1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Chạy bộ buổi sáng có tốt không? 10 Lợi ích tuyệt vời khi chạy bộ buổi sáng

Tác giả: Vũ Thị Thúy Nga - Ngày cập nhật: 19/10/2023 16:59:43

Chạy bộ buổi sáng mang đến những lợi ích tuyệt vời, giúp bạn hấp thụ vitamin D có lợi cho xương nhờ ánh nắng buổi sớm. Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời khi chạy bộ buổi sáng có thể bạn chưa biết. Cùng theo dõi bài viết sau!

1. Chạy bộ buổi sáng có tốt không?

Chạy bộ buổi sáng là một thói quen tốt đơn giản, dễ dàng thực hiện và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này đã được khoa học chứng minh khi so sánh những người chạy bộ buổi sáng và chạy bộ vào buổi khác trong ngày. Kết quả cho thấy rằng nhóm chạy bộ buổi sáng có chỉ số sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

chạy bộ buổi sáng

Mặc dù được nhiều người tập, nhưng không phải ai cũng nắm rõ, hiểu rõ các tác dụng của chạy bộ buổi sáng mang lại. Vậy chạy bộ buổi sáng đem đến tác dụng gì?

2. Lợi ích tuyệt vời của chạy bộ buổi sáng

Chạy bộ vào buổi sáng không chỉ tạo cảm giác hứng khởi và năng động cho bắt đầu ngày mới mà còn đem lại nhiều lợi ích về cả sức khỏe và tinh thần, cụ thể:

2.1 Đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả

Các nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng chạy bộ buổi sáng với tốc độ vừa phải trong 30 phút có thể đốt cháy 150 calo. Đặc biệt, tốc độ di chuyển từ 111 đến 130 bước/phút được xem là lý tưởng cho những ai muốn giảm cân.

Hơn nữa, việc chạy bộ thường xuyên cũng giúp cơ thể kích hoạt việc đốt cháy chất béo và cân đối phân bố mỡ trong cơ thể. Để giảm cân, đốt cháy calo hiệu quả nhất, hãy kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh.

chạy bộ buổi sáng

2.2 Tăng sự tỉnh táo và tinh thần

Chạy bộ buổi sáng được xem là một biện pháp hiệu quả để nâng cao tinh thần tỉnh táo và cải thiện khả năng tập trung suốt cả ngày. Một nghiên cứu gần đây trên người cao tuổi cũng đã chỉ ra rằng việc bắt đầu ngày mới bằng việc chạy bộ đã giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và tư duy nhận thức của họ so với những người ít tham gia hoạt động vận động.

chạy bộ buổi sáng

2.3 Tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology cho thấy rằng chạy bộ buổi sáng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn so với chạy bộ vào buổi chiều. 

Theo đó, chạy bộ góp phần giúp cho lượng máu và oxy cung cấp cho các bộ phận trên cơ thể nhiều hơn. Điều này làm tăng huyết áp, tăng cholesterol có lợi, giảm khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch tới 45%.

Đồng thời, chạy bộ còn hỗ trợ tim bơm và nhận máu liên tục, hạn chế tình trạng tắc nghẽn động mạch, tăng thêm sức chứa của tim, giảm huyết áp và lượng cholesterol xấu tới cơ thể. Chính điều này sẽ khiến trái tim trở nên khỏe mạnh hơn.

chạy bộ buổi sáng

2.4 Giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu

Theo tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise cho thấy rằng chạy bộ buổi sáng giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi, lo âu. Thêm vào đó, chạy bộ buổi sáng còn giúp nâng cao sự tự tin, giảm thiểu mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống, hạn chế các triệu chứng trầm cảm.

Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy thử tập luyện chạy bộ trong khoảng 20 đến 30 phút ít nhất 5 ngày mỗi tuần nhé!

chạy bộ buổi sáng

2.5 Xây dựng thói quen lành mạnh

Theo chuyên gia dinh dưỡng, người lớn nên dành từ 150 đến 300 phút hàng tuần cho hoạt động vận động vừa phải. Đặc biệt, chạy bộ buổi sáng còn giúp xây dựng thói quen đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy sớm vào mỗi sáng.

chạy bộ buổi sáng

Vì vậy, bạn nên cố gắng chạy bộ trong 30 phút mỗi lần, khoảng 4-5 buổi sáng mỗi tuần để vừa khỏe người vừa giúp bạn từ bỏ thói quen thức khuya, ngủ nướng không tốt cho sức khỏe.

2.6 Tăng cường trí nhớ

Nếu bạn muốn duy trì một bộ óc minh mẫn, trí nhớ tốt, cũng như tăng cường khả năng tư duy, suy nghĩ logic, chạy bộ buổi sáng là giải pháp tuyệt vời. Việc rèn luyện thói quen chạy bộ buổi sáng sẽ góp phần sản sinh thêm các tế bào thần kinh mới trong não, góp phần hỗ trợ việc tăng cường trí nhớ.

chạy bộ buổi sáng

2.7 Thúc đẩy hệ hô hấp, tăng cường lưu thông máu

Buổi sáng chạy bộ là khoảng thời gian trong lành và dễ chịu nhất trong ngày. Chạy bộ buổi sáng kết hợp với việc hít thở không khí trong lành sẽ góp phần đưa lượng oxy cần thiết đến các tế bào nhiều hơn, cho lá phổi nguồn dưỡng khí trong lành nhất. Đồng thời việc chạy bộ sẽ hỗ trợ giúp phổi khỏe mạnh, góp phần đào thải khí độc ra khỏi cơ thể tốt hơn.

chạy bộ buổi sáng

2.8 Làm đẹp chống lão hóa da

Một trong những lợi ích ít được biết đến của việc chạy bộ buổi sáng là đẹp da, giúp da mặt thêm tươi sáng và mịn màng hơn. Khi tập luyện chạy bộ, các mạch máu nhỏ dưới da mặt sẽ được kích thích, đảm bảo dưỡng chất cho các vùng da mặt.

Đồng thời, khi chạy bộ, mồ hôi tiết ra làm mở lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ chất cặn bã dưới lỗ chân lông và bề mặt da, giúp da trở nên tươi sáng và mịn màng hơn.

chạy bộ buổi sáng

2.9 Cải thiện giấc ngủ

Chạy bộ vào buổi sáng không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Khi hệ hô hấp và tim mạch hoạt động hiệu quả, các dưỡng chất sẽ đi tới tế bào não, từ đó giúp bạn dễ dàng đạt giấc ngủ sâu hơn và tránh tình trạng thức dậy giữa đêm.

chạy bộ buổi sáng

2.10 Tăng tuổi thọ

Theo nghiên cứu từ Đại học Stanford về tác động của việc chạy bộ đối với sức khỏe, 85% những người thường xuyên chạy bộ vẫn sống sau 21 năm, trong khi tỷ lệ này chỉ là 66% đối với những người không thường xuyên tập luyện. Vì vậy, kéo dài tuổi thọ thông qua chạy bộ buổi sáng là kết quả không cần bàn cãi.

chạy bộ buổi sáng

3. Những điều cần lưu ý trước khi chạy bộ buổi sáng

Tuy nhiên, chạy bộ buổi sáng cũng có một số rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như: Chấn thương, thiếu ngủ, thiếu nước, cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, trước khi chạy bộ vào buổi sáng hãy lưu ý một số điều sau đây:

Thời điểm thích hợp: Mặc dù không có một khung giờ cố định cho việc này, tuy nhiên không nên chạy bộ quá sớm. Hãy đảm bảo bạn đã ngủ đủ giấc bởi khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ bị mệt mỏi và không có đủ năng lượng để chạy.

Khởi động kỹ trước khi chạy: Khởi động giúp cơ thể làm quen với vận động và giảm nguy cơ chấn thương. Khi mới bắt đầu, bạn nên bắt đầu với cường độ nhẹ nhàng và tăng dần theo thời gian.

Ăn nhẹ bữa sáng trước khi chạy: Hãy ăn các loại thực phẩm chứa carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, đừng ăn quá nhiều để không bị cảm giác nặng bụng khi chạy.

Uống đủ nước: Sau một đêm dài, cơ thể thường bị mất nước. Do đó, hãy uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy giúp cơ thể tránh bị mất nước.

chạy bộ buổi sáng

Chạy bộ buổi sáng mang đến vô số lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để chạy bộ ngoài trời, đặc biệt là những người sống ở thành phố lớn, ô nhiễm và khói bụi.

Máy chạy bộ là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho việc chạy bộ ngoài trời. Máy chạy bộ giúp bạn tập luyện mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi thời tiết xấu hoặc con đường gồ ghề, xe cộ.

chạy bộ buổi sáng

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy chạy bộ chất lượng cao, giá cả hợp lý thì Elipsport là một lựa chọn tuyệt vời. Đến ngay cửa hàng Elipsport GẦN NHẤT để trải nghiệm và lựa chọn mẫu máy phù hợp cho bản thân và gia đình.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm