1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Đi bộ buổi tối có tốt không? Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 27/05/2024 17:35:29

Đi bộ là hoạt động thể thao được nhiều người luyện tập, nhất là vào các buổi sáng sớm. Nhưng đi bộ buổi tối có tốt không, khung giờ luyện tập nào là lý tưởng nhất và cần lưu ý những gì khi tập luyện. Hãy cùng Elipsport tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Đi bộ buổi tối có tốt cho sức khỏe không?

Việc đi bộ vào buổi tối không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như giúp giảm căng thẳng, cải thiện tinh thần, tăng cường sự tập trung và giúp ngủ ngon hơn. Vì vậy, hãy dành chút thời gian buổi tối để thực hiện hoạt động này và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

1.1. Thư giãn cơ thể, tâm trí

Đi bộ là một trong những bài tập lành mạnh và dễ thực hiện nhất để rèn luyện thể chất. Sau một ngày dài làm việc hẳn mệt mỏi và căng thẳng không có gì tốt hơn việc đi bộ để giải tỏa hết các áp lực và thoải mái tinh thần. Đi bộ buổi tối cho phép bạn tập luyện cơ bắp, việc bạn không có cơ hội thực hiện vào ban ngày. 

Đi bộ buổi tối còn làm giảm bệnh trầm cảm. Đi bộ giúp bạn cảm thấy thư giãn sau một ngày dài. Tâm trí của bạn có cơ hội thoát khỏi tất cả những tiêu cực trong ngày. Điều này cũng sẽ làm giảm nguy cơ trầm cảm. Khi tâm trí bạn thư giãn, bạn cảm thấy tích cực và vui vẻ hơn.

Đi bộ vào buổi tối giúp đầu óc thư giãnĐi bộ vào buổi tối giúp đầu óc thư giãn

1.2. Đi bộ buổi tối giúp bạn ngủ ngon hơn

Cơ thể bạn cần giấc ngủ để nạp lại năng lượng cho ngày làm việc hôm sau. Vì vậy ngủ đúng cách giữ vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Không ngủ ngon hoặc ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn.

Mỗi ngày hãy dành ra một ít thời gian để đi bộ vào buổi tối. Bạn sẽ nhận ra chất lượng giấc ngủ của mình được cải thiện nhiều thế nào. Khi đó bạn sẽ ngủ ngon và sâu hơn. Bởi vì sau khi đi bộ, bạn không còn bất cứ sự căng thẳng hay mệt mỏi nào nữa.

1.3. Cải thiện tình trạng sức khỏe

  • Tình trạng đau lưng được đẩy lùi khi đi bộ buổi tối: Nhiều người đi bộ buổi tối đã xác nhận hoạt động này giúp giảm đau lưng. Sau cả ngày làm việc trong văn phòng, lưng bạn bị căng cứng gây mỏi và đau ở thắt lưng. Đi bộ vào cuối ngày có thể giúp tình trạng này thuyên giảm đáng kể. 
  • Giúp làm giảm huyết áp: Một trong những lợi ích sức khỏe tốt nhất của việc đi bộ buổi tối là nó góp phần làm giảm tình trạng tụt huyết áp và nó cũng là cách tăng huyết áp hiệu quả. Làm việc mệt mỏi cũng gây tăng huyết áp. Khi cả cơ thể và tâm trí của bạn được thư giãn sau khi đi bộ, huyết áp của bạn sẽ trở về mức bình thường.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Có thể nói rằng đi bộ buổi tối là hoạt động có lợi cho mọi bộ phận của cơ thể. Hệ thống miễn dịch của bạn cũng được hưởng lợi rất lớn từ nó. Điều này có nghĩa là sức khỏe tổng thể của bạn cũng được cải thiện. Do đó cơ thể có khả năng chống lại các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Cải thiện tình trạng sức khỏeCải thiện tình trạng sức khỏe

1.4. Đi bộ buổi tối giúp giảm cân

Đi bộ buổi tối giúp giảm cân, nhưng tốc độ giảm cân rất chậm khi bạn vẫn giữ thói quen ăn uống bình thường và thêm 30 phút đi bộ buổi tối. Nếu bạn là phụ nữ 30 tuổi, nặng 50kg đi bộ nhanh với tốc độ 5.6km/h, bạn đốt cháy được 114 calo.

Điều này có nghĩa là gần 3 tháng, bạn có thể giảm được 1kg. Để tăng hiệu quả giảm cân, bạn nên kết hợp chế độ ăn kiêng và thêm cả chạy bộ - bộ môn đốt cháy calo cao hơn. Và có thể chạy - đi bộ luân phiên các ngày. 

1.5. Tăng sức mạnh cơ bắp 

Đi bộ nhanh buổi tối hỗ trợ tăng cường cơ bắp. Điều này sẽ giúp bạn có năng lượng để thực hiện hoạt động hàng ngày ở cả công ty và nhà bạn. Thông qua hoạt động đi bộ, bạn bạn rèn luyện sức mạnh cho cơ bắp và làm chúng mạnh mẽ hơn.

1.6. Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó, đi bộ còn giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Đi dạo bộ sau bữa tối giúp bạn cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả hơn. Lưu ý là bạn nên vận động 30 phút sau khi ăn xong. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều khi nghỉ ngơi vào ban đêm. Bởi vì lúc này những thứ bạn ăn buổi tối đã được tiêu hóa đúng cách.

Tăng sức mạnh cơ bắp Tăng sức mạnh cơ bắp 

2. Khung giờ luyện tập đi bộ buổi tối lý tưởng nhất

Buổi tối sẽ là thời điểm tốt nhất dành cho những người bận rộn không có nhiều thời gian để tập luyện vào ban ngày. Ngoài ra, thời tiết buổi tối khá mát mẻ và dễ chịu nên việc luyện tập vào buổi tối sẽ giúp bạn không bị mệt mỏi và bị tác động quá nhiều. Tuy nhiên, luyện tập vào khoảng thười gian nào là tốt nhất? Dưới đây là những khung giờ tốt nhất để đi bộ vào buổi tối mà bạn nên tận dụng.

2.1. Sau giờ tan làm (5h30 - 6h30)

Sau giờ làm bạn có thể ăn nhẹ nhàng với một chút cháo hoặc 1 ly sinh tố là đã có thể có đủ năng lượng để bắt đầu đi bộ. Việc đi bộ sau giờ làm không chỉ là biện pháp cải thiện sức khỏe mà còn giúp giảm căng thẳng. Đi bộ sau giờ làm đặc biệt hiệu quả với người mắc chứng tê bì tay chân thường gặp ở người làm văn phòng do ngồi nhiều.

2.2. Đi bộ sau bữa tối (7h - 8h)

Sau khi ăn tối bạn nên đi bộ nhẹ nhàng để cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa. Tuy nhiên, trong thời điểm này bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng, tránh chạy nhanh, chạy nước rút bởi nó có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

2.3. Đi bộ sau 8h - 9h tối

Đây cũng là lựa chọn được nhiều người yêu thích. Đây là khoảng thời gian bạn có nhiều thời gian rảnh. Lúc này ngoài đi bộ bạn cón có thể tập thêm một số bài vận động đi kèm để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, không nên đi bộ khi quá khuya và cần chuẩn bị một số dụng cụ khi đi bộ về tối.

MÁY CHẠY BỘ ELIP BOLT - BLACKMÁY CHẠY BỘ ELIP BOLT - BLACK

Xem thêm: Địa chỉ bán máy chạy bộ tại nhà ở Tiền Giang uy tín và chất lượng

3. Đi bộ trước hay ngay sau khi ăn tối?

3.1. Đi bộ trước khi ăn tối

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra trơn tru hơn.
  • Giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Nhược điểm:

  • Nếu quá đói, bạn sẽ thiếu năng lượng khi tập luyện, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi.
  • Nếu bạn tập luyện với cường độ cao thì nên ăn tối trước khi tập.

Nếu quá đói, bạn sẽ thiếu năng lượng khi tập luyện, khiến cơ thể trở nên mệt mỏiNếu quá đói, bạn sẽ thiếu năng lượng khi tập luyện, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi

3.2. Đi bộ ngay sau khi ăn tối

Ưu điểm:

  • Giúp tiêu thụ nhanh năng lượng thừa từ bữa ăn trước đó.
  • Hỗ trợ cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm cảm giác căng bụng.

Nhược điểm:

  • Gây cảm giác nặng nề khi di chuyển và khó chịu.
  • Đi bộ ngay sau khi ăn tối không tốt đối với những ai mắc bệnh tim mạch vì có thể gây áp lực lên tim.

Gây cảm giác nặng nề khi di chuyển và khó chịuGây cảm giác nặng nề khi di chuyển và khó chịu

4 Một số sai lầm khi đi bộ buổi tối

  • Đi bộ ngay sau khi ăn tối: Mặc dù đi bộ sau bữa tối giúp tiêu hao năng lượng và giảm cân, nhưng cũng mang theo một số rủi ro cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có vấn đề tim mạch. Sau bữa ăn, đặc biệt là sau bữa ăn nặng chất béo và đạm, hệ tiêu hóa cần nhiều máu để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nếu bạn tập luyện ngay sau khi ăn, cơ tim có thể phải đối mặt với áp lực lớn, dẫn đến các vấn đề tim mạch như nhồi máu cơ tim. Chuyên gia y tế khuyến cáo nên bắt đầu hoạt động tập luyện sau bữa ăn 30 phút.
  • Đi bộ ở lề đường: Mặc dù đi bộ là một hoạt động tốt cho sức khỏe, nhưng việc lựa chọn địa điểm đi bộ cũng rất quan trọng. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người đi bộ trong công viên thường có chức năng phổi tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Ngược lại, những người đi bộ ở lề đường thường trải qua tình trạng xơ cứng động mạch nghiêm trọng hơn và có chức năng phổi kém.
  • Không khởi động trước khi đi bộ: Mặc dù đi bộ có thể coi là hoạt động hàng ngày, nhưng việc khởi động là cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện. Không khởi động trước khi tập luyện có thể làm cho cơ bắp và khớp không sẵn sàng cho hoạt động, tăng nguy cơ chấn thương và giảm hiệu suất tập luyện.

Máy chạy bộ Elip VinciMáy chạy bộ Elip Vinci

  • Đi bộ sai tư thế: Tư thế đi bộ đúng sẽ không tạo áp lực lên cơ bắp và khớp. Một số sai lầm thường gặp: Bước chân quá dài, hướng người về phía trước hoặc sau, đặt mũi chân xuống trước khi bước, dồn lực vào chân trước và nâng vai quá cao. Những lỗi tư thế này có thể gây đau và căng cơ, đặc biệt nếu bạn thường xuyên đi bộ.
  • Chọn giày không phù hợp: Giày quá cứng, quá nặng hoặc không vừa chân có thể gây ra cảm giác đau và căng cơ ở bàn chân. Giày đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chấn động khi đi bộ, vì vậy nếu không chọn giày phù hợp, có thể gây ra vấn đề về sức khỏe và giảm hiệu suất tập luyện của bạn.

Giày quá cứng, quá nặng hoặc không vừa chân có thể gây ra cảm giác đau và căng cơGiày quá cứng, quá nặng hoặc không vừa chân có thể gây ra cảm giác đau và căng cơ

5. Lời khuyên khi đi chạy bộ, đi bộ buổi tối

5.1. Mang theo quần áo phản quang

Khi trời tối, bạn sẽ cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để đảm bảo những người đi bộ và người lái xe máy khác nhìn thấy bạn. Ở những khu vực hạn chế ánh sáng, bạn cũng cần đảm bảo có thể nhìn thấy nơi mình sắp đến để tránh bị thương không đáng có. Dưới đây là một số mục sẽ giúp bạn được an toàn và được nhìn thấy:

  • Đèn pha: Mặc dù có tác dụng như đèn pin, nhưng một chiếc đèn pha tốt giúp giải phóng đôi tay của bạn trong quá trình tập thể dục và cung cấp chùm ánh sáng ổn định theo hướng di chuyển của bạn. Đèn LED công suất cao đặc biệt hữu ích cho việc đi bộ trên đường mòn hoặc các khu vực khác nơi có thể không có bất kỳ đèn đường nào.
  • Quần áo phản quang: Áo khoác, quần và giày có khả năng phản quang là những thứ cần phải có nếu bạn thường xuyên đi bộ vào ban đêm.
  • Băng đeo ở cánh tay/mắt cá chân: Bạn càng có nhiều thiết bị phản quang càng tốt và những dải nhỏ này rất dễ đeo.

Mang theo đèn pha khi đi bộ buổi tốiMang theo đèn pha khi đi bộ buổi tối

5.2. Đi bộ cùng những người bạn

Bạn nên đi bộ cùng với bạn bè hoặc thành viên gia đình. Nếu bạn không có ai sẵn sàng đi chơi với mình, thì bạn có thể dẫn theo một chú chó. Động vật cảm nhận được các tình huống nguy hiểm hoặc những người đi bộ đang đến gần khác trước khi bạn có thể và cũng sẽ giúp bạn được người khác nhìn thấy. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn cũng giữ cho thú cưng của mình dễ nhìn thấy bằng cách sử dụng vòng cổ phản quang, đèn chiếu sáng và các thiết bị khác.

Đi bộ cùng những người bạnĐi bộ cùng những người bạn

5.3. Đi bộ ở những cung đường an toàn

Bạn nên chọn những cung đường an toàn, tránh những cung đường có quá nhiều xe cộ, hoặc quá vắng vẻ. Luôn đi trong phần đường của mình, đi trên vỉa hè hoặc đi tại những công viên. Luôn quan sát để tránh va chạm phải những người đi cùng hoặc phương tiện giao thông khác.

Ngoài ra, nên tránh nhìn vào điện thoại hoặc thậm chí nghe nhạc vào ban đêm để bạn có thể nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh và phản ứng khi cần thiết.

Đi bộ ở những cung đường an toànĐi bộ ở những cung đường an toàn

5.4. Mang theo một số thiết bị phòng thân

Bạn nên luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đây có thể là điện thoại của bạn hết pin, gặp phải động vật bất ngờ trên đường mòn hoặc bị thương. Mặc dù bạn không thể chuẩn bị cho mọi thứ, nhưng có một số thứ bạn có thể mang theo khi đi dạo có thể giúp ích trong trường hợp mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Những điều cơ bản này là:

  • Nhận dạng: Bạn không cần phải mang theo đầy đủ ví của mình, nhưng luôn phải mang theo giấy tờ tùy thân.
  • Mang theo một chút tiền: Bạn nên chuẩn bị sẵn một ít tiền mặt để đề phòng khi cần bắt xe về nhà.
  • Còi: Điều này có thể giúp xua đuổi những kẻ tấn công và động vật hoặc thu hút sự chú ý của bạn.
  • Bình xịt hơi cay hoặc chùy: Đây là một số vật dụng phòng thân, chúng có thể giúp bạn thoát khỏi tình huống nguy hiểm.
  • Điện thoại thông minh: Điều này giúp bạn giữ liên lạc với những người thân yêu và gọi trợ giúp, nếu cần.

Mang theo một số thiết bị phòng thânMang theo một số thiết bị phòng thân

Đi bộ đúng kỹ thuật và trang bị những dụng cụ bổ trợ cần thiết sẽ giúp quá trình tập luyện của bạn mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp đi bộ với các môn thể thao khác như chạy bộ, đạp xe,... Nếu bạn đang cần tìm mua máy chạy bộ, xe đạp tập hãy đến ngay cửa hàng Elipsport gần nhất hoặc liên hệ hotline 18006854 để được tư vấn miễn phí!

Xem thêm:

Hãy đi bộ hàng ngày nếu có thể, nhưng những lúc trờ mưa, nắng, ô nhiễm không khí chúng ta vẫn giữa thói quen đó cùng máy chạy bộ Elip là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bạn và những người thân yêu. Để tiết kiệm chi phí  chúng ta có thể chọn xe đạp tập tại nhà với mức giá chỉ từ 1- 5 triệu đồng hoặc mua trả góp 0% từ Elipsport trên toàn quốc. Bên cạnh đó, đừng quên dành thời gian để thư giãn sau những bài tập mệt mỏi với ghế mát xa nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Để cải thiện tâm trạng, hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đi bộ với tốc độ nhanh hoặc thực hiện tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 3 ngày trong tuần. Nếu bạn có ít thời gian, bạn cũng có thể chia nhỏ thời gian đi bộ thành 3 đợt, mỗi đợt khoảng 10 phút mỗi ngày.
Danh mục sản phẩm