1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Chạy bộ cardio là gì? Tác dụng khi chạy Cardio và lưu ý khi chạy

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 07/01/2024 21:10:23

Cardio được biết đến là những bài tập mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện hệ thống tim mạch, hệ thống mạch máu bên trong cơ thể. Cùng với đó, Cardio còn được lựa chọn với mục đích giảm mỡ, giảm cân với hiệu quả cao. Vậy thực chất Cardio là gì? Chạy bộ có phải là Cardio và chạy bộ cardio được thực hiện thế nào?

1. Chạy cardio là gì?

Cardio là viết tắt của Cardiovascular, mô tả các hoạt động tăng nhịp tim nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. Không chỉ là một bài tập đơn lẻ mà cardio là một hệ thống các hoạt động tốt cho tim mạch, cải thiện lưu thông máu và giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Đây là lựa chọn phổ biến để giảm cân và có vóc dáng thon gọn.

Các bài tập cardio không chỉ hỗ trợ kiểm soát cân nặng mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giúp gia tăng tuổi thọ. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng tập cardio có thể thúc đẩy tâm trạng tích cực và lạc quan nhờ vào sản sinh hormone endorphin trong quá trình luyện tập. Chính vì lý do đó các bạn hãy bắt đầu tập cardio ngay hôm nay để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình ngay nhé!

Cardio là mô tả các hoạt động tăng nhịp tim

Cardio là mô tả các hoạt động tăng nhịp tim

2. Chạy cardio có tác dụng gì?

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Không thể phủ nhận những lợi ích quan trọng khi thực hiện chạy cardio cho sức khỏe tim của bạn. Tim của bạn cũng được coi tương tự như một cơ bắp và cần được rèn luyện để duy trì sức mạnh và khả năng hoạt động hiệu quả.

Nếu bạn trải qua tình trạng thở dốc, tim đập nhanh khi thực hiện các hoạt động nhẹ như chạy ngắn hoặc đi bộ cầu thang, có thể đây là dấu hiệu cần thực hiện thêm các bài chạy cardio. Việc thực hiện cardio không chỉ cải thiện nhịp tim mà hơn nữa giúp tăng cường khả năng thở sâu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch một cách đáng kể.

Chạy bộ cardio giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Chạy bộ cardio giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải thiện mạch máu

Thực hiện chạy cardio có tác dụng mở rộng các mạch máu từ nhỏ đến lớn, tăng cường sự linh hoạt của chúng và cải thiện sự lưu thông oxy đến cơ bắp. Điều này giúp cải thiện tính đàn hồi của mạch máu, tăng khả năng lưu thông máu và duy trì sự ổn định của đường huyết.

Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Khi nhắc đến bài chạy cardio, người ta thường nghĩ ngay đến khả năng đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả. Đây là loại bài tập giúp giảm mỡ ở đùi, hông, bụng và toàn bộ cơ thể, kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn, đồng thời mang lại khả năng giảm cân nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

Các nhà nghiên cứu thường đề xuất tích hợp chạy cardio vào kế hoạch tập luyện giảm cân với hy vọng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chạy bộ cardio giúp tăng khả năng đốt mỡ thừa

Chạy bộ cardio giúp tăng khả năng đốt mỡ thừa

Tăng khả năng phục hồi thể chất

Việc luyện tập thể dục với cường độ cao có thể làm cho cơ thể mệt mỏi mà trong khi đó việc đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp tăng cường khả năng phục hồi thể chất nhanh chóng.

Bên cạnh đó, kết hợp chạy cardio tại nhà với các bài tập bổ trợ sẽ cải thiện tốc độ phục hồi của cơ thể. Như đã đề cập trước đó, sau khi thực hiện bài tập với cường độ cao, việc thực hiện các bài tập đi bộ ở cường độ thấp giúp cơ bắp dễ dàng loại bỏ axit lactic gây mệt mỏi.

Cardio có khả năng phục hồi thể chất

Cardio có khả năng phục hồi thể chất

Cardio giúp bạn tăng cường thể chất và năng lượng

Như các bài tập thông thường khác, việc thực hiện luyện tập Cardio thường xuyên và đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái, nhẹ nhàng và cải thiện đáng kể về độ dẻo dai, sức chịu đựng, cũng như sự tràn đầy năng lượng.

Tăng cường trao đổi chất và điều hòa hormone trong cơ thể

Tập cardio giúp tăng cường sự lưu thông máu và khả năng trao đổi chất sau đó giữ cho máu còn tiếp tục lưu thông mạnh sau khi bạn hoàn thành bài tập. Quá trình lưu thông máu nhanh hơn không chỉ cải thiện việc cung cấp máu đến tim mà còn tăng cường quá trình trao đổi chất.

Tăng cường hoạt động trao đổi chất cho cơ thể

Tăng cường hoạt động trao đổi chất cho cơ thể

Chạy cardio giúp tinh thần thoải mái

Bài tập này sẽ giúp bạn loại bỏ những căng thẳng và áp lực mà đã bị dồn nén quá nhiều trong cuộc sống, đồng thời tạo cơ hội cho tinh thần thư giãn và điều chỉnh tâm trạng. Điều này có lợi cho cả sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn.

Tập luyện chạy bộ cardio giúp giải tỏa áp lực

Tập luyện chạy bộ cardio giúp giải tỏa áp lực

Có tác dụng làm đẹp da

Trong thời gian bạn thực hiện chạy cardio, cơ thể sẽ có cơ chế sản sinh mồ hôi mạnh mẽ. Điều này giúp làm sạch da khỏi các độc tố và bã nhờn thừa. Việc duy trì thói quen rèn luyện thể dục đều đặn không chỉ cải thiện sự tuần hoàn máu hay là làm cho da trở nên hồng hào và sáng sủa mà còn giúp da tăng độ đàn hồi và mềm mại.

Chạy bộ cardio giúp da mềm mại và tăng tính đàn hồi

Chạy bộ cardio giúp da mềm mại và tăng tính đàn hồi

3. Chạy bộ có phải tập cardio hay không?

Với câu hỏi chạy bộ có phải là tập cardio, câu trả lời ở đây hoàn toàn là có. Điều quan trọng là làm thế nào để chạy bộ đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt với những người muốn áp dụng cho mình giải pháp chạy bộ tại nhà. Lúc này, sử dụng máy tập chạy bộ đa năng chính là gợi ý hàng đầu bạn nên cân nhắc. 

Chạy bộ được coi là một bài tập cardio

Chạy bộ được coi là một bài tập cardio

4. Chạy bộ cardio tại nhà thế nào?

Nếu tập tại nhà, cardio gồm những bài tập trên máy chạy bộ, đi cầu thang, tập HITT, tập Tabata. Thực tế, sự xuất hiện của máy chạy bộ đã mở ra một lựa chọn mới cho những người yêu thể thao nhưng không có nhiều thời gian đến với các phòng tập gym hay chạy bộ ngoài trời.

Dưới đây là một số gợi ý về những bài tập chạy bộ Cardio trên máy chạy bộ cơ bản nhất bạn nên cân nhắc.

  • Cardio với cường độ chậm trong thời gian ngắn: Bài tập này thường được áp dụng sau khi tập nặng với mục đích giúp cơ thể thư giãn.
  • Cardio cường độ chậm trong thời gian dài: Thông thường, quá trình luyện tập diễn ra trong khoảng thời gian 30 phút. Người tập áp dụng cách thức chạy chậm giúp giảm mỡ hiệu quả.
  • Cardio cường độ cao trong thời gian ngắn: Khi chạy bộ cardio cường độ cao, dù thời gian diễn ra ngắn chỉ 20 phút nhưng giải pháp này đủ để mang lại hiệu quả giảm mỡ nhanh và tốt cho tim mạch.
  • Cardio cường độ cao trong thời gian dài: Với những người chạy với cường độ cao trong thời gian dài sẽ sở hữu cho mình hệ thống tim mạch khỏe mạnh, giảm cân hiệu quả nhờ loại bỏ một lượng calo dồi dào. Tuy nhiên, giải pháp này không mang lại nhiều lợi ích đối với cơ bắp.
  • Cardio cường độ cao ngắt quãng trong thời gian ngắn: Thời gian tập luyện thường kéo dài khoảng 20 phút, được chia ra theo từng chu kỳ. Bạn sẽ chạy nhanh khoảng 1 phút rồi chuyển sang chạy chậm 1 phút. Cứ như thế chu kỳ lặp lại cho đến khi kết thúc buổi tập.

Chạy bộ là một bài tập cardio

Chạy bộ là một bài tập cardio

5. Thời điểm chạy bộ cardio phù hợp

Thời gian phù hợp để chạy bộ có thể là ngay trước khi ban chuẩn bị tập gym. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập trong thời gian khoảng 15 phút và sau đó chuyển sang bài tập Gym vận động với các mức độ nhẹ nhàng.

Với việc tập cardio sau khi tập gym, đây là thời điểm lý tưởng hơn cả, mang đến khả năng phát triển cơ bắp tốt cũng như góp phần làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể vô cùng nhanh chóng.

Chạy bộ kết hợp tập gym

Chạy bộ kết hợp tập gym

6. Một số lưu ý khi chạy bộ cardio

Mặc dù chạy bộ được coi là hình thức cardio vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, điều này chỉ đạt được khi bạn thực hiện đúng cách, đúng nguyên tắc. Dưới đây là một vài lưu ý cơ bản trong số đó.

  • Về trang phục: Khi chạy bộ, các bạn hãy chọn cho mình một bộ quần áo thể thao thoải mái, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt. Kèm theo đó là một đôi giày vừa vặn, nhẹ và mềm để không gây đau chân sẽ tạo được cảm giác tập luyện tốt nhất.
  • Về cách hít thở: Yếu tố này góp phần quan trọng trong việc giúp cho quá trình tập luyện của bạn được bền bỉ hơn. Bạn cần lấy hơi đúng cách, thở đều trong khi luyện tập. 
  • Tư thế chạy: Điều này cũng khá quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập. Cách chạy bộ chuẩn nhất với máy đó là mắt hướng thẳng, lưng thẳng trong khi vai căng sang hai bên và luôn tiếp đất bằng nửa trước của bàn chân. 
  • Đừng quên chú ý chế độ dinh dưỡng: Để bài tập chạy bộ trên máy có hiệu quả cao, các bạn còn cần phải  chú ý kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Thực đơn hàng ngày cần đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên cho các thực phẩm lành mạnh như hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước.

Lựa chọn trang phục thoải mái, vừa vặn khi tập chạy bộ

Lựa chọn trang phục thoải mái, vừa vặn khi tập chạy bộ

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã có lời giải cho câu hỏi chạy bộ có phải cardio không và cách chạy bộ cardio hiệu quả. Hãy thường xuyên tập thể dục tại nhà để nâng cao sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm các dòng máy chạy bộ chất lượng cao để chủ động tập cardio tại nhà thì đừng quên truy cập vào website chính thức của Elipsport.

Xem thêm

Hãy cùng Elipsport bảo vệ tài sản vô giá của bạn bằng cách luyện tập chạy bộ mỗi ngày với máy chạy bộ. Lựa chọn máy chạy bộ điện Elipsport là sự tốt nhất cho sức khỏe. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1-5 triệu đồng, hoặc mua trả góp 0% tại các cửa hàng Elipsport trên toàn quốc. Ngoài ra, hãy dành thời gian để thư giãn với với ghế mát xa giúp giảm căng thẳng và thư giãn sau khi tập nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm