1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Mẹo giữ mặt vợt bóng bàn đúng cách theo chuyên gia

Tác giả: Ban biên tập Elipsport - Ngày cập nhật: 27/03/2024 16:13:19

Vợt bóng bàn là vật dụng không thể thiếu trong môn thể thao đánh bóng bàn. Nhưng bảo quản vợt thế nào cho đúng cũng là điều rất được quan tâm. Cùng Elipsport tìm hiểu mẹo giữ mặt vợt bóng bàn hiệu quả trong bài viết sau ngay nhé!

1. Tại sao phải làm sạch mặt vợt bóng bàn?

Vợt quá nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm hiệu suất khi chơi, đồng thời bề mặt tiếp xúc với bóng sẽ không còn độ xoáy và nảy như trước nữa. Vì vậy, học cách vệ sinh vợt bóng bàn là cách tốt nhất để bảo quản, kéo dài tuổi thọ và có được trải nghiệm chơi tốt nhất.

Việc vệ sinh bề mặt vợt thường xuyên cũng giúp đảm bảo bề mặt vợt luôn có độ ẩm cần thiết. Hầu hết các loại vợt bóng bàn đều được làm bằng cao su tự nhiên. Vì vậy, nếu bề mặt vợt quá khô sẽ dễ bị trầy xước.

Vệ sinh vợt bóng bàn thường xuyên để đảm bảo trải nghiệm chơi tốt nhấtVệ sinh vợt bóng bàn thường xuyên để đảm bảo trải nghiệm chơi tốt nhất

2. Những điều cần tránh khi vệ sinh mặt vợt bóng bàn

Do đặc điểm chất liệu của vợt bóng bàn, khi vệ sinh mặt vợt bạn cần lưu ý một số điều cần tránh như:

  • Tránh các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh: Không sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa để làm sạch phần cao su của vợt. Thuốc tẩy và giấm bạn cũng nên tránh do chúng có đặc tính tẩy sạch cao và ảnh hưởng đến chất lượng của cao su trên bề mặt vợt.
  • Không dùng miếng bùi nhùi nhám: Không sử dụng các vật cứng và xà xát mạnh như miếng bùi nhùi sắt. Bạn nên sử dụng loại vải hoặc bàn chải mềm để vệ sinh.

Những điều cần tránh khi vệ sinh mặt vợt bóng bànKhông dùng bùi nhùi nhám để vệ sinh vợt

3. Nên dùng gì để vệ sinh vợt bóng bàn đúng cách?

Để vệ sinh và giữ được độ bền của vợt bóng bàn, cần dùng các vật dụng an toàn và hiệu quả. Có thể kể đến như:

  • Bọt biển và vải: Miếng bọt biển, vải mềm sẽ giúp vợt của bạn được vệ sinh sạch sẽ và nhẹ nhàng. Trường hợp bạn muốn cọ rửa, hãy sử dụng bàn chải mềm nhé.
  • Nước: Bạn có thể dùng nước ấm hoặc nước mát để làm sạch mặt vợt. Chỉ cần nhúng miếng bọt biển vào nước và chà nhẹ vợt rồi phơi khô.
  • Chất tẩy rửa cao su: Bạn có thể dùng chất tẩy rửa chuyên dụng cho cao su để làm sạch mút cao su của vợt. Chất tẩy này dễ dàng đánh bay vết bẩn một cách an toàn.
  • Sản phẩm nước vệ sinh mặt vợt chuyên dụng: Sử dụng nước vệ sinh dành riêng cho vợt sẽ là lựa chọn an toàn. Hãy tham khảo các loại nước vệ sinh này tại các cửa hàng bán dụng cụ thể thao.
  • Rượu: Cồn trong rượu sẽ là lựa chọn tốt trong việc làm sạch các vết bẩn khó nhằn. Nhưng chỉ nên sử dụng với tần suất thấp để giữ được chất lượng vợt.
  • Baking soda: Đây là nguyên liệu nổi tiếng với việc đánh bay các vết bẩn bám dính trên các loại bề mặt. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng baking soda thường xuyên để tránh làm hỏng bề mặt vợt.

Dùng vật dụng và nước tẩy rửa chuyên dụng cho vợt bóng bànDùng miếng bọt biển để vệ sinh nhẹ nhàng vợt bóng bàn

4. Hướng dẫn vệ sinh vợt bóng bàn đúng cách

Việc vệ sinh vợt bóng bàn đúng cách sẽ giúp vợt sạch sẽ, không bị bong tróc hay xuống cấp. Dưới đây là 3 bước vệ sinh vợt bóng bàn đơn giản:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ để vệ sinh

Bạn nên sử dụng khăn mềm hoặc miếng bọt biển để chà rửa nhẹ nhàng. Bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa, nước vệ sinh vợt chuyên dụng.

Bước 2: Lau cán vợt bóng bàn

Cán vợt là nơi tay người chơi tiếp xúc nhiều nhất, khiến cán vợt dính mồ hôi từ tay và bám bụi. Hãy dùng chiếc khăn mềm ẩm thấm với vài giọt cồn và lau vợt, sau đó cho mùi cồn bay đi thì mới đem cất.

Bước 3: Vệ sinh mặt vợt bóng bàn

Sử dụng chiếc khăn mềm thấm 1 lượng nước vừa phải lau nhẹ mặt vợt. Không sử dụng các hóa chất tẩy mạnh khiến giảm tuổi thọ mặt vợt. Phơi vợt ở nơi thoáng mát sau khi lau xong để tránh tình trạng ẩm mốc.

Hướng dẫn vệ sinh vợt bóng bàn đúng cáchHướng dẫn vệ sinh vợt bóng bàn đúng cách

5. Cách bảo quản vợt bóng bàn

Những điều bạn nên chú ý để bảo quản vợt bóng bàn một cách tốt nhất:

  • Đặt vợt ở những nơi khô thoáng, có độ ẩm vừa phải. Tránh ánh nắng mặt trời hay nơi có nhiệt độ thường xuyên thay đổi khiến vợt bị biến dạng.
  • Sử dụng các miếng dán bảo vệ mặt mút của vợt. Việc này giúp giảm tình trạng bị oxy hóa hay trầy xước cho vợt.
  • Đựng vợt trong các bao đựng chuyên dụng để tránh bị va đập và giúp vợt luôn sạch sẽ.
  • Dùng keo dán chuyên dụng để xử lý các vết bong tróc trên mút vợt.

6. Một số lưu ý bảo quản vợt bóng bàn luôn trong tình trạng tốt nhất

Bạn nên để ý những điều sau để tránh để vợt bị xuống cấp, nhanh hư hỏng:

  • Ngăn không cho nó bị khô: Cao su rất nhạy cảm với độ ẩm. Nếu để trong nơi quá khô hay nơi có độ ẩm không phù hợp sẽ khiến phần cao su bị co lại hoặc nứt.
  • Tránh ánh nắng mặt trời và tác hại của tia UV: Tốt nhất là nên tránh vợt tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, kể cả các nơi có ánh sáng chiếu qua, vì điều này có thể gây hỏng cấu trúc liên kết bề mặt vợt.
  • Nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao cũng khiến cao su bị hỏng, làm giảm chất lượng vợt cũng như ảnh hưởng đến hiệu suất chơi bóng.
  • Giữ bàn chơi bóng luôn sạch sẽ: Bàn bóng luôn sạch cũng một phần giúp vợt và bóng của bạn sạch sẽ hơn. Do khi chơi, bóng sẽ chạm mặt bàn rồi tiếp xúc vào mặt vợt.

Vợt bóng bàn Elip Strong PowerVợt bóng bàn Elip Strong Power

7. Câu hỏi liên quan?

7.1. Bao lâu thì nên vệ sinh vợt bóng bàn?

  • Nếu bạn thường xuyên chơi bóng bàn, có thể là mỗi ngày, thì bạn cần vệ sinh vợt sau 1 - 2 tháng.
  • Nếu không thường xuyên sử dụng vợt, bạn có thể cân nhắc vệ sinh 1 - 2 lần trong khoảng 3 - 4 tháng.

7.2. Nguyên nhân gây ra tình trạng mặt vợt bóng bàn bị chai

  • Khi bạn chơi bóng bàn một thời gian dài, với tần suất cao hay thực hiện các cú bóng xoáy sẽ khiến vợt bóng bị lún xuống và giảm độ đàn hồi.
  • Do không được bảo quản đúng cách, vợt bắt đầu xuất hiện các vết loang, giảm độ bóng hay bị co, nứt.
  • Chất lượng ban đầu của vợt không đảm bảo, có thể do chất liệu không tốt hay nhà sản xuất không uy tín.

7.3. Cách khắc phục tình trạng mặt vợt bóng bàn bị chai

Nếu vợt bóng bàn của bạn bị chai do sử dụng lâu năm, bạn nên thay thế mặt vợt bóng bàn mới. Cần lưu ý thay mặt vợt đúng cách để không làm hỏng phần cốt của vợt.

Nếu mặt vợt bóng bàn bị chai bởi các lớp keo trên bề mặt, nhanh chóng bỏ lớp keo cũ và thay bằng lớp keo mới, Điều này giúp vợt tăng độ đàn hồi và khả năng nảy bóng.

Vợt bóng bàn Elip Tempo - 3 StarVợt bóng bàn Elip Tempo - 3 Star

Mong rằng bài viết "Mẹo giữ mặt vợt bóng bàn" trên sẽ giúp bạn bảo quản vợt bóng bàn đúng cách. Từ đó giúp duy trì chất lượng của vợt cũng như giữ vợt luôn sạch sẽ. Nếu bạn đọc quan tâm đến các sản phẩm vợt bóng bàn, hãy truy cập website của Elipsport hoặc gọi đến số hotline 1800.6854 để được hỗ trợ tận tình.

Xem thêm:

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Câu hỏi thường gặp
Vì đây là cách tốt nhất để bảo quản, kéo dài tuổi thọ và có được trải nghiệm chơi tốt nhất.
Danh mục sản phẩm