1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Luật thi đấu bóng bàn cơ bản chuẩn ITTF mới nhất 2023

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 10/04/2024 15:04:16

Bóng bàn là một môn thể thao phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong các cuộc thi đấu chính thức thì bạn cần phải rõ luật. Bài viết dưới đây, Elipsport sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về luật thi đấu bóng bàn và cách chơi bóng bàn cho người mới nhé!

1. Quy định về set đấu

Mỗi trận đấu bóng bàn thường bao gồm nhiều set, với mỗi set được chơi đến 11 điểm. Để giành chiến thắng trong một set, đối thủ cần đạt được 11 điểm trước.

Trận đấu có thể được quyết định sau nhiều set đấu, thường là 7 set. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các giải đấu cụ thể, số lượng set có thể khác nhau, chẳng hạn như 5 hoặc 11 set. Trong trường hợp số lượng set là lẻ, người chiến thắng trận đấu sẽ là người có số lượng set thắng nhiều hơn.

Quy định về set đấuQuy định về set đấu

2. Cách chơi bóng bàn cho người mới

Trước khi tìm hiểu luật thi đấu bóng bàn, chúng ta sẽ bắt đầu về cách chơi bóng bàn cho người mới. Bạn hãy tham khảo các kỹ thuật đánh bóng bàn dưới đây nhé!

2.1. Cách cầm vợt bóng bàn

Theo luật chơi bóng bàn thì có hai cách cầm vợt bóng bàn, đó là cách cầm ngang tay và cách cầm dọc tay:

  • Cầm ngang tay: Đưa tay nắm cán vợt, ngón cái có độ cong tự nhiên và áp sát chặt vào cán vợt. Ngón trỏ áp phía sau, các ngón tay còn lại nắm vợt một cách thoải mái.
  • Cầm dọc tay: Tại điểm nằm ở giữa cán vợt và mặt vợt, sử dụng ngón cái và ngón trỏ để giữ vợt. Các ngón tay khác áp sát tự nhiên vào mặt vợt.

Cách cầm vợt bóng bànCách cầm vợt bóng bàn

2.2. Cách giao bóng cơ bản

Nâng tay lên cao hơn mặt bàn bóng bàn một chút, đặt bóng trong lòng bàn tay và cổ tay sau đường cuối của bàn bóng bàn.

  • Bước 1: Nhẹ nhàng tung bóng, đảm bảo rằng chiều cao của bóng khi nó ở thấp nhất phải đạt 16cm so với mặt bàn. Trong quá trình đánh, hãy chú ý không để bóng xoáy.
  • Bước 2: Khi bóng chạm vào mặt bàn và ở vị trí ngang ngực hoặc bụng, người chơi cần đánh sao cho bóng chạm vào mặt bàn thi đấu của mình, sau đó tự động nảy qua lưới và chạm cào mặt bàn của đối phương.

Cách giao bóng cơ bảnCách giao bóng cơ bản

2.3. Cách chơi bóng bàn xoáy

Để thực hiện những cú bóng xoáy thì việc làm cho độ tiếp xúc giữa mặt vợt và bề mặt bóng phải cực kỳ mỏng. Đồng thời, tránh đánh thẳng vào trung tâm bóng, thay vào đó, nên tìm kiếm vị trí trên mặt vợt có sự ma sát với bóng nhiều nhất.
Bóng xoáy sẽ xoáy mạnh nếu lực tác động từ vợt đến bóng được thực hiện với tốc độ nhanh và mạnh. Việc tung bóng cao hơn so với lúc giao bóng thông thường cũng là một yếu tố quan trọng. Đồng thời, tránh đánh bóng trực tiếp xuống mặt bàn cũng giúp duy trì độ xoáy của cú bóng.

2.4. Kỹ thuật cắt bóng bàn

Việc cắt bóng đòi hỏi kỹ thuật hơi khó so với người chơi mới bắt đầu. Để hiểu rõ hơn về cách này, người chơi cần chú ý đến vị trí đứng khi đánh bóng, cách mặt bàn bóng bàn khoảng 1m và giữ tư thế thả lỏng.

Trong tư thế cắt bóng, chân trái được đưa về phía trước, chân phải đặt sau và trọng tâm dồn lên chân phải. Đầu gối ở cả hai chân hơi khuỵu xuống một chút. Người chơi xoay cơ thể hơi nghiêng về bên phải, đồng thời nâng cẳng tay và co cánh tay lên.
Khi bóng nảy lên từ mặt bàn bóng bàn, người chơi kết hợp xoay cơ thể về bên trái, giữ vợt ở tư thế ngửa và chuyển hướng quay vợt xuống dưới, tiếp tục đẩy lên phía trước để cắt bóng.

Kỹ thuật cắt bóng bànKỹ thuật cắt bóng bàn

3. Quy định về dụng cụ trong thi đấu bóng bàn

3.1. Về vợt bóng bàn

Trong luật thi đấu bóng bàn thì vợt bóng bàn có thể có kích thước, hình dáng và trọng lượng linh hoạt, nhưng cốt vợt phải đảm bảo phẳng và cứng. Ít nhất 85% bề dày của cốt vợt phải được làm từ gỗ tự nhiên, bên trong cốt vợt có thể có một lớp dính được tăng cường bằng các loại chất sợi như carbon, thủy tinh, hoặc giấy nén, nhưng không được vượt quá 7.5% tổng bề dày hoặc 0.35mm.

Mặt của cốt vợt được sử dụng để đánh bóng phải được phủ bằng mặt gai cao su thông thường, với gai hướng ra ngoài và độ dày tất cả không vượt quá 2mm. Hoặc, nếu sử dụng cao su mút, có thể có gai úp hoặc gai ngửa, với độ dày không vượt quá 4mm, bao gồm cả chất dính. Trước khi bắt đầu một trận đấu hoặc khi thay vợt trong trận đấu, người chơi sẽ chuyển vợt mà họ sử dụng cho đối phương để trọng tài xem và kiểm tra.

Về vợt bóng bànVề vợt bóng bàn

3.2. Về bàn bóng bàn

Theo quy tắc của bóng bàn, bàn chơi bóng bàn được sử dụng trong các trận đấu phải tuân thủ các điều kiện sau:

  • Phần mặt trên hay mặt bàn bóng bàn, cần có hình chữ nhật với chiều dài là 2.74m, chiều rộng là 1.525m và nằm trong một mặt phẳng nằm ngang, có chiều cao 0.76m tính từ mặt đất.
  • Mặt bàn không bao gồm các cạnh bên của mặt bàn. Xung quanh có một đường vạch kẻ màu trắng rộng 2cm chạy dọc chiều dài và chiều rộng của mặt bàn, lần lượt được gọi là đường biên dọc và đường biên ngang.
  • Chất liệu của mặt bàn có thể là bất kỳ loại nào, nhưng phải có độ nảy và màu sắc đồng đều, khoảng 23cm khi quả bóng tiêu chuẩn rơi từ độ cao 30cm xuống mặt bàn.
  • Bàn chơi được chia thành hai phần bằng nhau bởi một bộ phận lưới thẳng đứng, chạy song song với đường cuối bàn và căng suốt trên toàn bộ diện tích, chia đôi bàn thành hai phần.
  • Trong trận đấu đôi, mỗi phần của mặt bàn cũng được chia thành hai phần nhỏ bằng nhau bởi một đường vạch màu trắng rộng 3mm, chạy song song với các đường biên dọc. Đường vạch giữa được xem như thuộc về phần bên phải của từng nửa bàn.

Quy định về bàn bóng bànQuy định về bàn bóng bàn

3.3. Về quả bóng bàn

  • Quả bóng bàn có hình dạng giống như hình cầu và có đường kính là 40mm.
  • Quả bóng tiêu chuẩn có trọng lượng là 2.7 gram.
  • Chất liệu chế tạo quả bóng thường là xen-lu-lô-ít hoặc các loại nhựa dẻo tương đương, có thể có màu trắng hoặc màu da cam và được làm mờ.

3.4. Về lưới bóng bàn

  • Lưới bóng bàn gồm cả lưới, dây căng lưới, các cột lưới và kẹp để gắn cọc lưới vào bàn.
  • Lưới được căng bằng một sợi dây nhỏ, buộc ở mỗi đầu và kết nối với cột lưới có chiều cao 15.25cm. Khoảng cách giới hạn giữa đường biên dọc và cột cọc lưới được xác định là 15.25cm. Tương đương khoảng cách giữa mép trên của lưới so với mặt bàn.
  • Mép dưới của lưới, suốt chiều dài, cần nằm sát với mặt bàn, và các cạnh bên của lưới cũng phải sát với cột lưới.

Quy định về lưới bóng bànQuy định về lưới bóng bàn

4. Luật thi đấu bóng bàn

4.1. Luật chọn vị trí và quyền giao bóng

Trước khi bắt đầu mỗi trận đấu, vận động viên của hai bên sử dụng phương thức bốc thăm để chọn vị trí và giao bóng, nhận giao bóng. Người trúng thăm có quyền chọn hướng và quyền giao bóng, nhận hoặc giao bóng, cũng có thể yêu cầu đối phương lựa chọn trước. Nếu người chiến thắng chọn giao bóng hoặc nhận trước, đối phương chọn vị trí; nếu người chiến thắng chọn vị trí, đối thủ chọn giao bóng hoặc nhận trước.

4.2. Luật giao bóng bàn

  • Đánh đơn

Trong trận đấu đơn, bạn không bị ràng buộc về vị trí đặt quả bóng hoặc đánh bóng, có thể chọn bất kỳ vị trí nào từ mặt bàn của bạn sang phía đối thủ mà bạn mong muốn.

  • Đánh đôi

Khi phát bóng, bạn có hạn chế về vị trí phải ném bóng sao cho quả bóng nảy trong phạm vi của sân bên phải của đội bạn và sân bên phải của đội đối phương. Ngay sau khi đối phương hoàn thành lượt phát bóng, cả hai vận động viên đều có thể thay đổi vị trí của mình.

Luật giao bóng bànLuật giao bóng bàn

4.3. Luật đổi giao bóng

Trong bóng bàn, mỗi trận đấu thường có 11 điểm, vận động viên sẽ thay nhau giao bóng, mỗi vận động viên sẽ giao 2 quả tương ứng với 2 điểm trước khi đổi quyền giao bóng cho đối phương. Trong trường hợp điểm số đạt 10 - 10, việc đổi giao bóng sẽ diễn ra sau mỗi điểm. 

Trong trường hợp của đấu đôi, quy tắc giao bóng cũng có những điều chỉnh. Cụ thể, người chơi A1 của đội A sẽ giao bóng 2 lần, sau đó quyền giao bóng chuyển sang đối phương. Sau khi người chơi B1 của đội B giao bóng 2 lần, quyền giao bóng sẽ được chuyển lại cho A2 của đội A. Quá trình này tiếp tục chuyển đổi đến khi có đội chiến thắng.

4.4. Luật đánh bóng và chiến thắng

Theo quy định của bóng bàn, hai đội có thể sử dụng các kỹ thuật đánh bóng bàn khác nhau trong trận đấu, nhưng vẫn phải tuân theo các quy tắc cụ thể. Điểm được tính khi quả bóng chuyển sang phần sân của đối phương và đối phương không thể đỡ được bóng, là khi bóng đập bàn ít nhất 1 lần rồi bay ra ngoài hoặc trong trường hợp bóng đập bàn ít nhất 2 lần.

Để kết thúc một ván và xác định đội thắng và đội thua, đội phải đạt được 11 điểm trước và chênh lệch ít nhất 2 điểm so với đối thủ. Trong tình huống điểm số là 10-10, trận đấu sẽ tiếp tục cho đến khi có đội giành được điểm cách biệt ít nhất 2 điểm, sau đó hiệp đấu sẽ kết thúc.

Luật đánh bóng và chiến thắngLuật đánh bóng và chiến thắng

5. Các lỗi cơ bản khi thi đấu bóng bàn

5.1. Các lỗi khi giao bóng

  • Sai lầm trong việc phát bóng không đúng quy tắc khi không chạm đến cả hai phần bàn.
  • Lỗi phát bóng nhầm khu vực bàn trong trận đấu đôi.

5.2. Các lỗi khi đánh trả bóng

  • Đá trả bóng không vào phần bàn của đối phương.
  • Cho bóng chạm vào phần bàn của mình hai lần.
  • Đánh bóng chạm vào lưới nhưng không chạm đến phần bàn của đối phương.
  • Sai lầm khi để bóng chạm vào người.
  • Vi phạm nguyên tắc về sự luân phiên trong việc chạm vào bóng khi đang thi đấu đánh đôi (một vận động viên chạm vào bóng hai lần liên tiếp).

6. Nơi mua dụng cụ chơi bóng bàn chất lượng

Elipsport là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các thiết bị tập luyện thể hình, thể thao và chăm sóc sức khỏe với hơn 15 năm kinh nghiệm và sự am hiểu về nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Vợt bóng bàn của Elipsport được thiết kế vô cùng chất lượng và phù hợp với người tiêu dùng. Hiện tại, vợt bóng bàn Elipsport đang được phân phối độc quyền với những ưu điểm nổi bật.

  • Giá thành cạnh tranh nhất thị trường. Vợt bóng bàn được sản xuất tại nhà máy ELIP Việt Nam, phân phối trực tiếp trong hệ thống 200 cửa hàng toàn quốc với các sản phẩm bán chạy như: Vợt bóng bàn Elip Tempo-3 Star, Vợt Bóng Bàn Elip Strong Power,....
  • Thời gian bảo hành lên đến 3 tháng, bảo trì trọn đời, đổi trả trong vòng 15 ngày.
  • Miễn phí giao hàng tận nhà
  • Mua hàng trả góp 0% lãi suất, thủ tục nhanh gọn, linh hoạt.

Vợt bóng bàn tại ElipsportVợt bóng bàn tại Elipsport

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn Luật thi đấu bóng bàn và cách chơi bóng bàn chuẩn quy tắc cơ bản của Liên đoàn bóng bàn quốc tế ITTF. Hi vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về luật lệ trong môn bóng bàn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ đến số hotline miễn phí 18006854 hoặc website elipsport.vn nhé!

Xem thêm:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau trận bóng bàn căng thẳng bạn có thể dành thời gian thư giãn và hồi phục năng lượng cùng ghế mát xa toàn thân. Kết hợp giữa việc chơi bóng bàn cùng các bộ môn thể dục khác như chạy bộ trên máy chạy bộ, vận động trên xe đạp tập tại nhà để rèn luyện sức bền, sự dẻo dai cho cơ thể.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm tập luyện thể dục thì có thể liên hệ Elipsport để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm