1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Tư vấn chọn mua xe đạp tập thể dục thể thao tại nhà

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 12/06/2024 11:25:24

Với nhu cầu tập thể dục tại nhà ngày càng cao của các hộ gia đình, rất nhiều giá đình chọn mua xe đạp tập hay các thiết bị tập luyện tại nhà khác để trang bị cho nhà mình. Phương pháp tập luyện tại nhà chính là xe đạp tập thể dục là một trong những phương pháo hữu hiệu nhât.

1. Các loại xe đạp tập tại nhà

Xe đạp tập thể dục có cơ chế hoạt động giống như xe đạp bình thường, đều dùng lực chân của người đạp để làm quay bánh xe. Ngoại hình cũng không quá khác nhau. Tuy nhiên, xe đạp tập thể dục sẽ có phần thiết kế riêng biệt giúp người tập luyện có được kết quả luyện tập tốt nhất mà ở chiếc xe đạp thông thường không thể làm được.

Tập luyện với xe đạp tập, các bộ phận trên cơ thể bạn như eo, bụng, đùi, chân cũng được tác động đáng kể giúp đánh tan mỡ thừa cho một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh hơn. Đặc biệt là nó có thể cố định, “đạp như không đạp” cho bạn dễ dàng sử dụng tại nhà. Ngoài ra, xe đạp tập hiện đại còn có nhiều tính năng kèm theo vô cùng tiện dụng, hỗ trợ luyện tập cực hiệu quả. 

Xe đạp tập tại nhà giúp việc tập luyện dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn

Xe đạp tập tại nhà giúp việc tập luyện dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn

Xe đạp tập thể dục thể thao tại nhà hiện nay được chia thành một số loại cơ bản như sau:

Xe đạp tập thể dục dạng ngồi

Những ai đã tiếp xúc với việc tập thể dục rèn luyện cơ thể từ lâu và muốn được tư vấn mua xe đạp tập thể dục để nâng cao cường độ luyện tập thì chúng tôi gợi ý đến bạn loại xe đạp tập thể dục cơ bản nhất, loại ngồi.

Loại xe này có hình dáng như xe đạp bình thường nhưng đứng tại chỗ. Các dòng ghế cao cấp như xe đạp tập ELIP Whitney, xe đạp tập ELIP Alexander và xe đạp tập ELIP Jupiter còn có thêm nút điều chỉnh cường độ lực của bánh đà để tăng độ khó cho bài tập. 

Xe đạp tập có ghế ngồi 

Xe đạp tập có ghế ngồi 

Xe đạp tập thể dục dạng đứng

Đây có thể nói là mẫu xe đạp tập được ưa chuộng nhất cho những ai muốn tập thể dục giảm cân hoặc mới tiếp xúc với xe đạp tập thể thao. Vì cơ chế hoạt động của nó khác hoàn toàn với xe đạp tập thông thường, khiến bạn tốn nhiều sức lực hơn để giữ cơ thể thăng bằng trên cao, khi không sử dụng yên xe. Khi tập luyện bằng loại xe này, người sử dụng sẽ phải giữ thẳng lưng hoặc giữ thẳng toàn thân tùy theo xe có yên hoặc không yên. 

Xe đạp tập dạng đứng

Xe đạp tập dạng đứng

Xe đạp tập thể dục dạng nằm có tựa lưng

Để thuận lợi cho tất cả mọi người đều có thể sử dụng xe đạp tập, thương hiệu Elipsport còn cho ra đời loại xe đạp tập có lưng tựa mang tên ELIP Mona. Loại xe này sẽ phù hợp cho những ai cần hồi phục chức năng vận động, người mới hồi phục sau tai biến, người bị thoát vị đĩa đệm, người lớn tuổi, người có sức khỏe yếu.

Xe được thiết kế dạng nằm có tựa lưng này vô cùng chắc chắn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Loại xe này có thiết kế đặc biệt phù hợp với việc uốn duỗi người, lưng dựa vào phần tựa và chân vẫn nhấn bàn đạp ở phía trước, vô cùng hiệu quả trong việc làm giãn các cơ bị co cứng. 

Xe đạp tập thể thao dạng nằm có lưng tựa giúp hỗ trợ trị liệu hiệu quả

Xe đạp tập thể thao dạng nằm có lưng tựa giúp hỗ trợ trị liệu hiệu quả

Các dòng xe đạp tập của Elipsport mà chúng tôi liệt kê trên đây đều có chung đặc điểm là thiết kế nhỏ gọn, vừa với không gian sống của các gia đình Việt. Và đặc biệt là có bánh xe để có thể di chuyển được sau khi sử dụng, giúp cho không gian ngôi nhà của bạn được gọn gàng, ngăn nắp. Nhưng không vì thế mà hiệu quả luyện tập bị giảm đi đâu nhé, chúng tôi vẫn đảm bảo đủ các bộ phận, chức năng của một chiếc xe đạp tập cần có. 

2. Tư vấn mua xe đạp tập thể dục tại nhà

Một chiếc xe đạp tập tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà bạn nên quan tâm. Dưới đây là một số yếu tố mà chúng tôi nghĩ bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định giúp bạn dễ lựa mua được mẫu xe đạp tập phù hợp. 

Loại xe đạp tập

Xe đạp tập không yên: Xe đạp tập thể dục không yên là loại xe đạp tập thể dục được thiết kế không có yên. Thay vào đó, xe được trang bị bàn đạp lớn giúp người dùng có thể đứng thoải mái và mang lại hiệu quả tập luyện tối ưu. Sản phẩm xe đạp không yên phù hợp cho người có nhu cầu tập luyện với cường độ cao để giảm cân hoặc điều trị. Trên xe đạp, lực tập trung vào trọng tâm ở phía dưới chân. Vì vậy, vận động viên phải có cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh để không cản trở quá trình vận động.

Xe đạp tập có yên: Xe đạp tập thể dục có yên là loại xe đạp có yên cố định giúp người tập có thể đứng hoặc ngồi thoải mái, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Nó có thể được sử dụng bởi cả người trẻ khỏe mạnh và người già. Loại xe đạp tập thể dục có yên này phù hợp để tập các bài tập khác nhau ở các cấp độ khác nhau. Ngoài ra, yên xe có thể điều chỉnh linh hoạt phù hợp với chiều cao của bạn, phù hợp cho việc tập luyện của cá nhân và gia đình.

Xe đạp tập có tựa lưng: Xe đạp tập thể dục tựa lưng là loại xe đạp tập thể dục được thiết kế đặc biệt dành cho người lớn tuổi và người có sức khỏe kém cần được nghỉ ngơi. Xe được trang bị yên xe có tựa lưng phía sau được cải tiến để hỗ trợ người tập. Sản phẩm thường có chiều cao thấp nên phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Yên xe còn được thiết kế linh hoạt, giúp bạn dễ dàng điều chỉnh độ cao phù hợp với vóc dáng. Bạn có thể đầu tư vào sản phẩm này để cả gia đình cùng nhau tập luyện và nâng cao sức khỏe.

Xe đạp tập Elipspỏt có thể điều chỉnh được sẽ là loại xe đạp tập tốt 

Nhu cầu sử dụng

Tập vật lý trị liệu

Những người gặp khó khăn trong việc di chuyển sau chấn thương có thể sử dụng xe đạp cố định để hỗ trợ vật lý trị liệu. Tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại thiết bị và chương trình tập luyện phù hợp.

Nếu bệnh nhẹ, bạn có thể chọn mẫu xe dành cho người cao tuổi. Nếu triệu chứng nặng, bạn nên chọn xe có tựa lưng để ổn định cơ thể khi vận động, đặc biệt chú ý đến cường độ vận động để tránh khiến bệnh nặng thêm.

Tăng cường thể chất, sức khỏe

Đối với người lớn tuổi, bạn nên chọn loại xe đạp tập thể dục có sự kết hợp giữa yên và bàn đạp rộng cũng như chiều cao xe đạp phù hợp. Hãy chọn mẫu xe đạp có yên có thể điều chỉnh lên xuống dễ dàng hoặc có tựa lưng phù hợp cho người cao tuổi tập luyện.

Giảm cân

Người trẻ thường có nhu cầu giảm cân nhiều hơn người lớn tuổi. Vì vậy, bạn không chỉ có thể lựa chọn xe đạp tập thể dục có yên hoặc không có yên mà còn có thể lựa chọn bàn đạp rộng và tay kéo để tăng hiệu quả giảm cân cho cơ thể.

Để hỗ trợ đắc lực cho quá trình tập luyện, bạn cũng nên lựa chọn thiết bị có chức năng phụ trợ như: B. Đo nhịp tim và theo dõi huyết áp để tránh gắng sức quá mức hoặc để chai nước trong xe. Bổ sung ngay lượng chất lỏng bị mất trong quá trình tập luyện.

Xe đạp tập là lựa chọn hàng đầu giúp giảm cân hiệu quả, đơn giản tại nhà

Kiểu dáng xe

Xe đạp hiện nay với những thiết kế kiểu dáng đa dạng, linh hoạt, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng. Một số kiểu dáng xe đạp trên thị trường hiện nay là:

  • Xe đạp đứng: Xe đạp đứng là loại xe đạp phổ biến hiện nay. Chiếc xe đạp này được thiết kế với kiểu dáng đứng quen thuộc và giúp nâng người giống như một chiếc xe đạp thông thường. Loại xe đạp này phù hợp cho người mới bắt đầu, không cần tốn nhiều công sức và hỗ trợ tập luyện lâu dài.
  • Xe đạp xoay: Xe đạp xoay là loại xe đạp có bánh xe to, nặng phù hợp với người thường xuyên tập aerobic hoặc tập thể dục cường độ cao. Nó không phù hợp cho người mới bắt đầu vì nó đòi hỏi sức mạnh.
  • Xe đạp nằm có tựa lưng: Các mẫu xe đạp cố định được thiết kế kiểu dáng ngả lưng có tựa lưng và thường phù hợp với người lớn tuổi hoặc người đang tập vật lý trị liệu để hồi phục sau chấn thương. Thiết kế này giúp người tập có tư thế thoải mái, dễ chịu.
  • Xe đạp tập gấp gọn: Mẫu xe đạp tập thể dục này rất thiết thực và có thể gập lại, với thiết kế nhỏ gọn và kết cấu đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Nếu bạn mới bắt đầu tham gia môn thể thao này hoặc muốn cải thiện lối sống ít vận động của mình thì đây là chiếc xe lý tưởng dành cho bạn.

Xe đạp tập Elipsport là một thương hiệu mạnh

Chất liệu xe đạp tập

Chất liệu của sản phẩm là tiêu chí quan trọng cần phải được quan tâm khi lựa chọn xe đạp tập thể dục. Bạn nên chọn loại xe đạp tập thể dục thép không gỉ, sơn tĩnh điện có độ bền cao, khả năng chịu tải tốt, khả năng chịu lực cao cho người sử dụng.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên lựa chọn loại xe có khả năng chống oxy hóa và sử dụng công nghệ phun tĩnh điện bền màu giúp bảo vệ xe khỏi trầy xước. Lớp sơn bóng này cũng sẽ giúp giữ cho chiếc xe đạp cố định của bạn trông giống như khi bạn mới mua nó.

Tải trọng xe

Để kéo dài tuổi thọ của xe đạp và sử dụng hiệu quả, bạn nên tìm hiểu về tải trọng tối đa của xe đạp tập thể dục trước khi mua. Tránh chọn xe có tải trọng nhẹ, vì khung xe có khả năng chịu tải nhỏ và trọng lượng của người tập lớn. Lực cản khuyến nghị cho xe đạp tập thể dục có thể được xác định bằng cách sử dụng trọng lượng khuyến nghị như sau:

  • Tải trọng máy dưới 80kg: phù hợp cho phần lớn người Việt Nam hiện nay có cân nặng dưới 80kg.
  • Tải trọng máy từ 80 - 100kg: với những người có thể trạng hơi béo một chút, dao động từ 80 - 100kg.
  • Tải trọng máy dưới 120kg: những người đang trong tình trạng thừa cân, béo phì và thậm chí xương nặng, có cân nặng từ 100 - 120kg.
  • Tải trọng máy dưới 150kg: phù hợp cho những ai có cân nặng từ 120 - 150kg.

Xe đạp tập Elip với khung sườn thép chắc chắn, chịu tải trọng lớn

Xe đạp tập Elip với khung sườn thép chắc chắn, chịu tải trọng lớn

Tính năng của xe

Những tính năng của xe đạp tập thể dục không chỉ giúp bạn đạt được mục tiêu về sức khỏe mà còn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, xe đạp tập thể dục được trang bị nhiều tính năng, tính năng bổ sung như:

  • Màn hình hiển thị LED hoặc LCD: thể hiện các thông số liên quan đến chế độ tập luyện như tổng quãng đường, thời gian, tốc độ, nhịp tim và lượng calo tiêu hao.
  • Điều chỉnh cường độ tập luyện: được nhà sản xuất tích hợp nhiều chế độ tập luyện khác nhau giúp bạn cải thiện sức khỏe và đáp ứng nhu cầu chinh phục cường độ tập luyện cao hơn.
  • Yên xe điều chỉnh linh hoạt: mang lại cảm giác thoải mái và tiện dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho bất kể chiều cao nào của người tập luyện.
  • Bàn đạp lớn, có quai và chân đế chống trượt: hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho người dùng trong suốt quá trình tập luyện.
  • Trang bị bình nước thể thao: giúp người tập luyện có thể dừng và bổ sung lượng nước cần thiết vào cơ thể, mà không cần phải tốn thời gian di chuyển, rời khỏi xe đạp tập thể dục.
  • Bánh xe di chuyển máy: giúp cho việc di chuyển thiết bị tập đến bất kì vị trí nào trong nhà, kể cả ngoài trời.

Xe đạp tập Elip có đa dạng tính năng, điều chỉnh nhiều cấp độ, phù hợp cho mọi đối tượng

Xe đạp tập Elip có đa dạng tính năng, điều chỉnh nhiều cấp độ, phù hợp cho mọi đối tượng

Phương thức hãm lực

Một chiếc xe đạp tốt cần chú trọng đến cách thức hãm lực để dừng xe an toàn và đảm bảo có thể khống chế được tốc độ khi di chuyển. Một số phương thức hãm lực của các loại xe hiện nay là:

  • Loại nam châm: Dòng này tạo ra lực phanh dựa vào lực hút của nam châm và được sử dụng phổ biến ở những chiếc xe đạp tập thể dục giá rẻ. Dòng này có ưu điểm là di chuyển êm ái, chịu được tải trọng nhẹ, phù hợp với các bài tập đơn giản.
  • Loại ma sát: Loại này được sử dụng cho những chiếc xe đạp tập thể dục dạng quay có khả năng chịu tải lớn. Phanh loại ma sát có thể duy trì lực phanh mạnh trong thời gian dài, cho phép bạn thực hiện các bài tập cường độ cao liên tục.
  • Loại điện từ: Loại này còn sử dụng lực hút của nam châm điện tử để tạo ra lực thay cho nam châm vĩnh cửu. Ưu điểm của dòng này là thời gian tập kéo dài đến 100 phút nên rất phù hợp cho việc tập luyện giảm cân.
  • Loại dây curoa: Loại này tạo ra lực phanh thông qua lực ma sát của bánh đà có thể chịu được tải trọng nhẹ. Nhiều xe đạp tập thể dục có dây đai có cấu trúc đơn giản và giá thành rẻ nên phù hợp với những người muốn bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng.

Xe đạp tập tại Elip được trang bị hệ thống truyền động chất lượng cao

Xe đạp tập tại Elip được trang bị hệ thống truyền động chất lượng cao

Không gian đặt xe

Khi mua một chiếc xe đạp tập thể dục, bạn cũng nên xem xét không gian nơi nó sẽ được lắp đặt. Với những hộ gia đình có không gian hạn chế, tránh mua những mẫu tủ có thiết kế cồng kềnh, nặng nề. Đồng thời, bạn nên kiểm tra kỹ kích thước của sản phẩm trước khi mua.

Bạn cũng có thể đặt xe đạp tập thể dục ở phòng khách, phòng ngủ, sân vườn có mái che hay thậm chí ở hành lang, miễn là bạn cảm thấy thoải mái trong quá trình sử dụng và chức năng của máy không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như nắng, mưa, gió ảnh hưởng trực tiếp đến nó.

Xe đạp tập Elip thiết kế sang trọn, gọn nhẹ, tinh tế, không chiếm nhiều diện tích

Xe đạp tập Elip thiết kế sang trọn, gọn nhẹ, tinh tế, không chiếm nhiều diện tích

Tài chính

Tùy vào tình hình tài chính của mình mà bạn có thể lựa chọn một chiếc xe đạp tập thể dục có mức giá phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe đạp tập giá rẻ có giá dưới 5 triệu đồng nhưng cũng có những mẫu với nhiều tính năng độc đáo hơn đến từ các thương hiệu nổi tiếng có giá lên tới hàng chục triệu đồng.

3. So sánh khi mua xe đạp tập với những loại thiết bị khác

Để tư vấn mua xe đạp tập thể thao cho bạn, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số so sánh cơ bản về ưu và nhược điểm của xe đạp tập với một số sản phẩm tập luyện khác, cùng tham khảo nhé. 

  Ưu điểm Nhược điểm
Xe đạp tập
  • Xe đạp tập thể dục phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, từ người trẻ tuổi đến người cao tuổi đều có thể sử dụng.
  • Giá thành rẻ, phù hợp nhiều đối tượng sử dụng. Người dùng có thể tiết kiệm chi phí khi sử dụng xe đạp tập thể dục.
  • Xe đạp tập thể dục có thiết kế nhỏ gọn, không tốn nhiều diện tích trong ngôi nhà của bạn. Thiết bị này cũng có thể gấp gọn lại khi không sử dụng.
  • Người dùng ít gặp chấn thương hơn khi sử dụng xe đạp tập thể dục. Như vậy sử dụng xe tập đạp sẽ trở nên an toàn hơn.
  • Khi tập xe đạp tập, cơ thể bạn sẽ không thể tiêu hao nhiều calo hơn so với những thiết bị cường độ cao khác.
  • Hầu hết các thiết bị xe đạp tập trên thị trường hiện nay chủ yếu tập trung vào vùng chân.
  • Tập luyện với xe đạp tập dễ tạo cảm giác nhàm chán.
Máy chạy bộ
  • Tập luyện trên máy tập chạy bộ điện sẽ tiêu hao lượng calo nhiều hơn hẳn so với xe đạp tập thể dục. 
  • Ngoài những bài tập chuyên môn, các mẫu máy chạy bộ hiện nay còn được tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn, gây hứng thú cho người sử dụng. 
  • Sử dụng máy chạy bộ là cách để giảm cân nhanh và hiệu quả. Ngoài ra hoạt động này còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu và điều hòa huyết áp cho bạn.
  • Chạy bộ với máy chạy bộ giúp bộ xương chắc khỏe, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn,...
  • Máy chạy bộ điện có thiết kế to nên khá chiếm diện tích so với xe đạp tập thể dục. 
  • Giá thành cao hơn khá nhiều so với xe đạp tập thể dục.
  • Máy chạy bộ có thiết kế phức tạp và nhiều nút bấm nên nhiều người không quen sử dụng thiết bị này. Đặc biệt là người lớn tuổi.
Ghế massage
  • Hỗ trợ massage toàn bộ cơ thể từ đầu đến chân.
  • Nhiều chức năng tích hợp cùng những công nghệ tiên tiến. 
  • Giúp bạn thư giãn tối ưu, giảm đau, tăng tuần hoàn máu, hoạt động trao đổi chất,... hiệu quả.
  • Giá thành ghế matxa khá cao dao động từ 10 000 000 đồng cho đến 200 000 000 đồng, thậm chí hơn. 
  • Không đốt cháy calo cao giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa, săn chắc mà chỉ hỗ trợ massage cho cơ thể. 

Trên đây chỉ là một số so sánh mang tính chất tham khảo. Nếu bạn muốn chọn mua một thiết bị xe đạp tập thể thao tại nhà thì hãy liên hệ đến các cửa hàng uy tín để được tư vấn tận tình. Qua bài biết này có lẽ bạn đã có thêm kinh nghiệm để chọn mua xe đạp tập thể dục tại nhà phù hợp cho gia đình mình. Chúc bạn một ngày học tập, làm việc hiệu quả!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm