1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hướng dẫn tháo lắp, gấp gọn máy chạy bộ đúng cách

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 15/04/2022 15:34:48

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe tại nhà của cả gia đình. Các loại máy chạy bộ hiện nay đều được trang bị tính năng gấp gọn thông minh giúp tối ưu không gian. Bạn đã biết cách gấp máy chạy bộ như thế nào cho đúng chưa?

Gấp gọn là một trong những tính năng vô cùng tiện lợi của máy tập chạy bộ. Theo khẳng định từ các nhà sản xuất, việc gấp gọn máy không hề ảnh hưởng gì đến chức năng vận hành của nó. Khách hàng vẫn có thể hoàn toàn yên tâm là khi được trang bị tính năng này, máy chạy bộ vẫn hoạt động tốt, dùng được các chức năng khác hoàn hảo. Biết cách tháo lắp, cách gấp máy chạy bộ sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị này thuận tiện hơn.

1. Cấu tạo cơ bản của máy chạy bộ gấp gọn

1.1. Khung máy chạy bộ

Khung là bộ phận nâng đỡ toàn thân của chiếc máy chạy bộ. Một chiếc máy tập chạy bộ chất lượng tốt luôn được sản xuất với phần khung vững chãi, chắc chắn nhằm đảm bảo không bị hư hỏng hay rung lắc trong quá trình vận hành. Do đó, bạn hãy chọn mua thiết bị có khung được làm từ chất liệu thép cao cấp không gỉ, phủ lớp sơn tĩnh điện chống trầy xước, độ dày khung lớn. Điều này sẽ giúp máy luôn mới và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

1.2. Băng tải máy có thể gấp được

Phần băng tải của máy chạy bộ đa năng là bộ phận mà người dùng có thể đi bộ hoặc chạy trên đó. Ở dòng máy gấp gọn, băng tải thường có diện tích không lớn nhằm tiết kiệm không gian, phù hợp cho ngôi nhà nhỏ. Do vậy, khi chọn mua máy chạy bộ gấp gọn thì bạn nên chọn loại băng tải được sản xuất với vật liệu êm ái, cao cấp, chống trơn trượt, nâng đỡ bước chạy.

cách gấp máy chạy bộ

Máy chạy bộ điện gấp gọn giúp tiết kiệm không gian

1.3. Bảng điều khiển hiện đại

Bảng điều khiển được nhà sản xuất thiết kế hiện đại, thông minh. Người dùng có thể điều chỉnh thông số đa dạng theo ý muốn như vận tốc, độ nghiêng dốc, chế độ bài tập... Ở những dòng máy hiện đại, bạn sẽ nhìn thấy được thống kê quãng đường, thời gian chạy, tốc độ, mức độ calo tiêu thụ, nhịp tim...

1.4. Động cơ của máy chạy bộ gấp gọn

Động cơ là phần chủ chốt giúp vận hành một chiếc máy chạy bộ. Nếu động cơ càng có công suất cao thì máy sẽ hoạt động êm ái, độ chịu lực tốt. Do đó, đây chính là một thông số quan trọng mà bạn nhất định cần quan tâm khi chọn mua máy tập chạy bộ.

2. Máy chạy bộ gấp gọn có ưu và nhược điểm gì?

2.1. Ưu điểm của máy tập chạy bộ gấp gọn

Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, máy chạy bộ gấp gọn là một thiết bị lý tưởng không hề chiếm không gian. Những ưu điểm của chiếc máy này có thể kể đến là:

  • Tiết kiệm diện tích, dễ dàng di chuyển: Đây chính là ưu điểm lớn nhất của một chiếc máy tập chạy bộ gấp gọn. Bạn có thể gấp chiếc máy đến 180 độ sau khi sử dụng. Nhờ đó, bạn có thể cất nó vào bất kỳ khoảng trống nào hoặc di chuyển đến bất cứ khu vực nào trong nhà mà bạn muốn.
  • Thiết kế tinh tế, đơn giản, sử dụng dễ dàng: Một chiếc máy tập chạy bộ gấp gọn đã được nhà sản xuất loại bỏ phần lớn các bộ phận không cần thiết hoặc tối ưu chúng. Chẳng hạn như độ dài của tay cầm được rút ngắn, khung máy, nơi để vật dụng, màn hình hiển thị có kích thước vừa đủ. Do đó, bản thân thiết bị đã có thể giúp giảm diện tích đáng kể.
  • Giá thành phù hợp: Đa phần những chiếc máy tập chạy bộ gấp gọn thường có ít tính năng bổ sung, chi phí sản xuất cũng được cắt giảm tối đa. Vì thế, giá thành của một thiết bị chạy bộ gấp gọn tương đối hợp lý với kinh tế của nhiều gia đình. Ai cũng có thể sở hữu một chiếc máy rèn luyện nâng cao sức khỏe tại nhà.
  • Có thể dùng chân điều khiển gấp gọn: Các dòng máy tập chạy bộ tại nhà cao cấp được tích hợp bộ phận cảm biến phía dưới thảm chạy. Do đó, người dùng có thể điều khiển bằng chân dễ dàng trong khi sử dụng.
  • Tiết kiệm điện năng: Vì máy chạy bộ gấp gọn đã được thiết kế một cách tối giản nên nó sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng, nguyên nhân là không có những tính năng cần dùng điện khác trên máy.

cách gấp máy chạy bộ

Máy tập chạy bộ gấp gọn tiết kiệm điện năng

2.2. Nhược điểm của máy chạy bộ nhỏ gọn

Tuy nhiều mặt lợi là thế nhưng máy tập chạy bộ gấp gọn vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm bao gồm:

  • Tốc độ máy không cao: Kích thước của máy chạy bộ khá nhỏ gọn phục vụ cho mục đích tiện lợi nên động cơ của máy không được trang bị quá mạnh mẽ. Tốc độ máy tối đa cũng vì thế nên khá thấp. Người dùng có thể dùng loại thiết bị này để chạy chậm hoặc đi bộ. Nếu muốn tính năng chạy bộ như một vận động viên chuyên nghiệp, bạn cần phải bỏ ra mức giá cao hơn.
  • Kích thước thảm chạy không quá rộng: Những đối tượng có sải chân lớn hoặc chiều cao vượt trội có thể sẽ không cảm thấy thoải mái khi tập luyện.
  • Không có các chức năng hữu ích khác: Nhằm tiết kiệm diện tích tối đa, máy tập chạy bộ sẽ không được tích hợp màn hình rộng cùng nhiều chức năng bổ trợ khác cho việc tập luyện như thanh gập bụng, xoay eo, tạ tay, đai massage bụng... Điều này có thể gây nên sự nhàm chán khi bạn chỉ có thể thực hiện bài tập chạy bộ và đi bộ cơ bản.
  • Không có khay để vật dụng cần thiết: Bạn sẽ không có chỗ để chai nước, điện thoại hoặc khăn nếu sở hữu một chiếc máy chạy bộ gấp gọn. Bạn có thể mất nhiều thời gian rời khỏi máy để uống nước hay dùng điện thoại khi cần. Việc này sẽ làm gián đoạn thời gian tập chạy, khiến bạn khó chịu và giảm hiệu quả.

cách gấp máy chạy bộ

Thiết bị chạy bộ gấp gọn thường không có đa dạng chức năng

3. Cách gấp máy chạy bộ đơn giản

Các dòng máy tập chạy bộ hiện đại ngày nay đã được gắn piston thủy lực. Nhờ đó, bạn có thể gấp gọn máy một cách dễ dàng, không cần mất quá nhiều công sức, ngay cả nữ giới cũng làm được. Những bước trong cách gấp máy chạy bộ được tiến hành như sau:

  • Khi máy đang được đặt ở nơi bằng phẳng, bạn dùng lực nâng đuôi máy chạy bộ lên đến vị trí cao nhất.
  • Đến khi bạn nghe được một tiếng "tạch" do thanh thủy lực được tích hợp trên máy tự động khóa lại thì bạn buông tay ra.
  • Lúc này, máy đã được gấp gọn tiết kiệm không gian. Bạn có thể để yên hoặc di chuyển máy đến nơi mà mình muốn.
  • Khi muốn mở máy để sử dụng, bạn dùng chân gạt thanh thủy lực. Lúc này, đuôi máy sẽ hạ từ từ xuống sàn mà bạn không cần dùng tay đỡ.
  • Bạn hãy kiểm tra độ cao của lớp cao su lót dưới chân máy thật kỹ. Nếu như nơi đặt máy không bằng phẳng, 6 chân lót của máy chạy bộ không được nằm trên một mặt phẳng thì khi vận hành, máy sẽ tạo ra tiếng ồn rất to, độ rung lắc cũng lớn và không an toàn khi sử dụng.

cách gấp máy chạy bộ

Máy có thể được gấp gọn để di chuyển dễ dàng

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ cho người mới bắt đầu

4. Cách tự tháo lắp máy chạy bộ tại nhà

Máy chạy bộ dùng trong gia đình có thiết kế khá đơn giản. Thông thường, máy chỉ có các bộ phận chính bao gồm phần thân máy với khung sườn và băng chạy, bảng điều khiển, đối với máy đa năng thì có thêm đai massage, thanh gập bụng, tạ tay, đĩa xoay eo. Các bước tháo lắp các bộ phận của máy chạy bộ khá đơn giản, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau.

4.1. Cách tháo máy chạy bộ tại nhà

Các vật dụng cần chuẩn bị:

  • Đầu tiên, để tháo một chiếc máy tập chạy bộ thì bạn cần chuẩn bị cờ lê theo cỡ 10, 12, 14, lục giác số 5,5 và 6 và 8, 10 tùy thuộc vào dòng máy. Thông thường, cờ lê hay lục giác là những phụ kiện sẽ đi kèm theo khi bạn chọn mua một chiếc máy chạy bộ tại nhà mới.
  • Tua vít 4 cạnh.
  • Một đoạn dây thừng.

Đối với những chiếc máy chạy bộ hiện nay, chúng thường được bắt bằng lục giác ở phần thân máy và khung càng. Vì vậy, khi tháo máy, bạn hãy tìm kiếm lục giác như thế để tiến hành thực hiện tháo dỡ thiết bị.

Cách tháo máy chạy bộ để di chuyển

Cách tháo lắp máy chạy bộ tại nhà:

  • Bạn dùng lục giác tháo các vít trên bảng điều khiển và đầu massage eo, tùy thuộc vào chiếc máy chạy bộ đó là đa năng hay đơn năng.
  • Kế tiếp, bạn tháo 2 càng của thiết bị.
  • Sau đó, bạn dùng dây thừng cột phần thân máy vào để việc vận chuyển được thuận tiện.
  • Do phần dưới máy chạy bộ không cố định vì có một piston thủy lực để dựng máy nên nếu bạn không dùng dây thừng cột vào thì khi vận chuyển sẽ gặp khó khăn và nguy hiểm.
  • Một điều mà bạn cần lưu ý là khi tháo đến bảng điều khiển, bạn hãy chú ý cho dây nguồn điện từ bo mạch động cơ chạy theo khung càng lên bảng. Bạn hãy nhớ tháo jack cắm ra rồi mới tháo bảng điều khiển. Đối với 2 khung của bảng điều khiển, bạn hãy vặn ốc rồi nhấc lên.
  • Tháo những bộ phận khác cũng tương tự như thế.
  • Khi tháo máy chạy bộ, bạn hãy ghi nhớ hoặc đánh dấu lại từng bộ phận, vị trí của máy chạy bộ nhằm giúp việc lắp máy sau khi di chuyển được đơn giản và dễ dàng.

4.2. Cách lắp máy chạy bộ đơn giản

Trước hết, bạn hãy chọn một vị trí đủ rộng, thoáng đãng, không bị bất kỳ vật dụng nào làm ảnh hưởng hay chiếm diện tích. Sau đó, bạn đặt thùng máy và lắp ngay tại vị trí muốn tập chạy bộ. Bạn cắt bỏ dây đai, tháo hết bao bì bảo vệ máy. Tiếp đến, bạn gỡ toàn bộ phụ kiện trong hộp ra và đặt tại một vị trí riêng biệt với vị trí lắp đặt máy. Bạn hãy lưu ý sắp xếp linh kiện theo thứ tự từng vị trí để không bị nhầm lẫn trong quá trình lắp đặt.

Các bước lắp đặt một chiếc máy chạy bộ điện chi tiết như sau:

  • Bước 1: Bạn sẽ lắp ráp phần băng tải với khung sườn. Bạn hãy dựng khung máy lên, đưa vào vị trí chính xác theo như sách hướng dẫn đi kèm sao cho đúng vị trí rồi bắt vít chặt chẽ.
  • Bước 2: Đặt đầu thiết bị sao cho khớp với khung sườn rồi bắt vít lại. Kế tiếp, bạn đưa dây cáp dữ liệu qua lỗ trên khung, cắm jack nối vào trước rồi mới bắt ốc vít. Tiếp đó, bạn cắm jack dữ liệu nối motor với đồng hồ, cắm jack đo nhịp tim trên tay cầm. Xong các bước rồi thì bạn mới bắt ốc vít.
  • Bước 3: Bạn lắp các phụ kiện như ốp khung, ốp motor tại các vị trí bắt ốc rồi cắm chốt an toàn màu đỏ lên bảng điều khiển của thiết bị tập chạy bộ.
  • Bước 4: Bạn lắp thanh gập bụng vào đúng vị trí, bắt chặt vào hai trụ máy. Tiếp theo, bạn lắp phần motor của đai massage rung đúng vị trí theo như trên sách hướng dẫn. Cuối cùng, bạn bắt ốc vít cẩn thận rồi rà soát lại máy một lần.

Đối với một số dòng máy tập chạy bộ giá rẻ, chúng sẽ có bộ khung và bảng điều khiển lắp vào thân máy. Do đó, việc lắp đặt thiết bị cũng đơn giản hơn so với việc cắm các jack dữ liệu và bắt ốc vít.

Cách lắp máy chạy bộ điện Elipsport

Sau khi đã lắp hoàn thành, bạn hãy bật máy lên và test thử các tính năng. Nếu thấy máy chạy ổn định, êm ái không phát ra âm thanh nào thì nghĩa là bạn đã lắp đặt máy chạy bộ điện thành công. Trong trường hợp phát hiện máy có âm thanh lạ, động cơ không hoạt động thì bạn cần ngắt điện ngay. Sau đó, bạn nên rà soát lại một lượt các chi tiết theo từng bước. Nếu có sai sót gì trong quá trình lắp đặt, bạn hãy tháo ra và lắp lại.

Đối với những gia đình có diện tích trong nhà không quá lớn thì máy chạy bộ gấp gọn là tính năng hết sức thuận tiện. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết cách gấp máy chạy bộ một cách đơn giản và dễ dàng. Trong trường hợp bạn không hiểu cách thực hiện thì cũng không sao, vì khi mua máy tập chạy bộ tại Elipsport, đội ngũ kỹ thuật viên giao hàng tận nhà sẽ hướng dẫn bạn sử dụng hoàn toàn miễn phí. Đến ngay showroom Elipsport với hệ thống trải dài khắp cả nước để được trải nghiệm trực tiếp nhé!

Có thể thấy chạy bộ vẫn là bài tập thể dục được nhiều người lựa chọn nhất bởi sự thuận tiện và dễ dàng để tập luyện. Tuy nhiên vẫn có không ít người ngại ra phòng tập hoặc các công viên để tập luyện. Chính vì vậy, một chiếc máy chạy bộ gia đình chính là giải pháp tối ưu. Ngoài ra, đạp xe đạp tập cũng được rất nhiều người lựa chọn làm phương pháp rèn luyện sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình thương hiệu uy tín để mua thiết bị thể thao cũng như ghế massage thì Elipsport chính là câu trả lời dành cho bạn.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm