1000 cửa hàng trên toàn quốc
Hoặc chọn, tỉnh thành phố

Hướng dẫn các kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc đúng chuẩn

Tác giả: Võ Thị Thanh Thảo - Ngày cập nhật: 22/12/2023 16:13:41

Trong bộ môn bóng bàn, việc nắm vững kỹ thuật là yếu tố quyết định giữa chiến thắng và thất bại. Một trong những kỹ thuật đánh bóng bàn phổ biến trong bộ môn này là cầm vợt bóng bàn kiểu dọc. Trong bài viết này, hãy cùng Elipsport tìm hiểu đặc điểm cũng như các kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc chuẩn nhất nhé!

Đặc điểm của cầm vợt bóng bàn dọc

Kiểu Trung Quốc

Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn dọc theo kiểu Trung Quốc rất phổ biến với nhiều người chơi châu Á. Điểm đặc biệt nổi bật của kiểu này là cách cầm vợt với lưỡi vợt hướng xuống đất, được tận dụng đặc tốt với người chơi ở gần bàn.

Kiểu cầm vợt dọc Trung Quốc mang lại sự linh hoạt cho cổ tay, tạo điều kiện thuận lợi để tạo ra độ xoáy lớn trong cú đánh tấn công và giao bóng. Điều này giúp dễ dàng chặn và đẩy bóng ở mặt trái tay, đồng thời giải quyết mặt hạn chế về điểm giao nhau của cách cầm vợt ngang.

Tuy nhiên, kiểu cầm vợt này khiến cú đánh trái tay trở nên khó khăn khi thực hiện liên tục và đòi hỏi sự xoay cánh tay vào các vị trí khác nhau, dẫn đến nhanh mất sức và giảm hiệu suất trận đấu.

Cầm vợt bóng bàn dọc kiểu Trung Quốc

Cầm vợt bóng bàn dọc kiểu Trung Quốc

Kiểu Hàn Quốc

Cùng là cầm vợt bóng bàn dọc nhưng sự khác nhau trong cách cầm vợt bóng bàn của Hàn Quốc so với kiểu Trung Quốc là các ngón tay trên lưng dơi được duỗi thẳng, không cong như kiểu Trung Quốc.

Ưu điểm của kiểu này là các ngón tay duỗi thẳng phía sau vợt giúp tăng cường lực đánh trong các cú đánh thuận tay. Đặc biệt, đây là một cách cầm vợt linh hoạt khi muốn tấn công từ xa - điều khó thực hiện hơn nếu cầm vợt dọc kiểu Trung Quốc.

Một nhược điểm của cách cầm vợt Hàn Quốc là việc các ngón tay thẳng khiến cho chuyển động của lưỡi vợt sẽ hạn chế hơn. Điều này nghĩa là việc điều chỉnh vợt để tiếp cận bóng ở các góc độ khác nhau trở nên khó khăn hơn. Việc làm chủ kỹ thuật này đòi hỏi yêu cầu cao về khả năng kiểm soát và điều chỉnh chính xác trong mỗi cú đánh.

Cầm vợt bóng bàn dọc kiểu Hàn Quốc

Cầm vợt bóng bàn dọc kiểu Hàn Quốc

Kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc

Kỹ thuật 1

Bạn cầm vợt sao cho mé phải cán vợt áp sát vào đốt thứ ba ngón trỏ, đốt thứ hai áp chặt vào vai phải cán vợt. Đốt thứ nhất ngón cái áp chặt vai trái cán vợt, khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ vừa phải, 3 ngón còn lại gập cong tự nhiên. Dùng đốt thứ nhất ngón giữa đỡ mặt sau vợt để giữ vợt luôn ổn định.

Cách cầm vợt này tạo ra sự linh hoạt đáng kể cho cổ tay. Tính linh hoạt của cách cầm này giúp thay đổi hình vợt nhanh chóng, thuận tiện cho việc thay đổi tốc độ trong các động tác đánh bằng cả tay thuận và trái, đồng thời hỗ trợ hiệu quả trong việc đối phó với bóng sát người. Cụ thể:

  • Đánh bóng thuận tay: Ngón trỏ thả lỏng, ngón cái và ngón giữa sử dụng sức giữ để vợt nghiêng về phía trước.
  • Đỡ chặn đẩy trái tay: Ngón cái thả lỏng, ngón trỏ và ngón giữa sử dụng lực hài hoà để điều chỉnh hình vợt.

Kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc kiểu 1

Kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc kiểu 1

Kỹ thuật 2

Kỹ thuật này tương tự như cách thứ nhất, khác nhau ở khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ rộng hơn.

Cách cầm vợt này tối ưu hóa lực của cẳng tay và cánh tay, giúp cho việc đánh bằng tay thuận hay tấn công cách bàn xa vừa đều mạnh mẽ. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ rộng nên sẽ cầm vợt sâu hơn, ảnh hưởng một chút đến sự linh hoạt của cổ tay, đặc biệt khi đối mặt với bóng trong bàn.

Khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ rộng hơn giúp tối ưu lực của cẳng tay và cánh tay

Khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ rộng hơn giúp tối ưu lực của cẳng tay và cánh tay

Kỹ thuật 3

Trong cách cầm này, người chơi cố định mé phải của cán vợt bằng cách áp sát giữa đốt thứ hai và đốt thứ ba của ngón trỏ. Đốt thứ nhất của ngón cái và ngón trỏ áp chặt hai vai trái - phải của vợt. Khoảng cách giữa hai ngón tay được giảm nhỏ hơn so với cách cầm thứ nhất.

Đồng thời, bạn giữ chặt mặt sau vợt bằng mé trái, sử dụng đốt thứ nhất của ngón giữa, ngón út và ngón nhẫn nghiêng bên dưới ngón giữa. Ngón nhẫn bổ trợ ngón giữa trong việc áp chặt mặt sau vợt, giúp vợt luôn duy trì sự ổn định. Đây chính là kỹ thuật cầm vợt dọc kiểu Hàn Quốc.

Khi thực hiện cú đánh bóng trái tay với kỹ thuật này, sau khi đưa cẳng tay lên, đầu vợt hướng lên trên sẽ tạo lợi thế cho động tác tấn công bóng trái tay. Tuy nhiên có một chút bất lợi khi thực hiện cú đánh bóng trả xa người bằng tay thuận, vì hình vợt không được cố định nên gây khó khăn trong việc kiểm soát.

Kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc kiểu 3 (kiểu Hàn Quốc)

Kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc kiểu 3 (kiểu Hàn Quốc)

Phân biệt giữa cầm vợt bóng bàn dọc và ngang

Ngoài cách cầm vợt bóng bàn dọc, còn một kỹ thuật cầm vợt bóng bàn phổ biến khác là kiểu cầm vợt ngang. Phân biệt hai kỹ thuật này như sau:

Cầm vợt ngang

Kỹ thuật này ban đầu phổ biến tại châu Âu, sau đó đã trở thành lối chơi phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Kiểu này có hình thức tương tự như việc chuẩn bị bắt tay ai đó. Có 2 kiểu cầm vợt ngang phổ biến:

  • Cầm vợt ngang tay nông: Ngón cái thả lỏng trên mé vợt, tạo sự linh hoạt cho cổ tay, phù hợp cho người mới bắt đầu với cảm giác cân bằng tổng thể.
  • Cầm vợt ngang tay sâu: Ngón cái thả lỏng trên mặt vợt, tạo cảm giác chắc chắn, phù hợp cho đòn tấn công với độ chính xác cao.

Cầm vợt dọc

Cách cầm vợt bóng bàn dọc tương tự như cách cầm bút viết (với lưỡi vợt hướng xuống dưới). Kỹ thuật này gồm kiểu Trung Quốc, kiểu Nhật Bản/Hàn Quốc cùng kiểu đánh trái tay bằng mặt trái của vợt dọc.

Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn ngang và dọc là hai cách cầm phổ biến nhất

Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn ngang và dọc là hai cách cầm phổ biến nhất

Một số lưu ý khi cầm vợt bóng bàn

Khi cầm vợt bóng bàn, để nâng cao hiệu quả tập luyện và thi đấu, cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn cách cầm phù hợp: Hãy thử và chọn ra cách cầm vợt phù hợp với kỹ thuật cá nhân và đảm bảo thoải mái khi chơi. Nếu bạn thích đánh tấn công, có thể lựa chọn cách cầm vợt dọc. Ngược lại, nếu bạn ưa chuộng đánh bóng thuận tay hoặc tay trái thì có thể chọn cách cầm ngang.
  • Tập cách cầm vợt ổn định: Khi mới chơi, cần phải duy trì cầm vợt theo một cách nhất định, không nên thay đổi liên tục, bảo đảm sự ổn định và sự quen tay trong cách đánh và lực đánh của bạn.
  • Điều chỉnh lực tay cầm vợt: Cầm vợt không nên quá lỏng hoặc quá chắc. Cần điều chỉnh lực cầm vợt sao cho tự nhiên, vừa phải để không làm ảnh hưởng đến sự linh hoạt của cổ tay. Điều này cũng quyết định khả năng phát bóng và độ chính xác của cú đánh.
  • Chọn vợt chất lượng: Không chỉ kỹ thuật cầm mà chất lượng của vợt bóng bàn cũng đóng vai trò quan trọng. Hãy lựa chọn loại vợt bóng bàn chất lượng để đạt được kết quả tốt nhất trong mỗi trận đấu.

Lưu ý lựa chọn cách cầm vợt, điều chỉnh lực phù hợp

Lưu ý lựa chọn cách cầm vợt, điều chỉnh lực phù hợp

Xem thêm:

Vừa rồi là những chia sẻ về kỹ thuật đánh bóng bàn cầm vợt dọc đúng chuẩn, hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn mua vợt bóng bàn, hãy liên hệ hotline 1800 6854 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4
Elipsport - Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… được khách hàng tin dùng hiện nay. Hệ thống cửa hàng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: “Sức khoẻ cho người Việt là mục tiêu của cuộc đời tôi.”
Danh mục sản phẩm