1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Luật Cầu Lông Tính Điểm Và Những Điều Cần Biết

Tác giả: Anh Đào - Ngày cập nhật: 03/12/2020 11:12:49

Xem ngay bài viết để biết luật cầu lông tính điểm cùng những lưu ý khi chơi môn thể thao này để có những trận cầu hấp dẫn, công bằng nhất nhé. Những trận cầu sẽ thật vô nghĩa nếu chúng ta không nắm đúng luật chơi cũng như cách tính điểm của chúng đấy.

Cầu lông là môn thể thao hấp dẫn cho nhiều lứa tuổi tham gia. Có người dùng để chơi giải trí, có người lại xem nó là bộ môn để cống hiến, để thi đấu, để đam mê. Dù chơi theo hướng nào thì chúng ta vẫn cần biết luật của cầu lông. Bài viết sau sẽ cho bạn biết về luật cầu lông tính điểm cùng những lưu ý khác khi chơi nhé.

1. Luật chọn sân - chọn cầu trước mỗi trận đấu

Trước mỗi khi bắt đầu trận đấu, vị trọng tài cầu lông sẽ tung đồng xu lên và 1 trong 2 bên sẽ được chỉ định là chọn quyền giao cầu hoặc là chọn sân trước. Đội này đã chọn sân bên này thì đội kia sẽ chọn phần còn lại.

Trong các giải phong trào, giải nhỏ, giải học sinh thì trọng tài sẽ đặt úp quả cầu nằm giữa trên mép của tấm lưới trên sân. Nếu cầu rơi mặt sân bên nào thì người bên sân bên đó sẽ được chỉ định chọn sân hay chọn phát cầu tương tự như bên trên.

2. Luật cầu lông cách tính điểm

Nếu một trận đấu chuẩn (theo thể thức BO3) đánh 3 thắng 2 thì bên nào cán mốc 21 điểm đầu tiên sẽ là người chạm tay đến chiến thắng. Nhưng nếu như 2 bên duy trì số điểm cân bằng 20 - 20 thì bên nào tiếp sau đó ghi tiếp 2 điểm liền mạch thì sẽ thắng cuộc. Tuy nhiên nếu cứ duy trì thế cân bằng đến khi đều 29 điểm thì lúc nào bên nào ghi 30 điểm sẽ thắng. Bên thắng sẽ nhận được quyền phát cầu trước ngay ở set tiếp theo.

Luật Cầu Lông Tính Điểm Và Những Điều Cần Biết

Luật cầu lông tính điểm như thế nào?

3. Đổi sân trong luật chơi cầu lông

Khi mà mỗi ván đấu kết thúc mỗi, các VĐV sẽ phải đổi sân cho nhau. Tuy nhiên, nếu ở 2 ván đầu mỗi bên thắng 1 ván thì sẽ có ván thứ 3. Lúc này ván thứ 3 sẽ tính 1 bên ghi được 11 điểm sẽ điểm bên 1 lần.

4. Để không giao cầu lông sai luật làm như thế nào?

  • Muốn có 1 cú giao cầu chuẩn, đúng luật thì phải đảm bảo không bên nào trì hoãn, cả 2 bên đều phải sẵn sàng. Khi mà đầu vợt chuyển động theo hướng về phía sau của người được giao cầu thì bất kỳ trì hoãn nào cũng được xem là bất hợp lệ.
  • Người giao và người nhận cầu phải đứng chéo nhau ở trong phạm vi ô sân (không được chạm đường biên).
  • ½  chân của người giao cũng như người nhận đều phải chạm xuống đất trước khi mà quả cầu được đánh đi.
  • Toàn bộ quả cầu phải được đặt xuống phía dưới thắt lưng của người giao cầu (tại thời điểm được mặt của vợt tác động đánh đi).
  • Khi đánh cầu, thân cây vợt của người giao cầu phải luôn được hướng xuống dưới.
  • Vợt của người giao cầu phải luôn chuyển động liên tục ngay từ lúc bắt đầu thực hiện giao cầu cho đến lúc mà đánh đi.
  • Đường đi của cầu sẽ đi từ dưới rồi vượt qua lưới và hiển nhiên rơi vào ô người nhận cầu.
  • Theo luật  mới của BWF thì mỗi khi giao cầu, vợt phải được đặt thấp hơn hoặc bằng 1,15m (tính từ mặt sân trở lên). Trọng tài giao cầu là người sẽ giám sát kỹ càng bước giao cầu này.
  • Đối với các giải phong trào thì sẽ không có trọng tại giao cầu.

Chú ý: Trong đánh đôi thì người đồng đội của người giao cầu có thể đứng ngay tại bất kỳ vị trí nào ở bên phần sân bên mình, nhưng không được che mắt của những VĐV khác.

Luật Cầu Lông Tính Điểm Và Những Điều Cần Biết

Giao cầu đúng luật

5. Lỗi trong luật chơi cầu lông

Các lỗi thường gặp như:

  • Giao cầu không đúng theo luật hoặc quả cầu bị vướng lại trên lưới hay được đánh bởi đồng đội.
  • Cầu rơi ngoài (ra khỏi các đường biên), bay xuyên qua hoặc vòng dưới lưới, không qua lưới, chạm vào người hay quần áo VĐV, chạm trần.
  • Quả cầu bị dính trên vợt, cầu được đánh 2 lần liên tiếp nhưng bởi cùng 1 VĐV (nhưng nếu quả cầu chạm vào đầu của vợt và khu vực đan lưới trong cùng 1 cú đánh thì sẽ không coi là lỗi). Cầu được đánh 2 lần bởi 1 VĐV và đồng đội hay chạm vào vợt mà không được bay qua phần sân đối phương.
  • 1 VĐV chạm vợt, thân hoặc quần áo của mình vào lưới hoặc các vật dùng để đỡ lưới.
  • Xâm phạm vào phần sân của đối phương bằng vợt hay thân.
  • Xâm phạm sân của đối phương ở dưới lưới và khiến cho đối phương mất tập trung thi đấu hoặc cản trở đối phương.
  • Làm đối phương mất đi sự tập trung bằng các cử chỉ, la hét hay bất kỳ 1 hình thức nào khác và làm ảnh hưởng đến tiến độ của trận đấu, gián đoạn trận đấu.

Chúng ta vừa xem qua các điều luật của môn cầu lông cũng như luật cầu lông tính điểm. Mong rằng với bài viết này sẽ giúp bạn có được những hiểu biết về bộ môn này cũng như cách chơi hợp lệ, thi đấu đúng luật để có hiệu quả cao hơn nhé. Hẹn gặp lại quý độc giả trong bài viết luật cầu lông 15 điểm. Chúc bạn 1 ngày mới năng động và nhớ tập luyện thể thao vì 1 sức khỏe siêu chiến binh nhé!

Anh Đào

Để chơi tốt môn cầu lông thì ngoài việc thành thạo những kỹ thuật thi đấu bạn cũng cần có sự dẻo dai, khả năng phản xạ nhanh nhẹn và một thể lực thật tốt. Tập thể dục tại nhà với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập là cách giúp bạn rèn luyện sức bền, cải thiện tốc độ và phản xạ để chơi tốt bộ môn thể thao này. Và đừng quên thư giãn trên ghế massage của thương hiệu Elipsport mỗi ngày để phục hồi cơ bắp, điều hòa khí huyết và cân bằng năng lượng nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm