1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Xe đạp tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng là gì? 4 mẫu xe được yêu thích nhất

Tác giả: Cao Thị Hậu - Ngày cập nhật: 20/04/2023 16:11:25

Người già là đối tượng có xương khớp nhạy cảm, họ thường xuyên gặp phải các vấn đề bệnh lý như xương khớp, tim mạch, dễ bị tai biến, đột quỵ,... làm cho việc vận động sẽ rất hạn chế. Lúc này, xe đạp phục hồi chức năng là một trong những thiết bị được ưu tiên hàng đầu trong việc sử dụng để giúp những người bị tai biến hay đột quỵ rèn luyện vận động.

1. Một số mẫu xe đạp phục hồi chức năng - vật lý trị liệu

1.1 Xe đạp phục hồi chức năng Elipsport

Giá xe đạp tập Elip Sport tháng 1/2023 là 3.590.00đ (giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm, chương tình khuyến mãi)

Xe đạp phục hồi Elipsport được thiết kế cho nhiều đối tượng, nhưng có có nhiều tính năng, kiểu dáng phù hợp cho người lớn tuổi, loại xe này có thể giúp vận động cả tay và chân. Xe đạp cứng cáp, chắc chắn trọng tải đến 100kg.

xe đạp tập phục hồi chức năng

Xe đạp phục hồi chức năng cho người già Elipsport

 

Bạn có thể điều chỉnh vị trí yên ngồi lên xuống sao cho phù hợp, yên xe rộng, êm ái. Nút kháng lực giúp điều chỉnh lực của bàn đạp. Người lớn tuổi có thể hạ kháng lực xuống mức thấp và tăng dần.

Bên cạnh đó, xe còn được trang bị đồng hồ thông minh, được được các chỉ số về quãng đường, nhịp tim, vận tốc, calories,... rất hữu ích với những người già bệnh tim mạch.

1.2 Xe đạp tập Elip Mona

Giá xe đạp tập Elip Mona tháng 1/2023 là 2.700.000đ (giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm, chương tình khuyến mãi)

Là dòng xe gấp gọn, có thể di chuyển mọi nơi dễ dàng.

Dòng xe này được xếp vào hàng dành cho người già phục hồi chức năng vì nó có ghế tựa lưng, giúp cho người già có thể tập luyện thoải mái.

Mặc dù có thể gấp gọn, nhưng xe đạp vẫn có khung sườn cứng cáp đảm bảo an toàn khi tập luyện. 

xe đạp tập phục hồi chức năng

Xe đạp phục hồi chức năng cho người già Elip Mona

Xe cũng được trang bị nút kháng lực, đồng hồ đo chỉ số, yên xe êm ái.

Với những người già yếu khi sử dụng xe đạp phục hồi chức năng này cần có sự giám sát của người thân.

1.3 Xe đạp phục hồi ELIP Marcus

Giá xe đạp tập ELIP Marcus tháng 4/2023 là 6.500.000đ (giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm, chương tình khuyến mãi)

Xe đạp phục hồi chức năng Elip Marcus có đế to, đảm bảo không bị rung lắc khi tập luyện. Tải trọng lên đến 120kg. 

Yên xe rộng, êm ái, yên có thể điều chỉnh dễ dàng. Hệ thống kháng lực 7 cấp độ, phù hợp với nhiều nhu cầu luyện tập. Bảng điện tử sẽ giúp đo các chỉ số nhịp tim, quãng đường vận tốc cho người dùng. 

xe đạp tập phục hồi chức năng

Xe đạp phục hồi chức năng cho người già Elip Marcus

Ngoài ra xe đạp còn có hệ thống bluetooth kết nối âm nhạc tăng cảm giác tập luyện cho người già.

Với thiết kế sang trọng, tinh tế, xe đạp phù hợp với mọi không gian gia đình.

1.4 Xe đạp phục hồi chức năng ELIP Pasteur

Giá xe đạp tập ELIP Marcus tháng 4/2023 là 6.150.000đ (giá có thể thay đổi tùy từng thời điểm, chương tình khuyến mãi)

Xe đạp phục hồi chức năng ELIP Pasteur chịu được tải trọng đến 135kg. Xe được thiết kế với tính thẩm mỹ hoàn hảo. Lớp sơn tĩnh điện bao bọc khung tháp chắc chắn. Bộ phận dây curoa đảm bảo xe hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn. Người tập luyện phục hồi có thể trải ngiệm ở 8 mức độ kháng lực được trang bị trên xe. Yên ngồi êm ái, có thể điều chỉnh phù hợp với cấu trúc cơ thể từng người.
Người tập luyện sẽ thu được các chỉ số quãng đường, vận tốc, nhịp tim từ đó theo dõi sức khỏe, sự phục hồi của chức năng vận động ở chân.

2. Xe đạp phục hồi chức năng - vật lý trị liệu là gì?

Xe đạp tập phục hồi chức năng hay còn gọi là xe đạp tập vật lý trị liệu là sản phẩm xe đạp tập tại nhà hỗ trợ điều trị bệnh. Giúp những người già, người tai biến, người bị tai nạn nạn mất hoặc kém khả năng vận động tập luyện để phục hồi các chức năng vốn có.

Ngoài để hỗ trợ điều trị bệnh, xe đạp tập phục hồi còn giúp tăng cường vận động, sự linh hoạt của cơ, đặc biệt ở người già, người ít vận động. Xe đạp không chỉ dùng cho người già mà còn cho nhiều đối tượng khác.

3. Những lợi ích của xe đạp tập phục hồi chức năng

3.1 Giúp phục hồi chức năng vận động

Tác dụng của máy tập thể dục đạp xe sẽ khiến mọi người hài lòng, đặc biệt là giúp phục hồi nhanh chức năng. Với những người bị tai biến, đột quỵ hoặc các thương tổn khác về sức khỏe dẫn đến ảnh hưởng chức năng vận động thì việc tập luyện càng sớm thì cơ hội phục hồi lại càng cao. Trong khi đó, xe đạp tập rất an toàn và thuận tiện để người bệnh sử dụng, dù là tại nhà hay tại trung tâm. Những mẫu xe này được các kỹ sư thiết kế đặc biệt với những bài tập liên hoàn cho cả tay và chân để có thể sử dụng cho toàn thân. Người bệnh khi vận động nhẹ nhàng cũng sẽ có kết quả tối ưu nhất.

3.2Tăng cường sức khỏe tim mạch

Điều này đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân từng bị tai biến hoặc đột quỵ. Việc tập luyện thường xuyên với xe đạp tập gym sẽ giúp các mạch máu đàn hồi tốt hơn. Qua đó thúc đẩy lưu thông máu đến não cũng như các cơ quan khác, ổn định sự co bóp của tim,... Tất cả những điều này sẽ góp phần làm cho sức khỏe hệ tim mạch tốt hơn, ngăn ngừa tái phát.

3.3 Rèn luyện hệ xương

Xe đạp tập vật lý trị liệu rất tốt cho việc rèn luyện sức khỏe hệ xương khớp. Đặc biệt, khi tập với xe đạp tập thể thao tại nhà, người bệnh cũng không lo lắng về nguy cơ chấn thương các khớp như những bài tập với dụng cụ hay thiết bị khác.

Những lợi ích của xe đạp tập được Hoa hậu Tiểu Vy chia sẻ

4. Đối tượng sử dụng của xe đạp phục hồi chức năng- vật lý trị liệu

Những người mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, thần kinh, sau phẫu thuật, tai biến... và người lớn tuổi có thể sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng dưới sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

  • Người bệnh về xương khớp: Thoát vị đĩa đệm, cột sống, vẹo cột sống, thoái hóa xương khớp, đốt sống, hội chứng cổ tay chân, liệt dây thần kinh ngoại biên,...
  • Người cần phục hồi các chấn thương như: gãy chân, giãn dây chằng, trật khớp ở chân, háng...
  • Người điều trị phục hồi sau tai biến: Bệnh tai biến hay gặp ở người già, việc tập phục hồi giúp người tai biến cải thiện được các chức năng, cử động. Việc tập luyện cần kiên trì và càng sớm càng tốt.
  • Người gặp các vấn đề tổn thương thần kinh: bại não, đột quỵ, biến chứng viêm màng não,...

5. Lựa chọn xe đạp phục hồi chức năng cho người già cần lưu ý

Người già có hệ xương khớp rất nhạy cảm vì thế khi lựa chọn xe đạp phục hồi cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chọn xe có ghế tựa lưng: Người già có cơ thể, xương khớp, các chức năng yếu vì thế nên chọn loại xe có yên tựa lưng, giúp họ có thể thoải mái ngồi trong khi luyện tập.
  • Xe cứng cáp, vững chãi, an toàn, không chứa các chi tiết sắc nhọn giúp đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi khi tập luyện.
  • Xe nên có yên rộng thoải mái.
  • Xe đạp có thể điều chỉnh lực mạnh yếu khi tập
  • Xe đạp có hệ thống đo nhịp tim càng được ưu tiên khi chọn cho người già

6. Hướng dẫn sử dụng xe đạp tập vật lý trị liệu

Người sử dụng xe đạp tập vật lý trị liệu cần chuẩn bị trang phục gọn gàng, nhờ sự hỗ trợ của người thân trong quá trình tập luyện. Hướng dẫn các bước như sau:

Bước 1: Người tập ngồi trên xe đạp, hai tay nắm vào phần tay cầm.

Trường hợp người bệnh không sử dụng được hai tay thì cần người thân đỡ người bệnh trong lúc tập, sao cho người bệnh ngồi yên trên xe, không ngả nghiêng khi tập.

Bước 2: Chỉnh nút kháng lực của xe đạp tập xuống mức thấp nhất, ta sẽ bắt đầu tăng lực dần lên trong khi tập. 

Bước 3: Cho chân vào vị trí bàn đạp, xỏ chân vào quai của bàn đạp để giữ chân ở nguyên vị trí.

Bắt đầu quá trình tập luyện. Người tập trị liệu sẽ đạp bàn đạp, nếu cảm thấy lực nhẹ quá thì tăng dần lực lên. Nếu cảm thấy mỏi chân nên ngừng đạp và nghỉ ngơi. Chỉ nên tập luyện tối đa 30 phút/cho mỗi lần tập.

Trong quá trình tập, cần theo dõi các chỉ số về nhịp tim, quãng đường,.. để điều chỉnh hợp lý.

Bước 4: khi kết thúc, người tập ngồi yên trên xe nghỉ ngơi, sau đó mới rời khỏi xe. Việc bước xuống xe ngay sau khi tập có thể gây loạng choạng do chân chưa lấy lại cảm giác như ở mặt đất.

7. Lưu ý khi sử dụng máy đạp tập phục hồi chức năng

Trước, trong và sau khi tập trị liệu, có một số lưu ý người dùng cũng như người thân cần chú ý như:

Kiểm tra thiết bị xe đạp tập

Việc kiểm tra này sẽ đảm bảo an toàn khi tập luyện, xe không bị hư hỏng khi tập, cũng như không có mối đe dọa nào ảnh hưởng đến việc tập. Những điểm cần kiểm tra như: yên xe, tay cầm, bàn đạp, chân cố định xe.

Điều chỉnh tư thế phù hợp

Người tập cần điều chỉnh yên xe, tay cầm, tư thế ngồi cho phù hợp. Tư thế được khuyến cáo là: đầu gối gập góc dưới 15 độ, mắt nhìn về trước, lưng và vai nằm trên một đường thẳng, tay cầm không nên ở quá xa - quá gần người tập. Tư thế đúng sẽ phát huy hết hiệu quả khi tập luyện, ngược lại tư thế không đúng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như một số vị trí khác trên cơ thể sẽ bị đau.

Tăng giảm lực kháng hợp lý

Với những người mới tập vật lý trị liệu, cần bắt đầu ở mức kháng lực thấp sau đó tăng lên dần. Tập với lực mạnh có thể gây mệt và tổn thương cơ khớp vùng chân.

Luôn theo dõi chỉ số, trạng thái người tập

Trong quá trình tập luyện sẽ có một số vấn đề phát sinh, chúng ta cần tìm hiểu trước tránh hoang mang khi gặp sự cố. Nếu thấy người mệt mỏi, chóng mặt cần dùng tập và kiểm tra nhịp tim chỉ số huyết áp. Nếu bị đau khi tập cần dừng lại và theo dõi vị trí đau, liên hệ bác sĩ chuyên khoa nhờ tư vấn.

8. Có mấy loại xe đạp tập thể dục phục hồi chức năng tại Elipsport

Có 2 nhóm xe đạp tập phục hồi chức năng:

8.1 Xe đạp phục hồi chức năng liên hoàn

Là dòng sản phẩm có thể giúp tập luyện phục hồi cả tay và chân. Xe đạp phục hồi liên hoàn này giúp người dùng vận động được cả tay và chân. Mẫu xe đạp này phù hợp cho người khỏe có khả năng phục hồi nhanh.

xe đạp tập phục hồi chức năng

Xe đạp phục hồi chức năng liên hoàn

8.2 Xe đạp phục hồi chức năng có yên tựa lưng

Chúng gồm 2 loại, loại chỉ tập chân và loại tập cả tay lẫn chân. Loại xe này phù hợp cho người yếu, người lớn tuổi, khả năng phục hồi kém cần luyện tập nhẹ nhàng từ từ. Chúng có yên xe, nên người tập sẽ không cần dùng nhiều sức

Xe đạp phục hồi chức năng cho người già sẽ phát huy hiệu quả nếu được dùng đúng cách. Một số lưu ý khi sử dụng như: cân chỉnh yên xe cho thoải mái, chỉnh lực phù hợp, xe cần bố trí ở nơi thoáng mát, tập luyện ở cường độ lực từ thấp đến cao.

Ngoài ra, Elipsport còn một số mẫu xe đạp tập thể dục tại nhà phù hợp cho nhiều đối tượng. Với chế độ bảo hành và hậu mãi tốt.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Nếu muốn mua xe đạp tập thì nên chọn thương hiệu thể thao Elipsport. Bởi vì đây là thương hiệu có 15 năm kinh nghiệm trong ngành thiết bị thể thao chăm sóc sức khoẻ Việt. Có nhiều nhà máy lớn tại Việt Nam và nước ngoài sản xuất với dây truyền tiên tiến, chất lượng chuẩn Mỹ và EU.
Danh mục sản phẩm