• 1800 6854

Hướng dẫn các bài tập cho mắt cận và giúp mắt khỏe đẹp

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị khúc xạ hay các căn bệnh khác của mắt. Một trong đó là những bài tập cho mắt cận tự nhiên và có thể áp dụng ngay tại nhà. Cùng tìm hiểu phương pháp ấy qua bài viết dưới đây nhé!

Cận thị là một trong những căn bệnh khá phổ biến và khá phổ biến ở nhiều nơi. Các biện pháp chữa trị cận thị hiện cũng không quá xa lạ nữa. Vì vậy các bài tập cho mắt cận không chỉ giúp cho bệnh nhân cải thiện được thị lực của mình mà còn giúp họ có đôi mắt tốt hơn theo mong muốn. 

1. Bài tập nhắm mắt

bài tập cho mắt cận

Tập bài tập nhắm mắt

Mỗi khi cảm thấy mắt đã mệt mỏi hay căng thẳng, bạn nên để cho mắt được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian ngắn theo những cách sau: nhắm mắt thật chặt trong 5 giây rồi mở mắt thật to trong 5 giây tiếp theo. Cứ lặp đi lặp lại khoảng 7 đến 8 lần để giảm độ cận đơn giản và hữu hiệu nhất.

Bên cạnh đó ngoài việc nhắm và mở mắt liên tục, bạn có thể massage mắt để giúp thư giãn những lúc mệt mỏi. Cụ thể là nhắm mắt và massage theo vòng tròn nhẹ nhàng trong khoảng 1 phút. Lặp lại động tác này khoảng 5 lần để thấy được hiệu quả tức thời.

2. Bài tập đảo mắt

Không chỉ có cách làm giảm độ cận bằng cách nhắm mắt, chúng ta cũng có thể áp dụng một cách chữa cận thị dân gian khác là bài tập đảo mắt.

Cách làm của bài tập này lại khá đơn giản: đảo mắt mình từ từ theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 vòng và sau đó đảo mắt theo chiều ngược lại khoảng 5 lần là bạn đã hoàn thành bài tập. Nếu có thể, bạn nên thực hiện bài tập này cách nhau 30 phút mỗi lần, đặc biệt dành cho những ai làm văn phòng hay tính chất công việc phải tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại liên tục.

3. Bài tập nhìn sang hai bên

Mỗi ngày chúng ta vẫn thường nhìn sang các hướng khác nhau nhưng thường chúng ta quay đầu theo hướng nhìn chứ ít khi dùng đến đôi mắt để thực hiện động tác này. Vì thế, đây là bài tập giúp cho mắt nhìn tốt hơn.

Đầu tiên bạn cần ngồi hoặc đứng yên rồi nhìn xa nhất có thể nhưng không quá cố gắng để mắt căng thẳng. Nhìn thẳng và giữ nguyên cái nhìn này từ 5 đến 10 giây. Tiếp theo nhìn sang trái rồi giữ yên 5 đến 10 giây. Quay trở lại nhìn vào một vị trí thẳng trong 1 đến 2 giây rồi lại tiếp tục nhìn sang phải 5 đến 10 giây nữa. Bài tập này lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.

bài tập cho mắt cận

Bài tập này giúp mắt nhìn tốt hơn

4. Bài tập lác mắt

Để thực hiện bài tập này, bạn cần chọn một vật có hình dạng mảnh mai như bút hoặc một cái đũa. Cầm chiếc bút rồi duỗi thẳng ra hết chiều dài cánh tay sao cho chiếc bút đối diện thẳng với mặt. Từ từ đưa bút sát vào mũi trong khi giữ cho hai mắt nhìn chăm chú vào nó. Sau khi bút đã chạm vào mũi của bạn, từ từ di chuyển nó trở về vị trí ban đầu, mắt vẫn tiếp tục tập trung vào chiếc bút. Động tác này được lặp lại từ 5 đến 10 lần.

5. Bài tập mở to mắt

Đầu tiên, bạn nheo mắt trong 5 giây như đang nhìn thứ gì đó ở xa rồi tiếp tục mở mắt to nhất có thể. Giữ mắt ở vị trí mở trong vòng 5 giây rồi trở lại bình thường. Lặp đi lặp lại bài tập này 10 lần.

6. Bài tập tạo nhiệt

Nếu bạn đã từng bị khó chịu khi mắt mệt mỏi và cảm thấy căng thẳng, hãy thử bài tập này nhé! Đầu tiên chà xát lòng bàn tay vào nhau để làm nóng lên rồi tiếp tục ấn nhẹ lòng bàn tay lên đôi mắt của bạn. Giữ nguyên tay đặt trên mắt trong 5 giây rồi tiếp tục lặp lại bài tập từ 5 đến 10 lần.

7. Bài tập thay đổi tập trung cho mắt

Bài tập này đặc biệt tốt cho những ai có tính chất công việc liên tục trên máy tính.

  • Để bắt đầu, hãy chọn một vật thể cách xa bạn khoảng 3 mét và một vật thể khác cách xa bạn 7 đến 10 mét. Điều kiện 2 vật này cùng mắt bạn phải nằm trên một đường thẳng.
  • Duỗi thẳng cánh tay đặt lên vuông góc với thân mình và đặt ngón tay cái ở trước mặt, tập trung ánh mắt vào ngón tay cái.
  • Hạ ngón tay cái xuống và tiếp tục nhìn vào vật thể thứ nhất, rồi chuyển mắt sang vật thể thứ hai, sau đó lại tiếp tục quay lại nhìn vào vật thể thứ nhất.
  • Giơ ngón cái trước mặt và tập trung mắt nhìn vào nó. Lặp lại bài tập từ 5 đến 10 lần để đạt được hiệu quả.

8. Bài tập nhắm mắt

bài tập cho mắt cận

Nhắm mắt thư giãn

Bạn nên tắt đi màn hình máy tính hoặc thử ngồi ra xa màn hình, tránh tiếp xúc với bất kỳ ánh sáng chói nào chiếu vào mắt. Sau đó tựa lưng vào ghế, có thể đặt một chiếc gối nhỏ mềm dưới đầu để dễ chịu hơn và nhắm mắt lại thư giãn từ 5 đến 10 phút. Bạn có thể tập bài tập đơn giản này mỗi khi thấy mỏi mắt hoặc ít nhất 2 lần mỗi ngày.

Mắt là một bộ phận nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng xấu từ những tác nhân khác. Từ đó dẫn đến nhiều căn bệnh như cận thị, loạn thị hay mệt mỏi. Do đó với những bài tập cho mắt cận ở trên sẽ giúp cho bạn cải thiện được những căn bệnh thường gặp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác về sức khỏe hoặc sử dụng ghế massage để thư giãn sau một ngày mệt mỏi tại elipsport.vn nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Câu hỏi thường gặp

Một số bài tập cho mắt cận là bài tập nào?
Dạ chào chị. Một số bài tập cho mắt cận như nhắm mắt, đảo mắt, nhìn sang hai bên,...
Dạ chào chị. Nhắm mắt thật chặt trong 5 giây rồi mở mắt thật to trong 5 giây tiếp theo. Cứ lặp đi lặp lại khoảng 7 đến 8 lần để giảm độ cận đơn giản và hữu hiệu nhất.
Dạ chào chị. Đầu tiên cần ngồi hoặc đứng yên rồi nhìn xa nhất có thể nhưng không quá cố gắng để mắt căng thẳng. Nhìn thẳng và giữ nguyên cái nhìn này từ 5 đến 10 giây. Tiếp theo nhìn sang trái rồi giữ yên 5 đến 10 giây. Quay trở lại nhìn vào một vị trí thẳng trong 1 đến 2 giây rồi lại tiếp tục nhìn sang phải 5 đến 10 giây nữa. Bài tập này lặp đi lặp lại khoảng 10 lần.
Dạ chào chị. Đầu tiên, chị nheo mắt trong 5 giây như đang nhìn thứ gì đó ở xa rồi tiếp tục mở mắt to nhất có thể. Giữ mắt ở vị trí mở trong vòng 5 giây rồi trở lại bình thường. Lặp đi lặp lại bài tập này 10 lần.
Dạ chào chị. Bài tập nhắm mắt cũng là một bài tập cải thiện mắt cận, loạn hay dại. Người tập có thể tựa lưng vào ghế, có thể đặt một chiếc gối nhỏ mềm dưới đầu để dễ chịu hơn và nhắm mắt lại thư giãn từ 5 đến 10 phút.

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.