1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Người Cao Tuổi Có Nên Sử Dụng Xe Đạp Tập Không?

Tác giả: Vũ Thị Thúy Nga - Ngày cập nhật: 21/08/2023 16:13:30

Xe đạp tập mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như tốt cho tim mạch, cải thiện đau nhức xương khớp, đem lại giấc ngủ ngon đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Vậy người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập không? Xem ngay bài viết dưới đây.

1. Người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập không?

Xe đạp tập là một bài tập thể dục tuyệt vời cho người cao tuổi. Bởi xe đạp tập với thiết kế có yên ngồi, khung sườn chắc chắn giúp người lớn tuổi hoàn toàn yên tâm khi luyện tập. Hệ thống bánh đà, kháng lực dễ dàng điều chỉnh mức độ tập luyện phù hợp nhất với thể chất của người tập.

Do đó, người cao tuổi nên sử dụng xe đạp tập và hãy xem đây là một phần trong kế hoạch tập luyện của mình. Điều này được chứng minh qua những nghiên cứu thực tế sau:

  • Nghiên cứu tác động của việc đạp xe thường xuyên đối với sức khỏe tim mạch của người cao tuổi được công bố trên tạp chí "The Journal of the American Geriatrics Society" năm 2015 cho thấy đạp xe thường xuyên có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người cao tuổi.
  • Nghiên cứu được công bố trên tạp chí "The Journal of Aging and Physical Activity" năm 2016 đã thu thập dữ liệu từ hơn 200 người cao tuổi, trong đó một nửa nhóm đạp xe ít nhất 30 phút mỗi ngày, 3 ngày một tuần trong 12 tháng. Kết quả cho thấy, đạp xe có sức khỏe tốt hơn, giảm nguy cơ té ngã thấp hơn so với nhóm không tập thể dục.
  • Nghiên cứu được công bố trên tạp chí "The Journal of the American Medical Association" năm 2017 cho thấy việc đạp xe thường xuyên là một cách hiệu quả để cải thiện tâm trạng và tinh thần, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập

Người cao tuổi nên tập luyện trên xe đạp tập 30 phút mỗi ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất

2. Những lợi ích tuyệt vời của xe đạp tập đối với người cao tuổi

Trên thực tế, cứ 100 người ở trong độ tuổi từ 60-80 thì có tới 22 người lựa chọn xe đạp tập như một người bạn đồng hành trên hành trình chăm sóc sức khỏe tuổi già. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe đối với người cao tuổi:

2.1 Tốt cho tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch

Việc đạp xe thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn máu và làm tăng cường sự co bóp của cơ tim. Điều này góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch thêm 3-7%, giúp ngăn ngừa các bệnh lý và tăng khả năng chống chọi với bệnh tật.

Không những thế, việc tập luyện thường xuyên còn giúp duy trì mức cholesterol ổn định và giảm lượng mỡ trong máu, từ đó, giảm thiểu rủi ro mắc các bệnh tim mạch.

người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập

Mỗi ngày tập luyện trên xe đạp tập giúp tăng cường hệ miễn dịch với người cao tuổi

2.2 Tăng cường sức khỏe và chậm quá trình lão hóa

Không chỉ có lợi cho cơ thể, xe đạp tập còn ảnh hưởng tích cực đến tinh thần, làm chậm quá trình lão hóa của người cao tuổi. Điều này cũng do cơ chế đạp xe liên tục, giúp tăng cường trao đổi chất, lưu thông máu, đem lại tinh thần sảng khoái, thư thái, thông qua đó làm chậm quá trình lão hóa.

2.3 Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tập luyện trên xe đạp tập mỗi ngày cũng có tác động tích cực đến tâm trạng và tinh thần của người cao tuổi. Khi đó, cơ thể sẽ giải phóng hormone hạnh phúc như endorphins, tác động đến nồng độ serotonin, dopamine và phenylethylamine – hoocmon khiến bạn cảm thấy vui vẻ, hài lòng và tỉnh táo hơn.

người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập

Tập luyện giúp giải phóng hormone hạnh phúc như endorphins

2.4 Kiểm soát cân nặng

Theo nghiên cứu thống kê, 1 giờ tập luyện trên xe đạp tập mỗi ngày sẽ giúp đốt cháy khoảng 300 calo. Nó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo và duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh nguy cơ mắc các bệnh máu nhiễm mỡ, béo phì,...

2.5 Cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp

Đạp xe đều đặn giúp tăng cường độ dẻo dai, đàn hồi cho các khối cơ, mô sụn, giảm nguy cơ đau nhức và viêm khớp. Đồng thời, sử dụng xe đạp tập mỗi ngày giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu tới các khớp cơ bị thương, giảm chấn thương do tác động bên ngoài.

người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập

Cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp với xe đạp tập tại nhà

2.6 Mang lại giấc ngủ ngon hơn

Tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc do tuổi già nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và tinh thần. Việc tập luyện đều đặn bằng xe đạp tập giúp cân bằng hormone và tạo điều kiện tốt để có một giấc ngủ sâu và ngon.

người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập

Tập luyện hàng ngày trên xe đạp tập mang lại giấc ngủ ngon hơn

3. Một số lưu ý khi người lớn tuổi sử dụng xe đạp tập 

Đạp xe là một bài tập thể dục tuyệt vời cho người cao tuổi. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập luyện, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo rằng bản thân phù hợp khi sử dụng xe đạp tập. Ngoài ra, hãy tham khảo một số lưu ý sau để đảm bảo an toàn khi tập luyện:

  • Bắt đầu với cường độ chậm để cơ thể dễ dàng thích nghi và tăng dần theo thời gian.
  • Đạp xe thường xuyên trong khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.
  • Chọn một chiếc xe đạp tập chính hãng, phù hợp với nhu cầu của mình: Có yên hoặc yên tựa; xe đạp tập liên hoàn cả tay và chân là những mẫu xe ưu tiên khi chọn xe đạp tập cho độ tuổi này.
  • Khởi động kỹ trước khi tập luyện để các cơ, khớp làm quen với việc vận động và nâng cao tác dụng của đạp xe.
  • Nên có người hướng dẫn tư thế ngồi, cách điều chỉnh lực cản cho người lớn tuổi ở giai đoạn đầu khi bắt đầu tập đạp xe.

người cao tuổi có nên sử dụng xe đạp tập

Nên chọn một chiếc xe đạp tập chính hãng, phù hợp với nhu cầu của mình

Xe đạp tập là một cách tuyệt vời để nâng cao sức khỏe tổng thể, tinh thần, cân nặng, khớp xương và giấc ngủ. Nếu bạn đang tìm kiếm xe đạp tập uy tín, chính hãng, hãy để xe đạp tập Elipsport trở thành một phần của lối sống lành mạnh của bạn.

Với hệ thống cửa hàng phủ khắp toàn quốc, 300 sản phẩm đa dạng mẫu mã, chế độ bảo hành tại nhà, bảo trì trọn đời giúp Elipsport trở thành đối tác đáng tin cậy của mọi gia đình Việt.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm