1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Tác dụng của chạy bền và cách chạy bền trên máy chạy bộ

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 11/03/2023 10:49:39

Tác dụng của chạy bền là một trong mối quan tâm của nhiều chị em khác nhau. Đặc biệt với những nàng đang có nhu cầu giảm cân, cải thiện vóc dáng. Việc luyện tập chạy bền sẽ giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người thực hiện.

Vóc dáng thon gọn là điều mà nhiều người mơ ước. Tuy nhiên khi nhắc đến các phương pháp tập luyện tăng cường sức khỏe, chúng ta có rất nhiều bộ môn khác nhau. Trong đó không thể bỏ qua chạy bền. Những tác dụng của chạy bền không chỉ giúp cho vóc dáng mà còn cải thiện được sức bền. Vậy chạy bền có tác dụng gì?

1. Chạy bền là gì?

tác dụng của chạy bền

Chạy bền là gì?

Ắt hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nghe qua khái niệm chạy bền là gì cũng như hiểu được cách luyện tập của nó. Hiểu theo định nghĩa đơn giản nhất thì chạy bền là những bài tập chạy bộ có cự ly khác với chạy ngắn. Khoảng cách phổ biến nhất của bài tập này là 1.000m. 1.500m, 2.000m hay 5.000m. Để hoàn thành tốt cự ly đặt ra thì người chạy bền sẽ cần nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó phải kể đến sự nhạy bén cũng như dẻo dai.

2. Tác dụng của chạy bền

Mang đến giấc ngủ ngon lành

Một cuộc khảo sát đã được tiến hành và nghiên cứu cho ra kết quả bất ngờ về tác dụng của chạy bền. Trong đó nghiên cứu sẽ tiến hành trên hai nhóm đối tượng. Nhóm đầu tiên thường chạy bền vào buổi sáng còn nhóm thứ hai luyện tập gì. Sau khoảng 3 tuần, kết quả đã cho thấy nhóm đầu tiên sẽ có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn.

Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Đã có những nguyên cứu chứng minh cho thấy nếu bạn thường xuyên chạy bền 30 phút hàng ngày bạn sẽ hạn chế được tình trạng trầm cảm. Giải thích cho điều này là khi chạy bộ cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra hormone hạnh phúc.

Tăng cường khả năng ghi nhớ

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh chạy bền có khả năng tăng cường ghi nhớ. Các bài nghiên cứu đã cho thấy khoảng 16% người tham gia khảo sát cho biết trí nhớ của họ đã được cải thiện sau khi tập thể dục mỗi ngày. Lý giải cho điều này là bởi vì khi chạy bền chúng ta sẽ được tăng cường xúc giác trong cơ thể con người. Từ đây, nó sẽ có những tác động lên não để giúp não làm việc hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư

Hiện nay, ung thư không còn là căn bệnh quá xa lạ với nhiều lứa tuổi. Căn bệnh nguy hiểm này cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong trên thế giới. Chúng đang bắt đầu có xu hướng gia tăng theo thời gian. Nếu bạn lo lắng vì ung thư thì hãy cố gắng chạy bền mỗi ngày ít nhất 30 phút. Điều này sẽ giúp làm giảm thiểu 50% khả năng phát triển một số căn bệnh nhất định…

tác dụng của chạy bền

Hạn chế khả năng mắc bệnh ung thư

Chạy bền giảm mỡ bụng

Do phải chạy bộ trong một thời gian dài trên quãng đường dài nên chắc chắn chạy bền sẽ đốt cháy calo nhiều hơn những hình thức luyện tập khác. Với những người đang muốn giảm cân, đây chắc chắn là bộ môn mà bạn cần quan tâm đến.

3. Nên chạy bền hay chạy nhanh để giảm cân?

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu muốn giảm cân và có được vóc dáng hoàn hảo thì nên cân nhắc đến việc chạy nhanh. Tuy nhiên, quá trình chạy này cũng cần phải xem xét lại. Chạy nhanh sẽ khó hơn với việc bạn chạy bền. Nếu không luyện tập đúng cường độ thì bạn sẽ không thể đốt cháy nhiều calo như khi đang chạy chậm trong khoảng cách dài.

Ví dụ, nếu bạn chạy nhanh trong 20 phút sẽ giúp đốt cháy 450-500 calo khi chạy 4km. Nhưng nếu giảm tốc độ và chạy bền trong trong 60 phút bạn lại có thể đốt cháy 700-800 calo trong quãng đường 5 đến 6km. Qua ví dụ trên bạn đã thấy được chạy bền dù tốn thời gian lâu hơn nhưng lại đốt cháy nhiều calo hơn.

4. Mẹo luyện tập chạy bền với máy chạy bộ

Lên mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, cụ thể

Chỉ cần dành ra 1 ngày trong tuần để luyện tập chạy bền, đi bộ hay chạy bộ ở quãng đường dài với máy chạy bộ là đã mang đến những hiệu quả tích cực. Đây cũng là bước đầu của quá trình làm quen với bài tập nặng. Nhiều chuyên gia thể thao về môn chạy bộ đường trường đã có lời khuyên rằng nên lên kế hoạch trước khi bắt đầu. Như vậy sẽ giúp cho việc tập luyện sẽ tốt và đạt hiệu quả cao hơn.

Tăng, giảm tốc độ và độ nghiêng thường xuyên

Khi bạn tập luyện ở môi trường ngoài trời thì phổi của bạn sẽ thích nghi tự nhiên với những điều kiện môi trường xung quanh. Trong đó bao gồm cả sự thay đổi về địa hình lẫn chất lượng không khí. Nhưng khi tập luyện tại nhà giúp tăng cường sức khỏe như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào cách mình luyện tập. Đó là lý do vì sao các vận động viên hay những huấn luyện viên phòng tập thường khuyên chúng ta nên thay đổi tốc độ và độ dốc để tập luyện chạy bộ trong thời gian dài.

tác dụng của chạy bền

Tăng, giảm độ nghiêng khi chạy bền

Chia nhỏ chương trình tập với các bài tập khác nhau

Tập luyện chạy bền để đạt được hiệu quả cao không chỉ đơn giản chỉ riêng chạy. Thay vào đó, bạn nên kết hợp với các quãng đường, tốc độ khác nhau để giúp cho cơ thể gia tăng, duy trì sức bền cũng như tốc độ chạy. Lúc đầu bạn chỉ chạy một quãng đường nhất định. Sau đó nâng cao lên trong một giờ hay vài giờ. Lâu dần hãy nâng cao quãng đường, tốc độ cũng như độ dốc luyện tập. Lúc luyện tập sẽ giúp bạn thúc đẩy, xây dựng các nhóm cơ khác của mình để hạn chế tối đa được các chấn thương.

Nghe nhạc tạo thêm động lực

Mỗi khi bạn cần phải tập trung vào vấn đề nào đó, chúng ta sẽ thường nghe nhạc. Âm nhạc luôn là một biện pháp cần thiết để “chữa lành” tinh thần lẫn tâm hồn của bạn. Do đó, việc nghe một bài hát vui tươi, lạc quan sẽ giúp truyền cảm hứng cho bạn. Từ đó giúp tiếp thêm động lực, tạo ra một năng lượng tích cực để tạo cảm hứng chạy bộ đường dài. 

Hãy bỏ qua nút “Stop”

Nút “Stop” là một nút không thể thiếu trong các thiết bị tập luyện tại nhà. Chúng có côn dụng để dừng lại khi bạn không có nhu cầu tập. Nhưng nó sẽ phản tác dụng nếu không gian giải trí xung quanh bạn gây xao nhãng. Nó khiến bạn chỉ khiến muốn tắt máy nhanh khi đang luyện tập buồn chán. Do đó, các chuyên gia đã gợi ý các bạn mẹo nho nhỏ đó là khi chạy bền hãy thử giấu nút ấy trên máy đi bằng cách che khăn hay dán lại. Tuy nhiên để bài tập hiệu quả hơn thì bạn nên đeo dây an toàn để đảm bảo an toàn khi luyện tập.

tác dụng của chạy bền

Che nút Stop lại khi luyện tập

Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đã biết được tác dụng của chạy bền. Từ đó sẽ đưa ra được phương pháp tập luyện phù hợp với mình. Đối với những bạn không có thời gian thì có thể xem qua mẹo tập chạy bền trên máy chạy bộ ở trên. Tham khảo thêm nhiều dòng máy chạy bộ cũng như những cách chăm sóc sức khoẻ khác tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Dạ chào chị. Hiểu theo định nghĩa đơn giản nhất thì chạy bền là những bài tập chạy bộ có cự ly khác với chạy ngắn. Khoảng cách phổ biến nhất của bài tập này là 1.000m. 1.500m, 2.000m hay 5.000m.
Danh mục sản phẩm