1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

13 lợi ích khi chơi bóng bàn và những chấn thương cần phải lưu ý

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 11/06/2024 10:46:06

Sức khỏe là vấn đề luôn được mọi người quan tâm nhiều nhất. Mỗi người sẽ có những cách lựa chọn khác nhau để rèn luyện thể chất và một trong số môn thể thao được ưa chuộng nhất chính là bóng bàn. Hãy cùng với Elipsport tìm hiểu chơi bóng bàn có lợi ích gì, chơi bóng bàn có tốt không ở bài phía dưới nhé!

1. Những lợi ích khi chơi bóng bàn

Nếu bạn đang thắc mắc lợi ích của chơi bóng bàn thì chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn một số lợi ích khi chơi môn thể thao này:

Giảm tỷ lệ tử vong lên đến 50%

Việc chơi thể thao không chỉ giúp có một sức khỏe tốt mà còn kéo dài thêm tuổi thọ. Theo các chuyên gia nghiên cứu, ở mỗi loại hình thể thao thì mức độ giảm tỷ lệ tử vong cũng sẽ khác nhau. Nếu ở đi xe đạp là 15%, bơi lội 28% thì bóng bàn có tỷ lệ giảm tử vong lên đến 50% (đây là tỷ lệ được xem là cao nhất).

Bóng bàn giúp giảm tỷ lệ tử vong 50%

Bóng bàn giúp giảm tỷ lệ tử vong 50%

Tạo năng lượng tích cực

Bóng bàn là bộ môn được xem tiêu tốn nhiều calo còn hơn cả đi xe đạp và có thể tạo nguồn năng lượng tích cực cho bạn. Việc chơi bóng bàn có thể giúp bạn lấy lại năng lượng, có tinh thần sảng khoái sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Việc chơi bóng bàn có thể tạo áp lực lên xương và điều này sẽ kích thích sự tăng trưởng và duy trì mật độ của xương, giảm hiện tượng giòn và mất xương do tuổi tác. Ngoài ra, khi chơi các khớp cũng được hoạt động liên tục giúp người chơi dẻo dai, vận động linh hoạt.

Môn thể thao hỗ trợ xương chắc khỏe

Môn thể thao hỗ trợ xương chắc khỏe

Giảm cân hiệu quả

Bóng bàn cũng được xem là bộ môn thể thao giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Khi luyện tập, chân, tay và toàn thân di chuyển liên tục giúp bạn toát mồ hôi, làm tiêu tốn một lượng lớn calories và đồng thời các cơ bắp cũng trở nên săn chắc.

Bóng bàn giúp giảm cân hiệu quả

Bóng bàn giúp giảm cân hiệu quả

Tốt cho hệ thống tim mạch

Bóng bàn cũng sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều về tim mạch. Vì khi chơi, tay chân bạn sẽ hoạt động liên tục cùng với những tư thế cúi người, xoay sẽ giúp máu được lưu thông tốt, tăng cường chức năng cho hệ tuần hoàn, hô hấp.

Theo nghiên cứu, cường độ nhịp tim của người chơi bóng bàn sẽ cao hơn người bình thường khoảng 75-85 lần/phút. Điều này đồng nghĩa là tim của bạn vận động tốt và khỏe hơn.

Hỗ trợ tốt cho bộ não

Bên cạnh đó, bóng bàn cũng sẽ giúp bạn trong việc rèn luyện trí não. Khi chơi, não của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn vì phải đưa ra các chiến lược phù hợp cùng với phản ứng liền để đáp trả các cú bóng có tốc độ nhanh. Chính vì vậy, nếu thử sức với bóng bàn, bạn sẽ nhanh nhẹn và linh hoạt hơn rất nhiều.

Giúp luyện tinh mắt

Yêu cầu của bóng bàn là phải liên tục nhìn động tác của đối thủ và đường đi của bóng. Vì thế, việc này sẽ giúp mắt có thể quan sát ở tốc độ cao, đồng tử giãn co không ngừng, tăng cường tuần hoàn máu ở mắt, cải thiện chức năng cơ và luyện đôi mắt nhìn tinh hơn.

Phản xạ nhanh

Nếu không muốn bị thua đối thủ, bắt buộc bạn phải đỡ được những cú bóng có tốc độ nhanh và mạnh. Khi luyện tập đều đặn, điều này sẽ hỗ trợ bạn rèn luyện được độ nhạy cảm và phản xạ nhanh hơn trong lúc chơi hay ngay cả trong công việc.

Bóng bàn có thể luyện phản xạ nhanh

Bóng bàn có thể luyện phản xạ nhanh

Giảm thiểu bệnh tật

Lý do mà việc chơi thể thao giúp bạn kéo dài tuổi thọ đó chính là bạn có thể giảm thiểu bệnh tật. Khi chơi bóng bàn, sức khỏe được nâng cao và tăng cường sức đề kháng giúp chống lại các bệnh tật không đáng có.

Giảm thiểu nguy cơ chấn thương

Lợi ích của việc chơi bóng bàn là còn giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Bạn phải hoạt động nhiều làm các cơ trở nên chắc khỏe, xương khớp dẻo dai giúp việc giữ thăng bằng khi đi đứng cũng trở nên tốt hơn, hạn chế té ngã khi về già.

Rủi ro về thương tích thấp

Không giống với bóng đá, khi chơi bóng bàn người tham gia chỉ cầm vợt giao bóng và đánh bóng nên rất ít xảy ra tình trạng xô xát giữa hai người. Vì vậy, việc chơi bóng bàn cũng làm giảm các nguy cơ chấn thương cho người chơi.

Bạn có thể hạn chế được rủi ro chấn thương khi chơi

Bạn có thể hạn chế được rủi ro chấn thương khi chơi

Người chơi bóng bàn sẽ ít bị trầm cảm hơn

Khi hoạt động thể thao, não của bạn sẽ tiết ra nhiều hoocmon như endorphins, dopamine, serotonin. Đây là những hoocmon liên quan đến cảm giác hạnh phúc, có được tinh thần thoải mái và ổn định tâm lý. Chính vì vậy, bóng bàn cũng là bộ môn giúp người chơi ít bị trầm cảm hơn.

Tăng khả năng kết nối với mọi người xung quanh

Vì chơi bóng bàn cũng sẽ cần có độ tương tác cao giữa các người chơi cho nên hoạt động này cũng hỗ trợ bạn tăng khả năng kết nối với mọi người xung quanh. Dù là thi đấu hay rèn luyện thể chất thì sau những trận đánh chắc chắn sẽ là những nụ cười sảng khoái giúp gắn kết mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp với nhau.

Bạn có thể kết nối với mọi người

Bạn có thể kết nối với mọi người

2. Những chấn thương cần lưu ý khi chơi bóng bàn

Khi chơi bóng bàn, mặc dù không xảy ra tình trạng xô sát mạnh với đối phương nhưng đôi khi sẽ có nhiều lúc bất cẩn và bạn có thể bị thương. Dưới đây bạn cần phải lưu ý 5 chấn thương khi chơi bóng bàn:

Bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân là một chấn thương cấp tính và rất thường hay xảy ra trong các hoạt động thể thao. Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng bóng bàn dùng tay nhiều thì tại sao lại bị bong gân mắt cá chân. Vì trong quá trình chơi, đôi khi bạn sẽ di chuyển nhiều và liên tục để có thể bắt kịp hướng bóng phản công. Nếu bạn vận động quá mạnh thì hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng bong gân này.

Do đó, khi bị bong gân điều trước tiên bạn nên giảm năng lượng cho các động tác khi đánh bóng bàn. Sau đó, cố gắng trở lại tư thế sẵn sàng ngay khi thực hiện xong cú đánh. Ngoài ra, bạn cũng cần có sự chăm sóc trị liệu từ các bác sĩ hơn là tự mình chăm sóc vết bong gân.

Bong gân mắt cá chân là một chấn thương cấp tính

Bong gân mắt cá chân là một chấn thương cấp tính

Chấn thương đầu gối

Giống với bong gân mắt cá chân, chấn thương đầu gối cũng được gây ra do bạn di chuyển quá nhanh và quá mạnh. Khi gặp chấn thương này, bạn cần tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ chuyên môn vì nếu gặp trường hợp nặng thì bạn có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật.

Để hạn chế chấn thương này, khi chơi bóng bàn bạn cần phải trở về tư thế bắt đầu nhanh nhất để nhận cú đánh trả sau khi thực hiện giao bóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dây đeo hoặc quấn đầu gối khi chơi. Có một tip nhỏ là bạn có thể đeo một chiếc nẹp có lỗ ở giữa để bảo vệ xương bánh chè và giữ cho nó ở đúng vị trí.

Nếu vận động quá mạnh, bạn cũng có thể gặp chấn thương đầu gối

Nếu vận động quá mạnh, bạn cũng có thể gặp chấn thương đầu gối

Chấn thương khuỷu tay

Khi chơi bóng bàn nếu bạn chơi sai kỹ thuật thì cũng sẽ gặp chấn thương khuỷu tay. Chẳng hạn, khi bạn duỗi cùi chỏ quá mức trong một lần đánh bóng trái tay hay trong lúc giao bóng.

Chấn thương khuỷu tay khá là nghiêm trọng và nó cần thời gian dài để lành lại. Chính vì vậy, trong quá trình chơi bóng bạn không nên bỏ qua bất kì cơn đau nào, nếu không sẽ dẫn đến hậu quả không đáng có. Khi bị thương, bạn cần phải nghỉ ngơi và nhận tham vấn từ các bác sĩ chuyên môn.

Nếu bạn chơi sai kỹ thuật thì cũng sẽ gặp chấn thương khuỷu tay

Nếu bạn chơi sai kỹ thuật thì cũng sẽ gặp chấn thương khuỷu tay

Đau vai

Khớp ở khuỷu tay sẽ là khớp di chuyển và tiếp xúc nhiều với các chuyển động nên rất dễ bị thương nếu chơi liên tục nhiều giờ. Bạn sẽ bị đau hay bị thương ở vai nếu sử dụng các kỹ thuật chơi bóng sai cách, chính vì vậy cần phải thận trọng.

Thực tế, bạn không cần đặt quá nhiều lực lên vai khi chơi bóng bàn. Bạn nên phân bổ đều áp lực từ trọng tâm và trau dồi thêm kỹ thuật đánh bóng bàn để hạn chế những cơn đau cho vai.

Khi chơi bóng bàn, bạn cũng có thể bị đau vai

Khi chơi bóng bàn, bạn cũng có thể bị đau vai

Căng bắp chân

Khi tham gia bóng bàn, đôi khi bạn chỉ cần đứng liên tục trong thời gian dài hoặc thực hiện các động tác xoay người nhanh là đã có thể mắc chấn thương căng cơ bắp chân rồi. Cho nên, để hạn chế tình trạng này, giữa các hiệp đánh bạn cần có sự nghỉ ngơi để giúp các cơ được thư giãn.

Ngoài ra, bạn cũng nên đan xen các giai đoạn chơi căng thẳng với những giây phút giải lao bằng cách khởi động nhẹ để tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.

Căng bắp chân cũng là một trong những chấn thương có thể gặp

Căng bắp chân cũng là một trong những chấn thương có thể gặp

Bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích về những lợi ích và lưu ý khi chơi bóng bàn. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm