1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Luật giao bóng bàn trong thi đấu theo ITTF và các lỗi thường gặp

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 11/06/2024 20:18:13

Để có thể trở thành vận động viên chuyên nghiệp và hoặc đơn thuần là chơi bóng bàn chuyên nghiệp thì việc hiểu về luật giao bóng bàn là vô cùng cần thiết. Vậy luật giao bóng bàn thi đấu bao gồm những gì? Cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời bạn nhé!

1. Tại sao cú giao bóng lại quan trọng như vậy?

Cú giao bóng đóng vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng lớn đến khả năng kiểm soát trận đấu và tạo ra cơ hội ghi điểm.

Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao cú giao bóng quan trọng:

- Kiểm soát trận đấu: Người giao bóng kiểm soát điểm đáp của bóng và cách bóng được giao đi, tạo cơ hội để đặt đối thủ vào thế khó khăn và kiểm soát nhịp độ trận đấu.

- Tạo áp lực: Một cú giao bóng mạnh và chính xác sẽ tạo áp lực lớn cho đối thủ, làm tăng khả năng kiểm soát điểm và đưa ra sự lựa chọn cho người giao bóng.

- Lợi thế tâm lý: Một cú giao bóng mạnh và chính xác có thể tạo ra lợi thế tâm lý, làm tăng sự tự tin cho người giao bóng và ảnh hưởng đến tâm lý của đối thủ.

Cú giao bóng tốt sẽ giúp bạn kiểm soát trận đấu tốt hơn

Cú giao bóng tốt sẽ giúp bạn kiểm soát trận đấu tốt hơn

Tóm lại, cú giao bóng không chỉ là phần bắt đầu của mỗi lượt mà còn là công cụ chiến lược quan trọng để kiểm soát và tạo ra cơ hội trong trận đấu. Nếu như cú giao bóng đầu tiên thuận lợi, nó còn mang đến một tâm lý thoải mái để trận đấu được diễn ra tốt hơn.

2. Vì sao việc giao bóng lại được quy định thành luật?

Quy định về việc giao bóng trong các môn thể thao như bóng bàn là một phần quan trọng của luật chơi. Điều này đảm bảo sự công bằng và khởi đầu chuẩn mực cho mỗi trận đấu. Dưới đây là một số lý do vì sao việc giao bóng lại được quy định thành luật:

  • Bắt đầu trận đấu: Giao bóng lại là cách bắt đầu một trận đấu, tạo ra sự đồng thuận và khởi đầu chính thức cho set đấu, trận đấu.
  • Có tính công bằng: Quy định về cách giao bóng đảm bảo rằng cả hai đội hoặc hai vận động viên có cơ hội tương đương để bắt đầu trận đấu.
  • Tạo cơ hội tấn công: Trong nhiều trường hợp, cách thức giao bóng lại có thể tạo ra cơ hội tấn công cho người thực hiện cú giao, làm nổi bật chiến thuật trong trận đấu.
  • Quản lý thời gian tốt hơn: Việc quy định về giao bóng giúp quản lý thời gian trận đấu và đảm bảo sự liên tục của trận đấu, tránh trường hợp người chơi gian lận, kéo dài thời gian nhằm gây áp lực tâm lý cho đối thủ.

Giao bóng được quy định thành luật giúp cho trận đấu có tính công bằng hơn

Giao bóng được quy định thành luật giúp cho trận đấu có tính công bằng hơn

Tóm lại, quy định về giao bóng lại không chỉ là một phần quan trọng của luật chơi mà còn đảm bảo tính công bằng và chuẩn xác trong các trận đấu thể thao.

3. Luật giao bóng bàn thi đấu chính thức của ITTF

Mỗi trận đấu sẽ có những quy định riêng về luật giao bóng bàn. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn tham gia các giải đấu có tính chuyên nghiệp cao thì bắt buộc phải tuân thủ luật giao bóng bàn thi đấu chính thức của ITTF dưới đây:

- Giao bóng trong bóng bàn bắt đầu bằng cách đặt quả bóng trên lòng bàn tay mở của tay không cố định.

- Người giao bóng tiếp tục bằng cách chiếu bóng gần theo đường thẳng đứng lên trên, không tạo ra xoáy, đảm bảo bóng tâng lên ít nhất 16cm trước khi rơi xuống. Bóng rời khỏi lòng bàn tay tự do và không chạm vào bất cứ vật thể nào trước khi được đánh.

- Khi bóng rơi, người giao bóng đánh sao cho nó chạm vào sân của mình trước, sau đó chạm trực tiếp vào sân của đối thủ.

- Trong trận đấu đôi, quả bóng sẽ liên tục chạm vào nửa sân bên phải phần mặt bàn bên phải của đối thủ. Điều này tuân theo quy tắc cụ thể trong quy định giao bóng ở môn thể thao này.

- Bóng phải ở trên mức bề mặt chơi và phía sau vạch cuối của người giao bóng. Người giao bóng, đồng đội đánh đôi hoặc người nhận bóng không được giấu bóng bằng bất kỳ vật dụng nào họ mặc hoặc mang theo.

- Người chơi có trách nhiệm giao bóng sao cho tuân thủ các yêu cầu của luật giao bóng bàn.

- Trọng tài chính hoặc trợ lý trọng tài có thể quyết định rằng cú giao bóng đó có hợp lệ hay không. Nếu có sự không chắc chắn về tính hợp lệ của cú giao bóng, trọng tài có thể làm tạm dừng trận đấu và đưa ra nhắc nhở với người giao bóng.

- Trong trường hợp đầu tiên của trận đấu, trọng tài có thể đưa ra nhắc nhở và tạm dừng trận đấu trận đấu nếu cần. Tuy nhiên, bất kỳ cú giao bóng tiếp theo nào không rõ ràng là hợp lệ sẽ bị coi là không chính xác.

- Một ngoại lệ là khi người giao bóng là người khuyết tật về thể chất, trọng tài chính có thể nới lỏng các yêu cầu đối với cú giao bóng chính xác.

Cần tránh các lỗi để trận đấu được diễn ra công bằng

Cần tránh các lỗi để trận đấu được diễn ra công bằng

Luật giao bóng bàn đánh đôi

Luật giao bóng bàn đánh đôi đặc tả các quy tắc cụ thể áp dụng khi hai đội chơi đánh bóng bàn đôi. Dưới đây là một số điểm quan trọng của luật giao bóng bàn đánh đôi:

- Thứ tự giao bóng: Các đội chơi bóng bàn đánh đôi phải luân phiên giao bóng. Đầu tiên, khi bắt đầu trận đấu, trọng tài sẽ cho bốc thăm để xác định đội nào giao bóng đầu tiên. Sau đó, người chơi từ đội chiến thắng trong lượt bóng trước sẽ tiếp tục trận đấu bằng cách giao bóng.

- Luân phiên chạm bóng: Người chơi từ mỗi đội sẽ luân phiên chạm bóng khi đội của họ giao bóng. Nếu người chơi không chạm bóng hoặc để bóng rơi ra khỏi vị trí quy định sẽ bị tính 1 điểm thua.

- Giao bóng hợp lệ: Giao bóng phải được thực hiện theo đúng quy tắc, bao gồm đảm bảo độ cao, xoáy và bóng đi qua lưới.

Cần giao bóng hợp lệ và luân phiên nhau chạm bóng

Cần giao bóng hợp lệ và luân phiên nhau chạm bóng

Luật giao bóng bàn đơn

Luật giao bóng trong bóng bàn đơn được quy định bởi Liên đoàn Bóng bàn Quốc tế (ITTF) và có các điểm quan trọng như sau:

- Thứ tự giao bóng: Thứ tự giao bóng được xác định thông qua việc bốc thăm hoặc các phương pháp quy định của giải đấu.

- Luân phiên giao bóng: Các đối thủ phải luân phiên giao bóng trong mỗi game hoặc set.

- Giao bóng hợp lệ: Giao bóng phải được thực hiện theo quy tắc, bao gồm độ cao, xoáy, và đảm bảo bóng đi qua lưới.

Thứ tự giao bóng ban đầu sẽ được bốc thăm

Thứ tự giao bóng ban đầu sẽ được bốc thăm

4. Các lỗi hay mắc khi giao phát bóng bàn

Tung bóng sai quy định

Khi tung bóng sai quy định trong chơi bóng bàn, đối thủ đối diện có thể được nhận điểm. Các quy định cụ thể về cách tung bóng được quy định bởi Liên đoàn Bóng bàn Quốc tế (ITTF) và có thể thay đổi tùy theo giải đấu. Dưới đây là một số quy tắc chung:

- Độ cao: Bóng phải được tung sao cho đạt độ cao hợp lý (từ 16cm trở lên), thông thường từ mức độ nâng của tay và chút xoay cổ tay.

- Bóng nằm tự do: Bóng phải được đặt trên lòng bàn tay mở của tay không cố định và phải được tung mà không chạm vào bất kỳ vật thể nào khác.

- Tung bóng đúng thứ tự: Thứ tự tung bóng cũng là một yếu tố quan trọng, đặc biệt trong các cuộc đấu đôi.

