• 1800 6854

Tìm hiểu chạy Trail là gì, chạy Việt Dã là gì?

Trong thời gian qua, chạy trail là một trong những lựa chọn được nhiều người vô cùng yêu thích bởi khả năng rèn luyện sức khỏe hiệu quả cũng như mang lại niềm vui trên mọi chặng đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chạy trail là gì và những kỹ năng cần phải trang bị trước khi bắt đầu.

Thực tế, có khá nhiều người đang nhầm lẫn giữa chạy trail và chạy việt dã. Đây thực chất là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt cũng như có cách thức thực hiện không hề giống nhau. Hãy cùng khám phá bây giờ bạn nhé.

chạy trail là gìChạy Trail là gì?

Chạy trail là gì? Chạy việt dã là gì?

Với chạy trail, đây chính là khái niệm chỉ hình thức chạy địa hình để phân biệt với chạy bộ ở những địa hình bằng phẳng. Thông trường, chạy trail có sự kết hợp giữa chạy bộ, leo núi, diễn ra tại khu vực rừng núi vô cùng nguy hiểm. Bởi cung đường chạy trail không bằng phẳng, người chạy chịu ảnh hưởng trực tiếp từ yếu tố thời tiết, địa hình, môi trường. Thế nên, chạy trail đòi hỏi trang bị kỹ càng hơn từ giày cho tới trang thiết bị cho đến những kỹ năng đặc biệt để bảo vệ bản thân tốt nhất.

Với chạy việt dã, đây là hình thức chạy có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, từ thành phố cho đến nông thôn, rừng núi… Thông thường, chạy việt dã thường mang tính phong trào với mục đích nâng cao sức khỏe cộng đồng hoặc nâng cao ý thức người dân về một lĩnh vực nào đó như y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, từ thiện….Ví dụ, các bạn có thể thấy các cuộc phát động như ngày chạy bảo vệ môi trường, ngày chạy gây quỹ…

Tham khảo bài viết hữu ích dành cho bạn: Những mẫu máy chạy bộ điện đẹp, tốt được khách hàng tin dùng nhất.

Chạy trail có ý nghĩa gì?

Với thông tin chạy trail là gì và chạy việt dã là gì, chắc hẳn các bạn đã phân biệt được giữa hai khái niệm cơ bản này để không còn nhầm lẫn trong thời gian tới. Nếu bạn đang có ý định chạy trail trong tương lai gần, hãy cùng điểm qua những lợi ích mà bộ môn này có thể mang lại dưới đây bạn nhé.

Thực tế, chạy trail không chỉ mang lại nhiều lợi ích tốt cho thể chất mà còn giúp tinh thần người chạy thêm phần thư thái. Điều này bởi lẽ thay vì diễn ra tại khu vực thành phố sầm uất, nhộn nhịp, người tập thường chạy trong rừng, nơi có thể hít thở không khí trong lành của thiên nhiên theo cách hoàn mỹ nhất. Bạn sẽ có cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, giảm stress hiệu quả khi quên đi những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày.

Về mặt sức khỏe, việc chạy trail sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh đôi chân với sự bền bỉ và dẻo dai. Cùng với đó, hệ hô hấp, tim mạch cũng được cải thiện phần nào để hoạt động tốt hơn.

chạy việt dã là gì

Ý nghĩa của việc chạy Trail

Có thể bạn quan tâm: Top 5 mẫu ghế massage, mát xa tốt nhất hiện nay.

4 nguyên tắc cần nhớ cho người mới bắt đầu chạy trail 

Đừng quá băn khoăn chạy trail là gì, hãy cùng thực hiện khi bạn cảm thấy yêu thích bằng cách tham khảo một số nguyên tắc cơ bản sau đây bạn nhé.

1. Rủ bạn bè cùng tham gia

Bởi quãng đường chạy trail không hề yên ả và bằng phẳng. Thay vào đó là những khu rừng núi hoang sơ với rất nhiều nguy hiểm rập rình. Bởi vậy, bạn cần tránh bắt đầu một mình mà hãy chọn cho mình một nhóm chạy hoặc rủ thêm bạn bè. Đặc biệt, bạn nên chạy trail cùng những người đã có kinh nghiệm trước đó bởi họ sẽ giúp bạn thực hiện đúng kỹ thuật và xử lý tình huống trong quá trình chạy.

2. Luyện tập tại nhà

Bạn nên dành vài tháng luyện tập tại nhà để tăng cường sức khỏe thể chất. Điều này bởi lẽ hành trình chạy trail sẽ trải qua nhiều đoạn đường dốc và nguy hiểm. Lúc này, bạn cần có sức mạnh, sức bền, sự thăng bằng và sức chịu đựng để có thể vượt qua mọi khó khăn và ngăn ngừa chấn thương có thể xảy ra.

Bạn có thể thực hiện các môn bổ trợ bạn có thể tham khảo là bơi, yoga, gym, đạp xe,… để tăng cường sức khỏe của vai, cổ chân, cơ đùi, đầu gối,… 

Tham khảo thêm bài viết: Cách lựa chọn thiết bị chăm sóc sức khoẻ phù hợp nhất

3. Trang bị đầy đủ

Có những món đồ bạn nghĩ rằng mình không bao giờ dùng đến nhưng nó lại cần thiết trong một tình huống nào đó. Bởi thế, đừng quá chủ quan khi xếp đồ để bắt đầu cho cuộc hành trình. Hãy mang theo bên mình đầy đủ các vật dụng cần thiết, từ đèn pin cho đến kẹo cao su, băng gạc,… bạn nhé.

chạy trail mang ý nhĩa gìChuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết trước khi bắt đầu chạy

4. Nghỉ ngơi đúng lúc

Khi tìm hiểu thông tin chạy trail, bạn sẽ thấy hành trình của mình diễn ra trên suốt một chặng đường dài. Do đó, việc phân phối sức trên cả chặng đường là một kỹ năng vô cùng quan trọng. 

Để về đích với sức khỏe ổn định, các bạn nên áp dụng chạy, đi bộ nhanh, đi chậm và ngồi nghỉ xen kẽ với nhau. Điều này giúp các cơ được nghỉ ngơi và tái hoạt động, hạn chế căng cơ, chuột rút, chấn thương. Trong trường hợp cảm thấy sức khỏe không cho phép, các bạn hãy biết dừng lại và bỏ cuộc đúng lúc bởi cơ hội còn nhiều ở phía trước để bạn chinh phục.

Truy cập tìm kiếm cửa hàng Elipsport gần nhất: https://elipsport.vn/lien-he/

Trên đây là những thông tin chạy trail là gì và một vài kỹ năng cần trang bị trước khi chạy trail. Nếu bạn là người có đam mê chinh phục những khó khăn, thử thách và chiến thắng bản thân, hãy tìm đến chạy trail trong thời gian tới bạn nhé. Tập đoàn thể thao Elipsport chúng tôi sẽ luôn mang đến cho các bạn những thông tin rèn luyện và chăm sóc sức khoẻ hữu ích nhất và nếu các bạn đang có ý định mua tậu về cho bản thân mình một chiếc máy chạy bộ để thuận tiện cho việc rèn luyện tập đoàn Elipsport sẽ luôn cung cấp các dòng máy chạy bộ hiện đại tân tiến nhất. 

Sản phẩm bạn quan tâm

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.