1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Có nên ngồi ghế massage mỗi ngày? Lợi ích, tác hại ra sao?

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 19/01/2024 21:48:38

Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khỏe thông minh tại nhà được nhiều người yêu thích. Vậy sử dụng ghế massage có lợi ích gì? Và có nên ngồi ghế massage mỗi ngày hay không? Tất cả sẽ được Elipsport giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

1. Lợi ích của việc sử dụng ghế massage mỗi ngày

Về cơ bản, thiết bị này có khả năng giảm các cơn đau nhức hiệu quả ở vùng cổ, vai gáy, lưng, tay, chân,... Hơn thế nữa, ghế massage còn giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết, cải thiện chất lượng giấc ngủ ngủ ngon và đem đến cảm giác thư giãn, thoải mái cho người dùng.

1.1. Giải tỏa căng thẳng, stress

Ghế massage hoạt động bằng cách tác động lên các cơ bắp, giúp cơ thể thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đồng thời quá trình này cũng kích thích sự sản xuất của endorphin - hormone hạnh phúc, giúp tăng cảm giác thoải mái và giảm bớt lo âu.

1.2. Tốt cho sức khỏe xương khớp

Ghế massage hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp bằng cách giảm đau nhức và tăng cường sự dẻo dai. Đặc biệt hệ thống con lăn hiện đại hoạt động theo cơ chế xoa bóp các cơ, ấn, nhấn đả thông huyết mạch sẽ giúp cơ thể giảm các triệu chứng của các bệnh về xương khớp và tăng cường sự linh hoạt.

1.3. Đẩy lùi bệnh tật

Dùng ghế massage thường xuyên có thể hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, từ đó giúp cơ thể chống lại bệnh tật hiệu quả hơn. Ngoài ra ghế massage còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ hệ thống lưu thông và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan.

Sử dụng ghế massage đúng cách - Giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện

Sử dụng ghế massage đúng cách - Giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện

2. Có nên ngồi ghế massage mỗi ngày?

Sử dụng ghế massage có tốt không còn phụ thuộc vào thời gian và cường độ sử dụng sản phẩm. Vậy có nên ngồi ghế massage mỗi ngày hay không? Thì câu trả lời là có. Theo các chuyên gia chia sẻ thì nên sử dụng ghế massage từ 1 - 2 lần mỗi ngày. Tốt nhất là 2 lần vào sáng và tối để đem đến hiệu quả massage tốt nhất. Thời gian cho mỗi lần sử dụng ghế massage nên từ 15 - 30 phút. Thời lượng này vừa đủ để cơ thể thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Sử dụng ghế massage vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể của người dùng trở nên thoải mái và tinh thần phấn chấn hơn. Còn vào buổi tối, ngồi ghế massage sẽ giúp phục hồi thể chất, xua tan mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng và giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Nên sử dụng ghế massage vào buổi sáng hoặc buổi tối

Nên sử dụng ghế massage vào buổi sáng hoặc buổi tối

3. Tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng ghế massage mỗi ngày. Thế nhưng nếu bạn sử dụng ghế massage không đúng cách và liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường.

3.1. Gây đau nhức cơ thể

Công dụng chính của ghế massage là giúp cơ thể thư giãn, giảm mệt mỏi và đau nhức. Tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng ghế massage quá nhiều lần trong một ngày sẽ phản tác dụng và gây đau nhức cho cơ thể.

Trên thực tế khi thời gian sử dụng ghế mát xa còn phụ thuộc vào thể trạng, tình hình sức khỏe và khả năng chịu đựng của mỗi người. Linh hoạt điều chỉnh thời gian, tần suất sử dụng ghế massage sao cho phù hợp và thoải mái nhất. Việc sử dụng ghế massage nhiều lần trong ngày và quá mức sẽ làm cho các vùng cơ bắp, xương khớp bị đau nhức. Điều này có thể gây khó chịu, mệt mỏi vào ngày hôm sau.

3.2. Gây ngứa, dị ứng

Cấu tạo bên ngoài của ghế mát xa sẽ được bọc một lớp da làm bằng chất liệu và màu sắc khác nhau. Nếu không vệ sinh ghế massage sạch sẽ và ngồi không đúng cách sẽ khiến cho người sử dụng bị ngứa da và nổi mẩn đỏ. Nhất là những chiếc ghế để ở nơi ẩm ướt, vệ sinh không tốt sẽ xuất hiện nấm mốc. Và khi ngồi lên ghế massage bạn sẽ bị ngứa này và khó chịu.

3.3. Làm các bệnh lý nặng hơn

Mục đích sử dụng ghế massage của nhiều người là giúp hỗ trợ và điều trị các bệnh lý. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có thể sử dụng được ghế massage. Theo chuyên gia chia sẻ, những người mắc các bệnh lý về xương khớp, huyết áp, cột sống, tiểu đường thì không nên sử dụng ghế massage vì có thể khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Đối những người bị loãng xương hoặc mắc các vấn đề về đau cột sống nếu sử dụng ghế massage quá lâu sẽ khiến cho quá trình hồi phục xương khớp lâu hơn và đau nhức hơn. Người bị huyết áp cao khi sử dụng ghế massage quá mức sẽ bị chóng mặt, buồn nôn hay thậm chí là ngất xỉu.

Những người mắc bệnh tim mạch cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng ghế massage quá thường xuyên. Hoạt động rung lắc của ghế massage sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Đồng thời làm xáo trộn quá trình lưu thông máu, gây ảnh hưởng đến hoạt động co bóp của tim.

Tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách

Tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách

3.4. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Việc sử dụng ghế massage quá nhiều và quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh của bạn. Một số biểu hiện thường gặp nhất là đau đầu, chóng mặt, căng thẳng. Đặc biệt, khi ngồi ghế massage quá lâu sẽ làm hoạt động lưu thông máu của bạn bị gián đoạn. Điều này có thể gây ra những hệ lụy không tốt cho hệ hô hấp, tuần hoàn và cả tim mạch.

3.5. Ảnh hưởng đến thai nhi

Bà bầu sử dụng ghế massage có tốt không? Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai không nên sử dụng ghế massage nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Các động tác rung, đấm bóp, vỗ, miết của ghế massage sẽ không phù hợp với những người mang bầu. Phụ nữ mang thai sử dụng ghế massage sẽ không tốt cho thai nhi, dễ làm động thai và gây sảy thai.

4. Hướng dẫn sử dụng ghế massage đúng cách

  • Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm để nắm rõ tư thế ngồi ghế massage đúng cách. Hiểu rõ các thao tác và biết được thời gian sử dụng ghế massage hợp lý.
  • Trong quá trình ghế massage đang hoạt động bạn nên thả lỏng cơ thể để máy hoạt động hiệu quả hơn và tránh ảnh hưởng đến quá trình mát xa.
  • Ngồi đúng tư thế, không di chuyển, không cười nói trong quá trình sử dụng ghế massage. Nếu cảm thấy cơ thể bị bóp quá chặt thì phải điều chỉnh các túi khí lại sao cho phù hợp.
  • Chỉ nên rời ghế massage khi máy đã dừng hoàn toàn.
  • Các liệu trình và bài tập massage đều được tích hợp sẵn trên ghế. Khi sử dụng ghế massage, bạn chỉ cần mở nguồn ghế và lựa chọn chế độ massage cho phù hợp. 

Ghế massage ELIP O8 được trang bị nhiều tiện ích tuyệt vời

Ghế massage ELIP O8 được trang bị nhiều tiện ích tuyệt vời

5. Những người nên và không nên sử dụng ghế massage 

Sử dụng ghế massage có tốt không còn tùy vào đối tượng sử dụng là ai. Có những người nên sử dụng ghế massage và có những người tuyệt đối không nên sử dụng. Cụ thể:

5.1. Người nên sử dụng ghế massage

Người trung niên và cao tuổi

Người già khi lớn tuổi sẽ không thể tránh khỏi các vấn đề về xương khớp như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, gút,... Những cơn đau nhức này khiến cho người già khó chịu, khó ngủ vào mỗi đêm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc sử dụng ghế massage là rất cần thiết cho người lớn tuổi.

Ngồi ghế massage sẽ giúp cho người già được thư giãn và giảm đau nhức một cách nhanh chóng. Đồng thời, quá trình xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp loại bỏ độc tố và cải thiện hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Sử dụng ghế massage toàn thân trước khi đi ngủ sẽ giúp cho người lớn tuổi dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Người trung niên và người cao tuổi là đối tượng thích hợp để sử dụng ghế massage

Người trung niên và người cao tuổi là đối tượng thích hợp để sử dụng ghế massage

Người làm việc nặng nhọc hoặc làm việc tại chỗ trong thời gian dài

Nếu như bạn đang thắc mắc rằng người làm việc văn phòng sử dụng ghế massage có tốt không thì câu trả lời là chắc chắn có. Với những người làm việc tại chỗ trong thời gian dài hoặc ngồi làm việc không đúng tư thế sẽ khiến cho cột sống bị áp lực lớn và có thể dẫn đến gù lưng. 

Những đối tượng này cũng thường có nguy cơ mắc phải một số bệnh như đau lưng, đau mỏi vai gáy,... Tình trạng này kéo dài có thể làm giảm hiệu quả công việc và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Một chiếc ghế massage toàn thân có thể giúp bạn giải quyết ổn thỏa các vấn đề này. Sử dụng ghế massage đúng cách mỗi ngày sẽ giúp cột sống trở về độ cong vốn có, giảm mệt mỏi và căng thẳng hiệu quả. 

Người bị tai biến

Những người bị tai biến sẽ bị hạn chế về cử động, nguyên nhân là do dây thần kinh hoạt động chậm hơn người bình thường. Một số trường hợp sau khi bị tai biến gặp khó khăn trong việc đi lại. Chính vì vậy, sử dụng ghế massage cho người tai biến được xem là giải pháp chăm sóc cơ thể và hỗ trợ hồi phục cho xương khớp.

Nhờ những động tác massage liên tục của hệ thống túi khí, con lăn gây sức ép lên dây thần kinh, giảm ê ẩm và đẩy nhanh hoạt động lưu thông máu. Qua đó giúp cơ xương khớp của người bệnh được ổn định, thư giãn tinh thần để họ cảm thấy thoải mái và thư thái hơn.

Người bị liệt

Những người bị chấn thương sử dụng ghế massage có tốt không? Với những người bị chấn thương sau tai nạn hoặc khuyết tật bẩm sinh thì cần đến sự chăm sóc của ghế massage. Các chức năng ở tay, chân nếu không được hoạt động thường xuyên sẽ dẫn đến teo cơ, sưng phù hay thậm chí là hoại tử.

Vì vậy, khi sử dụng ghế massage toàn thân cho người bị liệt sẽ giúp xoa bóp mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường lưu thông máu, giảm suy nhược thần kinh và cải thiện sức khỏe người bệnh rất hiệu quả.

5.2. Người không nên sử dụng ghế massage 

Ngoài phụ nữ mang thai và người mắc các bệnh lý về xương khớp, tim mạch, huyết áp,... được nhắc đến ở trên thì dưới đây là một số đối tượng tuyệt đối không được ngồi ghế massage. Bao gồm:

Người quá cao tuổi có sức khỏe yếu

Ghế massage chỉ thật sự phù hợp với người cao tuổi khi họ còn đủ minh mẫn và đủ khả năng thực hiện các hoạt động sinh hoạt cá nhân như ăn uống, tắm rửa, đi lại. Tuyệt đối không được sử dụng ghế massage cho người quá cao tuổi có sức khỏe yếu như nằm liệt giường hoặc không còn tỉnh táo.

Người đang ốm nặng

Người đang bị ốm nặng sử dụng ghế massage có tốt không? Những người bị sốt cao, cảm cúm, đau đầu nặng,.. thì chỉ nên nằm một chỗ nghỉ ngơi. Người bị ốm nặng thì không nên sử dụng ghế massage vì sẽ khiến cho tình trạng bệnh tình trở nên nặng hơn.

Người suy nhược cơ thể

Chỉ khi cơ thể bạn tiếp nhận đầy đủ dinh dưỡng và đủ khỏe mạnh thì sử dụng ghế massage và các bài tập mới phát huy được hiệu quả của nó.

Người bị khuyết tật về nhận thức

Nhóm đối tượng này khó có thể nắm được cách sử dụng ghế massage và không ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra. Cho nên tốt nhất bạn không nên để những người bị khuyết tật về nhận thức sử dụng ghế massage một mình. Vì vậy, bạn hãy ở bên cạnh hướng dẫn và giám sát trong lúc họ ngồi ghế massage nhé.

Người già có sức khỏe yếu không nên sử dụng ghế massage

Người già có sức khỏe yếu không nên sử dụng ghế massage

6. Lưu ý khi dùng ghế massage

Ghế massage toàn thân là thiết bị chăm sóc sức khỏe với các tính năng và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên khi sử dụng, khách hàng vẫn cần lưu ý:

  • Hạn chế thời gian: Thời gian sử dụng ghế massage không quá 30 phút/lần tránh gây áp lực cho cơ bắp.
  • Chú ý đến tư thế ngồi: Ngồi đúng tư thế để đảm bảo hiệu quả massage và tránh gây hại cho cơ thể.
  • Tránh sử dụng khi mang thai hoặc có bệnh lý nặng: Phụ nữ mang thai hoặc người có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không dùng ngay sau khi ăn: Tránh sử dụng ghế massage ngay sau khi ăn để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Vệ sinh ghế định kỳ: Đảm bảo ghế massage luôn sạch sẽ để tránh vi khuẩn và dị ứng.

GHẾ MASSAGE ELIP D5

Ghế massage ELIP D5 được trang bị nhiều tính năng hữu ích

Xem thêm:

Qua bài viết trên, Elipsport cũng đã phân tích và trả lời cho thắc mắc “sử dụng ghế massage có tốt không?”. Hy vọng rằng với bài viết này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng ghế massage đúng cách và khoa học. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua ghế massage chính hãng và uy tín thì có thể liên hệ qua hotline 1800 6854 hoặc website elipsport.vn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm