1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

5 lời khuyên về cách tập tạ hiệu quả cho người mới tập lần đầu

Tác giả: Cao Thị Hậu - Ngày cập nhật: 23/12/2020 17:01:54

Nhiều người muốn tập tạ nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Elipsport sẽ cùng bạn tìm hiểu cách tập tạ hiệu quả dành cho người mới bắt đầu ngay trong bài viết sau đây.

Chúng ta sẽ cùng khám phá 5 lời khuyên về cách tập tạ hiệu quả mà bất cứ người mới nào cũng cần hiểu rõ.

1. Hầu hết những người tập luyện thất bại vì thiếu kiên định

Điều này đặc biệt đúng đối với những người mới bắt đầu tập luyện. Có thể những người này không thất bại vì độ khó của bài tập hay chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Lý do chính khiến họ thất bại chính là bản thân không có đủ sự quyết tâm.

Nếu muốn sở hữu thân hình vạm vỡ bạn cần biết cách tập tạ hiệu quả cũng như sự kiên trì tập luyện liên tục trong nhiều năm. Nhiều người đã đạt được kết quả như mong muốn nhờ ý chí của bản thân họ. Vì vậy lời khuyên đầu tiên dành cho bạn khi bắt đầu tập tạ là hãy kiên trì theo đuổi và đừng bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. 

cách tập tạ hiệu quả

Bạn cần kiên trì và theo đuổi mục tiêu tập luyện đến cùng

2. Không có cách tập tạ hiệu quả nào có tác dụng ngay lập tức

Các chương trình tập luyện hiệu quả hiện nay đều dựa trên những nền tảng và cơ sở giống nhau. Các động tác của chúng cũng tương đồng ở nhiều điểm. Điều bạn cần làm là tuân theo chương trình luyện tập ngay từ đầu. Bên cạnh đó bạn cũng cần xây dựng và thực hiện theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chỉ cần 2 điều trên cộng với sự tập luyện chăm chỉ với cường độ tăng dần, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của cơ thể theo thời gian.

Cách tập tạ cho người mới tập là bạn hãy chọn một bài tập yêu thích và gắn bó với nó. Nếu đi đúng hướng, bạn có thể đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn bạn tưởng. Ngược lại, kết quả mang lại sẽ lâu hơn. Tuy nhiên có một sự thật đó là mọi nỗ lực đều cần có thời gian. Vì vậy bạn không nên “dục tốc bất đạt” mà làm hỏng sự cố gắng của bản thân.

Dù sao đi nữa thì việc bạn hoàn thành mục tiêu tập luyện trong bao lâu không quan trọng. Trừ khi bạn đặt mục tiêu quá xa vời. Điều quan trọng là bạn kiên trì theo đuổi và cảm nhận lợi ích tập tạ mang lại cho bạn qua từng ngày.

cách tập tạ cho người mới tập

Kết quả tập luyện cần thời gia để bộc lộ

3. Mục tiêu ban đầu phải là rèn luyện cơ thể khỏe mạnh

Dù cho mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, chỉ có duy nhất 1 nhiệm vụ bạn cần thực hiện trong từ 2 - 3 năm đầu tập tạ. Đó là khiến cơ thể khỏe mạnh, rắn chắc hơn ở mức tốt nhất mà bạn có thể làm được.

Nếu bạn tập luyện để tăng cường sức khỏe, bạn không cần đạt được một kết quả cụ thể nào cả. Điều duy nhất bạn nên tập trung là tập luyện thường xuyên với cường độ tăng dần để tăng cường sức chịu đựng của cơ thể. 

4. Cường độ tập tạ thế nào là hợp lý nhất?

Quá trình xây dựng cơ bắp khi tập tạ cần nhiều thời gian và công sức. Sau một buổi tập, thời gian phục hồi của mỗi nhóm cơ là 72 tiếng đối với các nhóm cơ lớn. Các nhóm cơ nhỏ cần 48 tiếng để hồi phục hoàn toàn sau khi tập.

Trong 1 buổi tập tạ, bạn nên tập tối đa 2 nhóm cơ, đặc biệt đối với những người tập dưới 4 buổi/tuần. Khi mới bắt đầu, mỗi buổi bạn chỉ nên tập 45 phút. Khi đã tập lâu thì thời gian tối đa là 90 phút/buổi. Đây là một trong những cách cách tập tạ hiệu quả nhất cho người bắt đầu. Bên cạnh đó bạn không nên tập lâu hơn vì sẽ rất mau kiệt sức. Lúc đó cơ bắp của bạn sẽ dễ bị tổn thương và lâu hồi phục. Lịch tập tham khảo cho người mới (tập 3 buổi/tuần) như sau: 

  • Buổi 1: vai, chân, bụng
  • Buổi 2: lưng xô, tay trước
  • Buổi 3: ngực, tay sau

cách tập tạ hiệu quả cho người mới

Nếu là người mới, bạn chỉ nên tập tạ khoảng 3 buổi mỗi tuần, 45 phút/buổi

5. Những kết quả đạt được càng lúc càng khó thấy

Trong khoảng 1 - 2 năm đầu tiên tập tạ, bạn sẽ nhanh chóng thấy được những thay đổi xảy ra với bản thân về cả hình thể lẫn sức khỏe. Tuy nhiên càng về sau thì những thay đổi này càng ít dần. Điều này khiến không ít người cảm thấy lo lắng. Họ nghĩ rằng mình luyện tập không hiệu quả nên kết quả mới kém như vậy. Tuy nhiên có một sự thật không thể chối cãi về tập tạ. Đó là tốc độ tiến triển của mọi việc đều chậm dần theo thời gian. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã làm gì sai. 

Nếu kiểm soát kỹ càng quá trình tập tạ, bạn sẽ vẫn thấy được sự tiến bộ của bản thân. Chỉ là nó diễn ra chậm hơn. Điều này là hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải lo lắng gì cả.

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 5 lời khuyên về cách tập tạ hiệu quả cho người mới tập. Hy vọng qua những thông tin này, bạn đã biết cách bắt đầu bộ môn này sao cho an toàn và đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm thiết bị tập tạ, máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage của Tập đoàn thể thao Elipsport đang được tin dùng nhiều nhất hiện nay. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo.

Xem thêm thiết bị tập chăm sóc sức khỏe bổ trợ cho việc tập gym tại nhà:

Hy vọng bạn đọc tìm thấy được những thông tin hữu ích sau khi tham khảo bài viết của Elipsport. Xem thêm tin tức thể hình được chúng tôi cập nhật mới nhất tại: https://elipsport.vn/

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm