1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Khung giờ vàng nên luyện tập thể thao mà bất cứ ai cũng nên biết

Tác giả: Vũ Thị Thúy Nga - Ngày cập nhật: 22/09/2023 16:40:44

 Tập thể dục là một trong những thói quen lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào tập thể dục cũng hiệu quả như nhau. Dưới đây là khung giờ vàng nên luyện tập thể thao mà bất cứ ai cũng nên biết.

1. 3 Khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Nếu bạn đã tập luyện trong thời gian dài nhưng hiệu quả không được như mong muốn. Điều này có thể là do chọn sai thời điểm tập thể dục, làm chậm quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ. Theo nghiên cứu từ chuyên gia, mỗi thời điểm khác nhau tập thể dục sẽ mang lại hiệu quả giảm cân khác nhau, cụ thể:

1.1 Buổi sáng từ 5h - 8h

Buổi sáng từ 5h - 8h được coi là lý tưởng để tập thể thao để tăng cường quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng cho một ngày dài. Bởi lúc này, lượng carbohydrate trong cơ thể sau một đêm ngủ còn rất ít, điều này giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng trong quá trình tập luyện.

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Tập thể dục buổi sáng cung cấp năng lượng cho một ngày dài

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology năm 2018 cho thấy, những người tập thể dục buổi sáng sẽ có tinh thần minh mẫn và khả năng tập trung cả ngày cao hơn so với những người không tập.

1.2 Buổi chiều 4 - 6 giờ chiều

Nếu bạn muốn giảm cân, giữ dáng, buổi chiều từ 4 giờ - 6 giờ chiều được coi là thời điểm lý tưởng để tập thể dục. Thời điểm này, nhiệt độ cơ thể đạt mức cao nhất, giúp bạn dễ dàng vận động và đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, buổi chiều cũng là thời điểm cơ thể có nhiều năng lượng nhất, giúp bạn tập luyện với cường độ cao hơn.

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Buổi chiều là thời điểm lý tưởng nhất để tập luyện thể dục thể thao

1.3 Buổi tối từ 8h đến 10h

Khác với buổi sáng và buổi trưa, tập luyện thể thao vào buổi tối trước 10 giờ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Vào thời điểm này, cơ thể tăng cường sản xuất melatonin, giải phóng endorphin có tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Thể dục buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, thiếu ngủ

2. Những lưu ý cần thiết khi luyện tập thể thao

Để đem lại hiệu quả tốt nhất, hãy tuân theo một số lưu ý cần thiết dưới đây trước khi luyện tập thể thao:

2.1 Nên tập thể dục trước khi ngủ 1 tiếng rưỡi

Sau khi tập thể dục, cơ thể cần thời gian để hạ nhiệt và ổn định lại. Tập thể dục quá gần giờ ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Do đó, bạn nên tập thể dục trước khi ngủ ít nhất 1,5 giờ để cơ thể có đủ thời gian để thư giãn trước khi ngủ.

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Nên tập thể dục trước khi ngủ 1.5 tiếng để cải thiện chất lượng trước khi ngủ

2.2 Nên tập khoảng 30 - 60 phút/buổi

30 - 60 phút/buổi là khoảng thời gian tập thể dục phù hợp để đốt cháy calo và cải thiện sức khỏe tổng thể. Nếu tập luyện ít hơn, cơ thể sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn, ngược lại nếu cơ thể tập luyện quá lâu sẽ khiến cho cơ thể bị đuối sức, suy nhược.

2.3 Không nên ăn no trước khi tập luyện

Ăn no trước khi tập có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi khi tập luyện. Nếu tập luyện, sẽ khiến nhịp sinh học của cơ thể bị rối loạn, gây đầy hơi, tức bụng, khó tiêu, tăng nguy cơ bị đau dạ dày.

 Bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 - 45 phút hoặc sau bữa chính 2 - 3 tiếng để bảo vệ sức khỏe. Một số loại thực phẩm nâng cao sức khỏe như: trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Không nên ăn no trước khi tập luyện

2.4 Bổ sung nước đầy đủ

Tập thể dục khiến cơ thể mất nước. Việc cung cấp đủ nước trước, trong và sau khi tập là việc tất yếu. Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và thiết lập thói quen uống nước đầy đủ để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu.

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Uống đủ nước trước, trong và sau khi tập để tránh tình trạng mất nước

2.5 Lựa chọn thiết bị tập luyện chuyên dụng

Máy chạy bộ hay xe đạp tập thể dục là những thiết bị tập luyện thể dục thể thao chuyên dụng được sử dụng trong thời gian gần đây. Nếu bạn muốn tập luyện để giảm cân và tăng cường sức khỏe tim mạch, máy chạy bộ và xe đạp tập đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tập luyện để tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, tim mạch, máy chạy bộ là lựa chọn tốt hơn. Ngược lại, xe đạp tập lại là thiết bị tập luyện nhẹ nhàng.

Xem thêm: Nên mua máy chạy bộ hay xe đạp tập thể dục?

khung giờ vàng nên luyện tập thể thao

Với sứ mệnh kiến tạo nền tảng thể lực tuyệt vời cho người Việt, Elipsport luôn không ngừng phấn đấu, tiếp tục giữ vững vị thế thương hiệu tiên phong về thiết bị luyện tập thể thao. Đến cửa hàng Elipsport GẦN NHẤT hoặc liên hệ 1800 6854 để được tư vấn và trải nghiệm miễn phí.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm