1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Người đau lưng có nên tập với xe đạp tập thể dục tại nhà không?

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 27/05/2024 22:29:03

Đau lưng vừa khiến chất lượng cuộc sống người mắc phải bị ảnh hưởng vừa có thể phá hoại sức khỏe nếu như nó vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhiều ý kiến cho rằng người bị đau lưng nên sử dụng xe đạp tập để cải thiện tình trạng bệnh. Vậy điều này có đúng hay không?

1. Nguyên nhân đau lưng

  • Người thường xuyên ngồi một chỗ với tư thế cố định sẽ khiến cơ lưng, cột sống và dây chằng ít được vận động nên sẽ gây đau lưng.
  • Vận động, làm việc trong tư thế sai lệch cột sống tạo thành đau lưng cấp do trượt nhẹ những khớp cột sống và đĩa đệm.
  • Mang giày cao gót thường xuyên khiến trọng lực dồn về phía trước, đốt sống lưng L5, L4 dễ bị trượt về trước làm chèn ép thần kinh cùng mạch máu, dẫn đến đau lưng cấp.
  • Mạch máu, dây chằng, cơ, thần kinh vùng lưng bị co giãn quá mức vì sự thay đổi đột ngột của thời tiết.
  • Vật nặng, trọng lượng cơ thể đè ép quá mức những đĩa đệm và cột sống.
  • Một số bệnh lý như lao, ung thư, gai đôi cột sống, trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,…

Đau lưng có thể bị gây ra do nhiều nguyên nhânĐau lưng có thể bị gây ra do nhiều nguyên nhân

2. Đau lưng có nên dùng xe đạp tập thể dục tại nhà không? 

Đạp xe đạp là phương pháp luyện tập phù hợp cho người mắc đau lưng do thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống vì những lý do sau:

  • Đạp xe tác động nhẹ nhàng đến cột sống hơn so với các hoạt động vận động mạnh khác như chạy bộ, đá bóng, cầu lông hay tennis. Điều này giúp cải thiện tình trạng cứng khớp mà không gây tổn thương cho người mắc đau lưng mãn tính.
  • Người mắc các bệnh lý về lưng như hẹp ống sống thắt lưng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đạp xe với tư thế hơi nghiêng người về phía trước. Tư thế này giúp vận động mà vẫn giữ cho lưng thoải mái.
  • Đạp xe hỗ trợ cho người bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm bằng cách tạo ra sự kéo giãn cột sống và làm cho cơ xương linh hoạt hơn. Điều này giúp hạn chế nguy cơ vôi hóa khớp xương và giảm cơn đau.
  • Đạp xe giúp duy trì lượng vận động vừa phải và giữ cho xương khớp linh hoạt mà không gây mệt mỏi cho người bệnh. Việc kết hợp với các biện pháp căng giãn cơ khác có thể hỗ trợ giảm đau lưng hiệu quả.

Xe đập tập giúp cải thiện giảm đau lưng đáng kểXe đập tập ELIP Zalo

3. Tập luyện với xe đạp tập có an toàn cho người bị đau lưng không?

Người đau lưng không thể vận động quá mạnh hay tập những môn thể thao đối kháng vì sẽ tác động mạnh lên cột sống, tạo thành chấn thương. Do đó, xe đạp tập thể dục tại nhà là sự chọn lựa phù hợp. Đạp xe nhẹ nhàng ít tạo nên tác động lên cột sống nhưng vẫn hoạt động các khớp, giúp người bị đau lưng mãn tính ngăn chặn việc cứng khớp. 

Đồng thời, những người bị hẹp ống thắt lưng khi tập luyện cùng xe đạp tập thể dục tại nhà sẽ cảm thấy dễ chịu ở phần lưng hơn nhiều nhờ vào việc nghiêng người về phía trước đạp xe. Người bị đau lưng nên thường xuyên đạp xe để các khớp ở xương sống có thể linh hoạt và duy trì phạm vi hoạt động.

Xe đạp tập ELIP WhitneyXe đạp tập ELIP Whitney

4. Lưu ý cho người bị đau lưng tập luyện với xe đạp tập

  • Thường xuyên thực hiện động tác căng cơ 2 lần/ngày để phần lưng dưới giảm căng thẳng.
  • Người bệnh đau lưng cần tập luyện với xe đạp tập thể dục tại nhà dạng có yên để nâng đỡ phần lưng, tránh bị tổn thương hoặc đau lưng hơn. Đồng thời, xe đạp tập cần có khả năng điều chỉnh chiều cao yên xe phù hợp với người tập để không tạo cảm giác mất thăng bằng, mệt mỏi.
  • Lưu ý đến tư thế đạp xe. Người tập nên để tay ở phần thấp nhất trên tay cầm.
  • Lên kế hoạch tập luyện phù hợp, không tập với cường độ quá sức và thời gian quá dài vì có thể khiến tình trạng bệnh đau lưng thêm nặng.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung thực phẩm tốt cho xương như xương ống, thịt cá, sữa, ngũ cốc vào mỗi bữa ăn.

Ăn thực phẩm tốt cho xương để cải thiện đau lưngĂn thực phẩm tốt cho xương để cải thiện đau lưng

Người bị đau lưng có thể tập luyện với xe đạp tập thể dục tại nhà nhưng cần có xe đạp tập phù hợp, chế độ dinh dưỡng khoa học và cường độ tập luyện vừa phải. Bạn có thể tham khảo những mẫu xe đạp tập chất lượng tại cửa hàng Elipsport. Mọi thắc mắc về sản phẩm bạn có thể trao đổi qua hotline 1800 6854!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Nếu bạn đạp xe đúng cách và chọn phương tiện đạp xe phù hợp, bạn có thể giảm thiểu tác động của đạp xe đến đau lưng.
Danh mục sản phẩm