1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Các loại kháng lực trên xe đạp tập bạn đã biết chưa?

Tác giả: Mai Thủy Ngân - Ngày cập nhật: 28/03/2023 09:20:50

Kháng lực trên xe đạp tập thể dục là sự gây cản trở hoạt động của bánh đà, lực quay của bánh xe khiến người tập dùng nhiều sức hơn từ đó làm tăng hiệu quả tập luyện. Trên thị trường có nhiều loại như: xe đạp tập kháng từ, kháng lực trực tiếp, kháng lực bằng quạt,....

Kháng lực của xe đạp tập thể dục là gì?

Kháng lực của xe đạp tập thể dục là nguyên lý ma sát để giảm tốc độ quay của bánh xe làm cho mỗi bước đạp trở nên nặng hơn, khiến người đạp dùng nhiều sức hơn. Kháng lực hoạt động dựa trên sự ma sát của phanh vào bánh đà. Chức năng của kháng lực xe đạp tập là giúp người tập đạt hiệu quả nhanh chóng, ví như tập luyện tăng sức mạnh, tập luyện giảm cân.

Tuy nhiên, mức kháng lực nên được điều chỉnh phù hợp. Khi đạp xe đạp kháng lực trên mặt phẳng thì lực cản nên nằm trong khoảng từ 80 đến 100 RPM (RPM là thông số để chỉ số lượng vòng quay/ phút). Mức lực cản quá cao có thể gây căng thẳng cho đầu gối, hông và lưng của bạn. Nặng hơn nó sẽ gây chấn thương.

Bánh đà có vai trò gì với hệ thống kháng lực của xe đạp tập?

Bộ phận giữ vai trò trong quá trình kháng lực xe đạp tập là bánh đà. Về khái niệm, nó là bộ phận giúp lưu trữ năng lượng khi bánh xe quay, khi người dùng đạp bàn đạp, sẽ làm quay bánh dẫn động (cò quay) kéo theo đó dây đai curoa (dây phanh kháng lực xe đạp tập)  truyền động sẽ kéo bánh đà quay theo. Nếu bánh đà bị cản trở lực quay nó sẽ tác động ngược lại lên bàn đạp. Buộc ta phải dùng nhiều sức lực hơn.

Các loại xe đạp tập hiện nay đều có một phanh gắn ở vị trí bành đà làm nhiệm vụ phanh cản trợ lực quay.

Kháng lực trên xe đạp tập có những loại nào?

Xe đạp tập kháng lực trực tiếp

Xe kháng lực trực tiếp được trang bị một miếng đệm phanh thường được làm bằng nỉ giúp phanh trực tiếp vào bánh đà, gây hiện tượng ma sát tạo ra lực cản. Ưu điểm của xe đạp tập kháng lực trực tiếp là độ lực kháng nhạy, có thể dễ dàng điều chỉnh các mức lực khác nhau. Nhược điểm là miếng đệm, bánh đà sẽ dễ bị mài mòn, có thể gây ra tiếng ồn khi không được bôi trơn sau một thời gian sử dụng.

xe đạp tập kháng từ kháng trực tiếp

Xe đạp tập kháng lực trực tiếp

Xe đạp tập thể dục kháng lực trực tiếp phù hợp với những người không có nhu cầu luyện tập thường xuyên bởi nó sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí cho thay miếng đệm phanh.

Xe đạp tập kháng lực từ

Xe đạp tập kháng lực từ hoạt động nhờ hệ thống cảm biến điện từ, nó sẽ làm chậm vòng quay mà không có bất kỳ tác động nào lên bánh đà. 

xe đạp tập kháng từ

Xe đạp tập kháng từ nam châm

Thông thường kháng từ được làm từ nam châm. Áp dụng nguyên lý hút - đẩy của nó điều chỉnh lực của bánh đà. Các mức độ kháng lực sẽ khác nhau khi nam châm tiền gần hoặc xa bánh đà. Nó được điều chỉnh bằng nút kháng lực hoặc thông qua bộ điều khiển điện tử.

Lực do nam châm tạo ra cực kỳ mạnh, nên bạn dễ dàng cảm nhận được khi đạp bánh xe. Do loại kháng từ này không hề tác động lên bánh đà nên nó làm giảm sự hao mòn của bánh đà. Không gây ồn ào khi hoạt động cũng như gia tăng tuổi thọ của phụ tùng. Vì thế, những chiếc xe đạp kháng từ được nhiều người lựa chọn. Đa số mẫu xe đạp tập thể dục tại Elipsport cũng sử dụng phương pháp kháng lực từ này.

Xe đạp tập kháng lực điện từ

Xe đạp tập kháng điện từ phù hợp với người tập thể dục thường xuyên. Xe đạp tập thể dục tạo kháng lực mạnh hay nhẹ tùy thuộc vào mức điện truyền cho các nam châm. Các nam châm này sẽ không di chuyển đến gần bánh đà hay ra xa. Một lợi thế của điện trở điện từ là bạn có thể đặt điện trở dễ dàng và nhanh. Kháng điện từ gần như im lặng và ít hao mòn. Tuy nhiên, bạn cần nguồn điện để chúng hoạt động.

Xe đạp tập kháng lực bằng quạt

Loại xe này áp dụng lực cản của không khí để kháng lực. Quạt sẽ thay thế vị trí của bánh đà so với xe đạp tập thể dục thông thường. Trong khi xe đạp tập thể dục kháng từ và kháng lực trực tiếp đều dùng lực cản lên bánh đà, thì xe đạp tập kháng lực quạt dùng lực cản của không khí vào các cánh quạt. Theo đó, người đạp càng nhanh thì lực cản càng lớn. Tạo ra những thử thách luyện tập không giới hạn.

xe đạp tập kháng từ bằng quạt

Xe đạp tập kháng lực bằng quạt

Tuy nhiên, xe sẽ dễ gây tiếng ồn từ những cánh quạt tạo ra.

Với nhiều loại kháng lực như trên, có lẽ bạn đang thắc mắc nên lựa chọn loại nào? Đa số người dùng hiện tại đã lựa chọn xe đạp tập kháng từ bởi chúng tránh sự hao mòn của bánh đà, không gây tiếng ồn, không mất thêm nguồn điện và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Tùy thuộc vào nhu cầu và giá cả mà bạn nên cân nhắc chọn loại nào nhé, chúc bạn tìm được sản phẩm phù hợp.

Nếu có nhu cầu, bạn đừng bỏ qua thương hiệu Elipsport của chúng tôi nhé. Elipsport cung cấp các sản phẩm xe đạp trong nhà cho nhiều đối tượng, cho nhiều mục đích tập luyện như: giảm cân, giảm mỡ, rèn luyện xương khớp, tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai, phục hồi chức năng….liên hệ hotline 18006854 để được tư vấn chi tiết các dòng xe đạp tập thể dục nhé.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm