1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Luật phát cầu lông đôi và các luật thi đấu cầu lông cơ bản người chơi phải biết

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 17/12/2023 23:56:26

Cách phát cầu lông đánh đôi sao cho đúng luật và dễ ăn điểm là một vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm từ những người đang theo đuổi bộ môn này. Cầu lông là hình thức thể thao dễ chơi nhưng cũng có luật riêng của nó. Do vậy, hãy cùng tìm hiểu về cách phát cầu lông đánh đôi trong bài viết này.

1. Các luật cơ bản trong cầu lông đôi

Để có thể chơi tốt, bạn nên biết một số luật phát cầu lông đôi trong lúc chơi:

1.1 Luật cầu lông đôi trong thi đấu

Bộ môn sẽ có ba hình thức thi đấu đôi chính là thi đấu đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Tuy nhiên, luật cầu lông đôi thì đều có thể áp dụng được cho cả ba hình thức trên nhưng mà sẽ có sự khác nhau về cách di chuyển chiến thuật và vị trí phát cầu trong từng nội dung. Song song đó, để thi đấu tốt cũng cần sự gắn kết và hiểu ý nhau giữa hai người đồng đội.

cach-phat-cau-long-danh-doi-dung-luat_3

Luật cầu lông đôi có sự khác biệt

1.2 Kích thước sân chuẩn trong luật cầu lông đôi

Về sân thi đấu cũng sẽ có những tiêu chuẩn được quy định như sau:

  • Chiều rộng và chiều dài của sân cầu lông trong đánh đôi có kích thước lần lượt là 6.1m (20 feet) và 13.4m (44 feet).
  • Vùng sân phát cầu được giới hạn bằng đường chia giữa sân với biên phát cầu trên cách lưới 1.98m (6 feet) và đường tính điểm cùng với biên phát cầu sau. Trong trường hợp đánh đôi, phần biên phát cầu sau là một đường dài chạy theo mép sân.
  • Độ cao của mép trên lưới sẽ là 1.55m (5 feet) ở hai bên và ở giữa là 1.524m (5 feet). Cột lưới sẽ được đặt bên ngoài vạch biên để tính điểm đôi.

cách phát cầu lông đánh đôi

Cách phát cầu lông đánh đôi đúng luật

1.3 Thứ tự đánh cầu và vị trí trên sân

Cầu sẽ được đánh luân phiên nhau giữa hai đội chơi sau khi quả giao cầu được đánh trả. Một trong hai người chơi của bên giao cầu và một trong hai người chơi của bên nhận cầu sẽ lần lượt đánh với nhau cho đến khi cầu không còn trong cuộc.

cach-phat-cau-long-danh-doi-dung-luat_4

Cầu lông được đánh luân phiên ở hai đội chơi

1.4 Ghi điểm và giao cầu trong luật cầu lông đôi

Cách tính điểm sẽ được tính như sau:

  • Nếu bên giao cầu thắng, họ sẽ được một điểm và người giao cầu tiếp tục thực hiện quả giao cầu từ ô giao cầu tương ứng còn lại.
  • Nếu bên nhận cầu thắng, họ sẽ được một điểm và bên nhận cầu lúc này trở thành bên giao cầu mới.

Ngoài ra, trình tự giao cầu cũng được diễn ra lần lượt như sau:

  • Người giao cầu đầu tiên sẽ bắt đầu ván đấu ở ô giao cầu bên phải đến đồng đội của người nhận cầu đầu tiên.
  • Sau đó, quả giao cầu sẽ được giao từ ô bên trái sang đồng đội của người giao cầu đầu tiên.
  • Đến người nhận cầu đầu tiên và trở lại người giao cầu đầu tiên và cứ tiếp tục như thế.
  • Không được có người chơi nào được giao cầu sai phiên, nhận cầu sai phiên hoặc nhận hai quả giao cầu liên tiếp trong cùng một ván đấu, ngoại trừ các trường hợp nêu ở Điều 12.
  • Người chiến thắng ở mỗi ván có quyền giao cầu đầu tiên trong ván kế tiếp, trong khi người thua ván cũng có quyền nhận cầu đầu tiên trong ván tiếp theo.

cach-phat-cau-long-danh-doi-dung-luat_5

Bên giao cầu thắng sẽ được một điểm

2. Luật phát cầu lông đôi trong thi đấu

Luật phát cầu lông đôi sẽ có phần khác biệt so với luật phát cầu lông đơn. Cho nên, dưới đây là luật phát cầu lông đôi trong khi thi đấu:

  • Khi chưa ghi điểm hoặc đã ghi điểm chẵn trong ván, người chơi sẽ bắt đầu phát cầu ở ô phát cầu bên phải. Khi ghi điểm lẻ, người chơi sẽ bắt đầu phát cầu ở ô phát cầu bên trái.
  • Người chơi có quả phát cầu lần cuối trước đó của bên phát cầu sẽ giữ nguyên vị trí đứng mà từ ô đó người chơi này đã thực hiện lần phát cầu cuối cho bên mình và sẽ áp dụng ngược lại cho đồng đội của người nhận cầu.
  • Người nhận cầu sẽ là người chơi đứng ở ô chéo đối diện với người phát cầu.
  • Người chơi không được thay đổi vị trí tương ứng của mình cho đến khi họ thắng một điểm mà bên họ đang nắm quyền phát cầu.

cach-phat-cau-long-danh-doi-dung-luat_6

Vị trí phát cầu phụ thuộc vào điểm chẵn hay lẻ

 

3. Trình tự trong cách phát cầu lông đánh đôi đúng luật

 Trong bất cứ ván đấu nào thì quyền phát cầu sẽ luôn được chuyển tuần tự như sau:

  • Từ người phát cầu đầu tiên lúc bắt đầu ván đấu tại ô phát cầu bên phải cho đến đồng đội của người nhận cầu đầu tiên. Khi ấy quả phát cầu được thực hiện từ ô phát cầu bên trái sang đồng đội của người phát cầu đầu tiên.
  • Đến người được nhận cầu đầu tiên và trở lại người phát cầu đầu tiên, cứ tiếp tục tuần tự như thế.
  • Không có người chơi nào được phát cầu sai phiên của mình hay nhận cầu sai phiên, hoặc nhận hai quả phát cầu liên tiếp trong cùng một ván đấu, ngoại trừ các trường hợp nêu ở Điều 12 trong luật thi đấu cầu lông quy định về cách phát cầu lông đánh đôi.
  • Bất kỳ một người chơi nào của bên thắng ván đấu trước cũng có thể phát cầu đầu tiên ở ván tiếp theo. Bên cạnh đó, bất kỳ người chơi nào của bên thua ván trước đó cũng có thể nhận cầu đầu tiên ở ván tiếp theo.

4. Cách tính điểm và phát cầu trong luật cầu lông đôi

Giả sử bên phát cầu thắng pha cầu, họ sẽ ghi cho mình một điểm. Sau đó, người phát cầu tiếp tục thực hiện quả phát cầu từ ô phát cầu tương ứng còn lại. Giả sử bên nhận cầu thắng pha cầu, họ sẽ ghi cho mình một điểm. Sau đó, bên nhận cầu lúc này trở thành bên phát cầu mới.

Trên đây là cách phát cầu lông đánh đôi đúng luật mà ai cũng cần biết. Ngoài bộ môn cầu lông, bạn nên tham khảo thêm các hình thức rèn luyện thể dục thể thao khác như bóng đá, bóng chuyền, bơi lội,... hay nhẹ nhàng hơn là sử dụng máy chạy bộ hoặc xe đạp tập gym. Liên hệ ngay 1800 6854 để được tư vấn cụ thể hơn nữa

Xem thêm

Tham khảo các thiết bị hỗ trợ tập luyện và chăm sóc sức khỏe tại nhà:

Trên đây là những kiến thức về cầu lông và hy vọng chúng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình chơi bộ môn này. Truy cập https://elipsport.vn/ để cập nhật những thông tin mới nhất về tập luyện thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm