chỉ số BMI của mình nằm trong khoảng này thì cân nặng đang ở mức lý tưởng. Người thừa cân có chỉ số BMI nằm trong khoảng từ 25 đến 29,9. Nếu chỉ số BMI từ 30 trở lên thì bị thừa cân.

2.1. Chỉ số BMI chuẩn đối với nam giới

  • Chỉ số BMI thấp hơn mức 20: Con số này nói lên rằng cơ thể bạn đang ở trạng thái thiếu cân. Vì thế mà phái mạnh cần lưu ý bổ sung dưỡng chất thông qua nhiều thực phẩm khác nhau. Bên cạnh đó cũng kết hợp với các bài thể dục thể thao để tăng cân dễ dàng.
  • Chỉ số BMI từ 20 đến 25: Nếu bạn đang ở chỉ số này nghĩa là cơ thể bạn đang ở mức vừa phải. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan và cố gắng duy tì chỉ số này để đạt được vóc dáng chuẩn. Thông qua chế độ ăn khoa học và thời khoá biểu vận động linh hoạt.
  • Chỉ số BMI từ 25 đến 30: Lúc này thể trạng của bạn đang bị thừa cân và cần phải có những biện pháp khắc phục sớm nhất. Giúp cơ thể trở về với thân hình chuẩn cũng như đảm bảo được sức khoẻ. 
  • Nếu chỉ số khối cơ thể trên 30: Chỉ số này đang cảnh báo tình trạng thừa cân đang diễn ra ở cơ thể. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ gặp phải nhiều căn bệnh khác về đường tiêu hoá. Chúng ta sẽ cần phải có chế độ ăn hợp lý và tập luyện thường xuyên để đưa cơ thể trở về mức cân bằng.

2.2. Chỉ số BMI chuẩn đối với nữ giới

  • Chỉ số BMI dưới 18: Cơ thể phụ nữ lúc này đang gặp phải sự thiếu cân. Do đó bạn nên ăn uống hợp lý hơn để tăng cân trở lại.
  • Chỉ số BMI từ 18 đến 23: Nếu kết quả BMI có chỉ số như thế sẽ chứng minh rằng cơ thể các nàng đang ở mức cân bằng. Do đó chúng ta cần duy trì chỉ số này ở mức hoàn hảo bằng cách ăn uống và luyện tập.
  • Chỉ số BMI từ 23 đến 30: Cơ thể lúc này đang ở tình trạng bị thừa cân. Nên hãy hạn chế ăn uống và luyện tập thường xuyên.
  • Nếu chỉ số BMI trên 30: Chỉ số này cho thấy chị em đang có mức béo phì. Nên hãy cố gắng điều chỉnh ăn uống và tăng cường luyện tập hơn nhé.

 chỉ số bmi là gì

Chỉ số BMI với nữ giới

3. Hạn chế của chỉ số BMI

3.1. Người có nhiều cơ bắp

Một số tạng người sẽ có chỉ số BMI cao nhưng cơ thể lại không có nhiều mỡ. Bởi vì phầ mô cơ của họ đã đẩy trọng lượng của họ tăng lên. Điển hình nhóm này chính là những vận động viên nào luyện tập thường xuyên.

3.2. Mức độ hoạt động của bạn

Những ai có lối sống ít hoạt động thì chỉ số BMI có thể ở trong phạm vi bình thường. Tuy nhiên lượng mỡ của họ lại có thể chiếm vượt trội hơn. Bởi vì bạn ít vận động vì thế mà lượng cơ trong cơ thể sẽ không có nhiều. Vì thế mà BMI cũng sẽ không tăng lên. Tuy nhiên, sức khỏe củahọ lại sẽ không bằng những ai có nhóm cơ phát triển. Không chỉ vậy mà họ cũng sẽ gặp phải tình trạng bệnh tim mạch, xương khớp tăng cao hơn hẳn. Điển hình cho nhóm này là những người cao tuổi, những ai có bệnh hiếm khi vận động.

3.3. Tuổi tác

Đối với trẻ em, chiều cao và cân nặng sẽ có sự khác nhau rất nhiều. Nhưng nhìn chung thì các em sẽ có chiều cao phát triển trước chiều ngang. Nhiều phụ huynh sẽ thấy các con mình ở một giai đoạn nào đó, tuy ăn nhiều nhưng vẫn rất gầy. Đó là do chiều cao của cơ thể đang ở mức tăng trưởng vượt trội. Chỉ số BMI nên được điều chỉnh thông qua từng độ tuổi.

Đối với người cao tuổi thì khối lượng cơ sẽ teo đi theo thời gian. Còn mỡ lại có xu hướng tích tụ. BMI lúc này cũng sẽ có xu hướng cao hơn người bình thường.

3.4. Chủng tộc và địa lí

Có rất nhiều nguy cơ sức khoẻ lẫn BMI giữa những chủng người khác nhau. Ví dụ, người Mỹ gốc Á sẽ thường có xu hướng phát triển xấu về sức khoẻ. Trong đó là những nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường. Chỉ số BMI của họ cũng sẽ thấp hơn người da trắng. Người châu Á có chỉ số BMI thông thường sẽ dao động trong khoảng từ 18,5 đến 23,9. Nó cũng sẽ thấp hơn toàn bộ so với phạm vi BMI trong tiêu chuẩn. Và người châu Á sẽ được xem là béo phì khi cơ thể có chỉ số BMI từ 27 trở lên. Trong khi đó những tạng người khác sẽ có chỉ số béo phì BMI tiêu chuẩn trong khoảng 30 hoặc cao hơn.

3.5. Bệnh lí

Một số bệnh lí sẽ có hiện tượng bị tích nước. Lượng nước này lại tụ dịch nhiều trong cơ thể. Chẳng hạn như bệnh nhân xơ gan, bụng trướng,.. Lúc này lượng lớn dịch này sẽ khiến cho trọng lượng cơ thể được tăng lên dẫn đến BMI có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên chúng ta không thể dựa vào chỉ số này để kết luận họ có bị béo phì hay không.

Phụ nữ mang thai cũng là trường hợp BMI không thể xác định được. Vì khi mang thai, cân nặng của thai phụ sẽ thay đổi thất thường. Do đó trong khoa sản sẽ có cách đánh giá cụ thể hơn để xác định.

 chỉ số bmi là gì

Phụ nữ mang thai có cân nặng thay đổi liên tục

4. Cách để có chỉ số BMI lý tưởng

Sau khi đã biết chỉ số BMI là gì, bạn nên có biện pháp cải thiện chỉ số BMI nằm trong mức lý tưởng. Với người thừa cân béo phì cần phải giảm cân bằng cách điều chỉnh lại lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày ít hơn lượng calo tiêu hao, tập thể dục thường xuyên kết hợp cùng chế độ ăn khoa học và lành mạnh.

4.1. Chế độ ăn uống

Bạn nên lên thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng một cách cân bằng, hợp lý. Hạn chế dùng thực phẩm và đồ uống chứa nhiều chất béo và đường như nước ngọt, trà ngọt. Khi bạn dùng nước uống chứa nhiều đường và giàu năng lượng lại kết hợp tiêu thụ cùng bữa ăn sẽ làm lượng calo nạp vào cơ thể dư thừa, dễ tăng cân. Bên cạnh đó, bạn nên kiểu soát khẩu phần ăn, hãy chia nhỏ bữa ăn và tránh dùng quá nhiều cùng một loại thực phẩm.

4.2. Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý

Ngủ đủ giấc là một cách duy trì giấc ngủ đối với những ai muốn duy trì hay cải thiện chỉ số BMI của mình. Các chuyên gia thường khuyên rằng bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối và ngủ trưa ít nhất 30 phút đến 1 tiếng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn hẳn. Thay vì thức khuya không tốt cho sức khoẻ thì bạn hãy cố gắng để dậy sớm. Việc này cũng sẽ hạn chế được tình trạng bạn ăn đêm.

4.3. Vận động sau khi ngồi lâu

Đây là một điều mà dân văn phòng cần lưu ý bên cạnh chế độ ăn uống khoa học. Vì tính chất công việc mà chúng ta đều sẽ phải giữ nguyên 1 tư thế trong suốt 8 tiếng. Điều này sẽ khiến cho phần đùi và bụng của bạn tích tụ nhiều mỡ thừa. Cơ thể cũng không được đốt cháy năng lượng khi đã nạp vào. Do vậy, cứ cách 1 tiếng thì hãy vận động khoảng vài phút. Bạn không chỉ cảm thấy được khỏe hơn mà còn giúp nâng cao hiệu quả giảm cân. Quan trọng hơn nữa, điều này sẽ giúp bạn giảm được những bệnh lý về xương khớp cũng như bệnh văn phòng khác.

4.4. Uống nhiều nước

Uống nước mỗi ngày không chỉ giúp đẹp da mà nó còn được chứng minh là một phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả. Uống nhiều nước sẽ giúp quá trình đào thải chất độc diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời cũng giúp cơ thể chuyển hóa và đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, bạn phải biết được bản thân mình uống bao nhiêu là đủ. Như vậy mới khiến cho lượng nước bổ sung vào cơ thể phát huy được hoàn toàn công dụng.

4.5. Tập thể dục thể thao

Để có chỉ số BMI chuẩn thì tập thể dục thể thao là điều nhất thiết phải làm. Người có thói quen dành 60 - 90 phút vận động ở cường độ vừa phải hầu hết tất cả các ngày trong tuần có thể giảm cân hiệu quả và duy trì chỉ số BMI lý tưởng. Bên cạnh mang lại hiểu quả giảm cân, cân nặng "chuẩn không cần chỉnh", tập thể dục thường xuyên còn giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe, cơ bắp linh hoạt và tăng sức mạnh, phòng ngừa triệu chứng trầm cảm và một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư ruột kết, bệnh tim, tiểu đường.

chỉ số bmi là gì

Bạn kết hợp tập thể dục và chế độ ăn khoa học

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn đã biết rõ chỉ số BMI là gì và cách sở hữu chỉ số BMI lý tưởng. Việc duy trì chỉ số BMI chuẩn bắt buộc phải có sự phối hợp giữa chế độ ăn và tập thể dục. Nếu bạn quá bận rộn hoặc ngại tập luyện nơi đông người, hãy nghĩ đến việc trang bị thiết bị tập thể dục thể thao tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập... Những sản phẩm này đã được nghiên cứu và chứng minh hỗ trợ rất tốt trong việc giảm cân, tham khảo website sieuthitaigia.vn để biết thêm nhé!

SIÊU THỊ TẠI GIA

  • Website: https://www.sieuthitaigia.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/Sieuthitaigia.vn
  • Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6884

Hiểu rõ về các căn bệnh cũng là điều cần thiết để phòng ngừa chúng. Tuy nhiên, như thế chưa đủ, bạn cần dành ra khoảng 60 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao hằng ngày. Nhằm nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể phòng tránh các căn bệnh một cách hiệu quả. Đừng lo lắng nếu bạn không có đủ thời gian đến phòng tập hằng ngày, sử dụng máy chạy bộ Elipsport hoặc xe đạp tập để tập luyện hoặc thư giãn tinh thần với ghế massage của thương hiệu Elipsport được phân phối chính hãng tại Siêu Thị Tại Gia. Đây là phương pháp thích hợp nhất cho trường hợp này.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Dạ chào chị. Chỉ số BMI (Body Mass Index) hoặc chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng là công cụ dùng để đo lường lượng mỡ cơ thể được tính dựa theo cân nặng và chiều cao, áp dụng cho cả nam và nữ cách đo chỉ số BMI.
Danh mục sản phẩm