1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Lý giải vì sao 2 mặt vợt bóng bàn có màu khác nhau?

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 11/03/2024 14:42:20

Bóng bàn là bộ môn thể thao được rất nhiều đối tượng yêu thích. Nhưng liệu bạn đã biết tại sao 2 mặt vợt bóng bàn lại có màu khác nhau chưa? Hôm nay hãy cùng Elipsport khám phá những sự thật thú vị đằng sau chiếc vợt bóng bàn quen thuộc này nhé!

1. Tại sao vợt bóng bàn có 2 mặt?

Tại sao vợt bóng bàn phải có 2 mặt? Người chơi thường đánh bóng bằng mặt nào?

2 mặt vợt bóng bàn

Tại sao vợt bóng bàn có 2 mặt?

Trước năm 1984, người ta có thể sử dụng vợt có cùng màu cho cả hai bên, và cũng đã có tình trạng xanh xanh cả hai bên tại Giải vô địch thế giới. Tuy nhiên, phổ biến nhất là sử dụng vợt bóng bàn có cùng màu ở cả hai mặt! Mục đích chính của việc này là làm cho đối phương không biết mình đang dùng keo dương hay keo ngược.

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất là cuộc thi bóng bàn thế giới năm 1983. Cựu binh Cai Zhenhua, vì cao su ở hai mặt vợt có đặc tính khác nhau nhưng cùng màu nên anh ta liên tục lật vợt trong suốt trận đấu để làm đối thủ bối rối và khiến đối thủ bất ngờ!

Trò chơi này đã để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người và nhận ra những mặt hạn chế của những chiếc vợt cùng màu. Do đó, ITTF đã sửa đổi các quy tắc vào năm 1985

2. Vợt bóng bàn có 2 màu được sử dụng từ khi nào?

Vợt bóng bàn có 2 màu chỉ bắt đầu được sử dụng kể từ sau năm 1983, trước đó người ta vẫn sử dụng loại vợt bóng bàn có 2 mặt màu xanh. Tuy nhiên, do chiếc vợt 2 mặt một màu sẽ khiến đối thủ không phân biệt được mặt cao su, vì thế không thể dự đoán nước đi tiếp theo của đối phương, ảnh hưởng tính công bằng của trận đấu.

Đặc biệt, sự xuất hiện của vận động viên Cai Zhenhua, người đã liên tiếp lật vợt trong lúc thi đấu khiến tất cả đối thủ đều phải chịu thua đã khiến Liên đoàn bóng bàn quốc tế phải sửa đổi quy tắc và quy định cụ thể vợt bóng bàn cần có 2 màu để phân biệt.

Vợt bóng bàn có 2 màu được sử dụng từ khi nào?

Vợt bóng bàn có 2 màu được sử dụng từ khi nào?

3. Tác dụng của 2 mặt vợt bóng bàn

Đầu tiên, mặt đỏ của vợt thường có khả năng tạo ra hiệu ứng xoay mạnh hơn. Các cao su đỏ thường có độ ma sát cao, giúp tạo ra những quả bóng với xoáy lớn hơn khi đánh. Hơn nữa, các mặt đỏ thường có độ cứng cao hơn, mang lại sự kiểm soát chính xác và cảm giác tốt khi đánh. 
Đối với mặt đen sẽ có độ ma sát thấp hơn, nhờ vậy giúp tạo ra tốc độ nhanh hơn khi đánh và thích hợp cho những người chơi ưa thích phong cách công phá và tấn công mạnh. Một điều không kém phần quan trọng đó là mặt đen sẽ giúp tạo ra những cú đánh mạnh và đặt bóng khó khăn cho đối thủ.

Tác dụng của 2 mặt vợt bóng bàn

Tác dụng của 2 mặt vợt bóng bàn

4. Tiêu chí chọn mặt vợt bóng bàn tốt nhất

Trước khi chọn mua vợt bóng bạn, bạn hãy tham khảo qua những tiêu chí quan trọng sau đây nhé!

  • Thương hiệu: Trên thị trường hiện nay bạn sẽ hay bắt gặp các loại vợt bóng bàn từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đức,... Mỗi nơi xuất xứ sẽ có những đặc điểm riêng, bạn có thể tham khảo một số cái tên phổ biến và được yêu thích sau: Yasaka, Butterfly, Donic, RAKZA X,...
  • Giá thành: Mỗi vợt bóng bàn sẽ có những đặc điểm và tính chất khác nhau do đó loại mút sử dụng cũng không đồng nhất. Bạn nên chọn loại vợt vừa túi tiền, nhưng cũng đừng chọn loại hàng rẻ vì rất dễ xuống cấp và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Hiện nay, vợt bóng bàn sẽ có mức giá dao động từ 500.000 VNĐ trở lên.
  • Công nghệ ứng dụng: Một số công nghệ tiên tiến được ứng dụng trên vợt bóng bàn nổi tiếng hiện nay như: High Tension, Sping Sponge, Hybrid Enegry,... Nhờ thế, trải nghiệm của khách hàng ngày càng được nâng cao.
  • Phù hợp với lối đánh: Hãy xác định phong cách chơi của bạn và lựa chọn vợt có tính năng phù hợp với phong cách chơi của bản thân.
    Độ bền sản phẩm: Kiểm tra thông tin về chất liệu vợt để đảm bảo độ bền và khả năng chống mòn. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của những người chơi bóng bàn lâu năm.
  • Cấu tạo và thông số mặt vợt: Một số thông số bạn cần lưu ý như: Độ dày bọt, độ cứng cao su, kích thước lỗ tròn,...Theo đó, bọt dày thường tạo ra tốc độ nhanh hơn, trong khi bọt mỏng mang lại sự kiểm soát tốt hơn.

Tiêu chí chọn mặt vợt bóng bàn tốt nhất

Tiêu chí chọn mặt vợt bóng bàn tốt nhất

5. Các loại vợt bóng bàn có 2 mặt vợt tốt nhất

5.1 Vợt Yasaka Rakza 7 với 2 mặt vợt bóng bàn phẳng

Đây là sản phẩm thuộc thương hiệu Yasaka đến từ Nhật bản với mặt cao su RAKZA của Đức Vợt Yasaka Rakza 7 là một trong những dòng vợt bóng bàn được vận động viên chuyên nghiệp tin dùng. Sản phẩm tạo nên lực tác động mạnh đến quả bóng, đồng thời kiềm hãm lực bóng giúp điều chỉnh đường đi chính xác hơn.
Hiện nay, vợt Yasaka Rakza 7 đang được bán với mức giá khoảng 750.000 VNĐ/ chiếc. Nhìn chung, đây là một mức giá khá hợp lý trên thị trường nếu cân nhắc đến chất lượng và trải nghiệm mà vợt có thể đem lại.

2 mặt vợt bóng bàn

2 mặt vợt bóng bàn loại cao cấp

5.2 Vợt Xiom với 2 mặt vợt bóng bàn chất lượng cao

Thêm một thương hiệu vợt bóng bàn nổi tiếng khác nữa xin giới thiệu với các bạn là Vợt bóng bàn thương hiệu Xiom

2 mặt vợt bóng bàn

Vợt bóng bàn thương hiệu Xiom với 2 mặt vợt bóng bàn phẳng mịn

Vợt Xiom ở hữu 2 mặt vợt phẳng mịn, nhờ thế, vợt có vẻ ngoài tinh tế, sang trọng. Không chỉ vậy, sản phẩm được ứng dụng công nghệ sản xuất bật nhất hiện nay giúp vợt có khả năng đánh bóng với tốc độ và độ bám xoáy rất ấn tượng.
Đây là chiếc vợt thường xuyên xuất hiện tại các giải đấu chuyên nghiệp nhờ được làm từ chất liệu Carbo Sponge với lớp cao su chất lượng tạo nên độ xoáy và độ bóng ổn định cho bóng. Khi đánh bóng về hướng đối thủ, bạn sẽ cảm nhận được đường đi chính xác và ổn định hơn so với vợt đánh thông thường.

6. Cách vệ sinh và bảo quản mặt vợt

Trong khi sử dụng vợt bóng bàn, bạn nên lưu ý vệ sinh vợt định kỳ và bảo quản vợt đúng cách để đảm bảo thời gian sử dụng dài nhất có thể, dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng nước ấm và xà phòng nhẹ để rửa vợt. Dùng một cái khăn mềm hoặc bàn chải mềm để chà nhẹ mặt vợt và lớp cao su. Sau đó, lau khô vợt bằng một khăn sạch và để vợt hoàn toàn khô trước khi sử dụng hoặc lưu trữ.
  • Để tránh làm hỏng cao su và chất dính trên mặt vợt, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp. Lưu trữ vợt ở nơi thoáng mát và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Đặt vợt vào túi bảo quản hoặc hộp đựng riêng biệt để bảo vệ khỏi bụi, bẩn và va đập không mong muốn.
  • Cao su trên mặt vợt có tuổi thọ hạn chế. Khi cao su bắt đầu xuống cấp và mất độ bám hoặc hiệu ứng xoay, hãy xem xét việc thay thế cao su mới để duy trì hiệu suất chơi tốt.
  • Kiểm tra độ căng dây thường xuyên và điều chỉnh nếu cần thiết. Dây căng đúng giúp tạo ra độ bám và kiểm soát tốt hơn.

Cách vệ sinh và bảo quản mặt vợt

Cách vệ sinh và bảo quản mặt vợt

Bộ môn bóng bàn đem đến rất liều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Trên đây là những gì bạn cần biết để giải đáp thắc mắc tại sao 2 mặt vợt bóng bàn có màu khác nhau. Hy vọng bài viết đến từ Elipsport đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Xem thêm:

Cùng với sự thú vị của bộ môn bóng bàn, bạn cũng có thể tập thêm các bài tập trên máy như chạy bộ, xe đạp tập để nâng cao sức khỏe và sự dẻo dai. Sau những trận đấu căng thẳng thì ghế massage sẽ là lựa chọn lý tưởng để thư giãn và hồi phục cơ thể.

Hy vọng những thông tin mà Elipsport cung cấp sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm bộ môn thể thao yêu thích để tập luyện mỗi ngày.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm