• 1800 6854

Người cao tuổi có nên tập với máy chạy bộ không?

Sản phẩm bán chạy tại cửa hàng

Chạy bộ là một cách tập luyện thể thao tốt cho sức khỏe của người lớn tuổi. Người cao tuổi có nên tập với máy chạy bộ không? Nên chọn dòng máy nào cho người già? Bạn hãy tham khảo những chia sẻ trong bài viết này để chọn mua máy.

Tuổi tác càng cao thì tế bào mới sản sinh càng ít, vì thế các chức năng của cơ thể và sức đề kháng cũng kém hơn nhiều. Điều này khiến cho người lớn tuổi gặp phải nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trong các bài tập luyện thể thao hàng ngày được đánh giá là phù hợp với mọi độ tuổi là chạy bộ. Tuy nhiên, người già có nên tập trên máy chạy bộ không?

1. Người cao tuổi có nên tập với máy chạy bộ không?

Nhiều ý kiến cho rằng, người già không nên tập bài thể dục như chạy bộ. Đây là một quan điểm sai lầm. Các chuyên gia thể dục đã khẳng định rằng, tập thể dục là cần thiết cho mọi đối tượng, giúp cải thiện sức khỏe.

Đi bộ, chạy bộ là bài thể dục nhẹ nhàng, phù hợp cho mọi người nói chung và người già nói riêng. Tuy nhiên, sức khỏe của người lớn tuổi thường yếu hơn, việc ra ngoài tập luyện cũng khó khăn hơn. Do đó, tập trên máy chạy bộ điện tại nhà sẽ đáp ứng được nhu cầu rèn luyện sức khỏe một cách an toàn, hiệu quả.

máy chạy bộ cho người lớn tuổi

Người lớn tuổi nên tập luyện trên máy chạy bộ

Máy chạy bộ là thiết bị tập luyện tại nhà thích hợp cho người cao tuổi, người già. Nếu như chạy bộ ngoài trời khiến bạn phải chú ý đến địa hình thì chạy bộ ngay trên máy sẽ giải quyết vấn đề này. Các dòng máy tập chạy bộ hiện nay được thiết kế an toàn, đảm bảo phù hợp cho mọi người. Khóa từ, nút khẩn cấp dừng máy sẽ cho phép người cao tuổi luyện tập thoải mái mà không cần ai hỗ trợ. Bảng điều khiển thông minh, dễ nhớ, nút bấm rõ ràng, khá dễ sử dụng. Ngoài ra, màn hình hiển thị thông số rõ nét bao gồm nhịp tim, quãng đường, lượng calo tiêu hao, vận tốc, thời gian chạy,... cũng giúp kiểm soát tình hình sức khỏe tốt hơn.

Trên máy tập chạy bộ, bạn có thể điều chỉnh tốc độ, cài đặt chương trình tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe người lớn tuổi. Họ có thể chủ động tập luyện, đảm bảo sức khỏe, không cần phải đối mặt với những tác nhân bên ngoài như thời tiết, tai nạn, địa hình... Chính vì thế, người già, người lớn tuổi rất nên tập thể dục trên máy chạy bộ.

2. Người lớn tuổi tập với máy chạy bộ có lợi ích gì?

Chạy bộ là môn thể thao hiệu quả cho sức khỏe người cao tuổi với những lợi ích tuyệt vời:

2.1. Tạo niềm vui ngày mới

Chạy bộ khoảng 15 phút vào buổi sáng sẽ mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và hình thành thời gian biểu tốt. Đồng hồ sinh học của bạn sẽ trở nên khoa học, đi ngủ sớm vào buổi tối và thức dậy sớm vào buổi sáng. Trí nhớ cũng cải thiện đáng kể.

Tập thể dục buổi sáng còn cho bạn không khí trong lành, kích thích cơ thể giải phóng hormone tăng cường sức lực. Bạn sẽ có được nguồn năng lượng dồi dào, hứng khởi bước vào ngày mới.

2.2. Giúp xương khớp chắc khỏe

Khi chạy bộ trên máy,  quá trình trao đổi chất và luân chuyển chất dinh dưỡng đến xương sẽ được cải thiện. Cơ bắp và dây chằng sẽ thêm dẻo dai, chịu lực tốt hơn. Khả năng giữ thăng bằng cũng được cải thiện tốt hơn, cột sống thêm chắc khỏe.

2.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Người cao tuổi chạy bộ trên máy sẽ kích thích tăng hệ thống miễn dịch. Đây là tấm khiên giúp sức khỏe được bảo vệ tốt, chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh. 

máy chạy bộ cho người lớn tuổi

Chạy bộ trên máy mang đến sức khỏe tốt cho người lớn tuổi

2.4. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Thường xuyên chạy bộ đã được chứng minh là giảm thiểu tới 45% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chạy bộ đúng cách còn giúp tăng huyết áp, tăng cholesterol có lợi, cải thiện lượng đường huyết trong máu.

Khi chạy bộ, các luồng máu sẽ đổ về tim, tim bơm máu về cơ thể khiến các cơ quan phải hoạt động mạnh mẽ. Việc kết hợp nhịp nhàng giữa hơi thở và chạy bộ sẽ giúp phòng bệnh tim mạch ở người lớn tuổi.

Những người già đang bị bệnh tim mạch hãy phối hợp hài hòa giữa lịch trình chạy bộ khoa học, ăn uống đúng chất, điều trị thuốc nghiêm ngặt. Nhờ đó, kết quả điều trị sẽ khả quan sau một thời gian ngắn.

2.5. Kéo dài tuổi thọ

Thường xuyên tập chạy bộ trên máy sẽ cho bạn nhiều lợi ích tích cực về tinh thần và thể chất. Thói quen này sẽ giúp bạn sống lâu hơn, nâng cao tuổi thọ.

2.6. Giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi

Vừa chạy bộ vừa hít thở không khí trong lành, nghe một bản nhạc yêu thích thì mọi áp lực, mệt mỏi trong cuộc sống và công việc sẽ được giải tỏa. Tinh thần của bạn cũng thư giãn và thoải mái hơn. Chạy bộ cũng là liều thuốc đánh bay các suy nghĩ tiêu cực tồn tại trong cuộc sống.

2.7. Tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Chạy bộ là môn thể thao tiết kiệm tiền bạc nhưng mang đến hiệu quả nhanh chóng hơn. Bạn không cần phải đầu tư quá nhiều tiền và thời gian để đến trung tâm thể hình như khi tập gym, yoga. Ở người cao tuổi, một chiếc máy tập chạy bộ tại nhà, một đôi giày thể thao tốt và trang phục thoải mái chính là điều lý tưởng để tập luyện nâng cao sức khỏe.

Với những tác dụng tuyệt vời mà bài tập chạy bộ mang đến thì chắc chắn, đáp án của câu hỏi "Người cao tuổi có nên tập với máy chạy bộ không?" là có. Hãy bắt đầu bài chạy bộ ngay hôm nay để nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống!

3. Vì sao máy chạy bộ thích hợp cho người lớn tuổi?

Máy tập chạy bộ được xem là giải pháp tập luyện thể thao vô cùng an toàn, tốt cho sức khỏe của người lớn tuổi vì:

3.1. An toàn khi sử dụng

máy chạy bộ cho người lớn tuổi

Máy tập chạy bộ rất thích hợp cho người cao tuổi

Đặt máy chạy bộ ngay tại nhà sẽ không làm mất thời gian di chuyển, phòng tránh được những yếu tố về thời tiết, tai nạn, xe cộ, môi trường ô nhiễm. Tập luyện tại nhà rất an toàn.

Ngoài ra, vấn đề an toàn trên máy cũng được nhà sản xuất đặt lên hàng đầu bằng cách trang bị hệ thống khóa từ an toàn. Khóa an toàn sẽ ngắt điện ngay lập tức nếu có bất kỳ sự cố nào gây nguy hiểm cho người cao tuổi.

3.2. Hệ thống bài tập đa dạng

Ngoài bài tập đi bộ, chạy bộ cơ bản ở dòng máy chạy bộ đơn năng thì máy chạy bộ đa năng còn hỗ trợ các bài tập tạ tay, massage thư giãn giảm đau, thanh gập bụng, đĩa xoay eo... Người dùng sẽ có nhiều lựa chọn tập luyện giúp nâng cao hiệu quả.

Máy chạy bộ đa năng thường có giá thành cao hơn so với máy đơn năng. Tuy nhiên, nếu bạn quá nhàm chán với việc chạy bộ, đi bộ từ ngày này qua ngày khác thì chiếc máy đa chức năng sẽ khiến buổi tập của bạn thú vị hơn gấp nhiều lần.

3.3. Nhiều tính năng hiện đại

Các dòng máy tập chạy bộ hiện nay còn hỗ trợ nhiều tính năng giải trí hấp dẫn. Việc tập luyện sẽ không còn nhàm chán nhờ chức năng kết nối wifi xem tin tức, chế độ bluetooth nghe nhạc xua tan căng thẳng.

Màn hình cảm ứng hiện đại của thiết bị còn hiển thị rõ nét các thông số về nhịp tim, mức calo tiêu hao, thời gian và quãng đường, vận tốc tập luyện. Dựa vào đó, người già sẽ biết được sức lực và điều chỉnh chế độ tập luyện của mình sao cho phù hợp nhất với thể trạng.

3.4. Bảo vệ tốt cho khớp xương

Tập luyện trên máy chạy bộ là ưu điểm vượt trội giúp khắc phục nhược điểm địa hình chạy quá cứng làm tổn thương đến xương khớp. Đây là vấn đề đáng quan ngại đối với người lớn tuổi khi hệ xương khớp yếu, dễ bị tổn thương và đau đớn.

Phần thảm chạy của thiết bị được làm từ cao su mềm, chất liệu cao cấp, 5 lớp chống thấm, độ ma sát cao giúp bảo vệ sải chân tối đa. Tập luyện trên máy là cách thức an toàn vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa đảm bảo cho hệ xương khớp không bị thương tổn.

Máy tập chạy bộ tại nhà ngày nay được thiết kế gấp gọn thông minh giúp tối ưu diện tích hoàn hảo. Bạn có thể đặt thiết bị ở bất kỳ khu vực nào trong nhà để cả gia đình cùng sử dụng. Đây là dụng cụ tập luyện đa năng rất hữu ích cho cuộc sống ngày nay.

4. Người cao tuổi tập với máy chạy bộ cần lưu ý gì?

Người cao tuổi cần chú ý những điểm dưới đây để đạt được hiệu quả tập luyện cao nhất:

máy chạy bộ cho người lớn tuổi

Người cao tuổi cần mặc trang phục thoáng mát khi tập luyện trên máy

  • Khởi động kỹ toàn bộ cơ thể trước khi tập luyện: Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển trên máy, tránh được những chấn thương không mong muốn có nguy cơ xảy ra. Đối với người lớn tuổi, tập thể dục thể thao với mục đích chính là vận động giúp tay chân linh hoạt. Do đó, bạn hãy tập trên máy với tốc độ chậm vừa phải, tốt nhất là hãy đi bộ để nâng cao sức khỏe.
  • Khi tập luyện, người già hãy giữ tư thế chuẩn, lưng thẳng, tránh rướn cổ hay khom người ra phía trước. Bạn không được cầm theo đồ vật để không bị sai tư thế hoặc nguy hiểm nếu chẳng may gặp sự cố.
  • Mặc trang phục tập luyện thoải mái, thoáng mát, mang giày chạy bộ chuyên dụng, trang bị khăn thấm mồ hôi để nước không rơi xuống thiết bị làm giảm tuổi thọ của máy.
  • Nên đứng tập ở vị trí gần đầu máy, có thể bám vào tay cầm khi mới tập. Nếu đã tập quen dần thì người già nên thả tay ra để đạt được hiệu quả tập luyện cao hơn.
  • Với người lớn tuổi mắc bệnh tim mạch thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập trên máy chạy bộ.
  • Đeo khóa an toàn cẩn thận trước khi tập luyện để giảm thiểu chấn thương đến mức tối đa nếu chẳng may xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào.

Điều kiện thời tiết không phải lúc nào cũng thuận lợi cho việc chạy bộ ngoài trời, đặc biệt còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người lớn tuổi. Do đó, một chiếc máy chạy bộ tại nhà chính là giải pháp lý tưởng nhất. Để chọn được một chiếc máy tập chạy bộ tại nhà phù hợp với người lớn tuổi, bạn hãy gọi hotline miễn phí cước 1800 6854. Bạn cũng có thể đến trực tiếp 200 showroom Elipsport trên toàn quốc để trải nghiệm và chọn mua chiếc máy ưng ý nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”

Tập Đoàn Thể Thao Elipsport

Giấy CNĐKDN số : 0315931524 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM

Địa chỉ ĐKKD: 1A Hoàng Trọng Mậu, Tân Hưng, Quận 7,TP. Hồ Chí Minh.