1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

World Cup có bao nhiêu vòng loại và mấy bảng đấu?

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 04/06/2024 22:34:27

World Cup luôn là một giải đấu hấp dẫn và thu hút hàng triệu, hàng triệu trái tim yêu bóng đá theo dõi. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về World Cup có mấy vòng hay bao nhiêu trận đấu thì bài viết này chính là dành cho bạn. Cùng Elipsport xem ngay nhé!

1. World Cup có bao nhiêu vòng loại?

Vòng loại World Cup Châu Á (AFC)

Châu Á sẽ tổ chức một quá trình vòng loại đầy kịch tính với sự tham gia của 46 đội bóng, tất cả nhằm tranh 4,5 suất dự Vòng chung kết World Cup. Hệ thống thi đấu được tổ chức như sau:

  • Vòng loại 1: 12 đội bóng xếp hạng từ 35 - 46 chạm trán nhau theo lịch sân nhà - sân khách. Sau những trận đấu này, 06 đội xuất sắc nhất với số điểm cao nhất sẽ tiến vào vòng loại 2.
  • Vòng loại 2: Đội bóng hạng 1 - 35 và 6 đội chiến thắng ở vòng loại 1 sẽ được phân thành 8 bảng, mỗi bảng có 5 đội. Các đội trong mỗi bảng sẽ đối đầu để tìm ra 8 đội dẫn đầu và 4 đội xếp thứ hai có thành tích xuất sắc nhất. Các đội này sẽ bước vào vòng loại 3 World Cup khu vực châu Á và đồng thời có quyền tham gia trực tiếp vào VCK Cúp bóng đá Châu Á 2023 tại Trung Quốc. Ngoài ra, đội xếp thứ nhì trong bảng của Qatar (quốc gia chủ nhà) nếu đạt thành tích đội nhì xếp thứ năm cũng sẽ tham gia vòng loại 3.
  • Vòng loại 3: 12 đội tuyển sẽ được chia thành 2 bảng, mỗi bảng có 6 đội, thi đấu theo hình thức vòng tròn với lịch sân nhà - sân khách. Hai đội dẫn đầu và nhì của mỗi bảng sẽ giành quyền trực tiếp tham dự Vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar.
  • Vòng loại 4: Hai đội xếp thứ ba trong mỗi bảng của vòng loại 3 sẽ đối đầu trong một trận đấu duy nhất, và đội chiến thắng sẽ có cơ hội tham gia vòng play-off liên lục địa.

Vòng loại World Cup Châu Á (AFC) có sự tham gia của 46 đội bóng

Vòng loại World Cup Châu Á (AFC) có sự tham gia của 46 đội bóng

Vòng loại World Cup Châu Đại Dương (OFC)

Trong mùa giải 2022, Châu Đại Dương chỉ được đặc quyền có 5 suất tham dự World Cup, đồng nghĩa với việc phải vượt qua một trận play-off liên lục địa. Quá trình lựa chọn đội tuyển xuất sắc nhất trong số 11 đội bóng của OFC được thực hiện thông qua hai vòng loại hấp dẫn:

  • Vòng loại 1: Đội tuyển OFC được chia thành hai bảng, một bảng với 5 đội và một bảng với 6 đội. Sau các trận đấu sôi động, 4 đội có thành tích cao nhất từ mỗi bảng sẽ tiến vào vòng loại 2, nơi họ sẽ tiếp tục cuộc đua hướng tới suất tham dự World Cup.
  • Vòng loại 2: Các đội tuyển tiếp tục chinh phục đỉnh cao khi thi đấu trong các trận đấu đầy kịch tính. Đội tuyển xuất sắc nhất, dựa trên thành tích xuất sắc, sẽ có cơ hội tham gia trận play-off liên lục địa - cuộc đối đầu quyết định đẳng cấp và quyền tham dự Vòng chung kết World Cup.

World Cup Châu Đại Dương (OFC) chọn ra 5 đội xuất sắc nhất

World Cup Châu Đại Dương (OFC) chọn ra 5 đội xuất sắc nhất

Vòng loại World Cup Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Caribe (CONCACAF)

Khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe đang dành tổng cộng 4,5 suất tham gia vào Vòng chung kết World Cup, với sự cạnh tranh của 34 đội bóng qua 3 vòng loại đầy hứng khởi:

  • Vòng loại 1: Nhóm các đội bóng xếp hạng từ 6 - 35 sẽ được phân thành 6 bảng, mỗi bảng gồm 5 đội. Cuộc đua nảy lên với thể thức vòng tròn, tạo điều kiện cho 6 đội đầu bảng tiến vào vòng loại 2, nơi sẽ đối mặt với thách thức mới.
  • Vòng loại 2: Sáu đội xuất sắc vượt qua vòng loại 1 sẽ bắt đầu hành trình hai lượt sân nhà - sân khách. Ba đội có điểm số cao nhất tại kết thúc vòng loại 2 sẽ được thăng tiến và tiếp tục cuộc chiến tới vòng loại 3.
  • Vòng loại 3: Tại đây, các đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng từ 1 - 5 của CONCACAF và ba đội vượt qua vòng loại 2 sẽ đối đầu trong một vòng tròn tính điểm khốc liệt. Ba đội đứng đầu sẽ giành vé trực tiếp vào Vòng chung kết World Cup. Đội xếp hạng thứ 4 sẽ tham gia vào vòng play-off liên lục địa, nơi họ sẽ kiếm lấy cơ hội cuối cùng để góp mặt tại sự kiện lớn nhất thế giới.

Vòng loại World Cup Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Caribe có sự góp mặt của 34 đội bóng

Vòng loại World Cup Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Caribe có sự góp mặt của 34 đội bóng

Vòng loại World Cup khu vực Châu Phi (CAF)

Khu vực châu Phi sẽ có sự cạnh tranh căng thẳng với sự tham gia của 54 đội bóng, tất cả nhằm giành được 5 suất tham dự Vòng chung kết World Cup tại Qatar thông qua quá trình vòng loại đặc biệt:

  • Vòng loại 1: Các đội bóng đứng từ vị trí 27 đến 54 sẽ bắt đầu hành trình của mình với thể thức sân nhà - sân khách. Kết thúc vòng loại này, 14 đội xuất sắc nhất sẽ tiến vào vòng loại 2, nơi một thử thách mới đang chờ đợi.
  • Vòng loại 2: Các đội bóng còn lại cùng với 14 đội vượt qua vòng loại 1 sẽ được sắp xếp thành 10 bảng, mỗi bảng chứa 4 đội. Cuộc chiến vòng tròn sẽ đưa ra những đội xuất sắc nhất, 10 đội dẫn đầu bảng này sẽ tiếp tục hành trình của mình trong vòng loại 3.
  • Vòng loại 3: Các đội tuyển sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao với thể thức sân nhà - sân khách. Kết quả cuối cùng sẽ chọn ra 5 đội có thành tích xuất sắc nhất, chính thức đoạt vé tham dự Vòng chung kết World Cup, là cơ hội lớn cho những đội bóng châu Phi khẳng định tài năng và uy tín của mình.

Vòng loại World Cup khu vực Châu Phi (CAF) có đến 54 đội bóng tham gia

Vòng loại World Cup khu vực Châu Phi (CAF) có đến 54 đội bóng tham gia

Vòng loại World Cup Châu Nam Mỹ (CONMEBOL)

Châu Nam Mỹ với 10 đội bóng sẽ có 4,5 suất tham gia World Cup. Các đội bóng trong khu vực này thi đấu theo thể thức vòng tròn, tạo điều kiện cho cuộc cạnh tranh giành 4 suất trực tiếp vào Vòng chung kết.

  • Vòng loại châu Nam Mỹ: Các đội bóng này đối đầu với nhau trong một chuỗi trận đấu kịch tính. Khi vòng tròn kết thúc, 4 đội dẫn đầu với thành tích xuất sắc nhất sẽ đạt quyền tham gia trực tiếp vào Vòng chung kết World Cup.
  • Trận play-off liên lục địa: Đội xếp vị trí thứ 5 sẽ không mất cơ hội khi chơi một trận play-off liên lục địa, nơi họ sẽ đối mặt với đội từ một khu vực khác. Chiến thắng trong trận này sẽ đưa đội tuyển đó sẽ tiến vào Vòng chung kết World Cup.

Vòng loại Châu Nam Mỹ có sự tranh đấu từ 10 đội bóng

Vòng loại Châu Nam Mỹ có sự tranh đấu từ 10 đội bóng

Vòng loại World Cup Châu (UEFA)

Châu Âu là khu vực có số lượng suất tham gia World Cup nhiều nhất, với tổng cộng 13 suất đặc quyền.

  • Vòng loại 1: Sự cạnh tranh giành suất tới World Cup bắt đầu với 55 đội bóng được phân chia thành 10 bảng đấu, bao gồm 5 bảng với sáu đội và 5 bảng với năm đội. Các đội đứng đầu mỗi bảng, tổng cộng 10 đội, sẽ giành quyền tham dự trực tiếp vào Vòng chung kết World Cup.
  • Vòng loại 2: 10 đội xếp hạng nhì bảng và 2 đội khác được xác định thông qua kết quả Nations League 2020/2021 sẽ bước vào vòng loại 2. 12 đội này sẽ được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm với 4 đội. Cuộc thi đấu loại trực tiếp trong nhóm sẽ chọn ra ba đội đứng đầu, chính thức ghi tên vào danh sách tham dự World Cup của châu Âu. Đây là cơ hội cuối cùng để các đội chứng minh tài năng và đoạt vé tham gia sự kiện lớn nhất thế giới.

2. World Cup có mấy bảng đấu?

Dựa trên những thông tin trước đó, có thể nhận thấy rằng số lượng bảng đấu tại vòng loại World Cup đối với mỗi khu vực là không đồng đều. Sau quá trình tìm ra 32 đội bóng chính thức tham dự World Cup, hình thức thi đấu sẽ không theo kiểu chia bảng truyền thống mà sẽ chuyển sang mô hình vòng tròn, trong đó 16 đội sẽ cạnh tranh để giành vé vào tứ kết. 

16 đội sẽ cạnh tranh để giành vé vào tứ kết

16 đội sẽ cạnh tranh để giành vé vào tứ kết

3. World Cup 2026 sẽ có bao nhiêu trận đấu?

Đại hội Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã diễn ra tại Rwanda và chính thức thông qua định dạng mới cho World Cup 2026 sẽ được tổ chức chung bởi ba quốc gia Mỹ, Canada và Mexico. Trong World Cup sắp tới, có tới 48 đội bóng sẽ cạnh tranh để giành chiếc cúp vàng, tăng lên so với con số trước đó là 32 đội.

Sự mở rộng này nhằm mục đích tăng doanh thu của FIFA lên trên 9 tỷ bảng từ World Cup 2026, đồng thời giải quyết những thách thức về tổ chức cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới do Mỹ, Canada và Mexico đồng tổ chức. Trước quyết định này, FIFA đã đồng ý tăng số đội tham gia World Cup 2026 từ 32 lên 48.

Do đó, vòng bảng của World Cup 2026 sẽ được chia thành 12 bảng, mỗi bảng có 4 đội. 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng với 8 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ tiến vào vòng 1/16 (hoặc vòng 32 đội mạnh nhất). Giải đấu sẽ kéo dài trong 40 ngày, với tổng cộng 104 trận đấu, nhiều hơn 40 trận so với World Cup Qatar 2022.

Điều này có nghĩa là các đội vào chung kết World Cup 2026 sẽ phải đá tổng cộng 8 trận, nhiều hơn 7 trận như ở Qatar, nơi Pháp và Argentina đã vào chung kết.

Với lợi thế về số lượng sân vận động, Mỹ sẽ tổ chức nhiều trận đấu nhất so với hai quốc gia cùng đăng cai. Trận chung kết World Cup 2026 dự kiến diễn ra tại Mỹ vào Chủ Nhật, ngày 19/7/2026. Ngoài ra, FIFA sẽ giảm thời gian chuẩn bị của các đội từ 23 xuống còn 16 ngày, để phù hợp với lịch trình điều chỉnh do số trận đấu tăng lên đáng kể.

Với châu Á nói chung và đội tuyển Việt Nam nói riêng, việc mở rộng Vòng chung kết World Cup 2026 lên 48 đội mang lại cơ hội tham dự lớn hơn cho những khu vực này.

World Cup 2026 sẽ có sự cạnh tranh của 48 đội bóng

World Cup 2026 sẽ có sự cạnh tranh của 48 đội bóng

Những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bóng đá có mấy vòng. Những trận đấu sẽ kéo dài suốt nhiều năm. Vì vậy, một thể lực tốt để theo dõi mọi trận đấu là điều không thể không có. Máy chạy bộ, xe đạp tập của tập đoàn thể thao Elipsport sẽ luôn là người bạn đồng hành giúp bạn xây dựng nền tảng siêu thể lực. Hãy sử dụng để thấy được sự hiệu quả rõ rệt ngay hôm nay nhé!

Xem thêm:

Để đặt được kết quả cao trong bóng đá, bạn cần phải thường xuyên tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe. Do đó, các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ điện, xe đạp tập là giải pháp tốt nhất để tập luyện cho những ngày bận rộn. Đừng quên sử dụng ghế mát xa trước khi ngủ để thư giãn, giải tỏa căng thẳng của cả ngày làm việc nhé! Hy vọng Elipsport đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích.

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm