1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Người cao tuổi có nên chạy bộ không và cần lưu ý điều gì?

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 11/03/2023 10:50:25

Người cao tuổi có nên chạy bộ không? Câu trả lời từ chuyên gia là có hoặc không phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cần phải nắm rõ quy tắc chạy chuẩn nhất cũng như lịch tập phù hợp với độ tuổi.

Bất kể bạn ở độ tuổi nào, chạy bộ ngoài trời hay chạy bộ trên máy đều có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Chạy bộ là một bài tập tuyệt vời để cải thiện hệ thống tim mạch của bạn, và việc giữ gìn vóc dáng và vận động cơ thể đặc biệt quan trọng khi bạn lớn lên. Thế nhưng liệu người cao tuổi có nên chạy bộ không? Cùng tìm hiểu. 

người cao tuổi có nên chạy bộ không

Người cao tuổi chạy bộ 

1. Tuổi nào không nên chạy bộ?

Tuổi nào không nên chạy bộ có lẽ là một câu hỏi của rất nhiều người, đặc biệt là những người trung niên. Sự thực là không có bất kỳ độ tuổi nào ngăn cản bạn tham gia đam mê chạy bộ của bạn cả. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh người chạy bộ như một em bé bắt đầu tập đi và tập chạy bộ suốt cả tuổi thơ. Một cụ già tập chạy bộ ngoài công viên. Và hãy cùng thử xem một vài dẫn chứng nổi tiếng cho điều này:

  • Vận động viên chạy cự ly người Canada Ed Whitlock đã chạy marathon 2:54:48 ở tuổi 73 và đã phá nhiều kỷ lục với tư cách là vận động viên điền kinh bậc thầy.
  • Vận động viên người Bồ Đào Nha Carlos Lopes lập kỷ lục marathon thế giới ở tuổi 38.
  • Nhà văn và vận động viên thi đấu lâu năm của Á quân Thế giới Hal Higdon đã chạy marathon 2:29:27 ở tuổi 52.

Như vậy, có thể khẳng định, tuổi tác không phải là yếu tố quyết định việc bạn có nên chạy bộ hay không. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng nhiều người già chạy bộ bị chấn thương nhiều hơn người trẻ. Vậy cùng đi tìm hiểu nguyên nhân ngay sau đây.

người cao tuổi có nên chạy bộ không

Bất kỳ ai, độ tuổi nào cũng có thể chạy bộ

2. Người cao tuổi có nên chạy bộ không?

Theo một báo cáo về sự lão hóa và thành tích thể thao được xuất bản bởi Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ, thời gian ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cơ thể. Theo thời gian, cơ thể người cao tuổi bắt đầu giảm dần sức mạnh, tăng chất béo, giảm mật độ xương và giảm thanh thải axit lactic.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng năng lực hiếu khí giảm sau tuổi 40 và giảm nhanh hơn sau mỗi thập kỷ. Điều này được chứng thực bởi dữ liệu từ World Masters Athletics, tổ chức này chỉ ra rằng vận động viên chạy chậm hơn 7% mỗi thập kỷ khi họ bước vào độ tuổi 40, 50 và 60. Vậy điều này có nghĩa là 40, 50, 60 tuổi có nên chạy bộ không? Câu trả lời là người lớn tuổi vẫn có thể chạy bộ. Các bằng chứng hiện tại chỉ ra rõ ràng rằng tham gia vào một chương trình tập thể dục thường xuyên là một cách hiệu quả để giảm và ngăn ngừa một số suy giảm chức năng liên quan đến lão hóa. Những người lớn tuổi có khả năng thích nghi và đáp ứng với cả việc rèn luyện sức bền và sức mạnh như chạy bộ. Tuy nhiên, điều quan trọng là chạy đúng cách, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

người cao tuổi có nên chạy bộ không

Người cao tuổi hoàn toàn có thể chạy bộ

3. Người cao tuổi nên chú ý gì khi chạy bộ?

Nói như vậy, có nghĩa là người cao tuổi có thể chạy bộ nhưng không thể thoải mái chạy như người trẻ. Lý do là bởi chạy bộ là một bài tập tác động nhiều tới khớp. Vì vậy, người lớn tuổi có vấn đề về xương khớp như viêm khớp, loãng xương,... tuyệt đối tránh chạy bộ. Thêm vào đó, những người bị huyết áp thấp, tiền đình không nên chạy bộ, đặc biệt là đột ngột chạy nhanh vì có thể dẫn tới chóng mặt, té ngã, rất nguy hiểm cho người cao tuổi. Tốt nhất để đảm bảo tình trạng sức khỏe của bản thân có phù hợp với việc chạy bộ không, hãy thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu người lớn tuổi có thể chạy bộ theo tư vấn từ bác sĩ, cũng cần chú ý một số yếu tố sau. 

Bắt đầu từ chương trình chạy cho người mới bắt đầu

Trước khi chạy bộ: Thực hiện kéo giãn trước khi chạy gây khó chịu cho nhiều người chạy, nhưng nó là một bước thiết yếu trong quá trình chạy. Nên đừng bao giờ được bỏ qua, đặc biệt nếu bạn lớn tuổi. Một lần kéo giãn cơ tốt có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương. Và nó sẽ giúp bạn có thời gian chuẩn bị tinh thần cho cuộc chạy. Người lớn tuổi hãy dành thời gian để kéo căng tất cả các sợi cơ mà bạn cần để chạy, chẳng hạn như cơ chân, gân kheo và cơ lưng.

Trong khi chạy bộ: Bắt đầu đi bộ chậm rồi chuyển sang đi bộ nhanh, chạy bộ chậm trong một vài buổi tập đầu tiên. Sau khoảng 1 tháng, người cao tuổi tăng tốc độ chạy lên mức cao hơn. Cuối cùng, bạn chạy bộ chậm dần và chuyển vận tốc dần về mức đi bộ.

Sau khi chạy bộ: Sau khi người cao tuổi kết thúc quá trình chạy, hãy dành một chút thời gian để hạ nhiệt. Các động tác giãn cơ sau khi chạy cũng rất quan trọng để giảm đau nhức cơ bắp.

người cao tuổi có nên chạy bộ không

Một số bài tập giãn cơ, người cao tuổi có thể tập ở mức độ vừa sức 

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Tuổi tác ảnh hưởng đến thời gian phục hồi và cơ thể người cao tuổi sẽ cần thêm thời gian để phục hồi sau một lần chạy bộ. Thêm nhiều ngày nghỉ giữa các ngày tập, tránh tập quá sức và tích cực phục hồi sức khỏe vào những ngày nghỉ là những điều người cao tuổi cần ghi nhớ.

Kết hợp với các bài tập khác

Thêm vào đó, nếu vẫn muốn tập luyện để nâng cao sức khỏe, thì các chuyên gia tư vấn người cao tuổi nên kết hợp những bài tập khác. Cụ thể, người cao tuổi nên thực hiện các hoạt động ít ảnh hưởng đến đầu gối và khớp hơn chạy bộ, chẳng hạn như đi xe đạp hoặc bơi lội. Thêm việc luyện tập chéo thường xuyên  giúp bạn phá vỡ sự đơn điệu của việc chạy bộ.

Tiếp đến, người cao tuổi cũng đừng quên kết hợp luyện tập sức mạnh vào lịch trình để bù đắp cho việc mất cơ do tuổi tác. Cũng như chạy bộ, người cao tuổi nên chọn bài tập vừa sức, dành cho người mới bắt đầu. Ví dụ như bài tập cây cầu, squat, lunge, mở rộng hai tay,... Nếu cảm thấy đủ sức, người cao tuổi có thể thêm tạ, dây kháng lực, bóng tập để thêm phần thử thách và giúp cơ bắp chắc khỏe hơn. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ một phần giúp ổn định xương và giúp hấp thụ nhiều tác động hơn.

người cao tuổi có nên chạy bộ không

Người cao tuổi tập đi bộ trước khi chạy bộ

Như vậy, chắc hẳn bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc người cao tuổi có nên chạy bộ không và cần lưu ý những gì. Chú ý thực hiện chạy bộ từ mức độ cơ bản tới nâng cao, kiên trì và luôn lắng nghe cơ thể để dừng lại hoặc điều chỉnh kịp thời. 

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Sự thực là không có bất kỳ độ tuổi nào ngăn cản bạn tham gia đam mê chạy bộ của bạn cả. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh người chạy bộ như một em bé bắt đầu tập đi và tập chạy bộ suốt cả tuổi thơ. Một cụ già tập chạy bộ ngoài công viên.
Danh mục sản phẩm