Tổng đài miễn phí: 1800 6854 Trạng thái giao hàng Kiểm tra bảo hành
  • 1800 6854

Chạy Trail là gì? Phân biệt chạy trail, chạy việt dã, chạy marathon

Sản phẩm bán chạy tại cửa hàng

Trong thời gian qua, chạy trail là một trong những lựa chọn được nhiều người vô cùng yêu thích bởi khả năng rèn luyện sức khỏe hiệu quả cũng như mang lại niềm vui trên mọi chặng đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chạy trail là gì và những kỹ năng cần phải trang bị trước khi bắt đầu.

Thực tế, có khá nhiều người đang nhầm lẫn giữa chạy trail và chạy việt dã, thậm chí là cả chạy marothon. Đây thực chất là các khái niệm có những điểm tương đồng nhưng địa hình thực hiện cũng như mục đích hoàn toàn khác biệt. Đồng thời có cách thức thực hiện không hề giống nhau. Hãy cùng khám phá bây giờ sự giống và khác nhau giữa chúng để chọn được loại hình phù hợp nhất với bạn.

1. Chạy trail là gì?

Trail trong tiếng Anh có nghĩa là đường mòn kéo dài. Điều này đã phần nào cho thấy địa điểm chạy trail. Đó là những cung đường chạy không có bề mặt được trải nhựa, bê tông. Người chạy thực hiện vận động ngoài trời trên những con đường tự nhiên với không khí trong lành. 

Chạy trail là gì

Chạy trail là gì là câu hỏi của nhiều người

Bởi cung đường chạy trail không bằng phẳng, chưa qua nhân tạo nên người chạy chịu ảnh hưởng trực tiếp từ yếu tố thời tiết, địa hình, môi trường. Thế nên, trail đòi hỏi trang bị kỹ càng hơn từ giày cho tới trang thiết bị cho đến những kỹ năng đặc biệt để bảo vệ bản thân tốt nhất.

Ngoài ra, chạy trail cũng chính là khái niệm chỉ hình thức chạy địa hình để phân biệt với chạy bộ ở những địa điểm bằng phẳng. Thông trường, các cuộc thi chạy trail có sự kết hợp giữa chạy bộ, leo núi, thậm chí còn diễn ra tại khu vực rừng núi vô cùng nguy hiểm. Một số giải chạy trail 2020: Vietnam Trail Marathon 2020, Cau Dat Farm Ultra Trail 2020, Dalat Ultra Trail 2020, Loop Ultra Trail, City Trail Marathon 2020, Vietnam Mountain Marathon 2020,... 

Thế nhưng, chạy trên đồi núi khiến các cuộc thi trail trên đây trở nên thú vị, khó khăn hơn cho những người yêu chinh phục thử thách. Chứ không phải bạn không cần có núi để thực hiện chạy trail. Chạy trail như chúng tôi đã đề cập ở trên, chỉ đơn giản là chạy những con đường tự nhiên, dài xuyên suốt từ 5km trở lên.

Chính điều này làm nên sự khác biệt giữa chạy trail và những loại hình khác. Vậy cụ thể sự khác biệt giữa các loại hình phổ biến như việt dã, marathon và chạy trail là gì? Cùng tìm hiểu ngay.

2. Sự khác nhau giữa chạy việt dã và chạy trail là gì?

Địa điểm tổ chức chạy 

Chay việt dã là gì? Với chạy việt dã, đây là hình thức chạy có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, từ thành phố cho đến nông thôn. Có nghĩa là chúng được thực hiện ở những con người đổ bê tông ở một địa phương nào đó. Cũng có thể được phát động ở một con đường nhựa giữa Sài Gòn nhộp nhịp. Cũng có thể được thực hiện xuyên qua những con đường đất ở nông thôn hay qua đồi núi (giống như chạy trail). Do đó, đây là sự giống và khác nhau giữa chạy việt dã và chạy trail về mặt cung đường chạy. 

Mục đích tổ chức chạy

Tiếp đến, những giải chạy việt dã qua những con đường tự nhiên có mục đích tương tự như chạy trail.

Ngoài ra, có rất nhiều giải chạy việt dã thường mang tính phong trào với mục đích nâng cao sức khỏe cộng đồng hoặc nâng cao ý thức người dân về một lĩnh vực nào đó như y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, từ thiện ….Ví dụ, các bạn có thể thấy các cuộc phát động như ngày chạy bảo vệ môi trường, ngày chạy gây quỹ… Chúng có thể có quãng đường chạy ngắn chỉ vài km nên ai cũng có thể tham gia. Tất cả chúng đều là chạy việt dã.

Ngược lại, chạy trail mang đến cho bạn những trải nghiệm mới lạ, và kinh nghiệm sống của bạn sẽ dày hơn. Bộ môn chạy bộ địa hình này đòi hỏi ở người tập luyện nhiều kỹ thuật hơn so với đường chạy bằng. Và phải luyện tập chạy một thời gian trước khi tham gia. Không chỉ ở kỹ thuật bạn còn phải chuẩn bị những dụng cụ cần thiết cho việc rèn bộ môn này.

Bên cạnh đó, các chướng ngại vật và địa hình liên tục thay đổi trong suốt quãng đường chạy trail. Đầu tiên, bạn có thể đang ở trên đá, sau đó là cỏ, đôi khi qua rễ cây và ở giữa quãng đường, bạn có thể đi lên và sau đó đi xuống. Trên một con đường trail, cả cơ thể và tâm hồn của bạn đều tỉnh táo và được thử thách.

Sự khác nhau giữa chạy việt dã và chạy trail

Sự khác nhau giữa chạy việt dã và chạy trail

3. Sự khác nhau giữa chạy marathon và chạy trail là gì?

Quãng đường chạy khác nhau

Marathon cũng là một hình thức chạy bộ cực kỳ phổ biến hiện nay của những người yêu chạy bộ. Chạy marathon luôn được thiết kế trên những con đường bằng phẳng, có quy định cụ thể về không gian, quãng đường như chạy 10 km, chạy 21 km hay chạy 42km. Chúng còn được gọi theo thứ tự là chạy half-marathon, marathon và ultramarathons. Đây là những quãng đường phổ biến cho những người đã luyện tập một thời gian. 

Còn chạy trail không có quy định về địa hình chính xác mà thay đổi theo từng địa điểm tổ chức.

Cung đường chạy khác nhau

Các sự kiện chạy marathon đều có thể được so sánh với nhau vì chúng tương tự nhau về khoảng cách và độ khó tổng thể. Do đó, người này có thể xô đổ kỷ lục chạy marathon của người khác.

Thế nhưng khi nói đến chạy trail thì các cuộc đua không bao giờ có thể so sánh với nhau. Lý do là bởi những cung đường chạy khác nhau trong điều kiện thời tiết khác nhau sẽ ảnh hưởng tới kết quả chạy của một người. Chính vì chạy trail là một môn thể thao không thể đoán trước, khiến cho việc chạy trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Sự khác nhau giữa chạy marathon và chạy trail là gì

Sự khác nhau giữa chạy marathon và chạy trail

4. Tác dụng của chạy trail là gì?

Với thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã phân biệt được giữa các khái niệm cơ bản này để không còn nhầm lẫn trong thời gian tới. Nếu bạn đang có ý định chạy trail trong tương lai gần, hãy cùng điểm qua những lợi ích mà bộ môn này có thể mang lại dưới đây bạn nhé.

Tinh thần thoải mái

Thực tế, chạy trail không chỉ mang lại nhiều lợi ích tốt cho thể chất mà còn giúp tinh thần người chạy thêm phần thư thái. Điều này bởi lẽ thay vì diễn ra tại khu vực thành phố sầm uất, nhộn nhịp, người tập thường chạy trong rừng, nơi có thể hít thở không khí trong lành của thiên nhiên theo cách hoàn mỹ nhất. Bạn sẽ có cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, giảm stress hiệu quả khi quên đi những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng cường sức bền

Về mặt sức khỏe, việc chạy sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh đôi chân với sự bền bỉ và dẻo dai. Cùng với đó, hệ hô hấp, tim mạch cũng được cải thiện phần nào để hoạt động tốt hơn.

chạy trail là gì

Ý nghĩa của việc chạy Trail

5. 4 nguyên tắc cần nhớ khi bắt đầu chạy trail

Sau khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi chạy trail là gì, hãy cùng thực hiện khi bạn cảm thấy yêu thích bằng cách tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau đây bạn nhé.

Rủ bạn bè cùng tham gia chạy trail

Bởi quãng đường chạy trail là gì như đã đề cập ở trên không hề yên ả và bằng phẳng. Thay vào đó là những khu rừng núi hoang sơ hay những con đường vắng người qua lại. Bởi vậy, bạn cần tránh bắt đầu một mình mà hãy chọn cho mình một nhóm chạy hoặc rủ thêm bạn bè. Đặc biệt, bạn nên chạy trail cùng những người đã có kinh nghiệm trước đó bởi họ sẽ giúp bạn thực hiện đúng kỹ thuật và xử lý tình huống trong quá trình chạy.

Luyện tập tại nhà

Bạn nên dành vài tháng luyện tập tại nhà để tăng cường sức khỏe thể chất. Điều này bởi lẽ hành trình chạy trail sẽ trải qua nhiều đoạn đường dốc và nguy hiểm. Lúc này, bạn cần có sức mạnh, sức bền, sự thăng bằng và sức chịu đựng để có thể vượt qua mọi khó khăn và ngăn ngừa chấn thương có thể xảy ra.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc chạy trên máy chạy bộ, thực hiện các bài chạy nước rút, chạy nâng dốc, chạy xuống dốc để tăng cường sức bền cho bản thân. Tiếp đến, bạn cũng cần thực hiện các môn bổ trợ bạn có thể tham khảo là bơi, yoga, gym, đạp xe,… để tăng cường sức khỏe của vai, cổ chân, cơ đùi, đầu gối,…  

Luyện tập chạy trail tại nhà

Tập luyện trước tại nhà với máy chạy bộ Elipsport

Các thiết bị cần cho chạy trail là gì?

Nhiều vận động viên chạy trail sử dụng những đôi giày được thiết kế đặc biệt có đế thô ráp và thường cứng hơn giày chạy marathon để bảo vệ bàn chân khỏi vết thương do đá sắc nhọn hoặc các vật khác đâm thủng. Vì chạy đường mòn diễn ra trên các bề mặt mềm hơn (ví dụ: cỏ, đất) so với đường đua, đệm của giày không quan trọng. Ngoài ra, giày chạy trail thường thấp so với mặt đất, mang lại sự ổn định tốt nhất trên địa hình không bằng phẳng.

Ngoài giày chạy, có những món đồ bạn nghĩ rằng mình không bao giờ dùng đến nhưng nó lại cần thiết trong một tình huống nào đó. Bởi thế, đừng quá chủ quan khi xếp đồ để bắt đầu cho cuộc hành trình. Hãy mang theo bên mình đầy đủ các vật dụng cần thiết, từ đèn pin cho đến kẹo cao su, băng gạc,… bạn nhé.

Nghỉ ngơi đúng lúc

Khi tìm hiểu thông tin chạy trail là gì, bạn sẽ thấy hành trình của mình diễn ra trên suốt một chặng đường dài. Do đó, việc phân phối sức trên cả chặng đường là một kỹ năng vô cùng quan trọng. 

Để về đích với sức khỏe ổn định, các bạn nên áp dụng chạy, đi bộ nhanh, đi chậm và ngồi nghỉ xen kẽ với nhau. Điều này giúp các cơ được nghỉ ngơi và tái hoạt động, hạn chế căng cơ, chuột rút, chấn thương. Trong trường hợp cảm thấy sức khỏe không cho phép, các bạn hãy biết dừng lại và bỏ cuộc đúng lúc bởi cơ hội còn nhiều ở phía trước để bạn chinh phục.

Luyện tập chạy tại nhà để sẵn sàng chinh phục các cung đường chạy trail

Trên đây là những thông tin chạy trail là gì và một vài kỹ năng cần trang bị trước khi chạy trail. Nếu bạn là người có đam mê chinh phục những khó khăn, thử thách và chiến thắng bản thân, hãy tìm đến chạy trail trong thời gian tới bạn nhé. Thương hiệu Elipsport chúng tôi sẽ luôn mang đến cho các bạn những thông tin rèn luyện và chăm sóc sức khoẻ hữu ích nhất. Và nếu các bạn đang có ý định tậu cho bản thân mình một chiếc máy chạy bộ để thuận tiện cho việc rèn luyện thì thương hiệu này luôn cung cấp các dòng máy chạy bộ hiện đại tân tiến nhất. 

Rất nhiều bài viết đã đưa thông tin rằng chạy bộ trong 30 phút sẽ đốt cháy được bao nhiêu calo. Tuy nhiên, lượng calo được đốt cháy còn tùy thuộc vào cách thức và quá trình bạn tập luyện như thế nào. Và để kiểm soát được những điều này rõ hơn, các dòng máy chạy bộ điện cũng như xe đạp tập của Elipsport đã được tích hợp sẵn đồng hồ giúp đo các chỉ số quan trọng. Ngoài ra, nếu quá trình tập luyện bạn hay bị đau mỏi xương khớp hay cơ thì có thể tham khảo thêm dòng ghế massage của Elipsport luôn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Chạy Trail là gì?
Chạy Trail là chạy trên những cung đường không có bề mặt được trải nhựa, bê tông hay đá (nhân tạo). Đối với môn chạy trail, bạn thực hiện vận động ngoài trời trong những con đường tự nhiên, có thể bao gồm rừng, núi, đồi nhưng không bắt buộc.
Chạy Trail có nhiều điểm tương đồng với chạy việt dã. Bởi cả hai đều được tổ chức trên những cung đường chạy tự nhiên, ngoài trời với nhiều chướng ngại vật như rễ cây nổi, các tảng đá, những con sông, suối. Nhưng chạy việt dã cũng có thể được tổ chức trong thành phố, trên những con đường nhân tạo.
Hoàn toàn không. Chạy marathon quy định quãng đường, địa điểm chạy cụ thể còn chạy trail thì không, những cung đường với những chướng ngại vật bất ngờ là đặc điểm riêng của chạy trail.
Tốt nhất bạn nên tập chạy bộ trong nhà, chạy bộ ở những con đường bằng phẳng ở vỉa hè, công viên,... trước khi chạy trail. Chạy trail đòi hỏi trang bị kỹ càng hơn từ giày cho tới trang thiết bị cho đến những kỹ năng đặc biệt để bảo vệ bản thân tốt nhất.
Chạy trail đòi hỏi thể lực tốt, sự can đảm, mạnh mẽ và ưu khám phá thiên nhiên, vượt qua nỗ lực của chính mình. Do đó, nó có thể khó với những người mới, nhưng lại vô cùng thú vị cho những người đã theo đuổi chạy trail từ lâu.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.