- Không được xoay tay: Người tung bóng không được xoay cổ tay hoặc thay đổi tư thế để tạo lợi thế không công bằng.

- Bóng phải vượt qua lưới: Bóng phải vượt qua lưới và chạm vào bàn đối thủ để được coi là cú giao bóng hợp lệ.

Tung bóng chưa đủ độ cao cũng được coi là sai quy định

Tung bóng chưa đủ độ cao cũng được coi là sai quy định

Giao bóng ẩn

Trong bóng bàn, khái niệm "giao bóng ẩn" đề cập đến cách mà người chơi tung bóng một cách khó đoán để làm khó cho đối thủ. Đây cũng là một chiến thuật mà người chơi dùng nhằm để giấu bóng đi bằng cách dùng phần trên cơ thể hoặc cánh tay che lấp phần tiếp xúc bóng, từ đó khiến đối thủ khó xác định loại xoáy của quả bóng.

Tuy nhiên cách chơi trên cũng được tính vào lỗi hay mắc khi giao phát bóng, vì vậy bạn cần lưu ý và sửa lại làm sao để đối thủ có thể nhìn thấy bóng trong suốt quá trình giao bóng. Đồng thời, khi tung bóng bạn cũng cần đảm bảo bóng sẽ rơi xuống, vợt tiếp xúc với bóng và không có bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể che khuất tầm nhìn của đối thủ.

Giao bóng ẩn hay cố tình để đối thủ không thấy cũng là một lỗi trong giao bóng bàn

Giao bóng ẩn hay cố tình để đối thủ không thấy cũng là một lỗi trong giao bóng bàn

Khuất bóng

Trong bóng bàn, "khuất bóng" là một chiến thuật mà người chơi sử dụng để làm khó cho đối thủ, hạn chế việc nhìn rõ hướng và quỹ đạo của quả bóng. Điều này có thể bao gồm các động tác như che khuất tầm nhìn của đối phương, tạo ra sự không chắc chắn trong việc dự đoán cú đánh.

Bóng ngắn hoặc không tung

Trong bóng bàn, bóng ngắn hoặc không tung là chiến thuật giao bóng mà người chơi sử dụng để làm khó cho đối thủ trong việc nhìn rõ hướng và quỹ đạo của quả bóng.

Điều này có thể bao gồm việc thực hiện cú giao bóng sao cho bóng chỉ đi một khoảng ngắn và không tạo ra quỹ đạo dài, nhằm tạo ra sự không chắc chắn cho đối thủ trong việc dự đoán và ứng phó với quả bóng.

Giao bóng nhanh chóng

Giao bóng nhanh chóng trong bóng bàn là một kỹ thuật giao bóng mà người chơi sử dụng để tạo ra một cú giao bóng nhanh và khó dự đoán cho đối thủ. Kỹ thuật này đòi hỏi người chơi phải thực hiện cú giao bóng với tốc độ và độ xoay cao, tạo áp lực ngay từ lúc bắt đầu của một ván đấu.

Người chơi sử dụng cú giao bóng nhanh chóng nhằm kiểm soát trận đấu, làm khó cho đối thủ trong việc nhanh chóng ứng phó và tạo cơ hội cho các chiến thuật tấn công.

Giao bóng nhanh chóng cũng là một lỗi sai khi giao bóng bàn

Giao bóng nhanh chóng cũng là một lỗi sai khi giao bóng bàn

Lãng phí thời gian

Luật bóng bàn không có giới hạn thời gian cụ thể cho mỗi lượt chơi, nhưng lãng phí thời gian có thể bị trọng tài nhắc nhở hoặc đưa ra hình phạt nếu nó được xem là làm gián đoạn trận đấu và làm giảm tính chuyên nghiệp của cuộc thi.

5. Chính sách mua hàng, bảo hành ElipSport

Khi mua các dụng cụ, vợt, bàn chơi bóng bàn tại Elipsport, ngoài việc có thể an tâm về chất lượng sản phẩm, người dùng còn nhận được rất nhiều ưu đãi như sau:

  • Giao hàng và lắp đặt tại nhà miễn phí.
  • Thanh toán sau khi nhận hàng.
  • Đổi trả trong vòng 15 ngày.
  • Bảo trì trọn đời.

Có thể thấy cú giao bóng là rất quan trọng khi chơi bóng bàn, nếu như giao bóng không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của cả trận đấu. Do vậy, bạn cần nắm rõ các luật giao bóng cũng như các lỗi thường gặp để có được kết quả tốt nhất.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm